BA ดีๆก็มี ลูกค้าดีๆ น่ารักๆดีก็มี เช่นกันนะค่ะ
ง่ายๆค่ะ ไม่อยากโดนดูถูก อยากได้บริการดีๆ ควรเตรียมเงินไปให้พร้อม เผื่อชอบจริงๆจะได้ซื้อเลย ไม่ต้องมารอวันนั้นวันนี้....ถ้าจะบอกว่าเงินน่ะมีแต่เห็นหน้า Ba หน้าบูดบึ้ง พูดจาไม่เพราะ ถามไม่ตอบ แล้วไม่อยากซื้อ ถ้าเจอ Ba ประเภทนี้ เดินหนีเลยค่ะ ที่ซื้อมีเยอะแยะ ไม่ต้องเข้าไปถามหรือไปทดลองค่ะ เขาจะได้สำนึกว่าคุณไม่ง้อ
Ba ก็อยากจะแนะนำดีๆขายดีๆแหละค่ะ แต่บ้างทีแค่คำทักทายแรกก็รู้แล้วว่าลูกค้าท่านนี้ตั้งใจมาลองเพื่ออะไร
เช่น ลองเพื่อฝากเพื่อนหิ้ว ลองเพื่อไปซื้อในคิงพาวเวอร์ ลองเพื่อไปซื้อตัวเล็กๆในเน็ต ลองทารองพื้นซะเต็มหน้า แล้วบอกว่า *ขอเดินดูก่อนว่าจะติดทนมั้ย แอบหรอยฉีดน้ำหอมแล้วรีบวิ่งหนี เอาครีมทาหน้ามาทาแขนสองข้างอย่างกับโลชั่นทาผิว
คือถามหน่อยค่ะว่า คนที่ทำแบบนี้ คุณสงสารพนักงาน Ba บ้างมั้ยค่ะ จริงอยู่ว่าลองที่นี้แต่ไปซื้อที่อื่นยังไงบริษัทได้เงินอยู่ดีควรคิดว่าบริษัทได้เงิน แต่พนักงานขายที่เค้าบริการดีให้คุณเค้าก็ต้องกินต้องใช้และอยากขายเพื่อทำผลงานและต้องการคอมมิชชั่น บ้างคนที่เค้าบริการดีๆแต่กลับได้คำว่า เดี๋ยวฝากเพื่อนซื้อดีกว่า เมืองนอกถูกกว่าเยอะ หรืออื่นๆอีกมากมาย
เทสเตอร์ก็เบิกยากมากๆ พวกที่มาลองเทสเล่นๆแบบนี้ เทสเตอร์เราก็ค่อยๆหมด แต่ไม่ได้ยอดขาย แถมลูกค้าที่อยากลองจริงก็ไม่ได้ลอง ถามหน่อยค่ะ บริษัทจะว่ายังไง
คุณอยากให้เค้าบริการดี ควรเป็นลูกค้าที่จริงใจก่อนค่ะ
เราก็เป็น Ba คนนึ่ง ที่อยากจะขอบอกสาเหตุต่างๆที่นำมาซึ่งปัญหาระหว่างลูกค้าและพนักงาน อยากให้มองในอีกด้าน อย่ามองแต่ด้านเดียว พนักงานก็มีจิตใจ มีความรู้สึกเช่นเดียวกับลูกค้า พนักงานดีๆก็มีค่ะ
ขอพูดถึงปัญหาที่พนักงานเจอนะค่ะ
1. ที่เจอทุกๆวันเลยคือการมาลองแล้วบอกว่าพรุ่งนี้พี่บิน พรุ่งนี้เดี๋ยวไปดูที่ King Power....เข้าใจว่าชอบของถูกนะค่ะ แต่ดิฉันกำลังเชียร์ขายและบริการคุณอยู่ค่ะ จะไม่เห็นใจกันหน่อยหรอค่ะ เทสเตอร์บริษัทให้มาฟรีๆก็จริงค่ะ แต่ถ้าขายไม่ได้ เราจะเอาหลักฐานอะไรไปขอเทสเตอร์จากบริษัท อีกอย่างราคามันต่างไม่ได้หรอกค่ะ บ้างอยากที่ใหม่ล่าสุดก็ไม่มี
เจอเคสหนักๆคือเอากระปุกมาแอบใส่ตอน Ba ไม่เห็น
2. ลองเทสลิป คือมีความสงสัยมากค่ะ ทำไมเวลาลองแล้วไม่หมุนลงค่ะ ยัดมันเก็บลงไปในรูทั้งๆที่ลิปยังชูเป็นแท่ง มันก็หักสิค่ะ ลองอะไรก็แล้วแต่ควรปิดฝาด้วยค่ะ ยิ่งมาสคารา คุณไม่ปิดมันก็แห้งสิค่ะ พอแห้งไม่มีเทสก็มาว่า Ba ใช้หมด แล้วคนที่เขาจะซื้อจริงๆก็ไม่มีลอง แล้วก็ไปลองอะไรยี่ห้ออื่นๆมา แต่มาขอใช้เทสเตอร์ราคาแพงที่มีไว้ให้คนที่สนใจได้ทดลอง โดยที่ไม่ซื้อ เข้าใจว่าต้องบริการแต่บางทีต้องขออภัยที่ไม่สามารถบริการได้ เพราะถ้าให้บริการทุกคนเทสเตอร์ก็หมดยอดขายไม่ได้ ก็โดนบริษัทว่าค่ะ โปรดเห็นใจด้วยค่ะ
3.เถียงแบบผิดๆ ลูกค้าบ้างท่านมีคำถามมาถาม ซึ่งเกือบทุกคำถาม Ba สามารถตอบได้หมดค่ะ เพราะเราคลุกคลีกับเครื่องสำอางค์ทุกวัน อีกทั้งยังได้รับการเทรนมาค่ะ ลูกค้าถามพอเราตอบกลับมาว่าเรามั่ว คนดำมากๆจะเอารองพื้นเบอร์ขาวสุด.....หน้าจะเทาค่ะ พอตามใจบอกไม่เชื่อจะเอาขาวๆเราก็ขายค่ะ ที่นี้ก็มีดราม่าว่า Ba แนะนำสีผิด ลิปเนื้อเชียร์ก็เถียงว่าแมท
4. มาลองเล่น เข้าใจค่ะว่าอยากจะลอง แต่ลองแบบว่าครีมกระปุกล่ะ 4,500 บาท เป็นครีมทาหน้า แต่เอามาทาแขน นิ้วมือเปื้อนลิปก็จุ๋มลงไปเลย เทสเตอร์ก็บูด ไม่ใช่ Ba ไม่แนะนำนะค่ะ บอกค่ะแต่ไม่ฟังไม่คุยกับ Ba สักนิด
5. มาแต่งหน้าหรือรับบริการโดยไม่นัด และไม่เคยเป็น เมมเบอร์ เรารับให้ได้ค่ะ แต่เห็นใจเราหน่อย เราก็ต้องขายของค่ะ คุณมารับบริการฟรี ก็เหมือนทำงานฟรีค่ะ เพราะถ้ามีลูกค้าคนอื่นมา พนักงานก็ทิ้งคุณไม่ได้ บางทีมาชนรอบของลูกค้าท่านอื่นที่นัดไว้แล้ว แต่จะรับบริการให้ได้
6. เคยสงสัยแน่นอน ว่าทำไม Ba ไม่สนใจคุณ Ba ดีๆเค้าก็จะกล่าวทักทาย และถ้าคุณไม่พูดด้วยเค้าก็จะเฉยๆจนกว่าคุณจะมีคำถาม หรือไม่ทักทาย เพราะเค้ากลัวคุณเกร็งค่ะ อยากให้คุณได้ดูก่อน
7. ทิ้งขยะไปทั่ว ถึงมีถังขยะ ก็เอามายัดๆหรือวางกองๆไว้ ไม่ว่าหรอกค่ะ ถ้าจะบอกฝากทิ้งสักหน่อย เพราะการที่คุณทิ้งทั่ว มันมีผลเสียเผื่อวันนั้นมีนายมาตรวจค่ะ เราไม่ได้คอยจ้องจะหาขยะหรอกค่ะ เราต้องขายของค่ะ
8.แกะของที่ไม่ใช้เทสเตอร์ลอง อันนี้ไม่เข้าใจว่า เผื่ออะไร เทสเตอร์ก็มีให้ลอง หมดรึป่าวก็ไม่ แต่จะลองอันที่ให้ใช้เทสเตอร์ พอบอกต้องจ่ายก็โวยวาย
9. พาลูกมาด้วย อันนี้พาลูกมาไม่ผิดค่ะ ผิดที่คุณพามาแล้วปล่อยลูกเล่นเทสเตอร์ รื้อของโดยที่ไม่บอกลูกให้หยุดเล่น เมื่อสินค้าเสียหายบางท่านก็ไม่ได้รับผิดชอบอะไร ลูกคุณไม่ได้น่ารักน่าเอ็นดูสำหรับทุกคนนะค่ะ
10. เวลาสนใจสินค้าให้ลองที่ผิวคุณเองค่ะ ไม่ใช่ลองที่แขนของสามี
กระทู้นี้ก็อาจจะยาวหน่อย ขออภัยด้วยที่พูดถึงลูกค้าในแง่ลบ ว่ากันว่าลูกค้าคือพระเจ้า แต่เราว่าไม่ค่ะ ลูกค้าคือลูกค้า พนักงานก็มีหัวใจ ขอยืนยันด้วยสัตย์จริง จขกท ไม่เคยโดนคอมเพลน หรือ คิดว่าเป็นปัญหาในการทำงาน เพียงแต่อยากสร้างกระทู้ เพื่อให้ได้ลองคิด ได้มองในอีกด้านค่ะ
กระทู้นี้ BA อยากเล่า
ง่ายๆค่ะ ไม่อยากโดนดูถูก อยากได้บริการดีๆ ควรเตรียมเงินไปให้พร้อม เผื่อชอบจริงๆจะได้ซื้อเลย ไม่ต้องมารอวันนั้นวันนี้....ถ้าจะบอกว่าเงินน่ะมีแต่เห็นหน้า Ba หน้าบูดบึ้ง พูดจาไม่เพราะ ถามไม่ตอบ แล้วไม่อยากซื้อ ถ้าเจอ Ba ประเภทนี้ เดินหนีเลยค่ะ ที่ซื้อมีเยอะแยะ ไม่ต้องเข้าไปถามหรือไปทดลองค่ะ เขาจะได้สำนึกว่าคุณไม่ง้อ
Ba ก็อยากจะแนะนำดีๆขายดีๆแหละค่ะ แต่บ้างทีแค่คำทักทายแรกก็รู้แล้วว่าลูกค้าท่านนี้ตั้งใจมาลองเพื่ออะไร
เช่น ลองเพื่อฝากเพื่อนหิ้ว ลองเพื่อไปซื้อในคิงพาวเวอร์ ลองเพื่อไปซื้อตัวเล็กๆในเน็ต ลองทารองพื้นซะเต็มหน้า แล้วบอกว่า *ขอเดินดูก่อนว่าจะติดทนมั้ย แอบหรอยฉีดน้ำหอมแล้วรีบวิ่งหนี เอาครีมทาหน้ามาทาแขนสองข้างอย่างกับโลชั่นทาผิว
คือถามหน่อยค่ะว่า คนที่ทำแบบนี้ คุณสงสารพนักงาน Ba บ้างมั้ยค่ะ จริงอยู่ว่าลองที่นี้แต่ไปซื้อที่อื่นยังไงบริษัทได้เงินอยู่ดีควรคิดว่าบริษัทได้เงิน แต่พนักงานขายที่เค้าบริการดีให้คุณเค้าก็ต้องกินต้องใช้และอยากขายเพื่อทำผลงานและต้องการคอมมิชชั่น บ้างคนที่เค้าบริการดีๆแต่กลับได้คำว่า เดี๋ยวฝากเพื่อนซื้อดีกว่า เมืองนอกถูกกว่าเยอะ หรืออื่นๆอีกมากมาย
เทสเตอร์ก็เบิกยากมากๆ พวกที่มาลองเทสเล่นๆแบบนี้ เทสเตอร์เราก็ค่อยๆหมด แต่ไม่ได้ยอดขาย แถมลูกค้าที่อยากลองจริงก็ไม่ได้ลอง ถามหน่อยค่ะ บริษัทจะว่ายังไง
คุณอยากให้เค้าบริการดี ควรเป็นลูกค้าที่จริงใจก่อนค่ะ
เราก็เป็น Ba คนนึ่ง ที่อยากจะขอบอกสาเหตุต่างๆที่นำมาซึ่งปัญหาระหว่างลูกค้าและพนักงาน อยากให้มองในอีกด้าน อย่ามองแต่ด้านเดียว พนักงานก็มีจิตใจ มีความรู้สึกเช่นเดียวกับลูกค้า พนักงานดีๆก็มีค่ะ
ขอพูดถึงปัญหาที่พนักงานเจอนะค่ะ
1. ที่เจอทุกๆวันเลยคือการมาลองแล้วบอกว่าพรุ่งนี้พี่บิน พรุ่งนี้เดี๋ยวไปดูที่ King Power....เข้าใจว่าชอบของถูกนะค่ะ แต่ดิฉันกำลังเชียร์ขายและบริการคุณอยู่ค่ะ จะไม่เห็นใจกันหน่อยหรอค่ะ เทสเตอร์บริษัทให้มาฟรีๆก็จริงค่ะ แต่ถ้าขายไม่ได้ เราจะเอาหลักฐานอะไรไปขอเทสเตอร์จากบริษัท อีกอย่างราคามันต่างไม่ได้หรอกค่ะ บ้างอยากที่ใหม่ล่าสุดก็ไม่มี
เจอเคสหนักๆคือเอากระปุกมาแอบใส่ตอน Ba ไม่เห็น
2. ลองเทสลิป คือมีความสงสัยมากค่ะ ทำไมเวลาลองแล้วไม่หมุนลงค่ะ ยัดมันเก็บลงไปในรูทั้งๆที่ลิปยังชูเป็นแท่ง มันก็หักสิค่ะ ลองอะไรก็แล้วแต่ควรปิดฝาด้วยค่ะ ยิ่งมาสคารา คุณไม่ปิดมันก็แห้งสิค่ะ พอแห้งไม่มีเทสก็มาว่า Ba ใช้หมด แล้วคนที่เขาจะซื้อจริงๆก็ไม่มีลอง แล้วก็ไปลองอะไรยี่ห้ออื่นๆมา แต่มาขอใช้เทสเตอร์ราคาแพงที่มีไว้ให้คนที่สนใจได้ทดลอง โดยที่ไม่ซื้อ เข้าใจว่าต้องบริการแต่บางทีต้องขออภัยที่ไม่สามารถบริการได้ เพราะถ้าให้บริการทุกคนเทสเตอร์ก็หมดยอดขายไม่ได้ ก็โดนบริษัทว่าค่ะ โปรดเห็นใจด้วยค่ะ
3.เถียงแบบผิดๆ ลูกค้าบ้างท่านมีคำถามมาถาม ซึ่งเกือบทุกคำถาม Ba สามารถตอบได้หมดค่ะ เพราะเราคลุกคลีกับเครื่องสำอางค์ทุกวัน อีกทั้งยังได้รับการเทรนมาค่ะ ลูกค้าถามพอเราตอบกลับมาว่าเรามั่ว คนดำมากๆจะเอารองพื้นเบอร์ขาวสุด.....หน้าจะเทาค่ะ พอตามใจบอกไม่เชื่อจะเอาขาวๆเราก็ขายค่ะ ที่นี้ก็มีดราม่าว่า Ba แนะนำสีผิด ลิปเนื้อเชียร์ก็เถียงว่าแมท
4. มาลองเล่น เข้าใจค่ะว่าอยากจะลอง แต่ลองแบบว่าครีมกระปุกล่ะ 4,500 บาท เป็นครีมทาหน้า แต่เอามาทาแขน นิ้วมือเปื้อนลิปก็จุ๋มลงไปเลย เทสเตอร์ก็บูด ไม่ใช่ Ba ไม่แนะนำนะค่ะ บอกค่ะแต่ไม่ฟังไม่คุยกับ Ba สักนิด
5. มาแต่งหน้าหรือรับบริการโดยไม่นัด และไม่เคยเป็น เมมเบอร์ เรารับให้ได้ค่ะ แต่เห็นใจเราหน่อย เราก็ต้องขายของค่ะ คุณมารับบริการฟรี ก็เหมือนทำงานฟรีค่ะ เพราะถ้ามีลูกค้าคนอื่นมา พนักงานก็ทิ้งคุณไม่ได้ บางทีมาชนรอบของลูกค้าท่านอื่นที่นัดไว้แล้ว แต่จะรับบริการให้ได้
6. เคยสงสัยแน่นอน ว่าทำไม Ba ไม่สนใจคุณ Ba ดีๆเค้าก็จะกล่าวทักทาย และถ้าคุณไม่พูดด้วยเค้าก็จะเฉยๆจนกว่าคุณจะมีคำถาม หรือไม่ทักทาย เพราะเค้ากลัวคุณเกร็งค่ะ อยากให้คุณได้ดูก่อน
7. ทิ้งขยะไปทั่ว ถึงมีถังขยะ ก็เอามายัดๆหรือวางกองๆไว้ ไม่ว่าหรอกค่ะ ถ้าจะบอกฝากทิ้งสักหน่อย เพราะการที่คุณทิ้งทั่ว มันมีผลเสียเผื่อวันนั้นมีนายมาตรวจค่ะ เราไม่ได้คอยจ้องจะหาขยะหรอกค่ะ เราต้องขายของค่ะ
8.แกะของที่ไม่ใช้เทสเตอร์ลอง อันนี้ไม่เข้าใจว่า เผื่ออะไร เทสเตอร์ก็มีให้ลอง หมดรึป่าวก็ไม่ แต่จะลองอันที่ให้ใช้เทสเตอร์ พอบอกต้องจ่ายก็โวยวาย
9. พาลูกมาด้วย อันนี้พาลูกมาไม่ผิดค่ะ ผิดที่คุณพามาแล้วปล่อยลูกเล่นเทสเตอร์ รื้อของโดยที่ไม่บอกลูกให้หยุดเล่น เมื่อสินค้าเสียหายบางท่านก็ไม่ได้รับผิดชอบอะไร ลูกคุณไม่ได้น่ารักน่าเอ็นดูสำหรับทุกคนนะค่ะ
10. เวลาสนใจสินค้าให้ลองที่ผิวคุณเองค่ะ ไม่ใช่ลองที่แขนของสามี
กระทู้นี้ก็อาจจะยาวหน่อย ขออภัยด้วยที่พูดถึงลูกค้าในแง่ลบ ว่ากันว่าลูกค้าคือพระเจ้า แต่เราว่าไม่ค่ะ ลูกค้าคือลูกค้า พนักงานก็มีหัวใจ ขอยืนยันด้วยสัตย์จริง จขกท ไม่เคยโดนคอมเพลน หรือ คิดว่าเป็นปัญหาในการทำงาน เพียงแต่อยากสร้างกระทู้ เพื่อให้ได้ลองคิด ได้มองในอีกด้านค่ะ