เคยมั้ยครับ. . . มอไซค์ออโตเมติกคู่ใจของท่าน มีอาการออกตัวสั่น กระตุกงึกๆ หรือ ออกตัวแล้วมีเสียงดังอี๊ดๆ!
ถ้าเคยลองมาอ่านแนวทางการแก้ปัญหาเบื้องต้นกันดูนะครับ (เบื้องต้นมั้ยนะ 5555)
เอาเป็นว่ามันเป็นประสบการณ์ตรงของผมเนาะ กับวิธีแก้!
แต่ตอนนี้มันตี3ละอะ ตอนที่ผมคิดจะตั้งกระทู้นี้ ถ้าเช้าเมื่อไร ผมจะทำการถ่ายรูปและอธิบายวิธีแก้เนาะ จะได้เห็นภาพ เดี๋ยวเรามาต่อกันนะ
มาครับ. . . มาต่อกัน ผมนี่ลงทุนรื้อรถตัวเองให้ดูเลยนะเนี่ย 5555
ก่อนอื่นเลย ผมต้องบอกก่อนว่า คำอธิบายของผมมาจากประสบการณ์ ผมไม่ได้มีความรู้คู่รถอย่างคนเรียนมา ผิดถูกโดนใจอย่างไร ก็ขออภัยและขอบคุณ
มาเริ่ม! เราจะมาคุยกันตรงนี้ก่อนว่า อาการสั่นตอนออกตัว และ ออกตัวมีเสียงดังอี๊ดๆ มันเกิดได้จากสาเหตุใดบ้าง?
อาการสั่นหรือสะดุดในตอนบิดคันเร่งออกตัวนั้น เกิดได้จากสาเหตุ
1.เม็ดสึก (แต่ไม่ค่อยเจอหรอกยาก!)
2.สายพานลื่น (มันจะลื่นก็ต่อเมื่อมีน้ำมันซึม หรือจาระบีเยอะ)
3.ชุดคลัทช์หลังเช่น ผ้าคลัทช์และกะโหลกคลัทช์(แต่ผมจะขอเรียกกะลาคลัทช์นะ)
ส่วนอาการดังอี๊ดๆ ก็มาจาก
1.ผ้าคลัทช์หมด (กรณีคลัทช์เดิม ไม่เคยเปลี่ยน)
2.พวกคลัทช์ทองแดง ทองแดงผสมตัวดีเลย ไม่อยากจะเอ่ย (เดี๋ยวตามไปดูไปฟังกันด้านล่างเนาะ)
ที่นี้. . . ผมจะอธิบายให้คนที่รื้อรถไม่เป็นนะครับ ใครรื้อเป็นแต่แก้ไม่ได้ ก็อ่านไปหรือข้ามไปเลย
เราจะต้องถอดฝาครอบแคร้งออกก่อน หากใครรื้อไม่เป็น ท่านต้องลองศึกษาวิธีรื้อดูนะครับ ถอดไม่ยากหรอกครับ จำแค่ว่าน๊อตสั้น,ยาว ถอดมาจากรูไหน เอากลับรูเดิม
ต่อมาครับ เมื่อเราถอดฝาครอบแคร้งเสร็จแล้ว เราจะเจอห้องสายพานของเราครับ เราจะต้องทำการถอดตรวจเช็คตั้งแต่ชามหน้า ก่อนถอดให้เราบีบสายพานโดยการดึงเข้าหาตัวเราไปด้วยครับ เพื่อให้ชามหน้ามันได้มีพื้นที่ให้ตัวขยับสะดวก จะถอดน๊อตง่ายขึ้น หากใึครคิดจะรื้อ แต่ไม่เคยเลย ผมแนะนำครับว่า ครั้งนี้เรารื้อได้แต่เราต้องไปให้ร้าน ทำการคลายน๊อตออกก่อน แล้วบอกร้านว่า ผมจะไปรื้อต่อเอง ให้เขาคลายน๊อตชามหน้า ชามหลัง และน๊อตล๊อกแป้นคลัทช์ด้วย ให้เขาใส่แค่พอดีคนเอาออกเองได้ ในส่วนนี้และหลังจากนี้ เราต้องหาซื้อปะแจมาเอง ตอนเราไปคลายน๊อตกับที่ร้าน เราก็ถามเขาเลยครับ ใช้อะไรในการถอดบ้าง กล้าได้อายอดครับ! ถ้าไม่กล้าเลย ก็อ่านกระทู้นี้ทั้งหมด แล้วเอาไปให้ร้านแก้ไขตามวิธีของผมเอานะครับ จะได้ไม่โดนหลอกให้เปลี่ยนโน่นนี่นั่น! ^^
เมื่อเราพร้อมจะลุยแล้ว เราก็ต้องหาวิธีถอดโดยการใช้น๊อตขัด รถแต่ละคัน ชามแต่ละคัน ขัดไม่ต่างกันครับ ลองหาจุดขัดมันดู ของผมชามกลึงต้องขัดแบบนี้หันน๊อตให้ถูกทางด้วยนะครับ ถ้าผิดทางชามอาจเสียหายได้
เมื่อถอดน๊อตได้แล้ว ให้เรารื้อชุดชามออกมาเลยครับ ตอนรื้อใช้มือประคองปะกับชามไว้ด้วย เดี๋ยวเม็ดจะหล่นแล้วกลิ้งหาย 5555
เมื่อรื้อมาแล้วจะได้หน้าตาแบบนี้!! เราก็หยิบเม็ดทีละเม็ดเลยครับ เอามาดูว่ามันยังกลมอยู่ไหม ถ้ากลมดีไม่มีเหลี่ยมๆ คือมันไม่สึกนะครับ ผมไม่มีภาพประกอบซะด้วย เอาเป็นว่าผมว่าท่านรู้! ถ้าเม็ดสึกท่านก็หาซื้อมาใส่ใหม่ครับ
ส่วนสาเหตุของเม็ดสึก หลักๆมันก็มาจากเจ้าสองรูปข้างบนนี้นี่ละครับ ปะกับชาม และ ร่องชาม เราจะแก้ยังไง ต้องเปลี่ยนชามใหม่มั้ย? ไม่ต้องงงงงเปลี่ยนนะ
เราไปตามร้านซ่อมรถแหละ ถือไปบอกให้เราเอาบอสเกาออกให้ที ให้มันไม่คม! ตอนเการ่องเม็ด ย้ำเขานะว่านิดเดียว แค่ไม่คม
หากเราเช็คชุดชามหน้าแล้วเปลี่ยนเม็ดแล้ว แก้ชามให้ไม่คมแล้ว เราก็ไปต่อกันเลย เพราะอาการสั่น มันไม่ค่อยมาจากอาการเม็ดสึกหรอกครับ ผมอธิบายไปก็เพราะรื้อทั้งที เสียตังทั้งที เอาทีเดียวจบปัญหาชามหน้า!
ปล.เม็ดผมที่เห็นแหว่งๆ มันไม่ได้สึกนะครับ มุมมองและแสง และสีไม่สม่ำเสมอจากการใช้งานมันเป็นแบบนั้น
ต่อมาเราจะเอาสายพานออกจากชามหลัง เอาออกอย่างเบามือนะครับ โดยการจับสายพานแล้วดึงให้มันหมุนไปทางชามหน้า แล้วมันจะออกมาเอง
เมื่อเอาสายพานออกแล้ว เราก็ต้องถอดเจ้าน๊อตล๊อกชามคลัทช์ตัวนอกนี้ก่อน รถแต่ละคันเบอร์น๊อตต่างกันนะครับ แล้วในส่วนนี้หากรถได้ทำการให้ช่างคลายออกมาแล้ว เรามาถอดเองต่อก็ง่ายครับ
วิธีการถอดของผม จะเห็นได้ว่าผมใช้วิธีบ้านๆเนาะ ไม่มีตัววายมาจับถอด ก็ต้องทำแบบนี้แหละ รถผมล้อแม็ก จึงหาอะไรเข้าไปขัดล้อช่วยไว้ได้ จะได้ไม่ต้องกำเบรก แล้วผมก็ใช่ตัวทีช่วยขัดเอาไว้อย่างที่เห็นกันมันขยับอีกแรงนึง แล้วผมก็ถอดออก!
เอาละครับ เมื่อเราถอดออกได้ เราก็ได้เข้าเรื่องหลักกันซักที!
จะเห็นได้ว่าผ้าคลัทช์ของผมนั้นมันสกปรกนิดนึง อาจจะต่างจากของท่าน ไอ้ตรงนี้แหละครับที่หลายคนพากันเอากระดาษทรายขัด!!
เราจะยังไม่เอากระดาษทรายหรือตะไบมาขัดมันเด็ดขาดนะครับ เราต้องดูก่อนว่ามันสาหัสแค่ไหน ไม่ใช่ว่าเอะอะกูขัด เปลืองนะกูจะบอกให้!! อุ้ยๆๆหลุด555
เราจะเอาผ้ามาเช็ดมาถูแรงๆก่อนนะครับ เพื่อดูว่ามันต้องเอากระดาษทรายขัดไหม?
หากเราเช็ดแล้วมันเป็นแบบนี้ ไม่ต้องเอากระดาษทรายขัดนะครับ และก็ไม่ต้องถึงขั้นนเอาน้ำมันล้าง
เราจะขัด เราจะเอาน้ำมันล้าง ต้องในกรณีรูปด้านล่างครับ
รูปนี้เป็นกรณีตัวอย่าง เมื่อเราเอาผ้าเช็ดแล้วมันไม่ออกนะครับ ให้เราลองเอาน้ำมันล้างดูก่อน หากไม่ออกค่อยขัดนะครับ ย้ำนะครับอย่าขัดถ้ามันไม่เยอะ หรือเอาผ้าเช็ดออกได้ อย่าขัดนะครับ มันเปลือง
การที่คลัทช์ลื่น องค์ประกอบมันมีหลายส่วนที่ทำให่เกิดปัญหาครับ อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น จาระบีเอย กะลาคลัทช์เอย
เมื่อเราทำการขัด และดูแลผ้าคลัทช์เสร็จแล้ว เรามาต่อกันที่กะลาคลัทช์เลยครับ
ในรูปจะเห็นได้ว่า กะลาคลัทช์ผมมันเริ่มเงาแล้ว ไอ้ตรงนี้และจาระบีต่างหากครับปัญหาหลักของอาการสั่น! ไม่ใช่ผ้าคลัทช์
ทีนี้ตรงนี้เราจะแก้ปัญหายังไงละ? เชรดเข้กะลาคลัทช์แพงซะด้วย ครับ. . . เปลี่ยนใหม่หายครับ
แต่เราจะไม่เปลี่ยน วิธีแก้มีาหลายวิธีครับ
แต่จะแนะนำ2วิธี
1.เอาไปโรงกลึงครับกัดลายแม่มซะะะะ! (ใช้ได้ยาวๆ แต่เสียตังหลายร้อย2-300บาท แล้วแต่ที่ แล้วแต่รุ่นรถที่เอาไปทำ)
2.ดอกหินขัด สีชมพูทรงกระบอก ราคา30-50 ไม่เกิน50บาท ทำเองง่ายๆหากมีสว่าน ไม่มีก็ยืมเพื่อนบ้านสิจ๊ะ! 55555+ หากไม่รู้หน้าตาเป็นยังไง ดูกูเกิ้ล เซฟรูป แล้วไปร้านขายวัสดุทั่วไป เขามีขาย เราก็ซื้อมาเอาสว่านจับแล้วก็ขัดกะลาเลยครับ สังเกตได้ว่ากะลาในรูปของผมก็ผ่านการขัดมาเหมือนกัน มันจะสีด้านๆอยู่บ้าง เงาๆมีน้อย การขัดจะช่วยให้มันมีความสากเล็กน้อยครับ ไม่กินผ้าคลัทช์เหมือนกับการกัดลาย แต่อายุการใช้งานจะสั้นกว่า หากเป็นรถวิ่งข้ามจังหวัดบ่อยๆ ก็ต้องถอดดูเดือนละครั้งครับว่าเงายัง แต่เราขัดได้เรื่อยๆครับ ใช้ได้นานมากนะกะลา1อันอะ
เราจะต่อกันในเรื่องของการออกตัวมีเสียงดังอี๊ดๆนะครับ
1.ผ้าคลัทช์หมด กรณีคลัทช์เดิมไม่ได้เปลี่ยนมันจะดังครับ ต้องเปลี่ยนและขัดกะลาด้วย
2.พวกคลัทช์ทองแดง พวกนี้ไม่หมดแต่จะดังครับ แก้ก็เอากะลาไปกัดลาย และขัดกะลา ปัญหาเสียงอี๊ดๆอาจจะหาย เพราะเคยหายนะครับ
เรากลับมาในส่วนของอาการสั่นกันต่อครับ รื้อทั้งที รื้อให้สุดครับ เพราะอาการสั่นมันเกิดจากสิ่งที่จะพูดถึงต่อไปนี้ได้เช่นกัน
ให้เราทำการถอดน๊อตล็อกแป้นผ้าคลัทช์ออกก่อนครับ
เมื่อเราไปคลายน๊อตแล้ว เราก็ใช้วิธีบ้านๆเลยครับ ไขควงปากแบนเซาะเปิดทางก่อน พอเป็นร่องแล้วใช้ตัวทีตอกต่อเลย ถ้ามีปะแจถอดจะดีที่สุดครับ
เมื่อน๊อตเริ่มคลาย ให้เราเอามือกดไว้หรือหัวเข่าหรือเท้าช่วยกดไว้ แล้วหมุนน๊อตออก เพื่อที่จะประคองไม่ให้มันดีดกระเด้งออกมา ค่อยๆทำนะในส่วนนี้
ต่อไปเราจะถอดผ้าคลัทช์ออกเพื่อเช็คเสาคลัทช์กันครับ หากมันฝืดให้ตัวไม่ดี มันก็จะทำให้รถสั่นได้
เราต้องเอาสปริงออกก่อน ผมใช้วิธีเอาไขควงผากแบนเอาเล็ก สอดไปข้างใต้มันครับ แล้วดันมันออก
ต่อไปถอดกิ๊บล๊อกครับ วิธีก็ง่ายๆ เอาไขควงปากแบนจิ้มไปในรู แล้วงัดถอยเข้าหาตัวเรา มันก็จะออกครับ
เก็บไว้ให้ดีระวังหาย ใส่เข้าถอดออก ทำระวังด้วย กระเด็นหายมาร้องไห้ไม่ได้นะ^^
ถอกกิ๊บล๊อกแล้ว เราก็จับกางอออกดู แล้วเอานิ้วแกว่งมันเล่นดูมันไม่ฝืด มันกางตัวลื่นก็ใช้ได้
หากมันฝืด เราก็ใช้กระดาษทรายขัดแล้วทาจาระบีบางๆ บางมากๆนะ แค่นี้ก็ใช้ได้ แล้วประกอบกลับระวังกระเด็นหายละกิ๊บล๊อกอะ
ที่นี้ประกอบก้อนคลัทช์เสร็จแล้ว เราจะมาเช็คสิ่งสุดท้ายกันคือการอัดจาระบี เราจะต้องงัดท่อครอบแกนขึ้นก่อนแบบรูปที่2
เมื่องัดขึ้นจะเจอแบบนี้ ให้เราเอาคีบปากแหลม ดึงหมุดออกก่อนทุกอัน
หมุดออกแล้วแยกมันออกมาแบบนี้ แล้วใช้ผ้าเช็ดให้สะอาด
เมื่อเช็ดสะอาดแล้วก็ประกอบกลับไปแบบนี้ แล้วใส่หมุดลงไปให้ครบ
เมื่อใส่หมุดแล้ว เราก็เอาจาระบี (ทนความร้อนสูงนะ) ใช้ทาตามในรูป ตรงเสาคลัทช์ก็ต้องใช้ทนความร้อนสูงนะลืมบอก
ทาไม่ต้องเยอะตามรูป เมื่อทาเสร็จแล้วก็ประกบท่อลงไปดังรูป แล้วใช้ไขควงตอกย้ำสักเล็กน้อยให้มันแน่น
ส่วนสุดท้ายจาระบีลูกปืน ถ้าของเยอะหรือแห้งแล้ว ให้เราเช็ดออกให้สะอาดที่สุดที่จะทำได้ แล้วอัดเข้าไปใหม่ การอัดจาระบีตรงนี้ส่งผลมากกับอาการสั่น หากอัดเยอะมันจะเยิ้มเลยละ ในรูปผมทาบางๆนิดเดียว เพราะรถใช้ไม่มากวันละ10-20โลถอดดูทุกเดือน ถ้ารถใช้งานเช่นขับส่งพัสดุวิ่งทริป ก็อัดเยอะหน่อยแต่ให้พอดี ลูกปืนทั้งเล็กและใหญ่ ทาให้ทั่วเลยนะ
พิมพ์จนครบ10kตัวละ ยังไงก็ขอบคุณทุกท่านนะครับที่เข้ามาอ่าน หวังว่ามันจะช่วยท่านได้นะครับ^^
วิธีแก้อาการสั่น ตอนออกตัวของรถมอไซค์สายพาน!
ถ้าเคยลองมาอ่านแนวทางการแก้ปัญหาเบื้องต้นกันดูนะครับ (เบื้องต้นมั้ยนะ 5555)
เอาเป็นว่ามันเป็นประสบการณ์ตรงของผมเนาะ กับวิธีแก้!
แต่ตอนนี้มันตี3ละอะ ตอนที่ผมคิดจะตั้งกระทู้นี้ ถ้าเช้าเมื่อไร ผมจะทำการถ่ายรูปและอธิบายวิธีแก้เนาะ จะได้เห็นภาพ เดี๋ยวเรามาต่อกันนะ
มาครับ. . . มาต่อกัน ผมนี่ลงทุนรื้อรถตัวเองให้ดูเลยนะเนี่ย 5555
ก่อนอื่นเลย ผมต้องบอกก่อนว่า คำอธิบายของผมมาจากประสบการณ์ ผมไม่ได้มีความรู้คู่รถอย่างคนเรียนมา ผิดถูกโดนใจอย่างไร ก็ขออภัยและขอบคุณ
มาเริ่ม! เราจะมาคุยกันตรงนี้ก่อนว่า อาการสั่นตอนออกตัว และ ออกตัวมีเสียงดังอี๊ดๆ มันเกิดได้จากสาเหตุใดบ้าง?
อาการสั่นหรือสะดุดในตอนบิดคันเร่งออกตัวนั้น เกิดได้จากสาเหตุ
1.เม็ดสึก (แต่ไม่ค่อยเจอหรอกยาก!)
2.สายพานลื่น (มันจะลื่นก็ต่อเมื่อมีน้ำมันซึม หรือจาระบีเยอะ)
3.ชุดคลัทช์หลังเช่น ผ้าคลัทช์และกะโหลกคลัทช์(แต่ผมจะขอเรียกกะลาคลัทช์นะ)
ส่วนอาการดังอี๊ดๆ ก็มาจาก
1.ผ้าคลัทช์หมด (กรณีคลัทช์เดิม ไม่เคยเปลี่ยน)
2.พวกคลัทช์ทองแดง ทองแดงผสมตัวดีเลย ไม่อยากจะเอ่ย (เดี๋ยวตามไปดูไปฟังกันด้านล่างเนาะ)
ที่นี้. . . ผมจะอธิบายให้คนที่รื้อรถไม่เป็นนะครับ ใครรื้อเป็นแต่แก้ไม่ได้ ก็อ่านไปหรือข้ามไปเลย
เราจะต้องถอดฝาครอบแคร้งออกก่อน หากใครรื้อไม่เป็น ท่านต้องลองศึกษาวิธีรื้อดูนะครับ ถอดไม่ยากหรอกครับ จำแค่ว่าน๊อตสั้น,ยาว ถอดมาจากรูไหน เอากลับรูเดิม
ต่อมาครับ เมื่อเราถอดฝาครอบแคร้งเสร็จแล้ว เราจะเจอห้องสายพานของเราครับ เราจะต้องทำการถอดตรวจเช็คตั้งแต่ชามหน้า ก่อนถอดให้เราบีบสายพานโดยการดึงเข้าหาตัวเราไปด้วยครับ เพื่อให้ชามหน้ามันได้มีพื้นที่ให้ตัวขยับสะดวก จะถอดน๊อตง่ายขึ้น หากใึครคิดจะรื้อ แต่ไม่เคยเลย ผมแนะนำครับว่า ครั้งนี้เรารื้อได้แต่เราต้องไปให้ร้าน ทำการคลายน๊อตออกก่อน แล้วบอกร้านว่า ผมจะไปรื้อต่อเอง ให้เขาคลายน๊อตชามหน้า ชามหลัง และน๊อตล๊อกแป้นคลัทช์ด้วย ให้เขาใส่แค่พอดีคนเอาออกเองได้ ในส่วนนี้และหลังจากนี้ เราต้องหาซื้อปะแจมาเอง ตอนเราไปคลายน๊อตกับที่ร้าน เราก็ถามเขาเลยครับ ใช้อะไรในการถอดบ้าง กล้าได้อายอดครับ! ถ้าไม่กล้าเลย ก็อ่านกระทู้นี้ทั้งหมด แล้วเอาไปให้ร้านแก้ไขตามวิธีของผมเอานะครับ จะได้ไม่โดนหลอกให้เปลี่ยนโน่นนี่นั่น! ^^
เมื่อเราพร้อมจะลุยแล้ว เราก็ต้องหาวิธีถอดโดยการใช้น๊อตขัด รถแต่ละคัน ชามแต่ละคัน ขัดไม่ต่างกันครับ ลองหาจุดขัดมันดู ของผมชามกลึงต้องขัดแบบนี้หันน๊อตให้ถูกทางด้วยนะครับ ถ้าผิดทางชามอาจเสียหายได้
เมื่อถอดน๊อตได้แล้ว ให้เรารื้อชุดชามออกมาเลยครับ ตอนรื้อใช้มือประคองปะกับชามไว้ด้วย เดี๋ยวเม็ดจะหล่นแล้วกลิ้งหาย 5555
เมื่อรื้อมาแล้วจะได้หน้าตาแบบนี้!! เราก็หยิบเม็ดทีละเม็ดเลยครับ เอามาดูว่ามันยังกลมอยู่ไหม ถ้ากลมดีไม่มีเหลี่ยมๆ คือมันไม่สึกนะครับ ผมไม่มีภาพประกอบซะด้วย เอาเป็นว่าผมว่าท่านรู้! ถ้าเม็ดสึกท่านก็หาซื้อมาใส่ใหม่ครับ
ส่วนสาเหตุของเม็ดสึก หลักๆมันก็มาจากเจ้าสองรูปข้างบนนี้นี่ละครับ ปะกับชาม และ ร่องชาม เราจะแก้ยังไง ต้องเปลี่ยนชามใหม่มั้ย? ไม่ต้องงงงงเปลี่ยนนะ
เราไปตามร้านซ่อมรถแหละ ถือไปบอกให้เราเอาบอสเกาออกให้ที ให้มันไม่คม! ตอนเการ่องเม็ด ย้ำเขานะว่านิดเดียว แค่ไม่คม
หากเราเช็คชุดชามหน้าแล้วเปลี่ยนเม็ดแล้ว แก้ชามให้ไม่คมแล้ว เราก็ไปต่อกันเลย เพราะอาการสั่น มันไม่ค่อยมาจากอาการเม็ดสึกหรอกครับ ผมอธิบายไปก็เพราะรื้อทั้งที เสียตังทั้งที เอาทีเดียวจบปัญหาชามหน้า!
ปล.เม็ดผมที่เห็นแหว่งๆ มันไม่ได้สึกนะครับ มุมมองและแสง และสีไม่สม่ำเสมอจากการใช้งานมันเป็นแบบนั้น
ต่อมาเราจะเอาสายพานออกจากชามหลัง เอาออกอย่างเบามือนะครับ โดยการจับสายพานแล้วดึงให้มันหมุนไปทางชามหน้า แล้วมันจะออกมาเอง
เมื่อเอาสายพานออกแล้ว เราก็ต้องถอดเจ้าน๊อตล๊อกชามคลัทช์ตัวนอกนี้ก่อน รถแต่ละคันเบอร์น๊อตต่างกันนะครับ แล้วในส่วนนี้หากรถได้ทำการให้ช่างคลายออกมาแล้ว เรามาถอดเองต่อก็ง่ายครับ
วิธีการถอดของผม จะเห็นได้ว่าผมใช้วิธีบ้านๆเนาะ ไม่มีตัววายมาจับถอด ก็ต้องทำแบบนี้แหละ รถผมล้อแม็ก จึงหาอะไรเข้าไปขัดล้อช่วยไว้ได้ จะได้ไม่ต้องกำเบรก แล้วผมก็ใช่ตัวทีช่วยขัดเอาไว้อย่างที่เห็นกันมันขยับอีกแรงนึง แล้วผมก็ถอดออก!
เอาละครับ เมื่อเราถอดออกได้ เราก็ได้เข้าเรื่องหลักกันซักที!
จะเห็นได้ว่าผ้าคลัทช์ของผมนั้นมันสกปรกนิดนึง อาจจะต่างจากของท่าน ไอ้ตรงนี้แหละครับที่หลายคนพากันเอากระดาษทรายขัด!!
เราจะยังไม่เอากระดาษทรายหรือตะไบมาขัดมันเด็ดขาดนะครับ เราต้องดูก่อนว่ามันสาหัสแค่ไหน ไม่ใช่ว่าเอะอะกูขัด เปลืองนะกูจะบอกให้!! อุ้ยๆๆหลุด555
เราจะเอาผ้ามาเช็ดมาถูแรงๆก่อนนะครับ เพื่อดูว่ามันต้องเอากระดาษทรายขัดไหม?
หากเราเช็ดแล้วมันเป็นแบบนี้ ไม่ต้องเอากระดาษทรายขัดนะครับ และก็ไม่ต้องถึงขั้นนเอาน้ำมันล้าง
เราจะขัด เราจะเอาน้ำมันล้าง ต้องในกรณีรูปด้านล่างครับ
รูปนี้เป็นกรณีตัวอย่าง เมื่อเราเอาผ้าเช็ดแล้วมันไม่ออกนะครับ ให้เราลองเอาน้ำมันล้างดูก่อน หากไม่ออกค่อยขัดนะครับ ย้ำนะครับอย่าขัดถ้ามันไม่เยอะ หรือเอาผ้าเช็ดออกได้ อย่าขัดนะครับ มันเปลือง
การที่คลัทช์ลื่น องค์ประกอบมันมีหลายส่วนที่ทำให่เกิดปัญหาครับ อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น จาระบีเอย กะลาคลัทช์เอย
เมื่อเราทำการขัด และดูแลผ้าคลัทช์เสร็จแล้ว เรามาต่อกันที่กะลาคลัทช์เลยครับ
ในรูปจะเห็นได้ว่า กะลาคลัทช์ผมมันเริ่มเงาแล้ว ไอ้ตรงนี้และจาระบีต่างหากครับปัญหาหลักของอาการสั่น! ไม่ใช่ผ้าคลัทช์
ทีนี้ตรงนี้เราจะแก้ปัญหายังไงละ? เชรดเข้กะลาคลัทช์แพงซะด้วย ครับ. . . เปลี่ยนใหม่หายครับ
แต่เราจะไม่เปลี่ยน วิธีแก้มีาหลายวิธีครับ
แต่จะแนะนำ2วิธี
1.เอาไปโรงกลึงครับกัดลายแม่มซะะะะ! (ใช้ได้ยาวๆ แต่เสียตังหลายร้อย2-300บาท แล้วแต่ที่ แล้วแต่รุ่นรถที่เอาไปทำ)
2.ดอกหินขัด สีชมพูทรงกระบอก ราคา30-50 ไม่เกิน50บาท ทำเองง่ายๆหากมีสว่าน ไม่มีก็ยืมเพื่อนบ้านสิจ๊ะ! 55555+ หากไม่รู้หน้าตาเป็นยังไง ดูกูเกิ้ล เซฟรูป แล้วไปร้านขายวัสดุทั่วไป เขามีขาย เราก็ซื้อมาเอาสว่านจับแล้วก็ขัดกะลาเลยครับ สังเกตได้ว่ากะลาในรูปของผมก็ผ่านการขัดมาเหมือนกัน มันจะสีด้านๆอยู่บ้าง เงาๆมีน้อย การขัดจะช่วยให้มันมีความสากเล็กน้อยครับ ไม่กินผ้าคลัทช์เหมือนกับการกัดลาย แต่อายุการใช้งานจะสั้นกว่า หากเป็นรถวิ่งข้ามจังหวัดบ่อยๆ ก็ต้องถอดดูเดือนละครั้งครับว่าเงายัง แต่เราขัดได้เรื่อยๆครับ ใช้ได้นานมากนะกะลา1อันอะ
เราจะต่อกันในเรื่องของการออกตัวมีเสียงดังอี๊ดๆนะครับ
1.ผ้าคลัทช์หมด กรณีคลัทช์เดิมไม่ได้เปลี่ยนมันจะดังครับ ต้องเปลี่ยนและขัดกะลาด้วย
2.พวกคลัทช์ทองแดง พวกนี้ไม่หมดแต่จะดังครับ แก้ก็เอากะลาไปกัดลาย และขัดกะลา ปัญหาเสียงอี๊ดๆอาจจะหาย เพราะเคยหายนะครับ
เรากลับมาในส่วนของอาการสั่นกันต่อครับ รื้อทั้งที รื้อให้สุดครับ เพราะอาการสั่นมันเกิดจากสิ่งที่จะพูดถึงต่อไปนี้ได้เช่นกัน
ให้เราทำการถอดน๊อตล็อกแป้นผ้าคลัทช์ออกก่อนครับ
เมื่อเราไปคลายน๊อตแล้ว เราก็ใช้วิธีบ้านๆเลยครับ ไขควงปากแบนเซาะเปิดทางก่อน พอเป็นร่องแล้วใช้ตัวทีตอกต่อเลย ถ้ามีปะแจถอดจะดีที่สุดครับ
เมื่อน๊อตเริ่มคลาย ให้เราเอามือกดไว้หรือหัวเข่าหรือเท้าช่วยกดไว้ แล้วหมุนน๊อตออก เพื่อที่จะประคองไม่ให้มันดีดกระเด้งออกมา ค่อยๆทำนะในส่วนนี้
ต่อไปเราจะถอดผ้าคลัทช์ออกเพื่อเช็คเสาคลัทช์กันครับ หากมันฝืดให้ตัวไม่ดี มันก็จะทำให้รถสั่นได้
เราต้องเอาสปริงออกก่อน ผมใช้วิธีเอาไขควงผากแบนเอาเล็ก สอดไปข้างใต้มันครับ แล้วดันมันออก
ต่อไปถอดกิ๊บล๊อกครับ วิธีก็ง่ายๆ เอาไขควงปากแบนจิ้มไปในรู แล้วงัดถอยเข้าหาตัวเรา มันก็จะออกครับ
เก็บไว้ให้ดีระวังหาย ใส่เข้าถอดออก ทำระวังด้วย กระเด็นหายมาร้องไห้ไม่ได้นะ^^
ถอกกิ๊บล๊อกแล้ว เราก็จับกางอออกดู แล้วเอานิ้วแกว่งมันเล่นดูมันไม่ฝืด มันกางตัวลื่นก็ใช้ได้
หากมันฝืด เราก็ใช้กระดาษทรายขัดแล้วทาจาระบีบางๆ บางมากๆนะ แค่นี้ก็ใช้ได้ แล้วประกอบกลับระวังกระเด็นหายละกิ๊บล๊อกอะ
ที่นี้ประกอบก้อนคลัทช์เสร็จแล้ว เราจะมาเช็คสิ่งสุดท้ายกันคือการอัดจาระบี เราจะต้องงัดท่อครอบแกนขึ้นก่อนแบบรูปที่2
เมื่องัดขึ้นจะเจอแบบนี้ ให้เราเอาคีบปากแหลม ดึงหมุดออกก่อนทุกอัน
หมุดออกแล้วแยกมันออกมาแบบนี้ แล้วใช้ผ้าเช็ดให้สะอาด
เมื่อเช็ดสะอาดแล้วก็ประกอบกลับไปแบบนี้ แล้วใส่หมุดลงไปให้ครบ
เมื่อใส่หมุดแล้ว เราก็เอาจาระบี (ทนความร้อนสูงนะ) ใช้ทาตามในรูป ตรงเสาคลัทช์ก็ต้องใช้ทนความร้อนสูงนะลืมบอก
ทาไม่ต้องเยอะตามรูป เมื่อทาเสร็จแล้วก็ประกบท่อลงไปดังรูป แล้วใช้ไขควงตอกย้ำสักเล็กน้อยให้มันแน่น
ส่วนสุดท้ายจาระบีลูกปืน ถ้าของเยอะหรือแห้งแล้ว ให้เราเช็ดออกให้สะอาดที่สุดที่จะทำได้ แล้วอัดเข้าไปใหม่ การอัดจาระบีตรงนี้ส่งผลมากกับอาการสั่น หากอัดเยอะมันจะเยิ้มเลยละ ในรูปผมทาบางๆนิดเดียว เพราะรถใช้ไม่มากวันละ10-20โลถอดดูทุกเดือน ถ้ารถใช้งานเช่นขับส่งพัสดุวิ่งทริป ก็อัดเยอะหน่อยแต่ให้พอดี ลูกปืนทั้งเล็กและใหญ่ ทาให้ทั่วเลยนะ
พิมพ์จนครบ10kตัวละ ยังไงก็ขอบคุณทุกท่านนะครับที่เข้ามาอ่าน หวังว่ามันจะช่วยท่านได้นะครับ^^