คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
โดยปกติเกียร์ CVT ในรถรุ่นใหม่ๆ จะมีอุปกรณ์เสริมที่คอยสั่ง ECU ซึ่งคุมชุดคำสั่งเกียร์มาให้ครับ
เช่น แป้น +/- ,MODE Sport ฯลฯ
แต่สำหรับการ KICK DOWN นั้น ก็พอจะมีให้แต่จะแตกต่างจากรถที่ระบบเกียร์ออโต้เป็นแบบ TORQUE
อธิบายอย่างนี้นะครับ
แบบ TORQUE เมื่อคุณกดคันเร่ง เกียร์จะสับตำแหน่งลงจากเดิมมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับน้ำหนักของคันเร่งที่กดลงไป
แต่ถ้าเป็น CVT คุณจะสั่งเกียร์(ด้วยเท้า) แบบนั้นเลยไม่ได้ เราจะต้องส่ง SIGN คือ กดคันเร่งลึกลงก่อนหนึ่งที (อย่ากดจนสุดนะครับ)
จะนั้นถอดมาที่ระดับเดิม แล้วกดคันเร่งแบบค่อยเป็นค่อยไป
คันเร่งและเกียร์จะปรับเข้าหากันเอง ลักษณะคือ รอบเครื่องจะไม่สูงปรี๊ดทันที แต่จะค่อยๆทยานขึ้นไปตามน้ำหนักคันเร่งที่เรากด ครับ
และเมื่อเราหยุดกดคันเร่ง รอบจะค่อยๆลดลงมาจนอยู่ในระดับที่อัตราทดแบบ OVER DRIVE ครับ
เช่น แป้น +/- ,MODE Sport ฯลฯ
แต่สำหรับการ KICK DOWN นั้น ก็พอจะมีให้แต่จะแตกต่างจากรถที่ระบบเกียร์ออโต้เป็นแบบ TORQUE
อธิบายอย่างนี้นะครับ
แบบ TORQUE เมื่อคุณกดคันเร่ง เกียร์จะสับตำแหน่งลงจากเดิมมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับน้ำหนักของคันเร่งที่กดลงไป
แต่ถ้าเป็น CVT คุณจะสั่งเกียร์(ด้วยเท้า) แบบนั้นเลยไม่ได้ เราจะต้องส่ง SIGN คือ กดคันเร่งลึกลงก่อนหนึ่งที (อย่ากดจนสุดนะครับ)
จะนั้นถอดมาที่ระดับเดิม แล้วกดคันเร่งแบบค่อยเป็นค่อยไป
คันเร่งและเกียร์จะปรับเข้าหากันเอง ลักษณะคือ รอบเครื่องจะไม่สูงปรี๊ดทันที แต่จะค่อยๆทยานขึ้นไปตามน้ำหนักคันเร่งที่เรากด ครับ
และเมื่อเราหยุดกดคันเร่ง รอบจะค่อยๆลดลงมาจนอยู่ในระดับที่อัตราทดแบบ OVER DRIVE ครับ
แสดงความคิดเห็น
เกียร์ CVT มีการคิกดาวน์ไหมครับ?