สำนักงานบัญชี เรียกเอกสารแบบกระทันหันแบบนี้ และขู่แบบนี้ ผิดจรรยาบรรณไหมวิชาชีพไหม

สำนักงานบัญชี เรียกเอกสารแบบกระทันหันแบบนี้ และขู่แบบนี้ ผิดจรรยาบรรณไหมวิชาชีพไหม
แจ้งให้ส่งเอกสารปี 2561(ม.ค-มี.ค.)  ไปเพื่อตรวจสอบงบ ปี 2560

ปี 2560 ผมเปิดบริษัทใหม่  ได้สอบถามค่าทำและค่าบัญชี สำนักงานบัญชีที่ทำอยู่ และสำนักงานบัญชีอื่นๆที่ส่งเอกสารมา ปรากฏว่า สำนักงานบัญชีที่ทำอยู่แพงกว่ามาก
บริษัทใหม่ ผมจึงให้สำนักงานบัญชีใหม่ทำ ปรากฏว่า งานปี 2560 ส่งเอกสาร 10 ก.พ. 2561 ปลาย ก.พ. 2561 สำนักงานใหม่ก็ส่งงบทดลองมา ปลายมีค ผู้สอบมีขอเอกสารเพ่ิ่ม ปลาย เม.ย. ก็ทำงบเรียบร้อย จบไป

แต่สำนักงานบัญชีเดิม ที่ยังทำอยู่ 1 บริษัท ปี 2560 เราทยอยส่งเอกสาร ทุกเดือน จบภายในวันที่ 15 จนเอกสารปี 2560  ส่งเรียบร้อยภายใน 15 ม.ค. 2561 รวมทั้งค่าทำบัญชี ที่จ่ายเป็นรายเดือน ก็จ่ายไปครบถ้วนหมดแล้ว
เราสอบถามเรื่องงบปี 2560 ทางอีเมล์หลายครั้ง ปลาย เม.ย. 2561 1 ครั้ง ต้น พ.ค. 2561  2 ครั้ง และแจ้งว่าช่วง 18-27 พ.ค. 2561 เราไม่อยู่
ปรากฏ วันที่ 15 พ.ค. เราโทรไปติดตามงบ
สำนักงานบัญชี อีเมล์มาแจ้งขอเอกสาร บิลซื้อ บิลขาย รายรับ รายจ่าย มค กพ มีค 2561
เราสงสัยว่า เค้าปิดงบปี 2560 จะเอาบิลขาย ม.ค. 2561 ไปทำอะไร
เพราะงานปี 2561 เราให้สำนักงานอื่นทำ เค้าก็ต้องใช้เอกสารทำภาษีซื้อ ภาษีขาย รายรับ รายจ่าย
(อีเมล์นัด จะมารับเอกสาร 17 พ.ค. 2561)
บ่ายๆ 17 พ.ค. 2561 เราเห็นเอกสารยังไม่มารับ เลยถามไป เค้าอีเมล์มาให้เราเอกสารไปส่งภายใน 18 พ.ค. 2561 เวลา 9.00 น


ข้อความ 17 พ.ค. 2561 17.00น ดังนี้
"ทางสำนักงานได้ดำเนินการบันทึกบัญชีตามเอกสารของปี 2560 ครบถ้วนแล้ว และได้จัดทำงบทดลองตามที่ได้ส่งให้บริษัท ......... จำกัด ขั้นตอนการแสดงความเห็นต่องบการเงินผู้สอบบัญชีจะดำเนินการให้หลังเสร็จสิ้นการตรวจสอบ ซึ่งผู้สอบบัญชีได้ขอเอกสารเพิ่มเติม ตามที่ได้แจ้งไปแล้วนั้น การตรวจสอบบัญชีและค่าสอบบัญชีเป็นเรื่องระหว่างบริษัท และผู้สอบฯ  สำนักงานเป็นเพียงผู้ประสานงานให้เท่านั้น

สำนักงานเคยขอเก็บเอกสารดังกล่าวเพื่อรอส่งให้ผู้สอบบัญชีตรวจสอบ แต่บริษัทได้นำเอกสารทั้งหมดกลับไป ฉะนั้นขอให้ส่งเอกสารคืนมาที่สำนักงานเพื่อที่จะประสานงานส่งให้ผู้สอบฯ ทั้งนี้ภายในวันที่ 18 พ.ค.61 ภายในเวลา 09.00น. หากพ้นกำหนดบริษัทฯ ต้องจัดหาผู้สอบบัญชีเองและถือว่างานจัดทำบัญชีของสำนักงานครบถ้วนแล้ว"


ข้อความ 15 พ.ค. 2561 17.00 น
เรียน ....

   ส่งงบทดลอง 31 ธ.ค.60 และบัญชีแยกประเภททั้งหมดตามที่แนบ

   แต่ยังไม่เสร็จสมบรูณ์ เนื่องจากผู้ตรวจสอบต้องตรวจตัดยอดซื้อ(ค่าใช้จ่าย)-ยอดขาย(รายได้)

   ขอความกรุณาส่งเอกสาร ดังนี้เพื่อให้งบการเงินสมบรูณ์
1.รายงานภาษีซื้อ+ต้นฉบับใบกำกับภาษีซื้อ เดือน ม.ค.61-มี.ค.61
2.รายงานภาษีขาย+สำเนาใบกำกับภาษีขาย เดือน ม.ค.61
3.เอกสารชุดจ่าย จ่ายเงินสด+จ่ายเช็ค เดือน ม.ค.61-มี.ค.61
4.เอกสารชุดรับ รับเงินสด+รับเช็ค เดือน ม.ค.61-มี.ค.61
5.ขอรับเอกสาร ภายในวันที่ 17 พ.ค.61 โดยงานงบจะแล้วเสร็จหลังจากรับเอกสาร ไม่เกิน 3 วัน


ตอนรับงานคุยกันทั้งทำทั้งสอบ เรียบร้อย แล้วมาทำแบบนี้ เราว่ามันไม่เป็นไปตามตกลง
*** ปิดโหวต วันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564 เวลา 22:54:35 น.
1. สำนักงานบัญชี เรียกเอกสารแบบกระทันหันแบบนี้ และขู่แบบนี้ ผิดจรรยาบรรณไหมวิชาชีพไหม
2. เราสามารถร้องเรียนสภาวิชาชีพบัญชีได้ไหม
3. เราสามารถขอคืนค่าทำบัญชีปี 2560 ได้ไหม
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่