รถ Altis 1.8 เกียร์ CVT ปี 2012
กรณีถ้าขับปกติไม่รีบก็จะไต่ความเร็วไปเรื่อยๆ 0-120 km/h การเปลี่ยนเกียร์สมูทปกติ
ใช้รอบเครื่องไม่เกิน 2500 รอบ ถือว่านิ่งปกติเลยหล่ะ
แต่ถ้าจะเร่งแซงแล้วเหยียบคันเร่งกดหนักรอบเครื่องถึง 3,000 รอบอาการจะมาให้เห็น
คือพอรอบกวาดถึง 3,000 แล้วรอบจะตกลงมาประมาณ 2,500 รอบ ช่วงนี้เหมือนรถผ่อนคันเร่ง
รถจะหน่วงความเร็วสัก 2 วิ จากนั้นรอบจะกวาดขึ้นต่อแล้วรถก็ดึงกระชากวิ่งเร็วขึ้น
ข้อมูลการถ่ายน้ำมันเกียร์
- ทุก 30,000 km ล่าสุด 200,000 km ที่อู่นอก ( ซื้อ นมก แท้จากศูนย์ )
- เปลี่ยนกรองเกียร์ ไปตอน 160,000 km
ล่าสุด 18-4-66 นำรถเข้าศูนย์ตรวจสอบรถ
ช่างตรวจระดับน้ำมันเกียร์ระดับปกติ และช่างนำรถไปลองก็พบว่าจะมีเสียงจี๊ดของเกียร์
ช่วงที่เร่งรอบสูง ช่างสันนิษฐานว่า เกียร์มีปัญหาเหมือน
น้ำมันเกียร์ฉีดไปเลี้ยงไม่ทัน อันสาเหตุมาจาก " อ่างน้ำมันเกียร์บุบ"
ทำให้ไปชิดติดกับกรองเกียร์ น้ำมันจึงดูดขึ้นไปเลี้ยงไม่ทัน
ลองนึกดูรถเคยขับโดนกระแทกใต้ท้องรถจากหินลาดยางซึ่งมันก็โดนตั้งแต่ซื้อรถปีแรก ทำไมเข้าศูนย์
เปลี่ยน นมก ที่ศูนย์ตั้ง 6 รอบไม่แจ้งลูกค้าเลยอันนี้ไม่ว่ากัน เพราะรถเพิ่งออกอาการ
สรุปคร่าวช่างเสนอให้เปลี่ยนอ่างเกียร์ใหม่ + กรองเกียร์ดู ถ้าไม่หายคือเปลี่ยนยกเกียร์
อยากสอบถามผู้รู้หน่อยครับว่า
1 ใครเคยเจออาการแบบนี้บ้าง สาเหตุมาจากอะไร
2 สาเหตุจากอ่างเกียร์บุบ เข้าไปส่งผลขนาดทำให้ นมก ไปเลี้ยงเกียร์ไม่ทันจริงไหม
3 ทำไมการขับรอบต่ำมันปกติ รอบสูงถึงมีอาการ
เกียร์ CVT เริ่มมีอาการวืดช่วงเร่งแซงรอบเครื่องที่รอบเครื่อง 3000 ขึ้นไป
กรณีถ้าขับปกติไม่รีบก็จะไต่ความเร็วไปเรื่อยๆ 0-120 km/h การเปลี่ยนเกียร์สมูทปกติ
ใช้รอบเครื่องไม่เกิน 2500 รอบ ถือว่านิ่งปกติเลยหล่ะ
แต่ถ้าจะเร่งแซงแล้วเหยียบคันเร่งกดหนักรอบเครื่องถึง 3,000 รอบอาการจะมาให้เห็น
คือพอรอบกวาดถึง 3,000 แล้วรอบจะตกลงมาประมาณ 2,500 รอบ ช่วงนี้เหมือนรถผ่อนคันเร่ง
รถจะหน่วงความเร็วสัก 2 วิ จากนั้นรอบจะกวาดขึ้นต่อแล้วรถก็ดึงกระชากวิ่งเร็วขึ้น
ข้อมูลการถ่ายน้ำมันเกียร์
- ทุก 30,000 km ล่าสุด 200,000 km ที่อู่นอก ( ซื้อ นมก แท้จากศูนย์ )
- เปลี่ยนกรองเกียร์ ไปตอน 160,000 km
ล่าสุด 18-4-66 นำรถเข้าศูนย์ตรวจสอบรถ
ช่างตรวจระดับน้ำมันเกียร์ระดับปกติ และช่างนำรถไปลองก็พบว่าจะมีเสียงจี๊ดของเกียร์
ช่วงที่เร่งรอบสูง ช่างสันนิษฐานว่า เกียร์มีปัญหาเหมือน
น้ำมันเกียร์ฉีดไปเลี้ยงไม่ทัน อันสาเหตุมาจาก " อ่างน้ำมันเกียร์บุบ"
ทำให้ไปชิดติดกับกรองเกียร์ น้ำมันจึงดูดขึ้นไปเลี้ยงไม่ทัน
ลองนึกดูรถเคยขับโดนกระแทกใต้ท้องรถจากหินลาดยางซึ่งมันก็โดนตั้งแต่ซื้อรถปีแรก ทำไมเข้าศูนย์
เปลี่ยน นมก ที่ศูนย์ตั้ง 6 รอบไม่แจ้งลูกค้าเลยอันนี้ไม่ว่ากัน เพราะรถเพิ่งออกอาการ
สรุปคร่าวช่างเสนอให้เปลี่ยนอ่างเกียร์ใหม่ + กรองเกียร์ดู ถ้าไม่หายคือเปลี่ยนยกเกียร์
อยากสอบถามผู้รู้หน่อยครับว่า
1 ใครเคยเจออาการแบบนี้บ้าง สาเหตุมาจากอะไร
2 สาเหตุจากอ่างเกียร์บุบ เข้าไปส่งผลขนาดทำให้ นมก ไปเลี้ยงเกียร์ไม่ทันจริงไหม
3 ทำไมการขับรอบต่ำมันปกติ รอบสูงถึงมีอาการ