คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
แม้ว่าแรงบิดสูงสุดใกล้เคียงกันแต่ได้ตรงที่รอบเครื่องยนต์ผิดกันมาก
ถ้าคำนวณไม่ผิด แรงม้าที่ได้ตรงแรงบิดสูงสุดของแต่ละเครื่อง
CBR300R 2.75 kg-m@7,500 RPM ได้ 28.4055 แรงม้า
Yanmar TF75 2.7 kg-m@1,600 RPM ได้ 5.9497 แรงม้า
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
คิดแบบเด็ก ๆ CBR300R ชักรอกนำหนัก 2.75 กก. ขึ้นสูง 1 เมตร ได้มาก 7,500 เที่ยว ภายใน 1 นาที
ในขณะที่ Yanmar TF75 ชักรอกน้ำหนัก 2.7 กก. ขึ้นสูง 1 เมตร ได้แค่ 1,600 เที่ยว ภายใน 1 นาที
กำลัง คือ อัตราเร็วในการทำงาน ในที่นี้ CBR300R ย่อมมีกำลังมากกว่า Yanmar TF75
เครื่องยนต์ที่ให้แรงบิดเท่ากันที่รอบความเร็วต่างกันย่อมให้กำลังไม่เท่ากัน
Pony Brake เป็นเครื่องมือวัดแรงบิดแบบเริ่มแรก (คงใช้กับเครื่องจักรไอน้ำ)
ในการวัดแรงบิดของเครื่องยนต์สันดาปภายใน
ชุดเบรกจะถูกขันเข้าให้ค่อย ๆ จับ flywheel ของเครื่องยนต์
จนวัดได้แรงบิดสูงสุดตรงที่รอบความเร็วหนึ่งที่ยังไม่เริ่มตก
ซึ่งเป็นรอบความเร็วสูงสุดของเครื่องยนต์ที่ประสิทธิภาพในการดูดไอดีของเครื่องยนต์ยังไม่ตก
ดังนั้นตรงที่ RPM เครื่องยนต์ใด ๆ ที่สูงกว่าตรงที่ให้แรงบิดสูงสุด ประสิทธิภาพในการดูดไอดีของเครื่องยนต์จะต่ำลง
หรืออีกนัยหนึ่ง การขับรถยนต์โดยใช้เกียร์สูงสุดตรงที่รอบเครื่องยนต์ให้แรงบิดสูงสุดจะประหยัดน้ำมันมากที่สุด
Pony Brake
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ถ้าคำนวณไม่ผิด แรงม้าที่ได้ตรงแรงบิดสูงสุดของแต่ละเครื่อง
CBR300R 2.75 kg-m@7,500 RPM ได้ 28.4055 แรงม้า
Yanmar TF75 2.7 kg-m@1,600 RPM ได้ 5.9497 แรงม้า
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
คิดแบบเด็ก ๆ CBR300R ชักรอกนำหนัก 2.75 กก. ขึ้นสูง 1 เมตร ได้มาก 7,500 เที่ยว ภายใน 1 นาที
ในขณะที่ Yanmar TF75 ชักรอกน้ำหนัก 2.7 กก. ขึ้นสูง 1 เมตร ได้แค่ 1,600 เที่ยว ภายใน 1 นาที
กำลัง คือ อัตราเร็วในการทำงาน ในที่นี้ CBR300R ย่อมมีกำลังมากกว่า Yanmar TF75
เครื่องยนต์ที่ให้แรงบิดเท่ากันที่รอบความเร็วต่างกันย่อมให้กำลังไม่เท่ากัน
Pony Brake เป็นเครื่องมือวัดแรงบิดแบบเริ่มแรก (คงใช้กับเครื่องจักรไอน้ำ)
ในการวัดแรงบิดของเครื่องยนต์สันดาปภายใน
ชุดเบรกจะถูกขันเข้าให้ค่อย ๆ จับ flywheel ของเครื่องยนต์
จนวัดได้แรงบิดสูงสุดตรงที่รอบความเร็วหนึ่งที่ยังไม่เริ่มตก
ซึ่งเป็นรอบความเร็วสูงสุดของเครื่องยนต์ที่ประสิทธิภาพในการดูดไอดีของเครื่องยนต์ยังไม่ตก
ดังนั้นตรงที่ RPM เครื่องยนต์ใด ๆ ที่สูงกว่าตรงที่ให้แรงบิดสูงสุด ประสิทธิภาพในการดูดไอดีของเครื่องยนต์จะต่ำลง
หรืออีกนัยหนึ่ง การขับรถยนต์โดยใช้เกียร์สูงสุดตรงที่รอบเครื่องยนต์ให้แรงบิดสูงสุดจะประหยัดน้ำมันมากที่สุด
Pony Brake
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
[อธิบายให้ฟังหน่อย] เกี่ยวกับ แรงม้า = แรงบิด x รอบเครื่อง [ทฤษฎีเน้นๆ]
ยกตัวอย่างเครื่องยนต์ 2 อย่าง ที่ต่างกันเกือบทุกอย่าง ยกเว้น แรงบิดสูงสุด
Honda CBR300R
Yanmar TF75
จะเห็นว่า แรงบิดสูงสุด แทบจะเท่ากัน
คำถาม มา !!
1.ทั้งสองเครื่องยนต์นี้ ที่แรงบิดสูงสุด (และอัตราทดเท่ากัน) สามารถแบกภาระน้ำหนักได้เท่ากันใช่หรือไม่ ถ้าใช่ ถ้าเปลี่ยนอัตราทดให้ Yanmar TF75 เครื่อง Yanmar ก็จะวิ่งเร็วขึ้น (ไหลปลาย) หรือไม่ อย่างไร
2.ค่า แรงม้า = แรงบิด x รอบเครื่อง สามารถเปลี่ยนไปตามอัตราทด น้ำหนักบรรทุก และสิ่งแวดล้อมมั้ย หรือเป็นค่าคงที่ (เน้นที่แรงม้า) ถ้าเปลี่ยนแปลงได้ เครื่องยนต์ที่ลักษณะต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่แรงบิดสูงสุดเท่ากัน เครื่องยนต์ไหนรอบต่ำกว่า ก็ประหยัดกว่า ใช่หรือไม่ (อัตราทดเปลี่ยนได้นี่นา)
3.(ข้อนี้เกี่ยวกับการตลาด สังคม อื่นๆ) ทำไมค่ายสองล้อ ถึงไม่นำเครื่องดีเซลทางการเกษตร มาใช้ (หรือจับพันธมิตรกัน) (ในสองล้อพวก Classic ที่เสียงท่อ เครื่อง การสั่นสะเทือน คือของหวาน (ทำเสียงเซนเซย์ บอกกับมธุสร))
4.ข้อเสนอแนะอื่นๆ ถ้ามี
ขอบคุณครับ