สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
1.ลาวเป็นหนี้จีน 5,000 ล้านดอลล่าห์ในโครงการนี้
2. ค้ำประกันด้วยเหมืองแร่ 5 แห่ง
3. เสียที่ดินให้จีนข้างละ 50 เมตร รวมสองข้าง 100 เมตร ตลอดแนวรางรถไฟ
4. เงินกู้ดอกเบี้ยสูง ร้อยละ 3
5. จีนเป็นเจ้าของ 70 ลาว 30 หากลาวไม่สามารถชำระหนี้เงินกู้ จีนจะเป็นเจ้าของทั้งหมด แต่ลาวยังคงต้องใช้หนี้ดอกเบี้ยเงินกู้
6. การก่อสร้างใช้วิศวกร นายช่าง ตลอดจนถึง แรงงาน เป็นคนจีนทั้งหมด แรงงานลาวไม่มีส่วนในการก่อสร้าง
7. บริษัทที่รับเหมาก่อสร้างเป็นบริษัทของจีน บริษัทควบคุมงาน (consultant) ก็เป็นจีน ลาวไม่มีสิทธิ์เข้าไปตรวจสอบการก่อสร้างแต่อย่างใด
8. หนี้เงินกู้ของลาวเฉพาะโครงการนี้ 5,000 ล้าน ดอลล่าห์ เมื่อเปิดใช้งาน ลาวต้องรับภาระหนี้เงินกู้เพิ่มเติมในการดำเนินงาน และลาวต้องชำระหนี้เงินกู้เป็นดอลล่าห์เท่านั้น
9. ในอนาคต แม้ว่าลาวจะถูกขึ้นบัญชีประเทศใกล้ล้มละลายจาก IMF ลาวไม่สามารถปัดภาระหนี้เงินกู้การก่อสร้างทางรถไฟได้ ลาวต้องชดใช้ตามที่จีนเรียกร้อง เช่น ต้องให้สัมปทานที่ดินในลาว 99-500 ปี มาชดใช้ให้จีน
10. ตั้งแต่เริ่มการก่อสร้าง จนก่อสร้างเสร็จสิ้น ลาวจำเป็นต้องขับไล่คนลาวในพื้นที่ออกไปโดยวิธีการใดก็ตาม เพื่อมอบที่ดินการก่อสร้างให้จีน และคนลาวไม่มีสิทธิ์เข้ามาในพื้นที่ก่อสร้าง
ส่วนตัวผมมองว่าลาวจะต้องเกิดวิกฤติเศรษฐกิจและปัญหาใหญ่ๆเพราะโครงการนี่แน่ๆ และการเปลี่ยนแปลงการปกครองในลาวก็อาจจะตามมาด้วยเช่นกัน
แต่มันก็จำเป็นละนะเพราะลาวปกครองด้วยคอมมมิวนิสต์ซึ่งในโลกปัจจุบันมุมมองต่อคอมมิวนิสต์เปลี่ยนไปเยอะ พรรคคอมมิวนิสต์ลาวเลยอยู่เฉยไม่ได้ต้องพยายามสร้างภาพสร้างกระแสให้ประชาชนเห็นว่าลาวยิ่งใหญ่และพรรคคอมมิวนิสต์ลาวบริหารประเทศได้อย่างยอดเยี่ยมมาเรื่อยๆ สร้างความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเพื่อไม่ให้กระแสความไม่พอใจและเปลี่ยนแปลงการปกครองเกิดขึ้นในลาว พรรคคอมมิวนิสต์ลาวจะได้ครองอำนาจไปเรื่อยๆ
2. ค้ำประกันด้วยเหมืองแร่ 5 แห่ง
3. เสียที่ดินให้จีนข้างละ 50 เมตร รวมสองข้าง 100 เมตร ตลอดแนวรางรถไฟ
4. เงินกู้ดอกเบี้ยสูง ร้อยละ 3
5. จีนเป็นเจ้าของ 70 ลาว 30 หากลาวไม่สามารถชำระหนี้เงินกู้ จีนจะเป็นเจ้าของทั้งหมด แต่ลาวยังคงต้องใช้หนี้ดอกเบี้ยเงินกู้
6. การก่อสร้างใช้วิศวกร นายช่าง ตลอดจนถึง แรงงาน เป็นคนจีนทั้งหมด แรงงานลาวไม่มีส่วนในการก่อสร้าง
7. บริษัทที่รับเหมาก่อสร้างเป็นบริษัทของจีน บริษัทควบคุมงาน (consultant) ก็เป็นจีน ลาวไม่มีสิทธิ์เข้าไปตรวจสอบการก่อสร้างแต่อย่างใด
8. หนี้เงินกู้ของลาวเฉพาะโครงการนี้ 5,000 ล้าน ดอลล่าห์ เมื่อเปิดใช้งาน ลาวต้องรับภาระหนี้เงินกู้เพิ่มเติมในการดำเนินงาน และลาวต้องชำระหนี้เงินกู้เป็นดอลล่าห์เท่านั้น
9. ในอนาคต แม้ว่าลาวจะถูกขึ้นบัญชีประเทศใกล้ล้มละลายจาก IMF ลาวไม่สามารถปัดภาระหนี้เงินกู้การก่อสร้างทางรถไฟได้ ลาวต้องชดใช้ตามที่จีนเรียกร้อง เช่น ต้องให้สัมปทานที่ดินในลาว 99-500 ปี มาชดใช้ให้จีน
10. ตั้งแต่เริ่มการก่อสร้าง จนก่อสร้างเสร็จสิ้น ลาวจำเป็นต้องขับไล่คนลาวในพื้นที่ออกไปโดยวิธีการใดก็ตาม เพื่อมอบที่ดินการก่อสร้างให้จีน และคนลาวไม่มีสิทธิ์เข้ามาในพื้นที่ก่อสร้าง
ส่วนตัวผมมองว่าลาวจะต้องเกิดวิกฤติเศรษฐกิจและปัญหาใหญ่ๆเพราะโครงการนี่แน่ๆ และการเปลี่ยนแปลงการปกครองในลาวก็อาจจะตามมาด้วยเช่นกัน
แต่มันก็จำเป็นละนะเพราะลาวปกครองด้วยคอมมมิวนิสต์ซึ่งในโลกปัจจุบันมุมมองต่อคอมมิวนิสต์เปลี่ยนไปเยอะ พรรคคอมมิวนิสต์ลาวเลยอยู่เฉยไม่ได้ต้องพยายามสร้างภาพสร้างกระแสให้ประชาชนเห็นว่าลาวยิ่งใหญ่และพรรคคอมมิวนิสต์ลาวบริหารประเทศได้อย่างยอดเยี่ยมมาเรื่อยๆ สร้างความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเพื่อไม่ให้กระแสความไม่พอใจและเปลี่ยนแปลงการปกครองเกิดขึ้นในลาว พรรคคอมมิวนิสต์ลาวจะได้ครองอำนาจไปเรื่อยๆ
แสดงความคิดเห็น
การที่ลาวให้จีนลงทุนสร้างรถไฟให้ต้องแลกมาด้วยอะไรครับแล้วถ้าเกิดไม่มีเงินจ่ายดอกเบี้ยกับต้นจะทำอย่างไร??