น้ำมันเครื่องดีเซลเบอร์ 15w-40 นี่คนใช้น้อยหรือไงครับ ตามปั๊มไม่ค่อยสต๊อกไว้

ผมใช้กระบะอายุ 12 ปี เครื่องยังไม่คอมมอนเรล   ตามคู่มือให้ใช้ 10w-30  แต่พอไมล์เกิน 3 แสน ก็มาลงตัวกับ 15w-40  
ตามปั๊มกับร้านที่ไม่ได้ขายอะไหล่โดยตรง ไปมา 3 ที่ ไม่มีเบอร์ 15w-40  ซักที่ ไม่ค่อยมีคนใช้กันหรือยังไงครับ หรือมันบังเอิญหมดช่วงนี้พอดี
มีใครใช้เบอร์นี้แล้วถ่ายตามปั๊มประจำบ้าง เข้ายี่ห้ออะไรครับ (ขอไม่นับ PTT นะครับ)

คือที่ผ่านๆมาหิ้วจากร้านนอก เข้าอู่ประจำ เพราะช่างใช้รถรุ่นเดียวกันเป๊ะ  ค่าแรง 100 บาท  และได้เช็คน้ำกลั่น,ลมยาง,สายพาน ถ้างานไม่ยุ่ง ล้างห้องเครื่อง(แบบพอประมาณ)ให้อีก แต่ช่วงนี้ผมว่างทีไร ช่างปิดอู่ไปตจว.ทุกที  

ลากมาจนได้ 7 เดือน กับอีก 7,800 กม.  วันนี้ยังไงก็ต้องถ่ายให้ได้   กรองผมซื้อตุนไว้  นมค.คิดว่าซื้อร้านที่จะถ่ายเลยดีกว่า หิ้วมาเองโดนค่าแรงเข้าไป เผลอๆจะแพงกว่า   

เริ่มจากไปร้านที่เคยไปเปลี่ยนยาง จำได้เห็นมีนมค.ขาย  มีแต่ยี่ห้อ AMCO เขาบอกของอเมริกา   แต่ผมไม่รู้จักมาก่อนจริงๆ ที่สำคัญไม่มีเบอร์  15w-40  ถ้าหิ้วน้ำมันมาเองคิดค่าแรง 200  คิดๆดูต้องไปหาซื้อนมค.เองกับค่าแรง 200 รวมๆแล้วมันออกจะมากไปหน่อย   เลยถอยออกมาก่อน

แล้วก็ไปปั๊ม Shell  ถามช่าง ก็ได้รับคำตอบว่า ไม่มี เขาไม่ทำแล้วเบอร์นี้ มันเป็นเกรดรวม ใช้สำหรับรถบรรทุก ต้องนี่สังเคราะห์แท้ เบอร์ 5w-40 เกรดเดี่ยวสำหรับรถปิคอัพโดยตรง (ชักเริ่มออกแนวมั่วๆละ) ผมก็ดูๆไป เห็นเบอร์ 15w-40 มี เป็นตัว rimula ซึ่งที่แกลลอนแนะนำสำหรับรถบรรทุก  ถึงได้รู้ว่าพี่แกเข้าใจมาแบบนี้นี่เอง  และก็ขอผ่าน

ออกจาก Shell มาเข้า Caltex ต่อ เบอร์ที่ต้องการไม่มีอีกเช่นกัน มี  10w-30 กับ 20w-50  แต่ช่างคุยดี ไม่มั่ว ข้อมูลความแตกต่างตรงกับที่เจอมาทั้งหมด ระหว่างเบอร์ 30,40 และ 50    รวมไปถึงถ้าอยากหิ้วมาเอง ก็แนะนำร้านขายให้ด้วย   คิดค่าแรง 160 บาท    สุดท้ายจบทีนี่  

เป็นการถ่ายน้ำมันเครื่องรถที่วุ่นวายสุดๆครั้งนีงไปเลย   

ถ้าไม่ติดว่ากลัวขันกรองจนซีลยางปลิ้น ทำเองไปแล้ว แบบเป็นพวกมือหนัก บ้าพลัง โดยไม่รู้ตัว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่