ลืมกระเป๋าบนเครื่อง Jet Airways จนท.เจอกระเป๋าแล้วแต่ไม่ส่งคืนมาไทย บอกให้บินไปรับเองที่มุมไบ คือไร????

อยากจะขอคำปรึกษาจากเพื่อนๆในพันทิพหน่อยค่ะ ยาวหน่อยนะคะ เพราะเรื่องมันยาวววว

เรื่องมันเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 9เมษาที่ผ่านมาค่ะ ครอบครัวเราบินไป LONDON โดยสายการบินJet Airways คือต้องไปทรานซิทที่มุมไบ,อินเดีย
เครื่องดีเลย์เล็กหน่อย ถึงมุมไบประมาณเที่ยงคืนกว่าซึ่งเข้าวันที่ 10เมษา ทำให้เรามีเวลาต่อเครื่องไปลอนดอน 1.45ชม. พอเรารีบลงไปขึ้นรถบัสไปยังTermina โดยได้ขึ้นบัสประมาณคันที่2

ระหว่างที่นั่งอยู่บนรถระหว่างทางไปยังอาคารพี่เรานึกได้ว่าเค้าลืมกระเป๋าถือไว้ใต้ที่นั่งเครื่องบิน พอรถจอดที่หน้าอาคารจึงรีบไปแจ้งเจ้าหน้าที่หน้าประตูก่อนเข้าterminal จนท.บอกต้องรีบไปแจ้งที่เคาเตอร์transitของ JET AIRWAYS ด้านบน พี่เราจึงรีบวิ่งขึ้นไปแจ้งและได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่าไฟท์เราที่จะไปลอนดอนกำลังจะ board จนท.แนะนำว่าควรไปขึ้นเครื่องก่อนไม่ควรรอกระเป๋าไม่งั้นตกเครื่อง แต่เค้ารับปากจะประสานงานให้ และบอกให้เราส่ง email ไปติดต่อ baggage service unit ของ Jet Airways ด้วย

เมื่อไปถึง gate ปรากฏว่าไฟล์ทที่จะไปLondonของเราเลื่อน boarding time ออกไปอีกประมาณ 40นาที ซึ่งระหว่างรอพวกเราได้แจ้งเรื่องกระเป๋าที่ลืมอีกครั้งกับเจ้าหน้าที่หน้าgate เจ้าหน้าที่ก็วอประสานงาน เค้าพูดกันด้วยภาษาอินเดียแต่เรามีsenseว่าเค้าเจอกระเป๋าเราแล้ว จึงถามจนท.ให้เค้าบอกเราเป็นภาษาอังกฤษ จนท.บอกแต่ว่าถึงเจอก็ไม่สามารถนำกระเป็ามาให้เราได้ทัน
สุดท้ายพอได้เวลา boarding พี่เราก็ตื้อๆจนจนท.ขอเบอร์ติดต่อและอีเมล์ จากนั้นจึงบอกให้ขึ้นเครื่องโดยบอกให้เราส่งเมล์แจ้งเกี่ยวกับกระเป๋าให้ระบุไฟล์เดินทางขากลับ จะเตรียมกระเป๋าให้ที่มุมไมขากลับ แต่ให้ส่งไปลอนดอนไม่น่าจะได้

ระหว่างที่อยู่อังกฤษเราส่งเมล์ไปตามเรื่องกระเป๋าวันเว้นวัน ทุกครั้งจนท.จะบอกแต่ได้ส่งข้อมูลไปให้หน่วยงานที่รับผิดชอบแล้ว ได้ความเคลื่อนไหวอย่างไรจะแจ้งกลับ (แต่ก็ไม่แจ้งกลับ ถ้าเราไม่ส่งเมล์ไปอีก) เราต้องอธิบายลักษณะกระเป๋า2-3 ครั้ง แต่ก็ไม่ได้ความคืบหน้า

วันที่20 เมษา ขากลับจากลอนดอน เมื่อถึงมุมไบเราติดต่อกับจนท.ที่เคาเตอร์ทรานซิทอีกรอบ จนท.ที่ประสานงานถามถึงลักษณะกระเป๋า และบอกว่าเจอกระเป๋าแล้ว พร้อมทั้งสามารถบอกสิ่งของที่อยู่ข้างในได้ถูกต้อง แต่บอกว่ายังไม่สามารถเอากระเป๋ามาคืนให้เนื่องจาก security issue โดยจนท.ขอที่อยู่ของเราที่เมืองไทยและเบอร์ติดต่อไว้ และก็เหมือนเดิมคือให้เราส่งอีเมล์ไปหาbaggage service unit ของ Jet Airways อีกครั้ง. เรารีบส่งเมล์ในวันนั้นตอนที่อยู่ทีมุมไบเลย

พอกลับไทย เรารอ3วันก็ยังไม่ได้รับการติดต่อจากสายการบินจึงส่งเมล์ไปใหม่ และได้รับเมล์ตอบกลับให้บอกลักษณะกระเป๋าอีกครั้ง 2วันถัดมาเราได้รับอีเมล์แจ้งว่า
"we are pleased to inform that we have received your Note pad at Mumbai Airport and it is deposited with the Baggage Services Department under challan number 60249/10APR.

For reclaiming the above item , we request you to contact the Baggage Services Unit.The left behind article can be collected from Jet Airways ticketing counter at Mumbai airport  from Monday to Friday between 1000 hrs to 1800 hrs .

We request you to carry  boarding pass and a valid photo ID for proof, for us to validate the claim.

Please ensure the above article is collected from the respective airport within 15 days from the date of this correspondence"

ขุ่นพระช๊อกมากกก งงในงง พีคในพีค คืออะไรการต้องบินไปรับกระเป๋าเองที่อินเดีย มุมไบไม่ใช่กรุงเทพ-นนฯ นะคะคู๊นน

ในวันเดียวกันเราได้รับโทรฯจากจนท.Jet Airwaysที่สุวรรณภูมิ แจ้งเรื่องดังกล่าว ทางอินเดียให้ไปรับของด้วยตัวเอง รึมอบอำนาจให้เพื่อนหรือคนรู้จักไปรับแทนก็ได้ เราบอกไปว่ามันยากมากเลยนะ คนไทยที่จะไปมุมไบไม่ได้เยอะเหมือนโตเกียว โอซาก้าที่จะหาคนไปง่ายๆ
จนท.ที่ไทยจึงช่วยโทรไปอินเดียประสานงานให้อีกครั้ง จนท.ทางอินเดียยืนยันว่าเค้าไม่สามารถส่งมาเราได้โดยอธิบายว่าติดเรื่องCustom อันนี้เรายิ่งงงหนัก กระเป๋าที่ลืมบนเครื่องไปเกี่ยวกับศุลกากรได้ไง ในเมื่อของต้องอยู่ที่ Baggage Services Unit ของ Jet Airways.  
เราให้จนท.ไทยถามที่อินเดียว่าถ้าติดเรื่อง Customจริง ในเมื่อเรามอบอำนาจให้เพื่อนหรือคนรู้จักไปรับแทนได้ ทำไมไม่ให้เรามอบอำนาจให้ Jet Airways ดำเนินการกับCustom
ทางอินเดียบอกไม่รู้ต้องให้เราติดต่อ Custom ที่มุมไบเอง เราขอเมล์ติดต่อ เค้าบอกต้องไปหาในเนทเอง!!! เพลียมากก บอกตรงๆเรารู้สึกว่าจนท.ที่ไทยยังให้ความช่วยเหลือมากกว่าจนท.ที่อินเดียซะด้วยซ้ำ ตั้งแต่จนท.ที่สนามบินที่เหมือนรับปากไปงั้นเพื่อให้เราไปขึ้นเครื่องให้พ้นๆ แถมพอได้กระเป๋ามาก็ไม่คิดจะช่วยอะไรเลย  

นี่เป็นครั้งแรกที่นั่ง Jet Airways เราไม่ประทับใจอะไรเลย
-เช็คอิน ที่เราต้องรอเป็นชม. เนื่องจากจนท.ที่สุวรรณภูมิไม่สามารถเช็คอินให้หลาน (infant)ได้ เพราะหาไม่เจอในระบบ ต้องโทรไปบอกทางอินเดียให้เช็คอินให้ โชคดีที่พวกเรามีเผื่อเวลาไปที่สนามบินไม่งั้นคงตกเครื่อง เพราะต่อคิวเช็คอินเป็นกลุ่มที่5 แต่เช็คเสร็จเป็นกลุ่มสุดท้าย
-บนเครื่องอาหารให้ infant ก็ไม่มี อาหารที่สั่งไว้ล่วงหน้า(meal preference) ก็ไม่ได้ แอร์บอกไม่มีในระบุไว้ในลิส
-เครื่องดีเลย์ทั้งไปกลับ
-ขากลับเครื่องจากลอนดอนไปมุมไบ ระบบแอร์ไม่ทำงาน แต่บอร์ดผดส.มานั่งรอบนเครื่องร้อนๆ 1 ชม.เต็มกว่าจะซ่อมเครื่องได้ เหงื่อแตกหนักกว่าซาวน่า
-บริการ baggage claim แย่มากไม่ตามเครื่องอะไรให้เลย

อยากปรึกษาว่าเราจะทำอะไรได้บ้างมั้ยคะในกรณีนี้ กลุ้มใจมาก
ป.ล. ขอบคุณที่สละเวลามาอ่านนะคะ
เพิ่มเติม กระเป๋าที่ลืมไว้เป็นกระเป๋าถือของผู้หญิง ไม่ใช่กระเป๋าเดินทางค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่