อยากยกเลิกประกัน FWD 15/9 TMB มีขั้นตอนอย่างไรบ้างคะ

เนื่องจากการเสนอขายทำให้เข้าใจผิดในเงื่อนไขของกรมธรรม์ ทำให้เข้าใจว่าเป็นเงินฝาก ทั้งๆที่เป็นประกันชีวิต

สวัสดีค่ะ พอดีเรามีปัญหานิดหน่อยค่ะ เนื่องจากเราต้องการไปเปิดบัญชี ที่ TMB สาขาเดอะมอลล์บางกะปิวันที่ 1 พ.ค. 2561 เวลาประมาณ 19.00 น. แล้วพนักงานแนะนำการฝากเงินให้ โดยไม่ได้แจ้งว่าเป็นประกันชีวิตค่ะ
บอกว่าจะได้รับดอกเบี้ยคืน แล้วสามารถถอนเงินได้ ซึ่งตรงนี้เราถามย้ำหลายรอบ เพราะเนื่องจากเราคิดว่าเผื่ออนาคตจำเป็นต้องใช้เงินก้อน ซึ่งเราก็มีแพลนแล้ว

ในตอนนี้เราก็เข้าใจว่าเป็นการฝากเงินไว้กับธนาคาร โดยจะเปิด 2 บัญชี 1.บัญชีเงินฝากธรรมดา เบิกถอนเมื่อไหร่ก็ได้ 2.บัญชีเงินฝากประจำที่จะมีดอกเบี้ยคืนเมื่อครบกำหนด จะเบิกถอนระหว่างปีไม่ได้

โดยพนักงานธนาคารได้ เปิดบัญชีแบบที่ 1 ให้เราก่อน ก็เป็นเงินจำนวน 6000 บาท เราก็ดูยอด เราก็ไม่ได้อะไร เพราะคิดว่าอีกบัญชีก็จะเป็นเงินส่วนที่เหลือ

แต่เมื่อทุกอย่างเรียบร้อย เราไม่ได้ เล่มบัญชี เราก็ถามพนักงานค่ะว่า เอ้าแล้วอีกเล่มล่ะคะ พนักงานตอบว่า "อีกเล่มจะปรากฎในแอพนะคะ" เราก็ปกติค่ะ เนื่องจากตอนนั้นมีการพูดคุยถึงบัญชี ME เราก็คิดว่าอาจจะเป็นรูปแบบเดียวกัน แล้วพนักงานก็ได้เอาเอกสารแนบท้ายให้เราแบบว่า แบบใส่ซองมาเลยค่ะ เราก็คิดว่าเป็นเอกสารเปิดบัญชี กับเปิดแบบออนไลน์ แล้วก็บัตรเครดิต ก็ใส่ซองมาค่ะ

จนได้มารู้อีก 20 นาทีต่อจากนั้นว่าเป็นเอกสารการทำประกันภัย ซึ่งทางเราก็ได้มีการโทรไปสอบถามค่ะ เพราะตอนที่เค้าเสนอขายตอนที่เคาน์เตอร์ธนาคาร  ไม่ได้มีการให้เห็นเอกสารเลย ว่า"เบิกคืนไม่ได้" (มันก็ผิดวัตถุประสงค์สิ) คือใบตารางที่อธิบายผลประโยชน์และผลตอบแทน ไม่ได้นำขึ้นมาเลย ตลอดการสนทนาที่ธนาคาร ซึ่งสถานการณ์ตอนนั้นมันคือการเสนอขายประกัน(รู้ทีหลัง) พอเห็นดังนั้นเราจึงโทรไปค่ะ ทั้งๆที่เราก็ถามแล้วว่า เบิกได้มั้ย ก็บอกว่าได้ สรุปคำตอบคือเบิกได้ในส่วนของเงินคืนรายปี
เรา : นี่สรุปว่าหนูทำประกันไปหรอคะ คิดว่าของธนาคารซะอีก ของ FWD หรอคะ
พนักงาน : เป็นของธนาคารร่วมกับ FWD
เรา : แบบนี้หนูก็ไม่ได้เงินคืนสิคะ
พนักงาน : ก็จะได้คืนเมื่ครบกำหนดค่ะ หรือว่าอยู่ในจุดที่พอใจ
เรา : (ถามย้ำ)แบบนี้เราก็แตะเงินต้นไม่ได้เลยใช่มั้ย
พนักงาน : พี่มองว่าถ้าน้องตั้งใจจะเก็บเงิน พี่ก็คิดว่ามันดีนะคะ (เอ้าาาา!!!!)
เรา : แล้วถ้าแบบนี้หนูต้องการใช้เงินล่ะ
พนักงาน : เท่าที่ทราบคือน้องสามารถกู้เงินได้จากเงินที่น้องฝากได้นะคะ ดอกเบี้ย 6% เองมั้ง
เรา : คือหนู ต้องกู้เงินหนูเองงี๊หรอคะ
พนักงาน : ค่ะ แต่ถ้าน้องตั้งใจเก็บเงินอยู่แล้วพี่ว่าดีนะ
เรา : แล้วถ้าขาดส่งล่ะคะ
พนักงาน : น้องสามารถใช้เครดิตที่ทำไปจ่ายก่อนได้ค่ะ (คือเราสมัครบัตรไปด้วย 2 ใบ เป็นรุ่นSO FAST กับ SO SMART แต่ยังไม่อนุมัติ) มีอะไรจะถามเพิ่มมั้ยคะ
เรา : ไม่มีแล้วค่ะ

"สรุปว่าเรามีบัญชีเงินฝาก 6000 โดยเงินก้อนที่เหลือพนักงานได้ตัดหน้าไม่ให้แม้แต่เข้าบัญชี ไปเป็นเงินฝากด้วยความหวังดี แบบ กรมธรรม์ค่ะ"

ตอนนี้เรากำลังหาทางยกเลิกกรมธรรม์อยู่ค่ะ ใครเคยมีประสบการณ์แนะนำได้เลยนะคะ

สรุปเพื่อเป็นอุททาหรณ์
ตลอดระยะเวลาที่เราอยู่ที่ธนาคารในสถานการณ์ที่เราเปิดบัญชีอยู่นั้น เราจะไม่มีทางรู้ตัวเลยค่ะว่าเราอยู่ในสถานการณ์ที่เสนอขายประกัน เพราะว่าพนักงานไม่พูดคำว่า "กรมธรรม์" ออกมาแม้แต่คำเดียว พูดแต่ว่า "เงินฝาก" (ซึ่งมันก็ไม่เหมือนกันป่ะ) เราเลยเข้าใจว่าตัวเองกำลังเปิดบัญชีเงินฝากตลอดระยะเวลาที่อยู่ที่ธนาคาร

เพิ่มเติมค่ะ
เราได้โทรไปคอลเซ็นเตอร์ ธนาคารมาค่ะ 1558
เราตัดสินใจแจ้งทางคอลเซ็นเตอร์ว่า เป็นเรื่องร้องเรียน
เนื่องจากมีการพูดคุยเบื้องต้นกับคอลเซ็นเตอร์บอกว่า มีปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นบ่อย แล้วพนักงานไม่ได้แจ้งว่า เป็นประกันมีเงินฝาก(หรือประกันเงินออม) หลักๆก็คือไม่ได้บอกว่าเป็นประกันนี่แหละค่ะ สามารถแจ้งเป็นเรื่องร้องเรียนได้  โดยให้ติดต่อกลับด้วยภายในวันพรุ่งนี้ก็คือ 2 พ.ค. 61  

พรุ่งนี้เราจะโทรบริษัทประกันค่ะ โทรไปที่ธนาคาร TMB สาขาเดอะมอลล์บางกะปิ แล้วจะมาอัพเดตนะคะ

ข้อมูลที่ได้จากพี่คอลนะคะ
คือพนักงานไม่มีสิทธิขายประกันให้เราแล้วบอกว่าเป็นเงินฝากได้ค่ะ
พี่คอลแนะนำให้ไปปิดบัญชีเนื่องจากอาจจะมีการหักเงินออกจากบัญชี แต่เราก็เลยบอกไปว่า เราจ่ายหน้าเคาน์เตอร์เพราะว่าเงินไม่ได้เข้าบัญชีเลย แต่เราเลยบอกว่า เห็นว่า 15 วันยังอยู่ในช่วงทวงคืนได้ พี่คอลเลยแนะนำให้โทรหาบ.FWD อีกรอบค่ะ โดยให้เบอร์ติดต่อไว้

-------------------------------------------------------------
ขอบคุณ  คุณ สมาชิกหมายเลข 2726750, สมาชิกหมายเลข 2726750, กระต่ายน้อย4304 สำหรับคำแนะนำและกำลังใจค่ะ
-------------------------------------------------------------
วันที่  2 พ.ค. 2561
เนื่องจากคืนวันที่ 1 เราได้ติดต่อบริษัทประกันภัยทุกช่องทางค่ะ ทั้งทางเฟซบุ๊ค ไลฟ์แชทที่หน้าเว็บ หรือโทรไปฝากเบอร์ไว้กับคอลเซ็นเตอร์
แล้วภายในตอนเช้าเรารอ 8.00 น. แล้วโทรไปคอลเซ็นเตอร์ค่ะ ทางประกันฯ ก็แนะนำและรับเรื่องไว้ค่ะ โดยให้ส่งสำเนาบัตรประชาชน ที่อีเมล์เพื่อแจ้งยกเลิกกรมธรรม์
ทางประกันฯบอกเราว่า เรื่องการขออนุมัติเพิ่งเข้ามาเมื่อคืนวันที่ 1 ยังไม่ได้อนุมัติค่ะ ดังนั้น เราจะ "ได้เงินคืนเต็มจำนวน"  
เราก็ทำการส่งเอกสาร โดยบอกว่าจะใช้ระยะเวลาการดำเนินงานประมาณ 5-7 ซึ่งจะต้องส่งเอกสารตัวจริงไปที่บริษัทอีกครั้งค่ะ
(บริษัทดูแลลูกค้าดีมากค่ะ จนเมื่อเราส่งเอกสารเสร็จ ก็เริ่มมีการติดตต่อจากช่องอื่นๆที่เราฝากเรื่องไว้ เข้ามาครบทุกทาง และระหว่างวันมีการแจ้งการดำเนินงานเป็นระยะๆ)
สรุปว่าเราสามารถแจ้ง ยกเลิกกรมธรรม์ได้สำเร็จค่ะ ต้องขอบคุณทางบริษัทที่ทำงานไวและมีการแจ้งผลเป็นระยะค่ะ

ตอนบ่ายได้มีการติดต่อจากธนาคารค่ะ
ซึ่งก็ได้มีการโทรมาขอรายละเอียดในระหว่างการซื้อขาย แล้วสรุปเรื่องเป็นการเข้าใจไม่เคลียร์ทั้ง 2 ฝ่าย โดยเค้าได้บอกว่าทางพนักงานเข้าใจว่า เราทราบแล้วว่าเป็นประกันชีวิต
ซึ่งเราตอบว่าในระหว่างการพูดคุยไม่ได้มีการพูดถึงคำว่าประกันชีวิตเลย จึงได้ข้อตกลงเป็นการเข้าใจผิดกันไป
และจะเรียกเงินคืนในให้ตอนแรกค่ะ เราจึงได้บอกไปว่า เราแจ้งเรื่องกับประกันฯไปแล้ว (ซึ่งระยเวลาการดำเนินงานเท่ากัน) ทางธนาคารจึงได้แสดงความรับผิดชอบโดยการ
"ชดเชยค่าหนังสือกรมธรรม์ที่จะหักจากเบี้ยประกัน 500 บาท" และยินดีตามเรื่องหากการได้เงินคืนล่าช้าค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
สวัสดีครับ คุณสมาชิกหมายเลข 766030

ธนาคารขออภัยสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างสูงครับ ธนาคารจะทำการตรวจสอบการให้บริการของเจ้าหน้าที่สาขาเดอะมอลล์ บางกะปิ โดยเร่งด่วน เบื้องต้นทางธนาคารขอทราบข้อมูล โดยรบกวนคุณลูกค้าแจ้งเข้ามาทางหลังไมค์ ดังนี้ครับ
- ชื่อ-นามสกุล
- หมายเลขโทรศัพท์ของคุณลูกค้า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่