หมาหวงก้าง และหมาในรางหญ้า

หมาหวงก้าง เป็นสุภาษิตหมายถึง คนที่หวงของที่ตนไม่มีสิทธิ์ คนที่กันท่าคนอื่นในสิ่งที่ตนไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว หรือใช้ประโยชน์ไม่ได้

ในขณะที่ หมาในรางหญ้า หมายถึง คนที่หวงแหนสิ่งที่ตนเองกินหรือใช้ไม่ได้ แต่ไม่ยอมให้คนอื่นกินหรือใช้ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

สำนวนทั้งสองสำนวน เรียกได้ว่า มีความหมายแทบจะใกล้เคียงกันมาก  กับ ที่ดินมักกะสัน

ที่ดิน “มักกะสัน” ทำเลทองของ “ร.ฟ.ท. - การรถไฟแห่งประเทศไทย” ด้วยศักยภาพของพื้นที่ที่ใกล้รถไฟฟ้าใต้ดิน และแอร์พอร์ตลิงก์ อีกทั้งยังกำหนดให้เป็นเกตเวย์ “อีอีซี-ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก”

ทำให้เวลานี้ “มักกะสัน” มีพื้นที่รอพัฒนา 497 ไร่ กำลังเป็นที่จับจ้องตาเป็นมันของนักลงทุนไทย-เทศ

สภาพในปัจจุบัน ที่ดินมักกะสัน แทบจะเป็นพื้นที่ที่ใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่ากับพื้นที่ใจกลางเมืองของกรุงเทพมหานครเลย ไม่ว่าจะเป็นบริเวณแอร์พอร์ตลิงก์ สถานีมักกะสัน ที่อยู่ห่างจากจุดเชื่อมต่อการคมนาคมทุกชนิด ไม่ใกล้ป้ายรถเมล์ ไม่ใกล้ทางลงรถไฟฟ้า MRT ไม่ใกล้อะไรเลยที่จะเอื้อประโยชน์ให้คนอยากเข้ามาใช้บริการ จนทำให้การเดินทางไม่สะดวก ทำให้ไม่มีคนเข้ามาใช้บริการ กลายเป็นพื้นที่รกร้าง และกลายเป็นจุดทิ้งขยะของคนในบริเวณนั้น

หรือ บริเวณโรงซ่อมรถไฟมักกะสัน ที่เป็นพื้นที่ซ่อมบำรุงรถไฟไทยในปัจจุบัน และเป็นที่พักของพนักงานการรถไฟ

การรถไฟแห่งประเทศไทย ไม่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาที่ดินที่ครอบครอง ที่ดินที่มีอยู่แล้วไม่ได้ใช้ประโยชน์ ก็ควรคืนให้หลวง ให้กระทรวงการคลัง นำพื้นที่ไปใช้พัฒนา และปลดหนี้จำนวนมหาศาลของการรถไฟไทยในปัจจุบัน
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


ล่าสุดบอร์ดอีอีซี กำหนดให้สถานีมักกะสันเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อการเดินทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เนื่องจากปัจจุบันสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป และการปรับบทบาทของสถานีมักกะสันให้เป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา หนึ่งในโครงสร้างพื้นฐานของอีอีซี

สำหรับที่ดินมักกะสัน มีที่รอพัฒนา 497 ไร่ แบ่งเป็น 4 โซน


• พัฒนาในเชิงพาณิชย์ เฟส 1 : 140 ไร่
• พัฒนาในเชิงพาณิชย์ เฟส 2 : 177 ไร่
• สวนสาธารณะ : 150 ไร่
• พิพิธภัณฑ์ : 30 ไร่
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่