มอไซค์ออโต้ จะสั่นเมื่อมีการใช้งานมาซักระยะหนึ่ง บางรายอาจจะดวงและโชคไม่ดีสั่นตั้งแต่อาทิตน์แรก สาเหตุที่สั่นมีหลายสาเหตุ ส่วนมาทุกคนจะโทษที่ครัชอันดับแรก ถ้าแก้ที่ครัชแล้วหายใช้งาน3000-5000โลแล้วไม่มีปันหา แสดงว่าครัชคันนันมีปัณหาจริงๆครับ แต่ถ้าแก้ที่ครัชหลังแล้วไม่หาย อย่าไปโทษครัชนะครับ อันนี้จะไม่พูดถึงลูกปืนนะครับเพราะถ้าลูกปืนพังจะมีเสียงให้ได้ยิน ผมเองเคยทำตามที่หลายๆท่านบอก ว่าให้ล้างชุดครัช แต่ก็ใช้งานได้ไม่นานก็เหมือนเดิม เลยไปเจอช่างของทางมหาชัย ลงคลิปในยูทูบว่าอาการสั่นบางครั้งมาจากชามหน้าได้เช่นกัน โดยการ ล้างหน้าชามและอัดคลิปให้ดู คือในคลิปหน้าชามเรียบไม่เสมอกัน ผมก็เลยให้ช่างแถวบ้านจัดการทำชุดชามของผมแบบในคลิป คือได้ผลครับ หายดี แต่ก็ได้แค่แปปเดียว ผมก็เลยเปลี่ยนชามใบพัด ชามเม็ดและเม็ด อาการสั่นน้อยลง แต่ก็ยังมีสั่นในรอบต่ำๆคือขี่สัก20-70 จะยังสั่นเบาๆ ก็ลยถอดดูอีกครั้ง ล่องเม็ดสึกไม่เท่ากัน งงเลยครับชามใหม่ๆ จนตัดสินใจเปลี่ยน แผ่นโค้งที่อยู่ในสุดที่ปะกบกับชามเม็ด ลองดูว่าจะดีขึ้นมั้ย พอเปลี่ยนก็ได้ผลดีครับ หายลูกยางที่ใส่กับแผ่นโค้งเปลี่ยนด้วยนะครับจะได้ไม่มีเสียง ต๊อกๆๆๆตอนสตาด แต่ถ้ามีคนซ้อนจะยังสั่นในรอบต่ำ เป็นปัณหาให้คิดอีก มีตัวนึงนิครับที่ผมยังไม่ได้เปลี่ยน แกนที่ใส่ในชามเม็ด (ผมเรียกไม่ถูก) ถ้าลองเอามาขยับดูมันจะขยับตัวได้นิดๆๆนึง เปลี่ยนแล้วซ้อนสามคนก็ไม่สั่นแล้วครับ ส่วนรถที่ขุดชามรึว่าใส่เม็ดน้ำหนักต่างกัน หรือว่าใส่เม็ดไม่ครบ6เม็ด ปัณหาที่จะเจอคือชามนอก(ชามใบพัด) ชามใน(ชามเม็ด)แกว่ง แผ่นโค้งแกว่ง ถ้ามือหนักมากๆก็จะทำให้รามไปถึงแกรนข้อเหวี่ยงไม่ได้ศูนย์ครับคราวนี้งานงอกเยอะแน่นอน ถ้าแต่งชุดข้างก็ควรใส่เม็ดให้ครบจะดีที่สุดครับ ถ้าเปลี่ยนอะไหล่ก็ควรเปลี่ยนทั้งชุดนะครับ
อาการสั่นจากมอไซค์ออโต้