ขอบ่นบริษัทอินเตอร์เน็ตสีแดงหน่อย(อ่านให้จบนะครับ ใครโดนเหมือนกันบอกด้วยก็ดี)
เรื่องมีอยู่ว่ามีบิลเรียกเก็บเงินมาเป็นค่าอินเตอร์เน็ตปกติ เราก็เอาบิลไปจ่ายตามเวลาตามยอดในใบเรียกเก็บเงิน มาวันนี้โดนตัดสัญญาณเน็ต เลยโทรไปถาม call center ว่าทำไมถึงโดนตัด ก็ได้คำตอบว่าเรามียอดค่าใช้บริการที่ยังไม่ชำระ งงสิครับ บิลก็เอาไปจ่าย ละมันจะค้างชำระได้ยังไง
ถามไปถามมา เค้าบอกว่าเป็นยอดค่าใช้บริการที่ค้างจากรหัสสมาชิกเก่า
เท้าความนิดนึง คือ บริษัทสีแดงนี่มีการอัพเดทระบบให้เปลี่ยนรหัสสมาชิกของลูกค้าโดยอัตโนมัติ เมื่อประมาณเดือนมิถุนายน 2560 เอาแบบเป็นตัวตุ๊กตาเข้าใจง่ายคือ รหัสเดิม 88 รหัสใหม่ 93 ละกัน เค้าเปลี่ยนให้เราเองในระบบของเค้า ชื่อผู้ใช้เดียวกัน เราไม่ต้องทำอะไร แค่มีข้อความส่งมาให้เรารู้ว่ารหัสสมาชิกเราเปลี่ยนจาก 88 เป็น 93 แล้วนะ มีไรก็แจ้งเลขใหม่แทนละกัน
ต่อๆๆ เค้าบอกว่ามีการปรับปรุงระบบให้มีการตรวจสอบยอดค้างชำระของลูกค้า เลยไปเจอกับบิลรหัส 88 ที่เรายังไม่จ่ายเงิน ยอดประมาณ 300 กว่าๆ เลยตัดเงินที่เราจ่ายของรหัส 93 รอบนี้ไปโปะยอดค้างของบิลรหัส 88 ทำให้บิลรหัส 93 เราจ่ายไม่ครบภายในกำหนดเลยโดนตัด
ก็เลยถามเค้าว่าทำไมจะปีแล้วเพิ่มมาเก็บยอดค้างตอนนี้ เค้าบอกพออัพเดทระบบใหม่(ปรับเลขสมาชิก) มันก็จะเห็นแต่ยอดรหัสใหม่คือ 93 ส่วนรหัสเก่า 88 จะไม่เห็นยอดค้าง พอคราวนี้อัพเดทระบบอีกมันเลยเตือนขึ้นมาว่ายังมียอดค้าง คิดตามจำนวนวันในตอนปิดบิลรหัส 88(เอาตามที่เข้าใจนะ มิ.ย. 60 จะมียอด 2 ยอดคือ รหัส 88 อาจจะคิด 18 วัน พออัพระบบ มันก็จะปรับเป็นยอดของรหัส 93 อีก 12 วัน ซึ่งเรียกเก็บกันคนละบิล)
เราก็อ่าวเฮ้ยยยยยย มีงี้ด้วยเหรอ บิลก็จ่ายตลอด เราจะสนใจมั้ยว่ารหัสเป็น 88 หรือ 93 แถมบิลยังมาแยกกันด้วย(ถามพนักงาน เค้าบอกส่งแยกกันมา ไม่ได้มาพร้อมกัน) เพราะงั้นตัดข้อที่ว่ามันมาพร้อมกันแล้วเราไม่รู้ว่ามันมี 2 บิลที่ต้องจ่ายไปได้เลย ยังไงเราต้องหยิบไปจ่ายทีละใบอยู่แล้ว ละที่สำคัญในบิล 93 ล่าสุดมันก็มียอดโชว์แค่ที่เคยจ่าย ก็จ่ายตามบิล มาหักไปโปะยอดแบบนี้ก็ได้เหรอ(อารมณ์เหมือนขอเบิกไปกินข้าวแต่แอบเอาไปซื้อขนม ละบอกว่าเมื่อวานยังไม่ซื้อขนมเลย)
คอมมอนเซนส์นะ ใครมันจะไปนั่งดูรหัสว่าอันนี้ของ 88 ยกเลิกไปแล้วไม่ต้องจ่ายก็ได้ ระบบมันตามไม่เจอหรอก เอารหัส 93 ไปจ่ายก็พอ ไม่มีหรอกคร้าบบบบ มีบิลส่งมาก็หยิบไปจ่ายเพราะถ้าไม่จ่ายก็โดนตัดเน็ต นี่คนทั่วไปเค้าต้องคิดกันแบบนี้
อีกอย่างคือถ้าระบบมันออกแบบมาว่าปิดรหัส 88 ไปแล้วเปิดรหัส 93 ขึ้นมาใหม่ ระบบมันจะยอมให้ปิดรหัส 88 เหรอถ้ายังมีค้างชำระอยู่ ขนาดแจ้งยกเลิกเน็ตสมัยก่อนมันยังบังคับจ่ายยอดที่เหลือเลย ไม่มีทางที่มันจะปิดรหัส 88 ไปเฉยๆ แน่ๆ
เพราะงั้นไอ่ระบบที่อัพเดทรอบหลัง หลังจากแถเรื่องข้อมูลรั่วนี่ ต๊องแน่นอน แต่ก็ยังยืนยันๆ อยู่นั่นว่าลูกค้าค้างชำระแน่นอน เพราะมียอดแสดงขึ้นมา ใช่สิกดกี่ทีๆ มันก็ต้องมียอดค้างสิ แต่สำคัญคือไอ่ยอดค้างนี่มันมาได้ยังไงล่ะ เรียกเก็บซ้ำซ้อนหรือเปล่า เราจะมือแม่นถึงขนาดว่าลืมหยิบบิลรหัสเก่าไปจ่ายเชียวเหรอ
ครั้นจะให้หาใบเสร็จก็ไม่รู้อยู่ไหนไปกะน้ำท่วมรึเปล่าก็ยังไม่รู้ บางทีจ่ายช็อป บางทีจ่ายเซเว่น บางทีจ่ายออนไลน์ เสียเวลาทำมาหากิน ตอนนี้เปิดรักษาสัญญาณให้ชั่วคราว รอดูบิลหน้าถ้ามีเรียกเก็บนะคงต้องย้ายค่ายแน่ ใครมีเบอร์ติดต่อเซลล์ของค่าย สีเขียวหรือค่ายผึ้ง 3 ตัวหรือค่ายอื่นๆ แนะนำ ทิ้งไว้เลยนะครับ
บริษัทอินเตอร์เน็ตค่ายสีแดงเรียกเก็บเงินย้อนหลัง
เรื่องมีอยู่ว่ามีบิลเรียกเก็บเงินมาเป็นค่าอินเตอร์เน็ตปกติ เราก็เอาบิลไปจ่ายตามเวลาตามยอดในใบเรียกเก็บเงิน มาวันนี้โดนตัดสัญญาณเน็ต เลยโทรไปถาม call center ว่าทำไมถึงโดนตัด ก็ได้คำตอบว่าเรามียอดค่าใช้บริการที่ยังไม่ชำระ งงสิครับ บิลก็เอาไปจ่าย ละมันจะค้างชำระได้ยังไง
ถามไปถามมา เค้าบอกว่าเป็นยอดค่าใช้บริการที่ค้างจากรหัสสมาชิกเก่า
เท้าความนิดนึง คือ บริษัทสีแดงนี่มีการอัพเดทระบบให้เปลี่ยนรหัสสมาชิกของลูกค้าโดยอัตโนมัติ เมื่อประมาณเดือนมิถุนายน 2560 เอาแบบเป็นตัวตุ๊กตาเข้าใจง่ายคือ รหัสเดิม 88 รหัสใหม่ 93 ละกัน เค้าเปลี่ยนให้เราเองในระบบของเค้า ชื่อผู้ใช้เดียวกัน เราไม่ต้องทำอะไร แค่มีข้อความส่งมาให้เรารู้ว่ารหัสสมาชิกเราเปลี่ยนจาก 88 เป็น 93 แล้วนะ มีไรก็แจ้งเลขใหม่แทนละกัน
ต่อๆๆ เค้าบอกว่ามีการปรับปรุงระบบให้มีการตรวจสอบยอดค้างชำระของลูกค้า เลยไปเจอกับบิลรหัส 88 ที่เรายังไม่จ่ายเงิน ยอดประมาณ 300 กว่าๆ เลยตัดเงินที่เราจ่ายของรหัส 93 รอบนี้ไปโปะยอดค้างของบิลรหัส 88 ทำให้บิลรหัส 93 เราจ่ายไม่ครบภายในกำหนดเลยโดนตัด
ก็เลยถามเค้าว่าทำไมจะปีแล้วเพิ่มมาเก็บยอดค้างตอนนี้ เค้าบอกพออัพเดทระบบใหม่(ปรับเลขสมาชิก) มันก็จะเห็นแต่ยอดรหัสใหม่คือ 93 ส่วนรหัสเก่า 88 จะไม่เห็นยอดค้าง พอคราวนี้อัพเดทระบบอีกมันเลยเตือนขึ้นมาว่ายังมียอดค้าง คิดตามจำนวนวันในตอนปิดบิลรหัส 88(เอาตามที่เข้าใจนะ มิ.ย. 60 จะมียอด 2 ยอดคือ รหัส 88 อาจจะคิด 18 วัน พออัพระบบ มันก็จะปรับเป็นยอดของรหัส 93 อีก 12 วัน ซึ่งเรียกเก็บกันคนละบิล)
เราก็อ่าวเฮ้ยยยยยย มีงี้ด้วยเหรอ บิลก็จ่ายตลอด เราจะสนใจมั้ยว่ารหัสเป็น 88 หรือ 93 แถมบิลยังมาแยกกันด้วย(ถามพนักงาน เค้าบอกส่งแยกกันมา ไม่ได้มาพร้อมกัน) เพราะงั้นตัดข้อที่ว่ามันมาพร้อมกันแล้วเราไม่รู้ว่ามันมี 2 บิลที่ต้องจ่ายไปได้เลย ยังไงเราต้องหยิบไปจ่ายทีละใบอยู่แล้ว ละที่สำคัญในบิล 93 ล่าสุดมันก็มียอดโชว์แค่ที่เคยจ่าย ก็จ่ายตามบิล มาหักไปโปะยอดแบบนี้ก็ได้เหรอ(อารมณ์เหมือนขอเบิกไปกินข้าวแต่แอบเอาไปซื้อขนม ละบอกว่าเมื่อวานยังไม่ซื้อขนมเลย)
คอมมอนเซนส์นะ ใครมันจะไปนั่งดูรหัสว่าอันนี้ของ 88 ยกเลิกไปแล้วไม่ต้องจ่ายก็ได้ ระบบมันตามไม่เจอหรอก เอารหัส 93 ไปจ่ายก็พอ ไม่มีหรอกคร้าบบบบ มีบิลส่งมาก็หยิบไปจ่ายเพราะถ้าไม่จ่ายก็โดนตัดเน็ต นี่คนทั่วไปเค้าต้องคิดกันแบบนี้
อีกอย่างคือถ้าระบบมันออกแบบมาว่าปิดรหัส 88 ไปแล้วเปิดรหัส 93 ขึ้นมาใหม่ ระบบมันจะยอมให้ปิดรหัส 88 เหรอถ้ายังมีค้างชำระอยู่ ขนาดแจ้งยกเลิกเน็ตสมัยก่อนมันยังบังคับจ่ายยอดที่เหลือเลย ไม่มีทางที่มันจะปิดรหัส 88 ไปเฉยๆ แน่ๆ
เพราะงั้นไอ่ระบบที่อัพเดทรอบหลัง หลังจากแถเรื่องข้อมูลรั่วนี่ ต๊องแน่นอน แต่ก็ยังยืนยันๆ อยู่นั่นว่าลูกค้าค้างชำระแน่นอน เพราะมียอดแสดงขึ้นมา ใช่สิกดกี่ทีๆ มันก็ต้องมียอดค้างสิ แต่สำคัญคือไอ่ยอดค้างนี่มันมาได้ยังไงล่ะ เรียกเก็บซ้ำซ้อนหรือเปล่า เราจะมือแม่นถึงขนาดว่าลืมหยิบบิลรหัสเก่าไปจ่ายเชียวเหรอ
ครั้นจะให้หาใบเสร็จก็ไม่รู้อยู่ไหนไปกะน้ำท่วมรึเปล่าก็ยังไม่รู้ บางทีจ่ายช็อป บางทีจ่ายเซเว่น บางทีจ่ายออนไลน์ เสียเวลาทำมาหากิน ตอนนี้เปิดรักษาสัญญาณให้ชั่วคราว รอดูบิลหน้าถ้ามีเรียกเก็บนะคงต้องย้ายค่ายแน่ ใครมีเบอร์ติดต่อเซลล์ของค่าย สีเขียวหรือค่ายผึ้ง 3 ตัวหรือค่ายอื่นๆ แนะนำ ทิ้งไว้เลยนะครับ