แอร์เอเชีย ...กับความจำยอมที่ต้องซื้อที่นั่ง (ซื้อแล้วเปลี่ยนไม่ได้ ท่านที่คิดจะเปลี่ยนจากการสุ่ม ควรอ่าน)

ผมจองไปโตเกียว กับเที่ยวบิน XJ และรอจนครบ 14 วันก่อนบินเพื่อเข้าไปดูที่นั่งว่ามีคนเช็คอินถึงตรงใหนแล้ว จะได้เข้าไปเช็กอิน เผื่อจะเอาแถวกลางๆ​ ไม่ต้องติดกันก็ได้ เพราะไปกับญาติอีกสองคน แต่มีหนึ่งคนที่สูงอายุ แปดสิบกว่าแล้วแต่ยังแข็งแรงเดินได้อยู่ อยากไปเที่ยวก่อนจะไปไม่ได้อีก พอผมเข้าไปดูที่นั่งของผมและญาติจะอยู่แถวสุดท้ายตลอด (51) ไม่ว่าจะกดยกเลิก เลือกใหม่อย่างไร (แบบทำไม่เสร็จ ที่เลือกใหม่แล้วยังไม่จ่ายเงิน...ก็ลองหลายครั้ง) ก็ไม่ได้ที่นั่งใหม่ ..."ต้องจ่ายเงินเท่านั้น"

ผมพยายามหาข้อมูลในเน็ต ก็ยังพบว่า "น่าจะยังเปลี่ยนได้" เพราะสายการบินนี้จะสุ่มจากคนที่เช็คอินเข้าไป จนกว่าจะเต็มแล้วจึงจะเปลี่ยนที่นั่งไม่ได้ แต่ไม่ว่าผมจะเข้าไปลบ แก้ไขหรือจะเช็คอินเมื่อใหร่ ที่นั่งก็ยังอยู่ที่เดิมคือ "แถวสุดท้าย" สุดท้ายจึงโทรเข้าไปหา call center 02-515-9999 (รอนานพอสมควร) เจ้าหน้าที่ขอรายละเอียดแล้วขอเวลาสักครู่

กลับมาอีกครั้งแจ้งว่า
"เนื่องจากเป็น XJ การระบุที่นั่ง เกิดขึ้นจากการสุ่มตั้งแต่ซื้อครั้งแรกเลย และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้"
ผมถามว่า
"เราเดินทางก็ผู้สูงอายุ ที่นั่งด้านหลังสุดจะนั่งไม่ค่อยสบาย สั่นมากกว่าปกติ (เท่าที่เคยมีประสบการณ์) คนแก่อาจไม่สบายได้ เป็นอะไรมาจะยุ่ง เราจะสามารถไปขอเปลี่ยนที่นั่งตอนเช็คอินที่เคาน์เตอร์ที่สนามบินได้มั้ย ...เพราะน่าจะมีหลายคนที่ไม่ได้ซื้อที่นั่ง และรู้ดีว่าอาจจะโดนขยับไปบ้าง"
เจ้าหน้าที่ ยืนยันแข็งขันว่า
"ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ค่ะ แม้จะไปขอที่หน้าเคาน์เตอร์ที่สนามบิน เพราะไฟล์ XJ จะระบุที่นั่งตอนซื้อเลย และจะเปลี่ยนแปลงไม่ได้ค่ะ"
ผม "ยกเว้น ซื้อที่นั่ง?"
เจ้าหน้าที่ "ใช่ค่ะ ยกเว้นซื้อที่นั่งค่ะ"


ก็ชัดเจนครับ ... แม้อยากจะหวังลมๆแล้งๆ ว่า "เขาอาจขู่" เพื่อให้เราซื้อที่นั่ง แต่ก็ต้องซื้อเพราะจะเป็นการเสี่ยงสำหรับคนสูงอายุ ถ้าต้องนั่งหลังสุดจริงๆ ก็ฝากไว้เลยครับ สายการบินโลว์คอส เขาก็เป็นแบบนี้ ผมไม้ได้บอกว่า "ดีหรือไม่ดี"...อยู่ที่ทุกท่านพิจารณาเลือกใช้ เพราะผมเคยเข้าใจว่า นโยบายของเขาคือ บริการที่ซื้อคือราคาที่จ่าย...ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องจ่าย ตอนนี้ผม "จำเป็นต้องซื้อ" ขึ้นมา
บทเรียนนี้ ได้รู้ว่า คำว่า "ผู้สูงอายุ" น่าจะเป็นอีกหนึ่งตีย์เวิร์ดสำคัญในการทำมาหากินชองใครบางคน  หึหึ

แจ้งไว้ให้คนที่ไม่ทราบนะครับ
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เพิ่มเติม
: หลังจากถาม Call center ไม่ถึงนาที เราก็ซื้อที่นั่งละ 450 บาท x 6 ไปกลับ (สามคน ไปกับญาติ หารสามครับ) แล้วมาโพสต์ครับ
: ท่านที่เคยบิน XJ เมื่อเร็วๆ นี้ ... "ที่ทำเว็บเช็คอิน" กรุณาแชร์ด้วยครับ เผื่อจะได้หาข้อมูลที่ชัดเจนขึ้นครับ เพราะ
_ กรณีได้เลขที่นั่งจากระบบ ตามระเบียบจะเปลี่ยนที่นั่งไม่ได้แล้ว (ตามที่หลายคนอ้างอิงว่า ระบบทุกวันนี้เป็นแบบนี้แล้ว)
_ กรณีไม่ได้เลขที่นั่งจากระบบ อาจจะเปลี่ยนที่นั่งได้ (โดยการลบเลขที่นั่งเพื่อขอให้ระบบแรนดอมให้ใหม่ ภายใต้กฏที่เคยอนุญาติให้ทำได้ครับ)

ผมมีเจตนาที่จะหาข้อมูลเพื่อเอาไปประกอบการพิจาณาในการซื้อครั้งต่อไป เพื่อให้เหมาะสมกับงบประมาณที่ตั้งไว้ครับ ...เพราะทางสายการบินยังไม่ได้ให้ข้อมูลมา (บางท่านได้สอบถามไปแล้ว และยังรอคำตอบอยู่ครับ)

ผมถามเพื่อไปหาบทสรุป ผมอาจจะเคี่ยวแต่คนเราแม้แต่ค่าน้ำแข็งเปล่าบาทเดียว ยังไปเถียงเอากับคนขายก๋วยเตี๋ยว เราจะว่าเขาได้ไง เพราะมันเป็นเรื่องของความถูกต้องชัดเจนไงครับ ต้องอธิบายให้เข้าใจกันว่าน้ำแข็งก็ซื้อมา ต้นทุนมี (ผมเข้าใจทั้งสองฝ่าย) และถ้าผมรู้ว่าเปลี่ยนไม่ได้ตั้งแต่แรก ผมไม่มาโพสต์หรอกครับ ถ้าท่านใดมีคำตอบที่ชัดเจน กรุณาช่วยแจ้งในกระทู้ด้วย เรื่องจะได้จบ ไม่ต้องถามกันอีกครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่