สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า เราอยากจะตั้งกระทู้นี้เพื่อให้ทุกๆคนระวังไว้นะค่ะ ถึงเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับทุกคน ถึงแม้ว่าเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นแล้ว จะจบลงด้วยดีก็ตาม
พวกเราสองคนมีแพลนจะไปเที่ยวเมืองจีนค่ะ โดยในแพลนจะมีพักที่คุนหมิง 2 คืน ซึ่งในที่สุดเราเลือกโรงแรม ibis Kunming Beijing Rd. ด้วยเพราะชื่อเสียงเครือ ibis ที่ตั้งและราคาอยู่ในเกณฑ์ที่พวกเราพอใจ
ภาพอีเมลยืนยันการจองของเราค่ะ
โดยปกติแล้วเราเป็นพวกขี้กังวลอยู่พอสมควร ดังนั้นพอจองแล้วเราก็จะทำการติดต่อโรงแรมเพื่อคอนเฟิรมว่ามีการจองจริงครั้งนี้ก็เช่นกัน พวกเราส่งคำถามไป 2 ทาง คือ
https://www.accorhotels.com/th/contact/contact.shtml
โดยเราส่งคำถามผ่านเวปไป แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ เราจึงส่งคำถามไปทางที่ 2
ผ่าน www.booking.com โดยเราได้รับอีเมลตอบกลับมา 2 ฉบับ
สรุป คือ โรงแรมไม่ตอบกลับมา แต่เนื่องจากชื่อเสียงของโรงแรม และ ก็เคยจองผ่าน booking อยู่หลายครั้งไม่เคยมีปัญหามาก่อน ก็เลยคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
แต่พอถึงวันเข้าพัก พอพวกเราส่งใบจองให้เจ้าหน้าที่โรงแรม เจ้าหน้าที่โรงแรมกลับบอกว่าไม่พบการจองในระบบ แล้วก็ถามว่าจะจองใหม่เลยไหมแต่ราคาจองใหม่ 500 กว่าหยวน ซึ่งพวกเราไม่โอเคมากกก เพราะต่างจากราคาจองเรามาก และเราก็ใช้บัตรเครดิตการันตีไว้ด้วยถ้าเราไม่เช็คอินจะหักเงินจากบัตร
พวกเราก็พยายามบอกว่าให้โทรไปเชคกับ booking ที่จีน แต่ไม่แน่ใจว่าพนักงานไม่เข้าใจหรือเปล่า เพราะ พนักงานสื่อสารภาษาอังกฤษแทบไม่ได้เลย ใช้ app translate คุยกันแทน เราว่าเราแย่อังกฤษมากแล้วแต่พนักงานนี้แย่กว่าเราอีก พวกเราก็เลยหาเบอร์ booking ที่จีนให้พนักงานโทร แต่พอโทรแล้วพนักงานบอกว่าโทรไม่ได้ ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าโทรแต่ไม่มีคนรับหรือไม่มีเบอร์นี้ พอจะให้โทรข้ามประเทศโรงแรมก็โทรไม่ได้อีก
พนักงานก็พยายามบอกให้เราเข้าพักก่อนแล้วทางเขาจะยืนยันกับ booking อีกที แต่ก็ไม่ยืนยันว่าจะได้ราคาเดิม เราก็พยายามบอกไปว่าเราต้องการเอกสารยืนยันจากทางโรงแรมว่าไม่มีการจองจริงเพื่อยืนยันกับ booking กรณีถ้ามีการตัดเงินจากบัตรเรา รวมถึงค่าส่วนต่างที่เราต้องจ่ายเพิ่ม แต่พนักงานก็ยังไม่เข้าใจเรา ซึ่งระหว่างนี้พวกเราก็พยายามติดต่อกับ booking ผ่านอีเมล และโทรเบอร์ที่จีน พวกเราพยายามคุยอยู่เป็นชั่วโมง
สุดท้ายคือเราให้เพื่อนที่อยู่ไทยโทรติดต่อ booking ให้ ซึ่งตอนนั้นเวลาประมาณ 7 โมงเช้าที่จีน ที่ไทยคือ 6 โมงเช้าในวันหยุด โชคดีว่าเพื่อนเราเป็นคนตื่นเช้าอยู่แล้วไม่งั้นก็อาจจะไม่มีใครติดต่อให้ เพื่อนเราบอกว่าตอนโทรให้ตอนแรกจะคุยเป็นภาษาไทยแต่ว่าให้รอสายอย่างเดียวเลย สุดท้ายเลยคุยเป็นภาษาอังกฤษ ทาง booking บอกว่าจะติดต่อโรงแรมให้
พวกเราก็เลยให้พนักงานเปิดห้องก่อนแล้วหลังจาก booking ติดต่อกับโรงแรมเรียบร้อยแล้วค่อยให้เรามาชำระเงิน คือยังมีโอกาศที่อาจจะต้องจ่ายมากกว่าเดิม แต่ตอนนั้นแบบว่าคุยมานานมากแล้วเหนื่อยมากแล้วเมื่อคืนเราก็นอนมาจากรถไฟ ซึ่งก็แทบไม่ได้นอน แล้วก็ติดต่อ booking ได้แล้วก็ไม่น่าจะมีการตัดบัตรซ้ำซ้อนแล้ว เรื่องราคาก็ช่างมันแล้ว
พอหลังจากนั้นซักพัก booking ก็ส่งเมลมาตามรูป
และเราก็ได้จ่ายเงินตามราคาจองที่ 378 หยวน ส่วนห้องที่ได้เป็นห้องเตียงคู่ค่ะ ไม่แน่ใจว่าโรงแรมห้องเตียงใหญ่เต็มหรือว่าอะไร เพราะสื่อสารกันไม่รู้เรื่องจริงๆ
โชคดีที่ว่าแพลนเที่ยวของพวกเราในวันนั้นไม่ได้มีการจองล่วงหน้า ทำให้ไม่มีผลกระทบตามมามากนัก
แต่ก็ทำให้เราต้องเปลี่ยนแผนเทียวและยกเลิกการไปเที่ยวป่าหิน เพราะเวลาไม่พอ
จากกรณีนี้เลยอยากให้ทุกคนหลังจากจองที่พักแล้ว ต้องคอนเฟิร์มกับโรงแรมให้แน่ใจว่ามีการจองจริงๆ และอยากให้ทั้ง โรงแรม และ booking มีการปรับปรุงการแก้ไขปัญหาให้ดีกว่านี้ ทั้งเรื่อง การติดต่อกันระหว่าง โรงแรม และ booking ควรจะติดต่อกันได้ตลอด 24 ชม. และมีเบอร์ของกันและกัน ไม่ใช่ให้เราที่เป็นลูกค้าต้องหาเบอร์ให้ แถมยังโทรไม่ติดอีก ส่วนมากเวลาพวกเราไปต่างประเทศส่วนมากเปิดแต่อินเตอร์เน็ตไป ไม่สามารถโทรได้ booking น่าจะมีวิธีการติดต่อด่วนผ่านอินเตอร์เนต ไม่ใช่ต้องให้ฝากเพื่อนที่ไทยโทรกลับ และสามารถติดต่อได้รวดเร็วกว่านี้ค่ะ
[CR] ระวัง!! เมื่อโรงแรม ibis Kunming Beijing Rd. ไม่เจอการจองผ่าน www.booking.com พร้อมการแก้ปัญหา
พวกเราสองคนมีแพลนจะไปเที่ยวเมืองจีนค่ะ โดยในแพลนจะมีพักที่คุนหมิง 2 คืน ซึ่งในที่สุดเราเลือกโรงแรม ibis Kunming Beijing Rd. ด้วยเพราะชื่อเสียงเครือ ibis ที่ตั้งและราคาอยู่ในเกณฑ์ที่พวกเราพอใจ
ภาพอีเมลยืนยันการจองของเราค่ะ
โดยปกติแล้วเราเป็นพวกขี้กังวลอยู่พอสมควร ดังนั้นพอจองแล้วเราก็จะทำการติดต่อโรงแรมเพื่อคอนเฟิรมว่ามีการจองจริงครั้งนี้ก็เช่นกัน พวกเราส่งคำถามไป 2 ทาง คือ
https://www.accorhotels.com/th/contact/contact.shtml
โดยเราส่งคำถามผ่านเวปไป แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ เราจึงส่งคำถามไปทางที่ 2
ผ่าน www.booking.com โดยเราได้รับอีเมลตอบกลับมา 2 ฉบับ
สรุป คือ โรงแรมไม่ตอบกลับมา แต่เนื่องจากชื่อเสียงของโรงแรม และ ก็เคยจองผ่าน booking อยู่หลายครั้งไม่เคยมีปัญหามาก่อน ก็เลยคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
แต่พอถึงวันเข้าพัก พอพวกเราส่งใบจองให้เจ้าหน้าที่โรงแรม เจ้าหน้าที่โรงแรมกลับบอกว่าไม่พบการจองในระบบ แล้วก็ถามว่าจะจองใหม่เลยไหมแต่ราคาจองใหม่ 500 กว่าหยวน ซึ่งพวกเราไม่โอเคมากกก เพราะต่างจากราคาจองเรามาก และเราก็ใช้บัตรเครดิตการันตีไว้ด้วยถ้าเราไม่เช็คอินจะหักเงินจากบัตร
พวกเราก็พยายามบอกว่าให้โทรไปเชคกับ booking ที่จีน แต่ไม่แน่ใจว่าพนักงานไม่เข้าใจหรือเปล่า เพราะ พนักงานสื่อสารภาษาอังกฤษแทบไม่ได้เลย ใช้ app translate คุยกันแทน เราว่าเราแย่อังกฤษมากแล้วแต่พนักงานนี้แย่กว่าเราอีก พวกเราก็เลยหาเบอร์ booking ที่จีนให้พนักงานโทร แต่พอโทรแล้วพนักงานบอกว่าโทรไม่ได้ ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าโทรแต่ไม่มีคนรับหรือไม่มีเบอร์นี้ พอจะให้โทรข้ามประเทศโรงแรมก็โทรไม่ได้อีก
พนักงานก็พยายามบอกให้เราเข้าพักก่อนแล้วทางเขาจะยืนยันกับ booking อีกที แต่ก็ไม่ยืนยันว่าจะได้ราคาเดิม เราก็พยายามบอกไปว่าเราต้องการเอกสารยืนยันจากทางโรงแรมว่าไม่มีการจองจริงเพื่อยืนยันกับ booking กรณีถ้ามีการตัดเงินจากบัตรเรา รวมถึงค่าส่วนต่างที่เราต้องจ่ายเพิ่ม แต่พนักงานก็ยังไม่เข้าใจเรา ซึ่งระหว่างนี้พวกเราก็พยายามติดต่อกับ booking ผ่านอีเมล และโทรเบอร์ที่จีน พวกเราพยายามคุยอยู่เป็นชั่วโมง
สุดท้ายคือเราให้เพื่อนที่อยู่ไทยโทรติดต่อ booking ให้ ซึ่งตอนนั้นเวลาประมาณ 7 โมงเช้าที่จีน ที่ไทยคือ 6 โมงเช้าในวันหยุด โชคดีว่าเพื่อนเราเป็นคนตื่นเช้าอยู่แล้วไม่งั้นก็อาจจะไม่มีใครติดต่อให้ เพื่อนเราบอกว่าตอนโทรให้ตอนแรกจะคุยเป็นภาษาไทยแต่ว่าให้รอสายอย่างเดียวเลย สุดท้ายเลยคุยเป็นภาษาอังกฤษ ทาง booking บอกว่าจะติดต่อโรงแรมให้
พวกเราก็เลยให้พนักงานเปิดห้องก่อนแล้วหลังจาก booking ติดต่อกับโรงแรมเรียบร้อยแล้วค่อยให้เรามาชำระเงิน คือยังมีโอกาศที่อาจจะต้องจ่ายมากกว่าเดิม แต่ตอนนั้นแบบว่าคุยมานานมากแล้วเหนื่อยมากแล้วเมื่อคืนเราก็นอนมาจากรถไฟ ซึ่งก็แทบไม่ได้นอน แล้วก็ติดต่อ booking ได้แล้วก็ไม่น่าจะมีการตัดบัตรซ้ำซ้อนแล้ว เรื่องราคาก็ช่างมันแล้ว
พอหลังจากนั้นซักพัก booking ก็ส่งเมลมาตามรูป
และเราก็ได้จ่ายเงินตามราคาจองที่ 378 หยวน ส่วนห้องที่ได้เป็นห้องเตียงคู่ค่ะ ไม่แน่ใจว่าโรงแรมห้องเตียงใหญ่เต็มหรือว่าอะไร เพราะสื่อสารกันไม่รู้เรื่องจริงๆ
โชคดีที่ว่าแพลนเที่ยวของพวกเราในวันนั้นไม่ได้มีการจองล่วงหน้า ทำให้ไม่มีผลกระทบตามมามากนัก
แต่ก็ทำให้เราต้องเปลี่ยนแผนเทียวและยกเลิกการไปเที่ยวป่าหิน เพราะเวลาไม่พอ
จากกรณีนี้เลยอยากให้ทุกคนหลังจากจองที่พักแล้ว ต้องคอนเฟิร์มกับโรงแรมให้แน่ใจว่ามีการจองจริงๆ และอยากให้ทั้ง โรงแรม และ booking มีการปรับปรุงการแก้ไขปัญหาให้ดีกว่านี้ ทั้งเรื่อง การติดต่อกันระหว่าง โรงแรม และ booking ควรจะติดต่อกันได้ตลอด 24 ชม. และมีเบอร์ของกันและกัน ไม่ใช่ให้เราที่เป็นลูกค้าต้องหาเบอร์ให้ แถมยังโทรไม่ติดอีก ส่วนมากเวลาพวกเราไปต่างประเทศส่วนมากเปิดแต่อินเตอร์เน็ตไป ไม่สามารถโทรได้ booking น่าจะมีวิธีการติดต่อด่วนผ่านอินเตอร์เนต ไม่ใช่ต้องให้ฝากเพื่อนที่ไทยโทรกลับ และสามารถติดต่อได้รวดเร็วกว่านี้ค่ะ