คือ เริ่มแรก Yamaha SR400 ของผมมันเป็นรถประกอบ แล้วทีนี้มีความรู้สึกว่าอัตราทดมันเบาไป
ออกตัวแป๊ปๆ ต้องเปลี่ยนเกียร์ หรือวิ่งเกียร์สุดท้ายแล้วยังอยากมีอีกเกียร์ เหมือนแรงมันเหลือ
แต่รถรุ่นนี้รอบมันไม่ค่อยมีอ่ะครับ
ทีนี้
สเปครถ Yamaha SR400 คร่าวๆ คือ
ความจุ 400 ซีซี 1 สูบ
แรงม้า 26 PS
แรงบิด 29 นิวตัน
น้ำหนักรถ 174 กิโล
ล้อเส้นรอบวง 0.66 เมตร
อัตราทด 17.013 = ( Primary x 1 Gear x Second) = ( 2.566 x 2.357 x 2.813 )
http://www.yamaha-motor.co.jp/mc/sportsbike/sr400/spec.html
ผมลองไปหาสเปครถที่เครื่องไกล้เคียงกันมาได้ คือ
Grand Majesty 400 สเปคคือ
ความจุ 400 ซีซี 1 สูบ
แรงม้า 31 PS
แรงบิด 33 นิวตัน
น้ำหนักรถ 221 กิโล
ล้อเส้นรอบวง 0.54 เมตร
อัตราทด 14.024 = ( Primary x 1 Gear x Second) = ( 1.000 x 2.413 x 5.812 )
http://www.yamaha-motor.co.jp/mc/scooter/g-majesty400/spec.html
ทีนี้ผมคำนวณแบบเทียบบัญญัติไตรยางค์ ซึ่งไม่รู้ว่าจะใช้ได้มั๊ย คือ
1 ปรับให้เครื่อง SR มีโหลดเท่ากับ GM ที่ล้อเล็กกว่า ดังนี้
SR เส้นรอบวงล้อ 0.66 เมตร เครื่องโหลดน้ำหนัก 174 กิโล
ถ้า SR เส้นรอบวงล้อเท่า GM ที่ 0.54 เมตร เครื่องจะโหลดน้ำหนัก = 142.4 กิโล
2 เมื่อได้น้ำหักโหลดที่ขนาดล้อเท่ากันแล้ว จึงเอาน้ำหนักโหลด มาเทียบกับอัตราทด ของ GM ดังนี้
GM หนัก + คนขี่,ซ้อน 221+160= 381 ทดเกียร์ 14.024
ถ้า SR หนัก + คนขี่,ซ้อน 142.4+160= 302.4 จะได้อัตราทดเกียร์ใหม่ คือ 11.131
อยากจะถามว่า แค่เอาน้ำหนักที่เครื่องโดนดหลด มาคำนวณ มันเพียงพอหรือไม่
หรือว่า ต้องเอาแรงบิด กับแรงม้า มาแปลงด้วย
หรือว่าที่ยกมามันผิดหมด แฮะ แฮะ
เหมือนว่า Yamaha SR400 มันเป็นรถที่ทำมารับโหลดหนักๆ หรือไม่ก็ขึ้นทางชัน
ผมใช้ขี่ทางราบ ไม่ค่อยมีโหลด เลยอยากได้อัตราทดที่เหมาะ
ก็เลยอยากคำนวณ แล้วได้อัตราทดเฟืองเกียร์ที่ไกล้เคียง จะได้ไม่ต้องไปซื้อลองผิดลองถูก หลายรอบอะครับ
คำนวณอัตราทดเกียร์มอไซค์ ควรใช้ แรงม้า แรงบิด น้ำหนักรถ หรือ ซีซี มาแปลง...
ออกตัวแป๊ปๆ ต้องเปลี่ยนเกียร์ หรือวิ่งเกียร์สุดท้ายแล้วยังอยากมีอีกเกียร์ เหมือนแรงมันเหลือ
แต่รถรุ่นนี้รอบมันไม่ค่อยมีอ่ะครับ
ทีนี้
สเปครถ Yamaha SR400 คร่าวๆ คือ
ความจุ 400 ซีซี 1 สูบ
แรงม้า 26 PS
แรงบิด 29 นิวตัน
น้ำหนักรถ 174 กิโล
ล้อเส้นรอบวง 0.66 เมตร
อัตราทด 17.013 = ( Primary x 1 Gear x Second) = ( 2.566 x 2.357 x 2.813 )
http://www.yamaha-motor.co.jp/mc/sportsbike/sr400/spec.html
ผมลองไปหาสเปครถที่เครื่องไกล้เคียงกันมาได้ คือ
Grand Majesty 400 สเปคคือ
ความจุ 400 ซีซี 1 สูบ
แรงม้า 31 PS
แรงบิด 33 นิวตัน
น้ำหนักรถ 221 กิโล
ล้อเส้นรอบวง 0.54 เมตร
อัตราทด 14.024 = ( Primary x 1 Gear x Second) = ( 1.000 x 2.413 x 5.812 )
http://www.yamaha-motor.co.jp/mc/scooter/g-majesty400/spec.html
ทีนี้ผมคำนวณแบบเทียบบัญญัติไตรยางค์ ซึ่งไม่รู้ว่าจะใช้ได้มั๊ย คือ
1 ปรับให้เครื่อง SR มีโหลดเท่ากับ GM ที่ล้อเล็กกว่า ดังนี้
SR เส้นรอบวงล้อ 0.66 เมตร เครื่องโหลดน้ำหนัก 174 กิโล
ถ้า SR เส้นรอบวงล้อเท่า GM ที่ 0.54 เมตร เครื่องจะโหลดน้ำหนัก = 142.4 กิโล
2 เมื่อได้น้ำหักโหลดที่ขนาดล้อเท่ากันแล้ว จึงเอาน้ำหนักโหลด มาเทียบกับอัตราทด ของ GM ดังนี้
GM หนัก + คนขี่,ซ้อน 221+160= 381 ทดเกียร์ 14.024
ถ้า SR หนัก + คนขี่,ซ้อน 142.4+160= 302.4 จะได้อัตราทดเกียร์ใหม่ คือ 11.131
อยากจะถามว่า แค่เอาน้ำหนักที่เครื่องโดนดหลด มาคำนวณ มันเพียงพอหรือไม่
หรือว่า ต้องเอาแรงบิด กับแรงม้า มาแปลงด้วย
หรือว่าที่ยกมามันผิดหมด แฮะ แฮะ
เหมือนว่า Yamaha SR400 มันเป็นรถที่ทำมารับโหลดหนักๆ หรือไม่ก็ขึ้นทางชัน
ผมใช้ขี่ทางราบ ไม่ค่อยมีโหลด เลยอยากได้อัตราทดที่เหมาะ
ก็เลยอยากคำนวณ แล้วได้อัตราทดเฟืองเกียร์ที่ไกล้เคียง จะได้ไม่ต้องไปซื้อลองผิดลองถูก หลายรอบอะครับ