กำลังจะถูกลูกค้าฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจากกรณีอาหารเป็นพิษ

จขกท.เป็นผู้จัดการอยู่สถานที่แห่งหนึ่งซึ่งมีร้านอาหารเปิดให้บริการอยู่ด้วย จะขอเล่าเป็นฉากๆ ตามลำดับเหตุการณ์เพื่อให้เข้าใจง่ายๆนะคะ
1. วันที่ 1 เมษายน ได้รับโทรศัพท์ร้องเรียนจากลูกค้า โดยพนักงานท่านหนึ่งรับเรื่องไว้
2. จขกท.พอทราบเคสดังกล่าวจึงรีบโทรหาลูกค้าเพื่อประสานงาน
3.จขกท.สอบถามอาการ ลูกค้าแจ้งว่าอาหารเป็นพิษ ทั้งตัวลูกค้าเอง และผู้ติดตาม (สาวใช้แรงงานต่างชาติ)
4. ลูกค้าแจ้งว่า ได้เข้ามาใช้บริการวันที่ 28 มีนาคม ได้สั่งเมนูกระเพาหมูทาน หลังจากนั้นก็ท้องเสียในเวลาต่อมา (จำช่วงเวลาที่ลูกค้าบอกว่าเริ่มมีอาการไม่ได้)
5.จขกท. สอบถามถึงสิทธิการรักษาพยาบาล ลูกค้าแจ้งว่าตนเองใช้ประกันชีวิตในการเข้ารับการรักษา แต่ผู้ติดตามไม่ได้ทำการหาหมอใดๆ เนื่องจากอ้างว่าเป็นแรงงานต่างชาติ
6.ลูกค้าเสนอให้ทางบริษัท จขกท.รับผิดชอบส่วนต่างของค่าใช้จ่ายของปนะกันชีวิต ซึ่ง จขกท.ได้แจ้งไปยังผู้บริหาร และตกลงที่จะรับผิดชอบส่วนต่างของประกันดังกล่าว โดยไม่ค้นคว้าหาสาเหตุว่าเกิดจากร้านของบริษัท จริงหรือไม่
7.เมื่อลูกค้าออกจากโรงพยาบาล จึงได้แจ้งในส่วนของค่ารักษาพยาบาล โดยลูกค้าเข้าทำการรักษาตัวในวันที่ 29 มีนาคม - 1 เมษายน  ค่าใช้จ่ายทั้งหมดประมาณ 7หมื่นบาท และมีค่าส่วนต่างที่ประกันไม่ได้คุ้มครองประมาณ 1 หมื่นบาท
8.จขกท.จึงให้ลูกค้าส่งใบเสร็จตัวจริง ใบรับรองแพทย์ พร้อมสำเนาบัตรประชาชน มาที่บริษัทเพื่อทำการเบิกจ่ายเงินให้กับลูกค้า
9.ลูกค้าไม่สะดวกให้เอกสารสำเนาบัตรปนะชาชน เนี่องจากแจ้งว่าเป็นเอกสารส่วนบุคคล ให้ไม่ได้ และขอปรึกษาทนายก่อน
10. ลูกค้าทิ้งระยะเวลาจากข้อ 9 จนถึงข้อ 10 นี้ ประมาณ 13 วัน จึงทักมาอีกรอบ เพื่อแจ้งเรียกร้อง
11.ลูกค้าเปลี่ยนใจ จากเดิมที่ตกลงกันว่าจะให้ทางบริษัท ชดเชยเฉพาะค่าส่วนต่างของประกัน แต่เปลี่ยนเป็นให้ชดเชยตามยอดจำนวนเต็มของค่ารักษาพยาบาลจำนวน 7หมื่นบาท
12. ลูกแจ้งว่า เค้ามีสิทธิที่จะเรียกร้องค่าเสียหาย และประกันชีวิตเป็นทรัพย์สินของลูกค้า ไม่ใช่ของทางบริษัท จขกท. เพราะฉะนั้น ทางบริษัทของ จขกท.จะต้องจ่ายเต็ม
13.เพิ่มเติม เมื่อสอบถามไปยังผู้ติดตาม ว่าอาการเป็นอย่างไร ลูกค้าแจ้งว่า ได้กลับไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลที่ประเทศบ้านเกิด และยังไม่กลับมา (ข้อมูลตรงนี้ทางลูกค้าไม่มีหลักฐานใดๆมาแสดง)

คำถามที่ต้องการจะปรึกษาคือ
1. ทางบริษัทเอง ก็ไม่แน่ใจว่าสาเหตุที่ลูกค้าอาหารเป็นพิษนั้นเกิดจากอาหารของทางร้านเราหรือไม่ เพราะเปิดให้บริการมา 3 ปี ยังไม่เคยมีเคสแบบนี้แม้แต่ครั้งเดียว
2.กรณีที่ประกันจ่ายค่ารักษาพยาบาลตามความคุ้มครองไปแล้ว ผู้เสียหายสามารถเรียกร้องเงินส่วนนี้ได้ด้วยหรือไม่
3.ลูกค้าเป็นผู้เสนอเองให้ทางบริษัท ชดเชยเฉพาะส่วนต่างของประกัน แต่มาเปลี่ยนใจภายหลัง เราสามารถเรียกร้องในแง่กฎหมายได้ไหมคะ
4.เท่าที่อ่านคร่าวๆแล้ว ทางบริษัท ของ จขกท. น่าจะต้องตั้งรับมืออย่างไรดีคะ
5.หากเกิดการฟ้องร้องกันจริงๆ โอกาสฝั่งใดน่าจะแพ้ ชนะ

ยาวหน่อยนะคะ แต่ขอขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบคะ   ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่