ต้องขอบอกก่อนเลยว่า สาเหตุที่ผมทำการเปรียบเทียบเพราะน้ำมันแบรนด์ YUKON ผมเองไม่เคยได้ยินมาก่อน แต่ทางเจ้าของกิจการให้ลองใช้ดู คือเดิมเราใช้แบรนด์ Shell อยู่ครับ
โดยหลักการที่ใช้เปรียบเทียบของผมคือ
1.ใช้ความรู้สึกในการขับ เช่น ลื่นดีมั้ย,เร่งขึ้นมั้ย ต้องเติมบ่อยมั้ย (ถามจากคนขับประจำรถคันที่ทดสอบ)
2.เปรียบเทียบผลของน้ำมันใช้แล้วทั้ง 2 แบรนด์ ที่อายุการใช้งานใกล้เคียงกัน โดยใช้ผลจาก FOCUS LAB
(เป็นแลบกลางอิสระ มีการควบคุมคุณภาพและวิธีการทดสอบที่ได้มาตราฐานลำดับต้นๆของประเทศไทย)
3.ดูในเรื่องของราคา
โดยรถที่ใช้ คือ HINO 500 ทั้ง 2 คัน โดยลักษณะงานเหมือนกัน คันที่ใช้ Shell เก็บน้ำมันที่ระยะ 30,000 km. ส่วนคันที่ใช้ YUKON เก็บที่ 30,000 กว่าๆ km. (รถติดเที่ยววิ่งเลยรอบ 30,000) แต่เก็บที่ท่อวัดระดับน้ำมันเครื่องเหมือนกัน
ผลที่ได้คือ
1.ขับลื่นเหมือนกันแยกไม่ออก
การพร่องของน้ำมัน Shell เติม 7-15 ลิตรต่อรอบการเปลี่ยนถ่าย ส่วน YUKON เติม 3-5 ลิตรต่อรอบการเปลี่ยนถ่าย
2.จากผลที่ได้จาก FOCUS ที่ระยะการวิ่งประมาณ 30,000 km น้ำมันยังใช้งานได้อยู่ แต่มีการเสื่อมภาพเล็กน้อยพอๆกัน แนะนำควรเปลี่ยนถ่ายทั้งคู่
3.ราคาของ YUKON จับต้องได้ครับ
สรุป ถ้าเทียบประสิทธิภาพของน้ำมันกับราคาแล้ว ผมค่อนข้างประทับใจ YUKON ครับ ทำให้ผมเปิดใจกับน้ำมันเครื่องแบรนด์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ต้องตรวจสอบที่มากันด้วยนะครับ ว่าเชื่อถือได้มั้ย ใครเคยใช้แบรนด์น้องใหม่ดีดีมาแชร์ประสบการณ์กันได้นะครับ
[CR] เทียบ Shell Rimular R4X vs Yukon Ultimate S4 (มาตรฐาน API CI-4 เบอร์ความหนืด 15W-40 เหมือนกัน)
โดยหลักการที่ใช้เปรียบเทียบของผมคือ
1.ใช้ความรู้สึกในการขับ เช่น ลื่นดีมั้ย,เร่งขึ้นมั้ย ต้องเติมบ่อยมั้ย (ถามจากคนขับประจำรถคันที่ทดสอบ)
2.เปรียบเทียบผลของน้ำมันใช้แล้วทั้ง 2 แบรนด์ ที่อายุการใช้งานใกล้เคียงกัน โดยใช้ผลจาก FOCUS LAB
(เป็นแลบกลางอิสระ มีการควบคุมคุณภาพและวิธีการทดสอบที่ได้มาตราฐานลำดับต้นๆของประเทศไทย)
3.ดูในเรื่องของราคา
โดยรถที่ใช้ คือ HINO 500 ทั้ง 2 คัน โดยลักษณะงานเหมือนกัน คันที่ใช้ Shell เก็บน้ำมันที่ระยะ 30,000 km. ส่วนคันที่ใช้ YUKON เก็บที่ 30,000 กว่าๆ km. (รถติดเที่ยววิ่งเลยรอบ 30,000) แต่เก็บที่ท่อวัดระดับน้ำมันเครื่องเหมือนกัน
ผลที่ได้คือ
1.ขับลื่นเหมือนกันแยกไม่ออก
การพร่องของน้ำมัน Shell เติม 7-15 ลิตรต่อรอบการเปลี่ยนถ่าย ส่วน YUKON เติม 3-5 ลิตรต่อรอบการเปลี่ยนถ่าย
2.จากผลที่ได้จาก FOCUS ที่ระยะการวิ่งประมาณ 30,000 km น้ำมันยังใช้งานได้อยู่ แต่มีการเสื่อมภาพเล็กน้อยพอๆกัน แนะนำควรเปลี่ยนถ่ายทั้งคู่
3.ราคาของ YUKON จับต้องได้ครับ
สรุป ถ้าเทียบประสิทธิภาพของน้ำมันกับราคาแล้ว ผมค่อนข้างประทับใจ YUKON ครับ ทำให้ผมเปิดใจกับน้ำมันเครื่องแบรนด์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ต้องตรวจสอบที่มากันด้วยนะครับ ว่าเชื่อถือได้มั้ย ใครเคยใช้แบรนด์น้องใหม่ดีดีมาแชร์ประสบการณ์กันได้นะครับ