ละครเวที ''โหมโรง เดอะมิวสิคัล''
สถานที่แสดง : โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ ชั้น7 สยามสแควร์วัน
http://www.thaiticketmajor.com/performance/hom-rong-the-musical-2018-th.html
-------------------------------------------
สำหรับบทละคร เรื่องนี้ทำบทออกมาได้อย่างลงตัว มีการตัดสลับไปมา ระหว่างศร คือเรื่องราวในอดีต กับท่านครู เรื่องราวในปัจจุบัน การที่ตัดสลับไปมาแบบนี้หากบทละครไม่ดีพอจะทำให้คนดูเกิดอาการงง สับสน แต่เรื่องนี้ไม่เลย เพราะตัวบทละครเองเขียนมาได้ดี ชัดเจน เช่น ท่านครูจะให้ทิวเพื่อนรัก เรียกตัวเองว่า " ไอ้ศร " อยู่ตลอด บทลงตัว และชื่นชมในบทที่มีความเข้มข้น ดราม่า สนุกสนานสลับกันไป ไม่น่าเบื่อ แต่ขอหัก 1 คะแนน ช่วงบทดราม่า ของเปี๊ยก ถ้ายาวกว่านี้อีกนิดจะเรียกน้ำตาคนดูได้ไม่น้อย (คนไทยชอบดราม่า) และในบทพูดบางฉากที่อาจจะยาวจะเกินไป จนถึงกับเงียบกันทั้งโรงละคร
บทละคร : 9/10
คน แรก สุประวัติ ปัทมสูตร รับบท ท่านครู
ก็ยังคงแสดงฝีมือทั้งการร้อง การแสดงได้ดี ท่านครูในอุดมคติ คงต้องมีบุคคลิกประมาณนี้ มีความแน่วแน่ ภายนอกอาจจะดูแข็ง แต่จิตใจดี อบอุ่น เป็นที่รักของลูกศิษย์ ขอชื่นชม อายุขนาดนี้แล้วท่านยังทำการแสดงตลอด 3 ชั่วโมงได้อย่างดี
ทวีศักดิ์ อัครวงษ์ รับบท ขุนอิน - เป็นขุนอินทีดุดัน บทถึงแม้จะน้อย แต่มีส่วนในเรื่องค่อนข้างมาก ออกมาแต่ละฉากต้องอลังการ ตระการตา ชอบการปรากฏตัวของขุนอินทร์มากๆ ทั้งมาแบบปกติ หรือในภาพหลอนของศร ฝีมือการตีระนาดก็สุดยอดดดดดดดดดดด
อาร์ม กรกันต์ทธิโกเศศ รับบท ศร - ศร จะเป็นใครไปไม่ได้เลย หายากมาก สำหรับนักแสดงชายที่ร้องเพลงดี การแสดงเลิศ แถมต้องเล่นระนาดเป็น เพราะละครเวทีต้องเล่นจริง เล่นสดเท่านั้น ถ้ามีรางวัล นักแสดงนำชาย ของละครเวทีไทย จะยกให้อาร์มเลย 5555555
โย่ง อาร์มแชร์ รับบท พันโทวีระ - บทน้อยเช่นกัน เพลงก็ไม่เยอะเท่าไร แต่ออกมาทีไรพี่โย่งก็เท่ย์ เหลือเกิน ขนาดมีชุดเดียวนะ คือชุดทหาร ยังดูดี สูงอะไรขนาดนั้น 5555 เหมาะมากกับบทหทาร เพราะน้ำเสียง หรือแม้กระทั้งบุคคลิก การเดิน การยืน พ่อดูแปะทุกกระเบียดนิ้ว
แนน สาธิดา พรหมพิริยะ รับบท แม่โชติ - ผู้หญิงคนนี้เสียงหวานนนนนนนน น ล้านตัว หวานทั้งตอนร้อง ตอนพูด กิริยามารยาทก็เป็นหญิงไทยโดยแท้ ใครไปหามาเนี่ย บทไม่มีอะไรมากมาย ร้องเพลงไม่เยอะ เสียดายตรงนี้
ปิติพงษ์ ผาสุขยืด รับบท เทิด - คนนี้มองอยู่นานว่าเป็นใคร ไม่รู้จักมาก่อน แต่ทำไมถึงเล่นดี ร้องดีขนาดนี้ ผู้ชายคนนี้เล่นบทดราม่าดีมาก ร้องไห้ จริงจัง เพลงก็ร้องดี เพิ่งจะรู้ว่ามาจาก The Voice ก็ตอนดูละครจบ สิ่งที่ออกมาค้นหาคือ เทิด เป็นใคร 55555 บทส่งให้เทิดคนนี้ เกิดมากๆ
มงคล สะอาดบุญญพัฒน์ รับบท ทิว - เป็นอีกคนที่สร้างสีสัน ให้กับ โหมโรง เดอะมิวสิคัล ให้สมบูรณ์แบบ เกิดมาเพื่อทำให้คนหัวเราะจริงๆ รอบที่ไปชมนั้น มีเหตุขัดข้องเรื่องฉากบางอย่างในฉากของ ทิว แต่เค้าก็ทำให้มันดูเป็นเรื่องปกติ และก็ปล่อยมุขตลก จนปัญหานั้นผ่านไปได้ โดยที่คนดูไม่รู้สึกสะดุดกับเหตุขัดข้องนั้นเลย ชื่นชมในการทำการแสดงจริงๆ
หมู่มวล - เรื่องนี้มีหมู่มวลไม่มากเท่าไร แต่สามารถเปลี่ยนบทบาทไปได้หลายอย่าง ความสามารถต้องเยอะพอตัวสำหรับหมู่มวลเรื่องนี้ มีตั้งแต่รุ่นเล็ก ไปจนถึงรุ่นใหญ่ และเดาว่าต้องมีนักดนตรีไทยมืออาชีพในนั้นด้วย เพราะหลายๆฉากก็ต้องเล่นดนตรีสดๆ ซึ่งเล่นได้ดี
นักแสดง : 10/10
ฉาก - ตอนแรกก็กลัว เพราะละครเวที Re stage นั้น ชอบตัดทอนในสิ่งที่เราคิดว่าดีออกไป แต่ไม่เลย ทุกอย่างที่เราประทับใจในอดีต ก็ถูกนำกลับมาใช้แบบเดิมทั้งหมด แถมยังปรับปรุงในฉากที่เราคิดว่าน่าจะดีกว่านี้ไปอีก โดยรวมแล้วชอบทั้งหมดของฉากเลย เวทีหมุนได้ มันมีประโยชน์มากจริงๆ ทำให้ฉากเพลง ดอกลั่นทม ของพระนาง สวยงามราวกับภาพฝัน แต่ก็มีบางฉากที่เปลี่ยนฉากนานไปหน่อย อาจจะเปนเพราะมีโครงสร้างที่ใหญ่ แต่พอเปิดฉากออกมาก็อลังการนะ สมการรอเปลี่ยนฉาก แต่ทั้งหมดถ้าสังเกตดีๆ รายละเอียดของฉากก็มีการลดลงไปอยู่ บางฉากดูโล่งๆ จำได้ว่าเคยแน่นกว่านี้ประมาณนึงเลย
แสง - เรื่องนี้ใช้แสงสวยงาม มีเทคนิคพิเศษมากมาย ทั้งการฉายภาพ หมอก ควันต่างๆ ก็ลงตัว ด้วยรอบพรีวิวก็ยังไม่ว่าอะไรมากเรื่องแสงบางช่วงยังไม่ราบรื่น การเปลี่ยนแสง ยังกระตุกๆบ้างแต่ไม่มีผลอะไร
ฉากและแสง : 9/10
เพลง - สำหรับเพลงทุกเพลงยังเหมือนเดิม มีเพลงใหม่ 2 เพลง เท่าที่จำได้ แต่เราว่าเพลงเก่าที่เคยใช้เพราะกว่า จำได้ว่าเป็นเพลงที่โย่งร้อง ละ 1 เพลง ที่แต่งใหม่
ดนตรี - ไม่ต้องพูดถึง เรื่องนี้มี 100 ก็ต้องให้ 100 คะแนน สำหรับดนตรี เพราะ ดนตรีไทย มีเสนย์และความไพเราะในตัวอยู่แล้ว เต็มอิ่มแน่นอนกับคนที่ชอบฟัง การประชันระนาด ก็เต็มอิ่ม ยาวๆกันไปเลย ดนตรีในส่วนอื่นก็ทำได้ดี ลงตัว
เพลงและดนตรี : 9.5 / 10
เสื้อผ้า - เรื่องนี้เป็นละครไทย ที่มียุคสมัยชัดเจน เสื้อผ้าที่ทำออกมาก็ชัดเจน เป็นไทยจริงๆ สวยงาม ชุดไทย ไม่จำเป็นต้องมีอะไรมากมาย เพราะสวยงามตามแบบฉบับอยู่แล้ว เรื่องเสื้อผ้าเรื่องนี้จึงทำออกมาไม่ได้หวือหวา อะไร เป็นแนวสมจริงซะมากกว่า
เสื้อผ้า : 10/10
สรุปคะแนน
1.บทละคร = 9
2.นักแสดง = 10
3.ฉากและแสง = 9
4.เพลงและดนตรี = 9.5
5.เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย = 10
สรุปผลการรีวิว โหมโรง เดอะมิวสิคัล ๒๕๖๑ : Rating = 9.5
ก่อนจะจบการรีวิวในครั้งนี้ก็อยากจะบอกว่า ละครเวทีเรื่องนี้ ไม่ได้ทำให้เราเพื่อความบันเทิงอย่างเดียวเท่านั้นนะ มันทำให้เราย้อนไปคิดอยู่เหมือนกันว่า ความเป็นไทยของเราในปัจจุบันนั้น หาดูได้ยากเหมือนกันนะ เหตุการที่เกิดในละคร ทำไมในชีวิตจริงๆ เราไม่ค่อยเจอเลย ทั้งๆที่นี่ก็ยังเป็นประเทศไทยเหมือนเดิม ชาวต่างชาติเค้าเดินทางมา ข้ามน้ำข้ามทะเล บางคนมาเพื่อดูวัด ดูการแสดงแบบไทยๆ แต่เราคนไทย ทำไมถึงไม่ค่อยอยากจะหาชม เพราะมันเชยหรือเพราะอะไร ตรงนี้น่าคิด ส่วนผมนั้น โหมโรง เดอะมิวสิคัล อยากยกให้เป็นตัวอย่างของละครเพลงในไทยมากๆ ไม่ได้อวยนะ แต่ทำไมหลังชมเสร็จ อยากเล่นระนาน อยากเล่นดนตรีไทยเป็นบ้างจัง
อย่าปล่อยให้มัน หายไป .......................................
[SR] Review Vol. 18 โหมโรง เดอะมิวสิคัล ๒๕๖๑ : รากฐานที่ดีของละครเวทีไทย
สถานที่แสดง : โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ ชั้น7 สยามสแควร์วัน
http://www.thaiticketmajor.com/performance/hom-rong-the-musical-2018-th.html
-------------------------------------------
สำหรับบทละคร เรื่องนี้ทำบทออกมาได้อย่างลงตัว มีการตัดสลับไปมา ระหว่างศร คือเรื่องราวในอดีต กับท่านครู เรื่องราวในปัจจุบัน การที่ตัดสลับไปมาแบบนี้หากบทละครไม่ดีพอจะทำให้คนดูเกิดอาการงง สับสน แต่เรื่องนี้ไม่เลย เพราะตัวบทละครเองเขียนมาได้ดี ชัดเจน เช่น ท่านครูจะให้ทิวเพื่อนรัก เรียกตัวเองว่า " ไอ้ศร " อยู่ตลอด บทลงตัว และชื่นชมในบทที่มีความเข้มข้น ดราม่า สนุกสนานสลับกันไป ไม่น่าเบื่อ แต่ขอหัก 1 คะแนน ช่วงบทดราม่า ของเปี๊ยก ถ้ายาวกว่านี้อีกนิดจะเรียกน้ำตาคนดูได้ไม่น้อย (คนไทยชอบดราม่า) และในบทพูดบางฉากที่อาจจะยาวจะเกินไป จนถึงกับเงียบกันทั้งโรงละคร
บทละคร : 9/10
คน แรก สุประวัติ ปัทมสูตร รับบท ท่านครู
ก็ยังคงแสดงฝีมือทั้งการร้อง การแสดงได้ดี ท่านครูในอุดมคติ คงต้องมีบุคคลิกประมาณนี้ มีความแน่วแน่ ภายนอกอาจจะดูแข็ง แต่จิตใจดี อบอุ่น เป็นที่รักของลูกศิษย์ ขอชื่นชม อายุขนาดนี้แล้วท่านยังทำการแสดงตลอด 3 ชั่วโมงได้อย่างดี
ทวีศักดิ์ อัครวงษ์ รับบท ขุนอิน - เป็นขุนอินทีดุดัน บทถึงแม้จะน้อย แต่มีส่วนในเรื่องค่อนข้างมาก ออกมาแต่ละฉากต้องอลังการ ตระการตา ชอบการปรากฏตัวของขุนอินทร์มากๆ ทั้งมาแบบปกติ หรือในภาพหลอนของศร ฝีมือการตีระนาดก็สุดยอดดดดดดดดดดด
อาร์ม กรกันต์ทธิโกเศศ รับบท ศร - ศร จะเป็นใครไปไม่ได้เลย หายากมาก สำหรับนักแสดงชายที่ร้องเพลงดี การแสดงเลิศ แถมต้องเล่นระนาดเป็น เพราะละครเวทีต้องเล่นจริง เล่นสดเท่านั้น ถ้ามีรางวัล นักแสดงนำชาย ของละครเวทีไทย จะยกให้อาร์มเลย 5555555
โย่ง อาร์มแชร์ รับบท พันโทวีระ - บทน้อยเช่นกัน เพลงก็ไม่เยอะเท่าไร แต่ออกมาทีไรพี่โย่งก็เท่ย์ เหลือเกิน ขนาดมีชุดเดียวนะ คือชุดทหาร ยังดูดี สูงอะไรขนาดนั้น 5555 เหมาะมากกับบทหทาร เพราะน้ำเสียง หรือแม้กระทั้งบุคคลิก การเดิน การยืน พ่อดูแปะทุกกระเบียดนิ้ว
แนน สาธิดา พรหมพิริยะ รับบท แม่โชติ - ผู้หญิงคนนี้เสียงหวานนนนนนนน น ล้านตัว หวานทั้งตอนร้อง ตอนพูด กิริยามารยาทก็เป็นหญิงไทยโดยแท้ ใครไปหามาเนี่ย บทไม่มีอะไรมากมาย ร้องเพลงไม่เยอะ เสียดายตรงนี้
ปิติพงษ์ ผาสุขยืด รับบท เทิด - คนนี้มองอยู่นานว่าเป็นใคร ไม่รู้จักมาก่อน แต่ทำไมถึงเล่นดี ร้องดีขนาดนี้ ผู้ชายคนนี้เล่นบทดราม่าดีมาก ร้องไห้ จริงจัง เพลงก็ร้องดี เพิ่งจะรู้ว่ามาจาก The Voice ก็ตอนดูละครจบ สิ่งที่ออกมาค้นหาคือ เทิด เป็นใคร 55555 บทส่งให้เทิดคนนี้ เกิดมากๆ
มงคล สะอาดบุญญพัฒน์ รับบท ทิว - เป็นอีกคนที่สร้างสีสัน ให้กับ โหมโรง เดอะมิวสิคัล ให้สมบูรณ์แบบ เกิดมาเพื่อทำให้คนหัวเราะจริงๆ รอบที่ไปชมนั้น มีเหตุขัดข้องเรื่องฉากบางอย่างในฉากของ ทิว แต่เค้าก็ทำให้มันดูเป็นเรื่องปกติ และก็ปล่อยมุขตลก จนปัญหานั้นผ่านไปได้ โดยที่คนดูไม่รู้สึกสะดุดกับเหตุขัดข้องนั้นเลย ชื่นชมในการทำการแสดงจริงๆ
หมู่มวล - เรื่องนี้มีหมู่มวลไม่มากเท่าไร แต่สามารถเปลี่ยนบทบาทไปได้หลายอย่าง ความสามารถต้องเยอะพอตัวสำหรับหมู่มวลเรื่องนี้ มีตั้งแต่รุ่นเล็ก ไปจนถึงรุ่นใหญ่ และเดาว่าต้องมีนักดนตรีไทยมืออาชีพในนั้นด้วย เพราะหลายๆฉากก็ต้องเล่นดนตรีสดๆ ซึ่งเล่นได้ดี
นักแสดง : 10/10
ฉาก - ตอนแรกก็กลัว เพราะละครเวที Re stage นั้น ชอบตัดทอนในสิ่งที่เราคิดว่าดีออกไป แต่ไม่เลย ทุกอย่างที่เราประทับใจในอดีต ก็ถูกนำกลับมาใช้แบบเดิมทั้งหมด แถมยังปรับปรุงในฉากที่เราคิดว่าน่าจะดีกว่านี้ไปอีก โดยรวมแล้วชอบทั้งหมดของฉากเลย เวทีหมุนได้ มันมีประโยชน์มากจริงๆ ทำให้ฉากเพลง ดอกลั่นทม ของพระนาง สวยงามราวกับภาพฝัน แต่ก็มีบางฉากที่เปลี่ยนฉากนานไปหน่อย อาจจะเปนเพราะมีโครงสร้างที่ใหญ่ แต่พอเปิดฉากออกมาก็อลังการนะ สมการรอเปลี่ยนฉาก แต่ทั้งหมดถ้าสังเกตดีๆ รายละเอียดของฉากก็มีการลดลงไปอยู่ บางฉากดูโล่งๆ จำได้ว่าเคยแน่นกว่านี้ประมาณนึงเลย
แสง - เรื่องนี้ใช้แสงสวยงาม มีเทคนิคพิเศษมากมาย ทั้งการฉายภาพ หมอก ควันต่างๆ ก็ลงตัว ด้วยรอบพรีวิวก็ยังไม่ว่าอะไรมากเรื่องแสงบางช่วงยังไม่ราบรื่น การเปลี่ยนแสง ยังกระตุกๆบ้างแต่ไม่มีผลอะไร
ฉากและแสง : 9/10
เพลง - สำหรับเพลงทุกเพลงยังเหมือนเดิม มีเพลงใหม่ 2 เพลง เท่าที่จำได้ แต่เราว่าเพลงเก่าที่เคยใช้เพราะกว่า จำได้ว่าเป็นเพลงที่โย่งร้อง ละ 1 เพลง ที่แต่งใหม่
ดนตรี - ไม่ต้องพูดถึง เรื่องนี้มี 100 ก็ต้องให้ 100 คะแนน สำหรับดนตรี เพราะ ดนตรีไทย มีเสนย์และความไพเราะในตัวอยู่แล้ว เต็มอิ่มแน่นอนกับคนที่ชอบฟัง การประชันระนาด ก็เต็มอิ่ม ยาวๆกันไปเลย ดนตรีในส่วนอื่นก็ทำได้ดี ลงตัว
เพลงและดนตรี : 9.5 / 10
เสื้อผ้า - เรื่องนี้เป็นละครไทย ที่มียุคสมัยชัดเจน เสื้อผ้าที่ทำออกมาก็ชัดเจน เป็นไทยจริงๆ สวยงาม ชุดไทย ไม่จำเป็นต้องมีอะไรมากมาย เพราะสวยงามตามแบบฉบับอยู่แล้ว เรื่องเสื้อผ้าเรื่องนี้จึงทำออกมาไม่ได้หวือหวา อะไร เป็นแนวสมจริงซะมากกว่า
เสื้อผ้า : 10/10
สรุปคะแนน
1.บทละคร = 9
2.นักแสดง = 10
3.ฉากและแสง = 9
4.เพลงและดนตรี = 9.5
5.เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย = 10
สรุปผลการรีวิว โหมโรง เดอะมิวสิคัล ๒๕๖๑ : Rating = 9.5
ก่อนจะจบการรีวิวในครั้งนี้ก็อยากจะบอกว่า ละครเวทีเรื่องนี้ ไม่ได้ทำให้เราเพื่อความบันเทิงอย่างเดียวเท่านั้นนะ มันทำให้เราย้อนไปคิดอยู่เหมือนกันว่า ความเป็นไทยของเราในปัจจุบันนั้น หาดูได้ยากเหมือนกันนะ เหตุการที่เกิดในละคร ทำไมในชีวิตจริงๆ เราไม่ค่อยเจอเลย ทั้งๆที่นี่ก็ยังเป็นประเทศไทยเหมือนเดิม ชาวต่างชาติเค้าเดินทางมา ข้ามน้ำข้ามทะเล บางคนมาเพื่อดูวัด ดูการแสดงแบบไทยๆ แต่เราคนไทย ทำไมถึงไม่ค่อยอยากจะหาชม เพราะมันเชยหรือเพราะอะไร ตรงนี้น่าคิด ส่วนผมนั้น โหมโรง เดอะมิวสิคัล อยากยกให้เป็นตัวอย่างของละครเพลงในไทยมากๆ ไม่ได้อวยนะ แต่ทำไมหลังชมเสร็จ อยากเล่นระนาน อยากเล่นดนตรีไทยเป็นบ้างจัง
อย่าปล่อยให้มัน หายไป .......................................
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น