[CR] ปัญหาที่สุดจะทนกับ Lenovo Notebook Ideapad 710s Plus i7

กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของผมใน Pantip หากผิดพลาดประการใด ผมต้องขออภัยผู้อ่านทุกท่านด้วยนะครับ

ผมอยากมาบอกเล่าเรื่องราวที่ผมเจอกับ Notebook ยี่ห้อ Lenovo เผื่อจะเป็นประโยชน์กับท่านใดที่กำลังพิจารณาว่าจะซื้อ Notebook ยี่ห้อ Lenovo หรือไม่

เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อเดือนเมษายน 2560 ผมซื้อ Lenovo Notebook Ideapad 710s Plus i7 จากร้าน Blue Shop ที่ Fortune ในราคา 38,900 บาท เพราะเห็นว่าเป็น Notebook รุ่นใหม่ บาง เบา พกพาสะดวก และตัวเครื่องสวยงาม ผมว่ารูปลักษณ์ของมันสวยดีครับ เลยซื้อเพื่อเอาไว้ใช้ทำงาน งานที่ผมทำเป็นงานเกี่ยวกับเอกสารเป็นหลักครับ

หลังจากใช้มาสักพัก พอเดือนกันยายน 2560 (5 เดือนหลังจากซื้อ) เครื่องเริ่มมีอาการ battery เก็บไฟไม่อยู่ คือ วันนี้ชาร์จไฟไว้เต็ม 100% ปิดเครื่องนอน พอตอนเช้าเปิดเครื่อง battery เหลือไฟประมาณ 5-10% ผมเลยต้องเอาเครื่องเข้าศูนย์บริการของ Lenovo ที่ชั้น 4 Fortune ใช้เวลาซ่อมประมาณ 1-2 สัปดาห์ พอซ่อมเสร็จ ตอนผมรับเครื่องเจ้าหน้าที่บอกว่า battery ไม่ได้เสื่อม แต่มีปัญหาเรื่อง mainboard และพบว่า จอ ก็มีปัญหาด้วย เลยเปลี่ยนทั้ง mainboard + จอ (ซ่อมครั้งที่ 1)

พอเอาเครื่องกลับมาบ้าน ใช้ไปสักพักอาการเดิมกลับมา (battery ไม่เก็บไฟ) ผมเลยต้องเอาเครื่องกลับไปที่ศูนย์บริการเป็นครั้งที่ 2 ในเดือนตุลาคม 2560 ใช้เวลาซ่อมประมาณ 1-2 สัปดาห์ พอซ่อมเสร็จ ตอนรับเครื่องเจ้าหน้าที่บอกว่า battery ไม่ได้เสื่อม แต่มีปัญหาเรื่อง mainboard เลยเปลี่ยน mainboard เป็นครั้งที่ 2 (ซ่อมครั้งที่ 2)

หลังจากซ่อมครั้งที่ 2 เสร็จ ดูเหมือนเครื่องจะใช้งานได้ปกติจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2561 (10 เดือนนับแต่วันซื้อ) อาการเดิมเริ่มกลับมาอีก (battery เก็บไฟไม่อยู่) ผมเลยต้องเอาเครื่องเข้าศูนย์เป็นครั้งที่ 3 ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งผมใช้งานเครื่องตามปกติ ไม่ได้เล่นเกมส์ หลักๆ คือใช้ทำงานเท่านั้น และปิดเครื่องทุกครั้งที่เลิกใช้งาน

ตอนส่งเครื่องซ่อมครั้งที่ 3 เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ แจ้งว่า เครื่องหมดประกันในเรื่อง battery แล้วตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 (battery ประกัน 1 ปี) ผมบอกเจ้าหน้าที่ว่าเป็นไปได้อย่างไรผมซื้อเครื่องมายังไม่ถึง 1 ปี (ซื้อเมษายน 2560) เจ้าหน้าที่เลยขอให้ผมแสดงใบเสร็จเพื่อทำเรื่อง update ประกัน ทำให้ผมต้องค้นหาใบเสร็จมาแสดง ซึ่งผมก็แปลกใจมากว่าทำไมเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ไม่ update ประกันให้ผมตั้งแต่ครั้งแรกที่ผมนำเครี่องเข้าศูนย์ฯ เพราะตอนนั้นผมก็นำใบเสร็จมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ??

การที่ผมต้องส่งเครื่องซ่อมเป็นครั้งที่ 3 ในอาการเดียวกันภายในเวลาไม่ถึง 1 ปี ทำให้ผมไม่มั่นใจที่จะใช้เครื่องเดิมแล้ว (เนื่องจากต้องซ่อมแล้วซ่อมอีก และมีแนวโน้มว่าจะต้องซ่อมเรื่อยไปหลังจากหมดประกัน 2 ปี) ผมเลยแจ้งเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ไปว่า ผมต้องการเปลี่ยนเครื่อง ไม่ต้องการให้ซ่อมเครื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ แจ้งว่าไม่มีอำนาจอนุมัติเนื่องจากเป็นเพียง outsource จึงต้องให้ผมแจ้งกับ Lenovo เองโดยตรง

ในวันนั้น (13 กุมภาพันธ์) หลังจากส่งเครื่องไว้ที่ศูนย์ฯ ผมเลยโทรไปที่ Lenovo Call Center (โทร. 02-787-3066) โดยอธิบายเรื่องข้างต้นและแจ้งกับเจ้าหน้าที่ Call Center อย่างชัดเจนว่า ผมต้องการเปลี่ยนเครื่อง ไม่ต้องการใช้เครื่องที่ซ่อมแล้วซ่อมอีก เจ้าหน้าที่ Call Center แจ้งว่าไม่มีอำนาจอนุมัติ ต้องส่งเรื่องให้ผู้มีอำนาจพิจารณา

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 มีเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ โทรมาแจ้งผมว่าเครื่องซ่อมเสร็จแล้ว ให้มารับเครื่องได้ (ซึ่งผมก็แปลกใจว่าทำไมซ่อมเครื่อง ทั้งๆที่ผมขอให้เปลี่ยนเครื่อง) ผมเลยถามเจ้าหน้าที่ไปว่าซ่อมอย่างไร เจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ แจ้งว่า battery เสื่อม เลยเปลี่ยน battery ให้

หลังจากวางสายกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ผมได้โทรหาเจ้าหน้าที่ Call Center เพื่อสอบถามความคืบหน้าเรื่องเปลี่ยนเครื่อง แต่ก็ไม่ได้เรื่องอะไร ผมเลยเขียน e-mail เป็นภาษาไทยส่งให้เจ้าหน้าที่ Call Center ที่ aseanth@lenovo.com

หลังจากวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 ผมได้โทรสอบถามความคืบหน้ากับเจ้าหน้าที่ Call Center อีกหลายครั้ง เสียเวลาและเสียค่าโทรศัพท์มากๆ แต่ก็ไม่ได้เรื่อง ผมเลยเขียน e-mail เป็นภาษาอังกฤษส่งไปที่ aseanth@lenovo.com ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 โดยหวังว่าผู้บริหารชาวต่างชาติของ Lenovo จะทราบปัญหาและลงมาแก้ปัญหานี้

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 มีเจ้าหน้าที่โทรมาหาผมเพื่อขอสำเนาใบเสร็จ (ทั้งๆ ที่ผมให้สำเนาใบเสร็จกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์) แต่ทำไมเจ้าหน้าที่ Lenovo ไม่ประสานงานกันเอง แต่ต้องมาขอจากลูกค้าซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ผมพยายามติดต่อไปที่สำนักงานของ Lenovo ในประเทศไทยโดยตรงหลายครั้งตามเบอร์โทรที่ให้ไว้ใน website แต่ก็ติดต่อไม่ได้ สายตัดตลอด เบอร์ที่ติดต่อเจ้าหน้าที่ Lenovo ได้มีเบอร์เดียวคือ Lenovo Call Center (โทร. 02-787-3066) แต่เจ้าหน้าที่ที่อยู่ Call Center ไม่ได้ช่วยให้ดีขึ้นเลย ได้แต่รับเรื่องอย่างเดียว แถมพูด dialogue เดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมา เสียเวลาเสียอารมณ์มากๆ  

หลังจากวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 จนถึงวันนี้ (12 มีนาคม 2561) ก็ไม่มีการแจ้งความคืบหน้าใดๆ จากทาง Lenovo ในเรื่องนี้เลย

ผมถือว่าการบริการหลังการขายของ Lenovo แย่มากๆ ไม่เคยเจอที่ไหนแย่ขนาดนี้ และหาก Lenovo ยังคงนิ่งเฉยอยู่เช่นนี้ น่าจะถือได้ว่า Lenovo ผลิตและวางขายสินค้าชำรุดบกพร่องให้แก่ผู้บริโภคในประเทศไทยโดยขาดจริยธรรมและความรับผิดชอบในฐานะผู้ผลิตสินค้า ไม่คำนึงถึงความเสียหายของผู้บริโภค ดังนั้น ผมคงจำเป็นต้องดำเนินคดีกับ Lenovo เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม แม้ว่าผมจะต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายแต่ก็คงจำเป็นต้องทำเพื่อให้เป็นคดีตัวอย่าง

สำหรับกระทู้นี้ ผมอยากฝากเตือนผู้บริโภคทุกท่านให้พิจารณาให้ดีๆ ก่อนที่คิดจะซื้อสินค้าของ Lenovo เพราะท่านอาจต้องเสียเวลา เสียค่าใช้จ่าย และเสียความรู้สึกอย่างมากแบบผมในการเรียกร้องความรับผิดชอบจาก Lenovo   ผมยังโชคดีที่อยู่ในกรุงเทพฯ และเป็นทนายความด้วย ถ้าท่านใดอยู่ต่างจังหวัดอาจยิ่งต้องเสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางมากยิ่งขึ้น (ป.ล. สำหรับ e-mail 2 ฉบับ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ผมจะเอามา post ให้ดูนะครับ)

ขอบคุณครับ
ธีระศาสตร์
ชื่อสินค้า:   Lenovo Notebook Ideapad 710s Plus i7
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่