กิเลส ตัณหา อุปาทาน หมดไปจากสิ่งไหน
สิ่งนั้นเรียกว่านิพพาน
ไม่ยึดติดในสังขาร อะไรก็ได้ที่จะพาธาตุรู้ ไปพบนิพพาน
ต้องเข้าใจความหมายของนิพาน จะได้ไม่หลง
คำว่า "นิพพาน" มาจากภาษาบาลี ประกอบด้วยศัพท์ นิ ( ออกไป, หมดไป, ไม่มี ) + วานะ ( พัดไป, ร้อยรัด ) รวมเข้าด้วยกันแปลว่า ไม่มีการพัดไป ไม่มีสิ่งร้อยรัด คำว่า "วานะ" เป็นชื่อเรียก กิเลสตัณหา กล่าวโดยสรุป นิพพานคือการไม่มีกิเลสตัณหาที่จะร้อยรัดพัดกระพือให้กระวนกระวายใจ อันเป็นจุดหมายสูงสุดของพระพุทธศาสนา
จิตไม่มี กิเลสไม่มีขันธ์5เหลืออยู่ เป็น อนุปาทิเสสนิพพานธาตุ
จิตไม่มีกิเลส มีขันธ์5เหลืออยู่ เป็น สอุปาทิเสสนิพพานธาตุ
"ดูกร ภิกษุทั้งหลาย กายของตถาคต มีตัณหาอันนำไปสู่ภพขาดแล้ว ยังดำรงอยู่ เทวดาและมนุษย์ทั้งหลายจักเห็นตถาคตชั่วเวลาที่กายของตถาคตยังดำรงอยู่ เมื่อกายแตกสิ้นชีพแล้ว เทวดาและมนุษย์ทั้งหลายจักไม่เห็นตถาคต"
ไม่ได้ยืนยันว่าผู้ที่นิพพานจะไม่เห็นตถาคต
นิพพานแปลว่าอะไร?
สิ่งนั้นเรียกว่านิพพาน
ไม่ยึดติดในสังขาร อะไรก็ได้ที่จะพาธาตุรู้ ไปพบนิพพาน
ต้องเข้าใจความหมายของนิพาน จะได้ไม่หลง
คำว่า "นิพพาน" มาจากภาษาบาลี ประกอบด้วยศัพท์ นิ ( ออกไป, หมดไป, ไม่มี ) + วานะ ( พัดไป, ร้อยรัด ) รวมเข้าด้วยกันแปลว่า ไม่มีการพัดไป ไม่มีสิ่งร้อยรัด คำว่า "วานะ" เป็นชื่อเรียก กิเลสตัณหา กล่าวโดยสรุป นิพพานคือการไม่มีกิเลสตัณหาที่จะร้อยรัดพัดกระพือให้กระวนกระวายใจ อันเป็นจุดหมายสูงสุดของพระพุทธศาสนา
จิตไม่มี กิเลสไม่มีขันธ์5เหลืออยู่ เป็น อนุปาทิเสสนิพพานธาตุ
จิตไม่มีกิเลส มีขันธ์5เหลืออยู่ เป็น สอุปาทิเสสนิพพานธาตุ
"ดูกร ภิกษุทั้งหลาย กายของตถาคต มีตัณหาอันนำไปสู่ภพขาดแล้ว ยังดำรงอยู่ เทวดาและมนุษย์ทั้งหลายจักเห็นตถาคตชั่วเวลาที่กายของตถาคตยังดำรงอยู่ เมื่อกายแตกสิ้นชีพแล้ว เทวดาและมนุษย์ทั้งหลายจักไม่เห็นตถาคต"
ไม่ได้ยืนยันว่าผู้ที่นิพพานจะไม่เห็นตถาคต