ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ชี้แจงกรณี มีความเข้าใจผิดเรื่องการจำกัดการโปรโมทและทำกิจกรรมของ 9 ผู้สนับสนุนหลักโดยอ้างเงื่อนไขและข้อจำกัดของฟีฟ่า
รายงานข่าวจากทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ในฐานะ Official Broadcaster ในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ยืนยันว่าการดำเนินการทุกอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม แจกแจงรายละเอียดค่าใช้จ่ายทั้งหมดต่อรัฐบาลและ 9 ผู้สนับสนุนหลักตามโครงสร้างเดิมที่กำหนดมาตั้งแต่ต้นก่อนที่ทรูวิชั่นส์จะมารับช่วงต่อ โดยมีเรื่องลิขสิทธิ์และเงื่อนไขที่เป็นตามข้อกำหนดของฟีฟ่าที่มีความเข้มงวดตามมาตรฐานของลิขสิทธิ์ระดับโลก ที่มีบทลงโทษชัดเจน และอาจส่งผลต่อชื่อเสียงของประเทศ จึงต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด
นายพีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านคอนเทนต์และมีเดีย บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนประเทศไทยในการเจรจาและลงนามในสัญญากับฟีฟ่า ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการมอบความสุขให้คนไทยในครั้งนี้ ซึ่งระยะเวลาในการเจรจาและลงนามในสัญญาเป็นช่วงที่สั้นมากและอยู่ภายใต้เงื่อนไขข้อตกลงที่มีรายละเอียดมากตามหลักเกณฑ์มาตรฐานของลิขสิทธิระดับโลก ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ปได้ตั้งใจที่จะทำทุกอย่างเพื่อให้บรรลุข้อตกลงได้ทันเวลา และได้ดำเนินการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายตามโครงสร้างที่มีการกำหนดมาตั้งแต่เริ่มต้น รวมทั้งทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ได้มีการนำเสนอรายละเอียดต่างๆของรายรับรายจ่ายเพื่อแจ้งและขออนุมัติต่อรัฐบาลและ 9 สปอนเซอร์มาโดยตลอด ซึ่งรวมทั้งค่าลิขสิทธิ์ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในการรับสัญญาณลิ้งค์ถ่ายทอดสด การผลิตรายการตามข้อกำหนดของฟีฟ่าที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานโลก การทำสื่อประชาสัมพันธ์และกิจกรรมเพื่อโปรโมตฟุตบอลโลกผ่านแคมเปญ “สวัสดีบอลโลก” ซึ่งเป็นการดำเนินการอย่างโปร่งใส
นายพีรธน กล่าวเสริมถึง ความแตกต่างของการเป็นสปอนเซอร์ลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก ที่มี 2 แบบ คือ Event Sponsor เป็นสปอนเซอร์ระดับโลกมีการเจรจาลิขสิทธิ์ตรงกับฟีฟ่ามาจากต่างประเทศ โดยจะสามารถนำลิขสิทธิ์ที่ได้มาทำแคมเปญและกิจกรรมต่างๆเชิงพาณิชย์ได้ทั่วโลก เช่น แมคโดนัลด์ โคคา โคล่า อาดิดาส ซึ่งทรูวิชั่นส์ ไม่ได้สิทธินี้ แต่ได้ในรูปแบบที่ 2 คือ Broadcast Sponsor ที่จะได้ลิขสิทธิ์เฉพาะเรื่องของโฆษณาในช่วงถ่ายทอดการแข่งขันเท่านั้น ไม่มีสิทธิในการนำลิขสิทธิ์ที่ได้ไปทำเชิงพาณิชย์ โดยสปอนเซอร์แต่ละรายได้รับการจัดสรรเวลาโฆษณาในอัตราเสมอภาคเท่ากันทุกรายตามสัดส่วนการสนับสนุนของสปอนเซอร์ทั้ง 9 รายอย่างเป็นธรรม
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้]
ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามกฎ กสทช.กำหนดให้คนไทยทั่วประเทศต้องสามารถชมการแข่งขันกีฬาสำคัญผ่านฟรีทีวี จึงได้มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันครบทุกแมตซ์ผ่านทางดิจิทัลฟรีทีวี ทั้ง 3 ช่องคือ ทรูโฟร์ยู ช่อง24, อัมรินทร์ ทีวี ช่อง 34 และช่อง 5 ซึ่งคนไทยจะสามารถรับชมได้ทั้งระบบ SD และ HD โดยไม่จำเป็นต้องสมัครทรูวิชั่นส์เพิ่มเติมเพื่อรับชมระบบ HD และยังถ่ายทอดสดในเพย์ทีวี –ทรูวิชั่นส์ และช่องทางออนไลน์ โมบายแอพพลิเคชั่น เพื่อให้คนไทยได้รับชมในทุกช่องทางที่สะดวก นอกจากนี้ผู้ประกอบการ ร้านอาหาร ผับบาร์ หรือพื้นที่สาธารณะ ยังสามารถเปิดให้ลูกค้ารับชมการแข่งขันฟุตบอลโลก ได้ฟรีผ่านดิจิทัลฟรีทีวี ทั้ง 3 ช่อง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือค่าลิขสิทธิ์เพิ่มเติมแต่อย่างใด
นายพีรธน กล่าวเพิ่มเติมว่า ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ต้องขอขอบคุณสปอนเซอร์ทั้ง 9 รายที่เข้าใจเงื่อนไขที่เคร่งครัดของฟีฟ่าในเรื่องลิขสิทธิ์ต่างๆที่เกี่ยวกับฟุตบอลโลก ซึ่งทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ในฐานะที่เป็นผู้ลงนามซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดกับฟีฟ่า จำเป็นต้องดูแลและรับผิดชอบให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์มาตรฐานระดับโลกของฟีฟ่า ทั้งเรื่องคุณภาพสัญญาณการออกอากาศ การดูแลการละเมิดลิขสิทธิ์ต่างๆ ซึ่งต้องเป็นไปตามกติกาข้อกำหนดของฟีฟ่า โดยมิได้เป็นข้อกำหนดของทรูวิชั่นส์ กรุ๊ปแต่อย่างใด แต่เป็นความรับผิดชอบของทรูวิชั่นส์ กรุ๊ปที่จะต้องปกป้องชื่อเสียงของประเทศไทย และสปอนเซอร์ทุกราย เพื่อป้องกันปัญหาการฟ้องร้องทางลิขสิทธิ์จากฟีฟ่าหรือสปอนเซอร์ระดับโลก อันอาจส่งผลต่อประเทศไทยในเรื่องลิขสิทธิ์กีฬาระดับโลกในอนาคตได้
ที่มา:
http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/803494
ทรูวิชั่นส์ ยัน 'ร้านอาหาร-ผับ-พื้นที่สาธารณะ' ดูบอลโลกฟรี
ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ชี้แจงกรณี มีความเข้าใจผิดเรื่องการจำกัดการโปรโมทและทำกิจกรรมของ 9 ผู้สนับสนุนหลักโดยอ้างเงื่อนไขและข้อจำกัดของฟีฟ่า
รายงานข่าวจากทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ในฐานะ Official Broadcaster ในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ยืนยันว่าการดำเนินการทุกอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม แจกแจงรายละเอียดค่าใช้จ่ายทั้งหมดต่อรัฐบาลและ 9 ผู้สนับสนุนหลักตามโครงสร้างเดิมที่กำหนดมาตั้งแต่ต้นก่อนที่ทรูวิชั่นส์จะมารับช่วงต่อ โดยมีเรื่องลิขสิทธิ์และเงื่อนไขที่เป็นตามข้อกำหนดของฟีฟ่าที่มีความเข้มงวดตามมาตรฐานของลิขสิทธิ์ระดับโลก ที่มีบทลงโทษชัดเจน และอาจส่งผลต่อชื่อเสียงของประเทศ จึงต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด
นายพีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านคอนเทนต์และมีเดีย บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนประเทศไทยในการเจรจาและลงนามในสัญญากับฟีฟ่า ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการมอบความสุขให้คนไทยในครั้งนี้ ซึ่งระยะเวลาในการเจรจาและลงนามในสัญญาเป็นช่วงที่สั้นมากและอยู่ภายใต้เงื่อนไขข้อตกลงที่มีรายละเอียดมากตามหลักเกณฑ์มาตรฐานของลิขสิทธิระดับโลก ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ปได้ตั้งใจที่จะทำทุกอย่างเพื่อให้บรรลุข้อตกลงได้ทันเวลา และได้ดำเนินการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายตามโครงสร้างที่มีการกำหนดมาตั้งแต่เริ่มต้น รวมทั้งทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ได้มีการนำเสนอรายละเอียดต่างๆของรายรับรายจ่ายเพื่อแจ้งและขออนุมัติต่อรัฐบาลและ 9 สปอนเซอร์มาโดยตลอด ซึ่งรวมทั้งค่าลิขสิทธิ์ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในการรับสัญญาณลิ้งค์ถ่ายทอดสด การผลิตรายการตามข้อกำหนดของฟีฟ่าที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานโลก การทำสื่อประชาสัมพันธ์และกิจกรรมเพื่อโปรโมตฟุตบอลโลกผ่านแคมเปญ “สวัสดีบอลโลก” ซึ่งเป็นการดำเนินการอย่างโปร่งใส
นายพีรธน กล่าวเสริมถึง ความแตกต่างของการเป็นสปอนเซอร์ลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก ที่มี 2 แบบ คือ Event Sponsor เป็นสปอนเซอร์ระดับโลกมีการเจรจาลิขสิทธิ์ตรงกับฟีฟ่ามาจากต่างประเทศ โดยจะสามารถนำลิขสิทธิ์ที่ได้มาทำแคมเปญและกิจกรรมต่างๆเชิงพาณิชย์ได้ทั่วโลก เช่น แมคโดนัลด์ โคคา โคล่า อาดิดาส ซึ่งทรูวิชั่นส์ ไม่ได้สิทธินี้ แต่ได้ในรูปแบบที่ 2 คือ Broadcast Sponsor ที่จะได้ลิขสิทธิ์เฉพาะเรื่องของโฆษณาในช่วงถ่ายทอดการแข่งขันเท่านั้น ไม่มีสิทธิในการนำลิขสิทธิ์ที่ได้ไปทำเชิงพาณิชย์ โดยสปอนเซอร์แต่ละรายได้รับการจัดสรรเวลาโฆษณาในอัตราเสมอภาคเท่ากันทุกรายตามสัดส่วนการสนับสนุนของสปอนเซอร์ทั้ง 9 รายอย่างเป็นธรรม
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามกฎ กสทช.กำหนดให้คนไทยทั่วประเทศต้องสามารถชมการแข่งขันกีฬาสำคัญผ่านฟรีทีวี จึงได้มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันครบทุกแมตซ์ผ่านทางดิจิทัลฟรีทีวี ทั้ง 3 ช่องคือ ทรูโฟร์ยู ช่อง24, อัมรินทร์ ทีวี ช่อง 34 และช่อง 5 ซึ่งคนไทยจะสามารถรับชมได้ทั้งระบบ SD และ HD โดยไม่จำเป็นต้องสมัครทรูวิชั่นส์เพิ่มเติมเพื่อรับชมระบบ HD และยังถ่ายทอดสดในเพย์ทีวี –ทรูวิชั่นส์ และช่องทางออนไลน์ โมบายแอพพลิเคชั่น เพื่อให้คนไทยได้รับชมในทุกช่องทางที่สะดวก นอกจากนี้ผู้ประกอบการ ร้านอาหาร ผับบาร์ หรือพื้นที่สาธารณะ ยังสามารถเปิดให้ลูกค้ารับชมการแข่งขันฟุตบอลโลก ได้ฟรีผ่านดิจิทัลฟรีทีวี ทั้ง 3 ช่อง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือค่าลิขสิทธิ์เพิ่มเติมแต่อย่างใด
นายพีรธน กล่าวเพิ่มเติมว่า ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ต้องขอขอบคุณสปอนเซอร์ทั้ง 9 รายที่เข้าใจเงื่อนไขที่เคร่งครัดของฟีฟ่าในเรื่องลิขสิทธิ์ต่างๆที่เกี่ยวกับฟุตบอลโลก ซึ่งทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ในฐานะที่เป็นผู้ลงนามซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดกับฟีฟ่า จำเป็นต้องดูแลและรับผิดชอบให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์มาตรฐานระดับโลกของฟีฟ่า ทั้งเรื่องคุณภาพสัญญาณการออกอากาศ การดูแลการละเมิดลิขสิทธิ์ต่างๆ ซึ่งต้องเป็นไปตามกติกาข้อกำหนดของฟีฟ่า โดยมิได้เป็นข้อกำหนดของทรูวิชั่นส์ กรุ๊ปแต่อย่างใด แต่เป็นความรับผิดชอบของทรูวิชั่นส์ กรุ๊ปที่จะต้องปกป้องชื่อเสียงของประเทศไทย และสปอนเซอร์ทุกราย เพื่อป้องกันปัญหาการฟ้องร้องทางลิขสิทธิ์จากฟีฟ่าหรือสปอนเซอร์ระดับโลก อันอาจส่งผลต่อประเทศไทยในเรื่องลิขสิทธิ์กีฬาระดับโลกในอนาคตได้
ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/803494