ใช้น้ำมันเครื่องความหนืดต่ำ จะ ประหยัดน้ำมันหรือกำลังเครื่องยนต์จะตก

อยากทราบเว้นบางๆระหว่างคำว่า ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ใสๆจะประหยัดน้ำมันกว่าเบอร์ที่ข้นกว่า
อย่างในภาพ คือตามคู่มือจะสามารถใช้ได้ น้ำมันเครื่องได้ตั้งแต่เบอร์ 30 จนถึงเบอร์50
(แต่ผมก็ไม่มั่นใจว่า temperature range anticipated before next oil change คืออะไร)

ปัจจุบัน  Totoya 4A-FE  อายุ 27 ปี  วิ่งมา5แสนโล (เคยเปลี่ยนแหวนลูกสูบ ตอน2แสนโล และติด LPG ทันที)

ปัจจุบัน วิ่งในเมือง+ชานเมืองเป็นหลัก ผมเลยใช้น้ำมันเบอร์หลัง 30 มาตลอด เช่น Total 9000 / castrol EDGE / Mobi1 FS / Eneos X prime
เปลี่ยนทุกหมื่นโล ยี่ห้อที่กล่าวมา คือเบอร์30ทั้งหมด  วิ่งแช่120ยาวๆจากลำปางถึงนครสวรรค์ตอนแดดจัดๆหรือขึ้นภูทับเบิก ไม่เคยมีอาการน้ำมันเครื่องหายเลย อัตราการสิ้นเปลือง LPG เฉี่ยน เดินทางไกล ความเร็ว 100-120 กม./ชม. อยู่ที่ 13+- กม/ลิตรLPG  ในเมือง+ชานเมือง อยู่ 10-11+- กม/ลิตรLPG 
เริ่มใช้เบอร์30ตอน เลขไมล์ 4แสนโล ก่อนหน้านี้ใช้40

เวลาไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกครั้ง แต่ละอู่จะบอกตรงกันว่า รถเก่าขนาดนี้ใช้เบอร์ 30 ไม่ดีหรอก  กำลังเครื่องจะตก แรงดันน้ำมันเครื่องตก  น้ำมันเครื่องจะหาย และอื่นๆอีกมากมาย

 

เลยอยากถามความเห็นและประสพการณ์ของทุกท่านที่ใช้รถเลขไมล์สูงๆ หรือรถอายุมากๆ ว่า  เบอร์30 มันไม่เหมาะกับรถอายุ 30 ปี จริงๆหรือครับ เพราะเหตุใด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่