บ่ายวันหนึ่ง ผมได้รับโทรศัพท์ จาก จ.ระยอง สอบถามรายละเอียด และปรึกษาเรื่อง การ Custom รถ ซึ่งก็เป็นปกติเหมือนทุกๆครั้ง ผมมักจะให้คำแนะนำโดยไม่ซีเรียสว่าสุดท้าย คุณจะส่งรถมาทำกับผมหรือไม่ ก็สนทนาถามตอบกันไปตามปกติ โดย โปรเจ็กต์นี้ คือ ต้องการนำ Kawasaki GTO Mark 4 มา Custom ใหม่หมดทั้งคัน โดยมีโจทย์อยู่ว่า รถคันนี้ ต้องการไว้ขี่จาก บ้านฉาง ไปสวน ที่ อ.แกลง ซึ่งก็เป็นระยะทางที่ใกลไม่ใช่เล่น ต้องใช้งานได้จริง มีลุยบ้างเป็นบางลีลา เน้นนั่งสบาย ขี่นานๆไม่เมื่อย ต้องการเครื่องยนต์ที่มีพละกำลัง เร่งแซงไม่เหนื่อยมากนัก และที่สำคัญ อยากให้แต่งออกมาไม่เหมือนใคร แต่ต้องคงความเป็น GTO เอาไว้บ้าง เมื่อรับฟังความต้องการของเจ้าของรถ ก็สรุปออกมาว่า รถคันนี้ ผมจะแต่งเป็นแนว Tracker เครื่องยนต์ เพื่อให้ได้สมรรถนะที่ดีขึ้น ผมจะวางเครื่องใหม่เป็น เครื่อง Lifan 250CC. 4จังหวะ ก้านกระทุ้ง ซึ่งเป็นเครื่องใหม่ ที่มาพร้อมชุดสายไฟ มีระบบสตาร์ทไฟฟ้า พร้อมใบคุมเครื่อง และที่สำคัญสามารถหาอะไหล่ได้ไม่ยากนัก เมื่อตกลงรายละเอียดและราคากันเป็นที่เรียบร้อย ก็นัดวันรับรถกันในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โปรเจ็กต์นี้ ท้าทาย และน่าจะสนุกแน่สำหรับผม
และแล้ววันรับรถก็มาถึง
เมื่อมาถึง แรกเห็น รถคันนี้สภาพดีมาก ผมว่า สายปั้นรถเดิม ต้องมีเคืองผมแน่ ที่เอารถเดิมๆแห้งๆแบบนี้ มาชำแหละแบบ Face Off กันเลยทีเดียว แต่ เป็นความต้องการของเจ้าของรถครับ
หลังจากพูดคุยกันพักใหญ่ ก็ถึงเวลากลับ ไปละนะ To Be Continued
เมื่อมาถึงหลังจากเคลียร์งานอื่นแล้ว ก็ไม่รอช้าที่จะเริ่มลงมือ ถอดแยกชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็นต่างๆออกก่อน และนำชุดโช้คหน้าที่เตรียมไว้ ซึ่งเป็นของ Honda NSR 150 มาแปลงใส่เข้าไป เพื่อที่จะได้ชุดดิสเบรคหน้ามาและ ได้โช้คหน้าที่ยาวขึ้นและแกนใหญ่ขึ้น
ขั้นตอนต่อมาก็ มาถึงขั้นตอนการวางเครื่อง เนื่องจากเครื่องมีขนาดค่อนข้างใหญ่และสูงกว่าเครื่องเดิมพอสมควร จึงต้องแก้หลายจุด แปลล่างของเฟรมต้องแก้ไขใหม่ ต่อไปก็ต้องหาเซ็นเตอร์ของเครื่อง เพื่อที่จะทำแท่นเครื่องเข้ามารับ
สร้างหูยึดแท่นเครื่องหน้ามารับ โดยจับมาจากหูแท่นเดิม
สร้างหูยึดแท่นเครื่องหลัง
แท่นเครื่องตัวบน
ลำดับต่อมา ยืดสวิงอาร์มหลัง ย้ายจุดยึดโช้ค เพื่อไม่ให้โช้คหลังเอนเกินไปต้องย้ายจุดยึดโช้คล่างกลับมาตำแหน่งเดิม และตัดท้าย เพื่อเตรียมทำท้ายตัวยู
แท่นเครื่องตัวหลัง เมื่อทำเสร็จแล้ว
ยืดสวิงอาร์มออกไปประมาณ 1.5" เพื่อให้ทรงรถดูยาวขึ้น อย่าลืมยืดขายึดดรัมเบรคหลัง และลวดเบรคหลังตามไปด้วย
ขั้นตอนต่อมาทำท้ายตัวยู และ ขึ้นโครงเบาะ
ทำกล่องสำหรับซ่อน แบตเตอรี่
นำล้อ และโช้ค หลังมาใส่ เพื่อเช็คทรงรถ ว่าได้ทรงได้สัดส่วนหรือยัง
ใส่ล้อหน้า ประกอบคาลิปเปอร์เบรค เช็คว่าติดจุดไหนหรือไม่
[CR] โปรเจ็กต์ เพาะกาย Kawasaki GTO น้อยๆ สู่ Tracker 250CC.
และแล้ววันรับรถก็มาถึง
เมื่อมาถึง แรกเห็น รถคันนี้สภาพดีมาก ผมว่า สายปั้นรถเดิม ต้องมีเคืองผมแน่ ที่เอารถเดิมๆแห้งๆแบบนี้ มาชำแหละแบบ Face Off กันเลยทีเดียว แต่ เป็นความต้องการของเจ้าของรถครับ
หลังจากพูดคุยกันพักใหญ่ ก็ถึงเวลากลับ ไปละนะ To Be Continued
เมื่อมาถึงหลังจากเคลียร์งานอื่นแล้ว ก็ไม่รอช้าที่จะเริ่มลงมือ ถอดแยกชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็นต่างๆออกก่อน และนำชุดโช้คหน้าที่เตรียมไว้ ซึ่งเป็นของ Honda NSR 150 มาแปลงใส่เข้าไป เพื่อที่จะได้ชุดดิสเบรคหน้ามาและ ได้โช้คหน้าที่ยาวขึ้นและแกนใหญ่ขึ้น
ขั้นตอนต่อมาก็ มาถึงขั้นตอนการวางเครื่อง เนื่องจากเครื่องมีขนาดค่อนข้างใหญ่และสูงกว่าเครื่องเดิมพอสมควร จึงต้องแก้หลายจุด แปลล่างของเฟรมต้องแก้ไขใหม่ ต่อไปก็ต้องหาเซ็นเตอร์ของเครื่อง เพื่อที่จะทำแท่นเครื่องเข้ามารับ
สร้างหูยึดแท่นเครื่องหน้ามารับ โดยจับมาจากหูแท่นเดิม
สร้างหูยึดแท่นเครื่องหลัง
แท่นเครื่องตัวบน
ลำดับต่อมา ยืดสวิงอาร์มหลัง ย้ายจุดยึดโช้ค เพื่อไม่ให้โช้คหลังเอนเกินไปต้องย้ายจุดยึดโช้คล่างกลับมาตำแหน่งเดิม และตัดท้าย เพื่อเตรียมทำท้ายตัวยู
แท่นเครื่องตัวหลัง เมื่อทำเสร็จแล้ว
ยืดสวิงอาร์มออกไปประมาณ 1.5" เพื่อให้ทรงรถดูยาวขึ้น อย่าลืมยืดขายึดดรัมเบรคหลัง และลวดเบรคหลังตามไปด้วย
ขั้นตอนต่อมาทำท้ายตัวยู และ ขึ้นโครงเบาะ
ทำกล่องสำหรับซ่อน แบตเตอรี่
นำล้อ และโช้ค หลังมาใส่ เพื่อเช็คทรงรถ ว่าได้ทรงได้สัดส่วนหรือยัง
ใส่ล้อหน้า ประกอบคาลิปเปอร์เบรค เช็คว่าติดจุดไหนหรือไม่
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้