แบรนด์ Ali ชื่อนี้ได้แต่ใดมา ทำไม ค้นหาดูแล้ว เป็นมหาเศรษฐี เพียงแค่ไม่กี่คนเท่านั้น หรือเค้า เป็นเจ้าของชื่อทั้งหมด หรืออย่างไร มีใครเคยสงสัยได้ไหม ล่าสุด พึ่งสังเกตว่า alibaba มีบทบาท ในประเทศ และทั่วโลก จริงๆ ใครมีข้อมูล มาแชร์ แล้ว เล่าสู่กันฟัง มีมากกว่านี้ไหม
กลุ่มบริษัทในเครือ
Taobao.com
ภาพเว็บไซต์ เถาเป่า
เว็บไซต์ขายปลีกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน เปิดตัวในปี พ.ศ. 2546 และสามารถแย่งตลาดจากเว็บไซต์ประมูลอันดับ 1 ของโลกอย่าง ebay.com ได้ภายใน 3 ปี โดยมีเป้าหมายต้องการให้เถาเป่าเป็นเว็บไซต์ซื้อขายสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคในประเทศจีนได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยใช้การตลาดแบบเข้าถึงและเข้าใจผู้บริโภคชาวจีนได้มากกว่าเว็บไซต์ระดับโลกอย่าง ebay.com โดยเถาเป่าเน้นให้บริการฟรีในทุกฟังค์ชั่นเป็นเวลาหลายปีติดต่อกัน โดยเน้นการสร้างกำไรด้วยการเก็บค่าโฆษณาจากบรรดาบริษัทใหญ่โตทั้งหลายที่ต้องการประชาสัมพันธ์สินค้าของตน แนวทางดังกล่าวได้ใจชาวจีนซึ่งชื่นชอบของฟรีไปเต็ม ๆ เนื่องจากไม่เก็บค่าบริการใด ๆ จากสมาชิก ทำให้สมาชิกสามารถขายสินค้าได้ในราคาถูก ซึ่งผู้บริโภคก็จะรู้สึกพึงพอใจและอยากกลับมาอุดหนุนอีกครั้ง โดยปัจจุบันเป็นเจ้าตลาดในประเทศจีน ที่มีมาร์เก็ตแชร์มากกว่า 70% ในตลาด และมีสินค้าในเว็บไซต์มากถึง 800 ล้านชิ้น รวมถึงมีผู้สมัครสมาชิกถึง 370 ล้านคน และคือหนึ่งใน 20 เว็บไซต์ที่มีผู้เข้าชมสูงที่สุดในโลก [14]
Tmall.com
ไฟล์:ภาพเว็บไซต์ ทีมอลล์.png
ภาพเว็บไซต์ ทีมอลล์
แหล่งรวมแบรนด์ดังอันดับต้น ๆในประเทศจีน เปิดตัวเดือนเมษายน พ.ศ. 2551 มีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงถึง 50% จากการสำรวจล่าสุดของ iResearch โดยนโยบายหลักของ tmall.com มุ่งเน้นไปที่การกระจายสินค้าแบรนด์เนมให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งสินค้าจะไม่มีสินค้าเลียบแบบลิขสิทธิ์หรือสินค้าย้อมแมวปะปนอยู่ ซึ่งปัจจุบันได้แยกตัวออกมาเป็นหนึ่งในหน่วยธุรกิจหลักของอาลีบาบาอย่างเป็นทางการ มีร้านค้าชื่อดังเข้าร่วมมากกว่า 70,000 ร้านค้าซึ่งประกอบไปด้วยบริษัทต่างชาติและในประเทศจีน สินค้ามีความหลากหลายสูง มีทั้งสินค้าประเภทงานบริการ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ของจุกจิก ของขวัญ ของชำร่วย เสื้อผ้าแฟชั่น สินค้าแบรนด์เนมต่าง ๆ ซึ่งถูกคัดเลือกมาจากบริษัทกว่า 50,000 แห่งทั่วประเทศจีน การซื้อขายสินค้าใน tmall.com เป็นไปอย่างง่ายดายและรวดเร็ว รวมถึงมีระบบการซื้อขายที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภคและผู้ขาย ทำให้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว แล้วยังมีคุณภาพสูง มาตราฐานดี บริการดี และน่าเชื่อถือมาก โดยแบรนด์ดังอย่าง UNIQLO, L’Oréal, adidas, P&G, Benefit, Unilever, Gap, Ray-Ban and Levi's.[15]
Etao.com
Search Engine สำหรับการค้นหาสินค้าในประเทศจีน เปิดให้บริการเดือนตุลาคม พ.ศ. 2553 โดยมีเป้าหมายหลักในการให้บริการค้นหาสินค้าและช่วยเหลือให้ผู้ซื้อในการตัดสินใจซื้อสินค้า หาสินค้าราคาต่ำแต่ให้ได้คุณภาพสูงสุดอย่างรวดเร็วในอินเทอร์เน็ต โดยลูกเล่นและฟังค์ชั่นหลักของ etao.com มีดังนี้
บริการค้นหาสินค้า
บริการค้นหาการซื้อสินค้าแบบรวมกลุ่มซื้อเพื่อให้ได้โปรโมชั่นพิเศษ(Group Buy)
บริการค้นหาตั๋วหนังจากโรงภาพยนตร์
บริการค้นหาส่วนลด โปรโมชั่นต่าง ๆ
บริการค้นหาข้อมูลจาก Taobao Community
ในปัจจุบัน สินค้าทั้งหมดมีมากกว่า 1,000 ล้านชิ้น และสามารถค้นหาสินค้าที่มีอยู่ใน Taobao Marketplace, Taobao Mall, Amazon China, Gome, Yihaodian, Nike China and Vancl.[16]
Aliyun.com
ภาพเว็บไซต์อาลีบาบาคราวด์
เป็น Alibaba Cloud Computing ที่เปิดให้บริการเมื่อปีพ.ศ. 2552 โดยมีจุดประสงค์หลักในการให้บริการคราวด์คอมพิวติ้งสำหรับเป็นสื่อกลางในการติดต่อสื่อสาร แชร์ข้อมูล จัดระเบียบข้อมูลให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงช่วยในการประหยัดการลงทุนในด้านทรัพยากรคอมพิวเตอร์ โดยกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาระบบก้อนเมฆเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับองค์กรอย่างยั่งยืน[17]
Alipay.com
เป็นช่องทางการชำระเงินทางอินเทอร์เน็ตที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศจีน และด้วยความง่ายในการใช้งาน โดยสามารถชำระเงินผ่านธนาคารได้เกือบทุกธนาคารในประเทศจีน ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนให้การยอมรับและเลือกใช้บริการ Alipay.com เป็นหลัก ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2547 และถือเป็นระบบชำระเงินผ่านบุคคลที่ 3 ที่ได้รับความนิยมสูงสุด และมีผู้สมัครใช้บริการมากกว่า 650 ล้านคนทั่วประเทศ ในวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554 มีการซื้อขายผ่านระบบ Alipay.com สูงสุดเป็นประวัติศาตร์ด้วยจำนวนกว่า 170 ล้านบาทในระยะเวลาเพียง 24 ชม.
ปัจจุบัน Alipay.com มีพาร์ตเนอร์เป็นสถาบันการเงินมากถึง 100 แห่ง โดยให้บริการผู้ขายมากถึง 460,000 ราย ครอบคลุมการซื้อขายสินค้าบนโลกออนไลน์ การพนันออนไลน์ทุกชนิด เกมออนไลน์ ตั๋วเครื่องบิน ค่าน้ำค่าไฟ เป็นต้น รับชำระเงินผ่านสกุลเงินทั้งสิ้น 12 สกุลเงิน[18]
ผลประกอบการณ์ [19]
To make it easy to do business anywhere
เพื่อการทำธุรกิจที่ง่ายดายในทุก ๆ ที่
มีรายได้ในไตรมาสที่ 3 ประจำปี 2559 สิ้นสุดในเดือนกันยายน 2559 รวม 43,292 ล้านหยวน คิดเป็นมูลค่า 5,142 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (อัตราแลกเปลี่ยน ณ เดือนกันยายน 2559) หรือประมาณ 17,942 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน ณ เดือน พฤศจิกายน 2559)
อ้างอิง
"Alibaba Named to FORTUNE’s World’s Most Admired Companies List | Alizila.com". Alizila.com. 19 January 2018.
McClay, Rebecca (25 July 2017). "10 Companies Owned by Alibaba". Investopedia.
Baker, Lianna B.; Toonkel, Jessica; Vlastelica, Ryan (September 19, 2014). "Alibaba surges 38 percent on massive demand in market debut". In Orlofsky, Steve; Adler, Leslie. Reuters. สืบค้นเมื่อ October 12, 2017.
"Alibaba Group Holding Market Cap (BABA)". ycharts.com (ใน English).
"Beijing’s battle to control its homegrown tech giants". TODAYonline (ใน English).
"Alibaba market value hits the $500 billion valuation mark · TechNode". TechNode. 25 January 2018.
"Alibaba passes Walmart as world's largest retailer". RT. สืบค้นเมื่อ 6 April 2014.
"Alibaba’s logistics ambition goes global". EJ Insight. 16 June 2014.
Tong, Frank. "Alibaba’s annual web sales easily surpass U.S. e-retail sales".
"Alibaba generates more revenue than Amazon and eBay combined". RT International (ใน en-EN).
"Alibaba Becomes World's Most Valuable Retail Brand | News | Apparel Magazine(AM)". apparelmag.com (ใน English).
Horwitz, Josh. "Crazy statistics from China’s biggest shopping day of the year". Quartz.
"Tech in Asia - Connecting Asia's startup ecosystem". www.techinasia.com.
Taobao (เถาเป่า) เจ้าของตำแหน่งเว็บไซต์ขายปลีกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน !!
ความจริงที่เพิ่งรู้เกี่ยวกับบริษัทส่งของในจีน (快递)
เถาเป่า เปิดตัว Etao รุกตลาดเว็บเสิร์ชจีน
Aliyun เดิมพันครั้งใหม่ ยุคคลาวด์คอมพิวติ้งของอลีบาบา
ครั้งแรกในไทย ช้อปสินค้าจีนบน Taobao และ Tmall ผ่าน Alipay ได้แล้ววันนี้ ผ่านบริการ Wallet by TrueMoney
รายงานผลประกอบการกลุ่มบริษัทในวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
แหล่งข้อมูลอื่น
คอมมอนส์ สื่อเกี่ยวกับ:
Alibaba Group
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ
-ขอบคุณ wikipedia
แบรนด์ Ali ชื่อนี้ ได้แต่ใดมา
กลุ่มบริษัทในเครือ
Taobao.com
ภาพเว็บไซต์ เถาเป่า
เว็บไซต์ขายปลีกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน เปิดตัวในปี พ.ศ. 2546 และสามารถแย่งตลาดจากเว็บไซต์ประมูลอันดับ 1 ของโลกอย่าง ebay.com ได้ภายใน 3 ปี โดยมีเป้าหมายต้องการให้เถาเป่าเป็นเว็บไซต์ซื้อขายสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคในประเทศจีนได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยใช้การตลาดแบบเข้าถึงและเข้าใจผู้บริโภคชาวจีนได้มากกว่าเว็บไซต์ระดับโลกอย่าง ebay.com โดยเถาเป่าเน้นให้บริการฟรีในทุกฟังค์ชั่นเป็นเวลาหลายปีติดต่อกัน โดยเน้นการสร้างกำไรด้วยการเก็บค่าโฆษณาจากบรรดาบริษัทใหญ่โตทั้งหลายที่ต้องการประชาสัมพันธ์สินค้าของตน แนวทางดังกล่าวได้ใจชาวจีนซึ่งชื่นชอบของฟรีไปเต็ม ๆ เนื่องจากไม่เก็บค่าบริการใด ๆ จากสมาชิก ทำให้สมาชิกสามารถขายสินค้าได้ในราคาถูก ซึ่งผู้บริโภคก็จะรู้สึกพึงพอใจและอยากกลับมาอุดหนุนอีกครั้ง โดยปัจจุบันเป็นเจ้าตลาดในประเทศจีน ที่มีมาร์เก็ตแชร์มากกว่า 70% ในตลาด และมีสินค้าในเว็บไซต์มากถึง 800 ล้านชิ้น รวมถึงมีผู้สมัครสมาชิกถึง 370 ล้านคน และคือหนึ่งใน 20 เว็บไซต์ที่มีผู้เข้าชมสูงที่สุดในโลก [14]
Tmall.com
ไฟล์:ภาพเว็บไซต์ ทีมอลล์.png
ภาพเว็บไซต์ ทีมอลล์
แหล่งรวมแบรนด์ดังอันดับต้น ๆในประเทศจีน เปิดตัวเดือนเมษายน พ.ศ. 2551 มีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงถึง 50% จากการสำรวจล่าสุดของ iResearch โดยนโยบายหลักของ tmall.com มุ่งเน้นไปที่การกระจายสินค้าแบรนด์เนมให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งสินค้าจะไม่มีสินค้าเลียบแบบลิขสิทธิ์หรือสินค้าย้อมแมวปะปนอยู่ ซึ่งปัจจุบันได้แยกตัวออกมาเป็นหนึ่งในหน่วยธุรกิจหลักของอาลีบาบาอย่างเป็นทางการ มีร้านค้าชื่อดังเข้าร่วมมากกว่า 70,000 ร้านค้าซึ่งประกอบไปด้วยบริษัทต่างชาติและในประเทศจีน สินค้ามีความหลากหลายสูง มีทั้งสินค้าประเภทงานบริการ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ของจุกจิก ของขวัญ ของชำร่วย เสื้อผ้าแฟชั่น สินค้าแบรนด์เนมต่าง ๆ ซึ่งถูกคัดเลือกมาจากบริษัทกว่า 50,000 แห่งทั่วประเทศจีน การซื้อขายสินค้าใน tmall.com เป็นไปอย่างง่ายดายและรวดเร็ว รวมถึงมีระบบการซื้อขายที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภคและผู้ขาย ทำให้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว แล้วยังมีคุณภาพสูง มาตราฐานดี บริการดี และน่าเชื่อถือมาก โดยแบรนด์ดังอย่าง UNIQLO, L’Oréal, adidas, P&G, Benefit, Unilever, Gap, Ray-Ban and Levi's.[15]
Etao.com
Search Engine สำหรับการค้นหาสินค้าในประเทศจีน เปิดให้บริการเดือนตุลาคม พ.ศ. 2553 โดยมีเป้าหมายหลักในการให้บริการค้นหาสินค้าและช่วยเหลือให้ผู้ซื้อในการตัดสินใจซื้อสินค้า หาสินค้าราคาต่ำแต่ให้ได้คุณภาพสูงสุดอย่างรวดเร็วในอินเทอร์เน็ต โดยลูกเล่นและฟังค์ชั่นหลักของ etao.com มีดังนี้
บริการค้นหาสินค้า
บริการค้นหาการซื้อสินค้าแบบรวมกลุ่มซื้อเพื่อให้ได้โปรโมชั่นพิเศษ(Group Buy)
บริการค้นหาตั๋วหนังจากโรงภาพยนตร์
บริการค้นหาส่วนลด โปรโมชั่นต่าง ๆ
บริการค้นหาข้อมูลจาก Taobao Community
ในปัจจุบัน สินค้าทั้งหมดมีมากกว่า 1,000 ล้านชิ้น และสามารถค้นหาสินค้าที่มีอยู่ใน Taobao Marketplace, Taobao Mall, Amazon China, Gome, Yihaodian, Nike China and Vancl.[16]
Aliyun.com
ภาพเว็บไซต์อาลีบาบาคราวด์
เป็น Alibaba Cloud Computing ที่เปิดให้บริการเมื่อปีพ.ศ. 2552 โดยมีจุดประสงค์หลักในการให้บริการคราวด์คอมพิวติ้งสำหรับเป็นสื่อกลางในการติดต่อสื่อสาร แชร์ข้อมูล จัดระเบียบข้อมูลให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงช่วยในการประหยัดการลงทุนในด้านทรัพยากรคอมพิวเตอร์ โดยกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาระบบก้อนเมฆเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับองค์กรอย่างยั่งยืน[17]
Alipay.com
เป็นช่องทางการชำระเงินทางอินเทอร์เน็ตที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศจีน และด้วยความง่ายในการใช้งาน โดยสามารถชำระเงินผ่านธนาคารได้เกือบทุกธนาคารในประเทศจีน ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนให้การยอมรับและเลือกใช้บริการ Alipay.com เป็นหลัก ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2547 และถือเป็นระบบชำระเงินผ่านบุคคลที่ 3 ที่ได้รับความนิยมสูงสุด และมีผู้สมัครใช้บริการมากกว่า 650 ล้านคนทั่วประเทศ ในวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554 มีการซื้อขายผ่านระบบ Alipay.com สูงสุดเป็นประวัติศาตร์ด้วยจำนวนกว่า 170 ล้านบาทในระยะเวลาเพียง 24 ชม.
ปัจจุบัน Alipay.com มีพาร์ตเนอร์เป็นสถาบันการเงินมากถึง 100 แห่ง โดยให้บริการผู้ขายมากถึง 460,000 ราย ครอบคลุมการซื้อขายสินค้าบนโลกออนไลน์ การพนันออนไลน์ทุกชนิด เกมออนไลน์ ตั๋วเครื่องบิน ค่าน้ำค่าไฟ เป็นต้น รับชำระเงินผ่านสกุลเงินทั้งสิ้น 12 สกุลเงิน[18]
ผลประกอบการณ์ [19]
To make it easy to do business anywhere
เพื่อการทำธุรกิจที่ง่ายดายในทุก ๆ ที่
มีรายได้ในไตรมาสที่ 3 ประจำปี 2559 สิ้นสุดในเดือนกันยายน 2559 รวม 43,292 ล้านหยวน คิดเป็นมูลค่า 5,142 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (อัตราแลกเปลี่ยน ณ เดือนกันยายน 2559) หรือประมาณ 17,942 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน ณ เดือน พฤศจิกายน 2559)
อ้างอิง
"Alibaba Named to FORTUNE’s World’s Most Admired Companies List | Alizila.com". Alizila.com. 19 January 2018.
McClay, Rebecca (25 July 2017). "10 Companies Owned by Alibaba". Investopedia.
Baker, Lianna B.; Toonkel, Jessica; Vlastelica, Ryan (September 19, 2014). "Alibaba surges 38 percent on massive demand in market debut". In Orlofsky, Steve; Adler, Leslie. Reuters. สืบค้นเมื่อ October 12, 2017.
"Alibaba Group Holding Market Cap (BABA)". ycharts.com (ใน English).
"Beijing’s battle to control its homegrown tech giants". TODAYonline (ใน English).
"Alibaba market value hits the $500 billion valuation mark · TechNode". TechNode. 25 January 2018.
"Alibaba passes Walmart as world's largest retailer". RT. สืบค้นเมื่อ 6 April 2014.
"Alibaba’s logistics ambition goes global". EJ Insight. 16 June 2014.
Tong, Frank. "Alibaba’s annual web sales easily surpass U.S. e-retail sales".
"Alibaba generates more revenue than Amazon and eBay combined". RT International (ใน en-EN).
"Alibaba Becomes World's Most Valuable Retail Brand | News | Apparel Magazine(AM)". apparelmag.com (ใน English).
Horwitz, Josh. "Crazy statistics from China’s biggest shopping day of the year". Quartz.
"Tech in Asia - Connecting Asia's startup ecosystem". www.techinasia.com.
Taobao (เถาเป่า) เจ้าของตำแหน่งเว็บไซต์ขายปลีกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน !!
ความจริงที่เพิ่งรู้เกี่ยวกับบริษัทส่งของในจีน (快递)
เถาเป่า เปิดตัว Etao รุกตลาดเว็บเสิร์ชจีน
Aliyun เดิมพันครั้งใหม่ ยุคคลาวด์คอมพิวติ้งของอลีบาบา
ครั้งแรกในไทย ช้อปสินค้าจีนบน Taobao และ Tmall ผ่าน Alipay ได้แล้ววันนี้ ผ่านบริการ Wallet by TrueMoney
รายงานผลประกอบการกลุ่มบริษัทในวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
แหล่งข้อมูลอื่น
คอมมอนส์ สื่อเกี่ยวกับ:
Alibaba Group
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ
-ขอบคุณ wikipedia