คำนวณอัตราทดเกียร์มอไซค์ ควรใช้ แรงม้า แรงบิด น้ำหนักรถ หรือ ซีซี มาแปลง...

คือ เริ่มแรก Yamaha SR400 ของผมมันเป็นรถประกอบ แล้วทีนี้มีความรู้สึกว่าอัตราทดมันเบาไป
ออกตัวแป๊ปๆ ต้องเปลี่ยนเกียร์ หรือวิ่งเกียร์สุดท้ายแล้วยังอยากมีอีกเกียร์ เหมือนแรงมันเหลือ

แต่รถรุ่นนี้รอบมันไม่ค่อยมีอ่ะครับ

ทีนี้
สเปครถ Yamaha SR400 คร่าวๆ คือ
ความจุ 400 ซีซี 1 สูบ
แรงม้า 26 PS
แรงบิด 29 นิวตัน
น้ำหนักรถ 174 กิโล
ล้อเส้นรอบวง 0.66 เมตร
อัตราทด 17.013 = ( Primary x 1 Gear x Second) = ( 2.566 x 2.357 x 2.813 )
http://www.yamaha-motor.co.jp/mc/sportsbike/sr400/spec.html


ผมลองไปหาสเปครถที่เครื่องไกล้เคียงกันมาได้ คือ

Grand Majesty 400 สเปคคือ
ความจุ 400 ซีซี 1 สูบ
แรงม้า 31 PS
แรงบิด 33 นิวตัน
น้ำหนักรถ 221 กิโล
ล้อเส้นรอบวง 0.54 เมตร
อัตราทด 14.024 = ( Primary x 1 Gear x Second) = ( 1.000 x 2.413 x 5.812 )
http://www.yamaha-motor.co.jp/mc/scooter/g-majesty400/spec.html


ทีนี้ผมคำนวณแบบเทียบบัญญัติไตรยางค์ ซึ่งไม่รู้ว่าจะใช้ได้มั๊ย คือ

1 ปรับให้เครื่อง SR มีโหลดเท่ากับ GM ที่ล้อเล็กกว่า ดังนี้

SR เส้นรอบวงล้อ 0.66 เมตร   เครื่องโหลดน้ำหนัก   174 กิโล
ถ้า SR เส้นรอบวงล้อเท่า GM ที่ 0.54 เมตร เครื่องจะโหลดน้ำหนัก = 142.4 กิโล

2 เมื่อได้น้ำหักโหลดที่ขนาดล้อเท่ากันแล้ว จึงเอาน้ำหนักโหลด มาเทียบกับอัตราทด ของ GM ดังนี้

GM หนัก + คนขี่,ซ้อน  221+160= 381 ทดเกียร์ 14.024
ถ้า SR หนัก + คนขี่,ซ้อน 142.4+160= 302.4       จะได้อัตราทดเกียร์ใหม่    คือ   11.131




อยากจะถามว่า แค่เอาน้ำหนักที่เครื่องโดนดหลด มาคำนวณ มันเพียงพอหรือไม่
หรือว่า ต้องเอาแรงบิด กับแรงม้า มาแปลงด้วย

หรือว่าที่ยกมามันผิดหมด แฮะ แฮะ
เหมือนว่า Yamaha SR400 มันเป็นรถที่ทำมารับโหลดหนักๆ หรือไม่ก็ขึ้นทางชัน
ผมใช้ขี่ทางราบ ไม่ค่อยมีโหลด เลยอยากได้อัตราทดที่เหมาะ
ก็เลยอยากคำนวณ แล้วได้อัตราทดเฟืองเกียร์ที่ไกล้เคียง จะได้ไม่ต้องไปซื้อลองผิดลองถูก หลายรอบอะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่