เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านผมได้ทำการสั่งซื้อ Macbook Air 13.3" 256GB จาก Lazada Official Store ในราคา 35,900 บาท และมีการตัดบัตรเรียบร้อยดังรูป
ต่อมาในวันที่ 29 พฤษภาคม ได้มีเมลแจ้งว่ารายการสินค้าถูกยกเลิก และคืนเงินอัตโนมัติ เนื่องจากไม่มีสินค้าดังรูป
แต่เมื่อลองเข้าไปดูในแอพ พบว่ามีรายการสินค้าดังกล่าวกลับมาให้สั่งซื้อในราคาที่สูงขึ้น 6,000 บาท ดังรูป
และเมื่อติดต่อสอบถาม Support ของ Lazada ได้คำตอบว่า สินค้าราคาโปรโมชั่นมีจำนวนจำกัดเลยถูกยกเลิกคำสั่งซื้อ
คำถามของผมคือ
1. ลาซาด้ามีสิทธิ์ยกเลิกคำสั่งซื้อที่ตัดเงินไปเรียบร้อยแล้ว สัญญาซื้อขายเกิดขึ้นสมบูรณ์แล้ว เพื่อนำกลับมาขายราคาเต็มหรือไม่
2. ถ้าไม่มีสิทธิ์ ในกรณีนี้ลาซาด้าจะต้องชดเชยอะไรมากกว่าการคืนเงิน ที่ผมต้องไปติดต่อธนาคารเองเพื่อไม่จ่ายยอดเงินที่ตัดไป
3. การขึ้นโปรโมชั่นให้ซื้อของพร้อมตัดเงินแล้ว แต่มายกเลิกภายหลังพร้อมอ้างว่าสินค้าไม่พอทั้งที่มีสินค้าอยู่เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภคหรือไม่
4. ในกรณีนี้สคบ.สามารถช่วย หรือมีมาตรการลงโทษลาซาด้าได้หรือไม่
ตอนนี้ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้สินค้า และคาดหวังให้เกิดการลงโทษทางลาซาด้า เพราะเป็นการซื้อโดยตรงกับลาซาด้าด้วย
จึงขอรบกวนสอบถามดังกล่าว เพื่อที่จะดำเนินในขั้นต่อไป
ปล.สถานะล่าสุดหลังจากได้เมลตอบกลับจาก Lazada พบว่า Lazada ได้เอาสินคิารายการนี้ออกไปจากเว็บชั่วคราวแล้ว
โดนลาซาด้ายกเลิกการสั่งซื้อ Macbook Air โดยอ้างว่าสินค้าหมดทั้งที่ตัดบัตรไปแล้ว
ต่อมาในวันที่ 29 พฤษภาคม ได้มีเมลแจ้งว่ารายการสินค้าถูกยกเลิก และคืนเงินอัตโนมัติ เนื่องจากไม่มีสินค้าดังรูป
แต่เมื่อลองเข้าไปดูในแอพ พบว่ามีรายการสินค้าดังกล่าวกลับมาให้สั่งซื้อในราคาที่สูงขึ้น 6,000 บาท ดังรูป
และเมื่อติดต่อสอบถาม Support ของ Lazada ได้คำตอบว่า สินค้าราคาโปรโมชั่นมีจำนวนจำกัดเลยถูกยกเลิกคำสั่งซื้อ
คำถามของผมคือ
1. ลาซาด้ามีสิทธิ์ยกเลิกคำสั่งซื้อที่ตัดเงินไปเรียบร้อยแล้ว สัญญาซื้อขายเกิดขึ้นสมบูรณ์แล้ว เพื่อนำกลับมาขายราคาเต็มหรือไม่
2. ถ้าไม่มีสิทธิ์ ในกรณีนี้ลาซาด้าจะต้องชดเชยอะไรมากกว่าการคืนเงิน ที่ผมต้องไปติดต่อธนาคารเองเพื่อไม่จ่ายยอดเงินที่ตัดไป
3. การขึ้นโปรโมชั่นให้ซื้อของพร้อมตัดเงินแล้ว แต่มายกเลิกภายหลังพร้อมอ้างว่าสินค้าไม่พอทั้งที่มีสินค้าอยู่เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภคหรือไม่
4. ในกรณีนี้สคบ.สามารถช่วย หรือมีมาตรการลงโทษลาซาด้าได้หรือไม่
ตอนนี้ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้สินค้า และคาดหวังให้เกิดการลงโทษทางลาซาด้า เพราะเป็นการซื้อโดยตรงกับลาซาด้าด้วย
จึงขอรบกวนสอบถามดังกล่าว เพื่อที่จะดำเนินในขั้นต่อไป
ปล.สถานะล่าสุดหลังจากได้เมลตอบกลับจาก Lazada พบว่า Lazada ได้เอาสินคิารายการนี้ออกไปจากเว็บชั่วคราวแล้ว