[how to] รีวิวการทำ 3D cgฉบับคนไม่เคยเรียน

จริงๆไม่รู้ตั้งมาจะมีคนสนใจป่าว ไม่ค่อยเจอคนสนใจด้านนี้เท่าไรในไทย
บอกก่อนเลยว่า ผมเองก็ไม่ได้เก่ง ไม่ได้เรียนหรือจบ หรือทำงานด้านนี้เเต่อย่างไร ทุกอย่างมาจากคลิปสอนในyoutube

ตัวโมเดลที่ผมจะปั้นคือtide hunterจากเกมdota2 เหตุผลเพราะชอบกับขี้เกียจออกแบบคาแรคเตอร์ใหม่

โปรแกรมแรกที่ใช้สำหรับขึ้นโมเดลคือ zbrush ครับ ส่วนใหญ่การขึ้นโมเดลที่เป็นอนาโตมี่สิ่งมีชีวิตจะใช้โปกรแกรมนี้กัน โดยผมจะขึ้นโมเดลแบบ symmetryก่อน เพื่อประหยัดเวลาในการปั้นทั้ง2ข้าง

เมื่อปั้นไประดับนึงจะจัดท่าทางให้โมเดล พอถึงขั้นนี้ก็จะปั้น symmetryไม่ได้เเล้ว ตัดสินใจดีๆ อย่าใจร้อนรีบจัดท่าทาง

ทีแรกก็จะยังใส่รายละเอียดไม่ถูก ไม่กล้าลงน้ำหนักเยอะ เป็นเรื่องปกติ วิธีเเก้คือหาrefมาประกอบเยอะๆครับ อย่างกรณีของผมก็จะใช้รูปเกี่ยวกับหนังจระเข้ หรือเต่า ฉลาม มาศึกษา

พอเริ่มจับทางได้ก็พยายามคุมไดเรคชั่นของงานให้อยู่ หลายคนที่พลาดเยอะมากจุดนี้ ประเภทที่คิดว่า เยอะไว้ก่อนรายละเอียดเยอะๆเเต่ไม่สนภาพรวมของงาน สุดท้ายเเล้วมันจะเละครับ

อันนี้คือจบการปั้นเเล้วครับสำหรับโปรแกรมzbrush ผมใช้ความละเอียดอยู่ที่ประมาณ9ล้านโพลิก้อน

ต่อด้วยโปรแกรม substance painter เป็นโปรแกรมลงtexture ใช้สำหรับเกมเป็นหลัก ในรูปคือผมimportโมเดลความละเอียด4แสนโพลิก้อนเข้ามาครับ นี้คือความละเอียดมากสุดที่คอมผมพอรับได้ ถ้าคอมใครเเรงก็จะได้มากกว่านี้

ในรูปคือผมbakeโมเดล4แสนกับโมเดล9ล้านที่ปั้นมาทีแรก (ที่ต้องทำเพราะคอมผมทำงานที่โมเดล9ล้านไม่ได้)

เริ่มลงสีพื้นก่อนเลย จริงๆผมไม่ได้อ้างอิงต้นฉบับtidehunterมากนัก น่าจะเห็นตั้งเเต่ตอนปั้นเเล้ว ผมพยายามใส่ความเป็นออริจินอลเข้าไป รวมถึงเรื่องของสีด้วย

ใส่เม็ดสีลงไปให้โมเดลดูไม่แข็งดูเป็นผิวมากขึ้น

เริ่มใส่สีอื่นๆลงไป รสนิยมสีมีผลมากนะครับ ใครคุมสีไม่เก่งขั้นตอนนี้ต้องแก้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะได้สีที่ลงตัว

ใส่ๆแก้ๆไปเรื่อยๆ ใจเย็นๆ

ขั้นนี้ผมใส่ผิวด้านล่างให้ดูเหมือนปูนที่ถูกทุบแตกออก เพราะผมไม่ได้ปั้นเต็มตัวถ้าจบด้วยผิวปกติมันจะดูประหลาด

จบขั้นตอนลงtextureครับ นี่คือภาพแบบpbrจำลองที่ให้เเสงเงาลงไป พูดง่ายๆก็คือนี่คือภาพที่เกิดขึ้นในเกมเวลาคอมของเราประมวลผลออกมา จะเห็นได้ว่ามันไม่ใช่การเรนเดอร์ เป็นเเค่การpre ปัจจุบันไม่มีpcที่เรนเดอร์ได้แบบrealtimeให้คุณเล่นเกมได้หรอกครับ ไม่ว่าคุณจะเอาi9x2 gtx1080x4ก็หน่วงครับ นี่คือข้อจำกัดของเกม

นี่คือภาพหลังเรนเดอร์เสร็จ ผมเรนเดอร์รูปนี้ประมาณ1ชม.(i7 7700) ในโปรแกรมiray เป็นส่วนเสริมที่ติดมาให้กับsubstance เพราะผมขี้เกียจexportไปโปรแกรมอื่น เเต่จริงๆทำได้ครับ ซึ่งผมยังไม่โอเคกับสี

เลยมาจบที่photoshop
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

https://www.facebook.com/emomoe.artist
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่