เรื่องราวดังกล่าวนี้ได้ยินมาจากพูดคุยของกลุ่มพนักงานมินิมาร์ทแบรนด์หนึ่ง พนักงานและเพื่อนพนักงาน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้(เพื่อนพนง.หมายถึงเพื่อนข้างนอกที่ไม่ได้ทำงานที่มินิมาร์ท รวมถึงตังจขกท.ด้วย) หลายๆสาขารวมกลุ่มกันไปกินเหล้าตอนกลางคืน สิ่งที่ได้ยินพอจะจำได้ก็มีดังนี้
- ไส้กรอก : ไส้กรอกที่หั่นเป็นท่อนๆแล้วใส่ถุงให้ลูกค้า ถ้าพนง.คนไม่ดีอยาก(ลอง)กิน ก็จะปัดไส้กรอก1ชิ้นซ่อนเอาไว้ด้านในสุดที่จุดลูกค้ามองไม่เห็น ลูกค้าจะได้รับไส้กรอกขาดไป1ท่อน พนง.ที่ไม่ดีก็จะได้กินไส้กรอก1ท่อน (ส่วนตัวพอได้รู้วิธีนี้ก็จะสั่งไส้กรอกแบบไม่หั่น หรือถ้าหั่นก็จะหั่นเป็นท่อนใหญ่ๆ2-3ท่อน)
- พวกเครื่องดื่มทั้งหลายที่พนง.ร้านต้องชงเองและเทใส่ตู้กด บางครั้งถึงเวลาครบกำหนดหมดอายุ แต่ปรากฎว่าน้ำเครื่องดื่มยังเหลือเยอะมาก ก็จะเทออกมาแช่เก็บไว้ เมื่อทำความสะอาดตู้กดก็เทกลับคืนขายต่อ
- ซาลาเปาในตู้นึ่ง : ปกติถ้านำซาลาเปาใส่ไว้ในตู้นึ่งไอน้ำ ซาลาเปาจะมีอายุนับจากใส่เข้าไปในตู้ไม่กี่ชั่วโมง ถ้าเกินจากนั้นแป้งซาลาเปาจะอมน้ำแฉะและเละ ทำให้เมื่อถึงเวลาต้องทิ้งและลงบันทึกเป็นยอดเสีย เวลาเริ่มต้นใส่ตู้และเวลาที่ต้องเอาซาลาเปาออกจากตู้เพื่อนำไปทิ้งจะถูกติดด้วยสติ๊กเกอร์หรือทำเครื่องหมายสัญลักษณ์ไว้ตรงที่ตูดกระดาษรองซาลาเปา ด้วยที่ว่ากลัวว่ายอดทิ้งจะสูงขึ้น ทำให้หลายๆสาขาจะใส่ซาลาเปาไว้ในตู้ไอน้ำกระจกรสชาติละ1ลูก เพื่อมีโชว์ไว้ให้ลูกค้าเห็นและไม่ให้หัวหน้าที่มาตรวจพบเจอตำหนิ วิธีกลโกงของพนง.ไม่ดี คือ เมื่อถึงเวลาที่ต้องนำซาลาเปาที่ขายไม่ได้ออก พนง.ที่ไม่ดีจะต่ออายุซาลาเปาไปอีกชั่วโมง (เชื่อว่าคงมีหลายคนที่กินซาลาเปาแฉะอุ้มน้ำ นั้นเกิดจากสาเหตุเพราะซาลาเปาอยู่ในตู้นึ่งไอน้ำนานเกินไป) พนง.ไม่ดีบางคนจะรู้วิธีต่ออายุซาลาเปา คือ การนำซาลาเปาที่เนื้อแป้งอุ้มน้ำเอาออกมาไปวางไว้ในห้องแช่เย็น (ห้องแช่เย็นก็คือตู้แช่น้ำขวดต่างๆด้านหลังมีชั้นวางของ) ความเย็นแบบแห้งๆในตู้เย็นจะทำให้เนื้อซาลาเปาชุ่มน้ำกลายเป็นเนื้อซาลาเปาแห้ง เมื่อซาลาเปาแห้ง ถ้าซาลาเปาลูกไหนผิวแป้งแตกร่อนย่นเหลืองดูไม่สวยก็จะไม่นำมาขายต่อ แต่ถ้าซาลาเปาลูกไหนดูสวยก็จะนำมาขายต่อ (ส่วนตัวพอได้รู้วิธีนี้ก็จะกินซาลาเปาแบบเวฟแทน)
ขนมปังแถว : ถ้าสังเกตตรงจุกปิดผนึกขนมปัง จะเป็นพลาสติกแบบถอดออกง่ายและใส่กลับเข้าไปก็ง่าย วิธีของพนง.ไม่ดี คือ เวลาที่ขนมปังแถวมาส่งใหม่จะเอาขนมปังแถวที่ส่งมาใหม่เอาเข้าไปหลังร้าน จากนั้นก็เปิดปากถุงหยิบแผ่นขนมปังถุงละ1แผ่นแล้วก็ล็อคปิดปากถุงตามเดิม สมมุติถ้ามีขนมปังแถวมาส่งใหม่20ถุง วันนั้นพนง.ที่ไม่ดีก็จะได้ขนมปัง20แผ่น
- ผลิตภัณฑ์ที่แพ็คเกจจิ้งไม่ปิดปากแพ็คเกจจิ้งให้สนิททุกชนิด ยกตัวอย่างเช่น
- ขวดแยมบางยี่ห้อ - ก็จะจ้วงออกมา1จ้วง แล้วทาแผ่นขนมปังที่เล่ามาข้างต้น
- น้ำหอมแบบฉีด : ถ้าอยากหอมกลิ่นไหน ก็เดินไปหยิบมาฉีด
- ขวดน้ำยาซักผ้าขาว : เปิดเทมาแช่ผ้าเช็ดทำความสะอาดในร้าน จากนั้นก็กรอกน้ำเปล่าเข้าไปผสมให้มีปริมาตรเท่าเดิม
- น้ำยาล้างจาน : เวลาที่ร้านน้ำยาล้างจานหมด ผจก.ร้านก็ไม่แก้ปัญหา ปล่อยให้พนง.ต้องแก้ไขปัญหากันเองจนกว่าน้ำยาล้างจานจะมา พนง.ก็ต้องแอบเทน้ำยาล้างจานที่ขาย ขวดละนิดขวดละหน่อย เพื่อเอาตัวรอดไปวันๆ
- เจลใส่ผม : เปิดฝากระปุกขอสัก1จ้วงเอามาเซ็ทผม
- อีกทั้งครีมทาหน้าและผลิตภัณฑ์ล้างหน้าต่างๆ ขอสัก1จึ๊ก ลองทาลองใช้ดูสักหน่อย
- ผลิตภัณฑ์ข้างต้น พนง.ที่ไม่ดีเขาไม่หยิบใช้สินค้าที่โชว์หน้าร้าน เขาเลือกทำกับสินค้าที่เก็บในสต็อคหลังร้าน และรู้มุมหลบมุมกล้องหลังร้านด้วยนะ
- บางโปรโมชั่นจะมีภาชนะสิ่งของลวดลายต่างๆออกมาโปรโมทก่อนการวางขาย ซึ่งบางลวดลายโดยเฉพาะลวดลายน่ารักๆที่ได้รับกระแสก่อนการวางขายจริง ก็จะมีเหล่าๆคอนเน็คชั่นของพนง.รวมถึงตัวพนง.เองด้วยจับจองก่อนการวางขาย พอเริ่มขายเริ่มโปรโมชั่นวันแรก ยังไม่ทันเอาออกมาโชว์เอาออกมาตั้งขายปรากฎว่าหมดซะแล้ว ดังที่เคยเป็นประเด็นดราม่าในโลกโซเชียลหลายๆครั้ง แล้วก็นำสินค้าเหล่านั้นไปขายต่อในราคาที่แพงขึ้นตามระดับความต้องการของผู้ที่ชื่นชอบในเวลานั้น
ขอย้ำอีกครั้งว่าเป็นการกระทำของพนักงานบางคนที่ไม่ดีเท่านั้น ไม่ใช่พนักงานทุกคน ไม่เกี่ยวกับร้าน ไม่มีเกี่ยวกับแบรนด์
ลูกค้าอย่างเราๆที่ใช้บริการมินิมาร์ทเป็นประจำจะรู้หรือไม่ว่า... บางอย่างบางครั้งบางเวลาบางสาขา เราถูกพนง.(บางคน)โกง!
- ไส้กรอก : ไส้กรอกที่หั่นเป็นท่อนๆแล้วใส่ถุงให้ลูกค้า ถ้าพนง.คนไม่ดีอยาก(ลอง)กิน ก็จะปัดไส้กรอก1ชิ้นซ่อนเอาไว้ด้านในสุดที่จุดลูกค้ามองไม่เห็น ลูกค้าจะได้รับไส้กรอกขาดไป1ท่อน พนง.ที่ไม่ดีก็จะได้กินไส้กรอก1ท่อน (ส่วนตัวพอได้รู้วิธีนี้ก็จะสั่งไส้กรอกแบบไม่หั่น หรือถ้าหั่นก็จะหั่นเป็นท่อนใหญ่ๆ2-3ท่อน)
- พวกเครื่องดื่มทั้งหลายที่พนง.ร้านต้องชงเองและเทใส่ตู้กด บางครั้งถึงเวลาครบกำหนดหมดอายุ แต่ปรากฎว่าน้ำเครื่องดื่มยังเหลือเยอะมาก ก็จะเทออกมาแช่เก็บไว้ เมื่อทำความสะอาดตู้กดก็เทกลับคืนขายต่อ
- ซาลาเปาในตู้นึ่ง : ปกติถ้านำซาลาเปาใส่ไว้ในตู้นึ่งไอน้ำ ซาลาเปาจะมีอายุนับจากใส่เข้าไปในตู้ไม่กี่ชั่วโมง ถ้าเกินจากนั้นแป้งซาลาเปาจะอมน้ำแฉะและเละ ทำให้เมื่อถึงเวลาต้องทิ้งและลงบันทึกเป็นยอดเสีย เวลาเริ่มต้นใส่ตู้และเวลาที่ต้องเอาซาลาเปาออกจากตู้เพื่อนำไปทิ้งจะถูกติดด้วยสติ๊กเกอร์หรือทำเครื่องหมายสัญลักษณ์ไว้ตรงที่ตูดกระดาษรองซาลาเปา ด้วยที่ว่ากลัวว่ายอดทิ้งจะสูงขึ้น ทำให้หลายๆสาขาจะใส่ซาลาเปาไว้ในตู้ไอน้ำกระจกรสชาติละ1ลูก เพื่อมีโชว์ไว้ให้ลูกค้าเห็นและไม่ให้หัวหน้าที่มาตรวจพบเจอตำหนิ วิธีกลโกงของพนง.ไม่ดี คือ เมื่อถึงเวลาที่ต้องนำซาลาเปาที่ขายไม่ได้ออก พนง.ที่ไม่ดีจะต่ออายุซาลาเปาไปอีกชั่วโมง (เชื่อว่าคงมีหลายคนที่กินซาลาเปาแฉะอุ้มน้ำ นั้นเกิดจากสาเหตุเพราะซาลาเปาอยู่ในตู้นึ่งไอน้ำนานเกินไป) พนง.ไม่ดีบางคนจะรู้วิธีต่ออายุซาลาเปา คือ การนำซาลาเปาที่เนื้อแป้งอุ้มน้ำเอาออกมาไปวางไว้ในห้องแช่เย็น (ห้องแช่เย็นก็คือตู้แช่น้ำขวดต่างๆด้านหลังมีชั้นวางของ) ความเย็นแบบแห้งๆในตู้เย็นจะทำให้เนื้อซาลาเปาชุ่มน้ำกลายเป็นเนื้อซาลาเปาแห้ง เมื่อซาลาเปาแห้ง ถ้าซาลาเปาลูกไหนผิวแป้งแตกร่อนย่นเหลืองดูไม่สวยก็จะไม่นำมาขายต่อ แต่ถ้าซาลาเปาลูกไหนดูสวยก็จะนำมาขายต่อ (ส่วนตัวพอได้รู้วิธีนี้ก็จะกินซาลาเปาแบบเวฟแทน)
ขนมปังแถว : ถ้าสังเกตตรงจุกปิดผนึกขนมปัง จะเป็นพลาสติกแบบถอดออกง่ายและใส่กลับเข้าไปก็ง่าย วิธีของพนง.ไม่ดี คือ เวลาที่ขนมปังแถวมาส่งใหม่จะเอาขนมปังแถวที่ส่งมาใหม่เอาเข้าไปหลังร้าน จากนั้นก็เปิดปากถุงหยิบแผ่นขนมปังถุงละ1แผ่นแล้วก็ล็อคปิดปากถุงตามเดิม สมมุติถ้ามีขนมปังแถวมาส่งใหม่20ถุง วันนั้นพนง.ที่ไม่ดีก็จะได้ขนมปัง20แผ่น
- ผลิตภัณฑ์ที่แพ็คเกจจิ้งไม่ปิดปากแพ็คเกจจิ้งให้สนิททุกชนิด ยกตัวอย่างเช่น
- ขวดแยมบางยี่ห้อ - ก็จะจ้วงออกมา1จ้วง แล้วทาแผ่นขนมปังที่เล่ามาข้างต้น
- น้ำหอมแบบฉีด : ถ้าอยากหอมกลิ่นไหน ก็เดินไปหยิบมาฉีด
- ขวดน้ำยาซักผ้าขาว : เปิดเทมาแช่ผ้าเช็ดทำความสะอาดในร้าน จากนั้นก็กรอกน้ำเปล่าเข้าไปผสมให้มีปริมาตรเท่าเดิม
- น้ำยาล้างจาน : เวลาที่ร้านน้ำยาล้างจานหมด ผจก.ร้านก็ไม่แก้ปัญหา ปล่อยให้พนง.ต้องแก้ไขปัญหากันเองจนกว่าน้ำยาล้างจานจะมา พนง.ก็ต้องแอบเทน้ำยาล้างจานที่ขาย ขวดละนิดขวดละหน่อย เพื่อเอาตัวรอดไปวันๆ
- เจลใส่ผม : เปิดฝากระปุกขอสัก1จ้วงเอามาเซ็ทผม
- อีกทั้งครีมทาหน้าและผลิตภัณฑ์ล้างหน้าต่างๆ ขอสัก1จึ๊ก ลองทาลองใช้ดูสักหน่อย
- ผลิตภัณฑ์ข้างต้น พนง.ที่ไม่ดีเขาไม่หยิบใช้สินค้าที่โชว์หน้าร้าน เขาเลือกทำกับสินค้าที่เก็บในสต็อคหลังร้าน และรู้มุมหลบมุมกล้องหลังร้านด้วยนะ
- บางโปรโมชั่นจะมีภาชนะสิ่งของลวดลายต่างๆออกมาโปรโมทก่อนการวางขาย ซึ่งบางลวดลายโดยเฉพาะลวดลายน่ารักๆที่ได้รับกระแสก่อนการวางขายจริง ก็จะมีเหล่าๆคอนเน็คชั่นของพนง.รวมถึงตัวพนง.เองด้วยจับจองก่อนการวางขาย พอเริ่มขายเริ่มโปรโมชั่นวันแรก ยังไม่ทันเอาออกมาโชว์เอาออกมาตั้งขายปรากฎว่าหมดซะแล้ว ดังที่เคยเป็นประเด็นดราม่าในโลกโซเชียลหลายๆครั้ง แล้วก็นำสินค้าเหล่านั้นไปขายต่อในราคาที่แพงขึ้นตามระดับความต้องการของผู้ที่ชื่นชอบในเวลานั้น
ขอย้ำอีกครั้งว่าเป็นการกระทำของพนักงานบางคนที่ไม่ดีเท่านั้น ไม่ใช่พนักงานทุกคน ไม่เกี่ยวกับร้าน ไม่มีเกี่ยวกับแบรนด์