มุมมองของภาคอุตสาหกรรมและความคาดหวังต่อบัณฑิตระดับอุดมศึกษา 5/3/2561
https://ppantip.com/topic/37432976
วันนี้ได้รับขุมทรัพย์ทางออนไลน์จากท่าน @anand ngamsa-ardเรื่อง "Panel Talks: Industrial Viewpoint on the Expectation on University Graduates (มุมมองของภาคอุตสาหกรรมและความคาดหวังต่อบัณฑิตระดับอุดมศึกษา) ที่มีการสัมมนาเมื่อ 4/3/2561 หรือเมื่อวันก่อน มีวิทยากร 6 ท่าน จากภาคเอกชน มหาวิทยาลัย มีประเด็นพูดถึง คือ 1) หลักสูตร 2) กระบวนการเรียนรู้ 3) ระบบนิเวศน์การเรียนรู้ และ 4) หุ้นส่วนกับบริษัทเอกชน
ไม่มีพูดถึงการสอบประเมินผล การประกันคุณภาพการศึกษา ซึ่งอาจเห็นว่าดีแล้วหรือไม่ใช่ปัจจัยสำคัญในการเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในอัตราเร่งที่เพิ่มขึ้น ไปอ่านดูครับ...
เรื่องเกี่ยวข้อง มหาวิทยาลัยวิศวกรรมแนวใหม่เพื่อเผชิญกับการเปลี่ยนแปลง Olin College 5/3/2561
https://ppantip.com/topic/37432981
Panel Talks: Industrial Viewpoint on the Expectation on University Graduates
มุมมองของภาคอุตสาหกรรมและความคาดหวังต่อบัณฑิตระดับอุดมศึกษา
4 มีนาคม 2561
ณ มหกรรมอุดมศึกษาขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0
วิทยากร
1. ดร.เอกพล ณ สงขลา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มทรัพยากรบุคคล บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)
2. รศ. ดร. สมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดีสถาบันจัดการปัญญาภิวัฒน์ ในนามเครือเจรญโภคภัณฑ์
3. คุณคมเดช เรืองเดชวรชัย บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด
4. ดร. ทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
5. คุณวนัส แต้ไพสิฐพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเครือเบทาโก (Betagro Group)
6. คุณประพันธ์ จันทร์วัฒนพงษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยจำกัด
บัณฑิตจะพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงไม่ถูก Disrupt ได้ง่ายๆ ถ้า
1. Attentive มุ่งมั่น
2. Work Ethic รักงาน
3. Inspiration มีแรงบันดาลใจ
4. Imaginary มีจิตนาการ และความคิดสร้างสรรค์
5. Dreamer มีความฝัน
สรุปความคาดหวังต่อมหาวิทยาลัยยุค 4.0
1. Curriculum: ขอให้มหาวิทยาลัยไปทบทวนดูว่าหลักสูตรของตนเองตอบโจทย์ประเทศหรือไม่ ทำให้บัณฑิตมี T-Skill Set คือรู้ลึกใน Professional Skills และรู้กว้างใน Social and Life skills
2. Learning Process: สนับสนุนให้มีการเรียนแบบ Work Integrated Learning (WIL) และการเปลี่ยนบทบาทผู้สอนให้เป็น Facilitators ไม่ใช่เป็นแต่ผู้ให้ความรู้ ควรต้องสร้างให้บัณฑิตเป็นคนที่สามารถ Learn Unlearn & Relearn
3. Learning Ecosystem: เปิดเวทีให้ผู้เรียนมีโอกาสแสดงออก แสดงศักยภาพ ภายใต้ Digital Enabling Environment
4. Cooperate Partnership: ออกแบบหลักสูตรร่วมกันเพื่อเติมเต็มช่องว่าง
มุมมองของภาคอุตสาหกรรมและความคาดหวังต่อบัณฑิตระดับอุดมศึกษา 5/3/2561 สรายุทธ กันหลง
https://ppantip.com/topic/37432976
วันนี้ได้รับขุมทรัพย์ทางออนไลน์จากท่าน @anand ngamsa-ardเรื่อง "Panel Talks: Industrial Viewpoint on the Expectation on University Graduates (มุมมองของภาคอุตสาหกรรมและความคาดหวังต่อบัณฑิตระดับอุดมศึกษา) ที่มีการสัมมนาเมื่อ 4/3/2561 หรือเมื่อวันก่อน มีวิทยากร 6 ท่าน จากภาคเอกชน มหาวิทยาลัย มีประเด็นพูดถึง คือ 1) หลักสูตร 2) กระบวนการเรียนรู้ 3) ระบบนิเวศน์การเรียนรู้ และ 4) หุ้นส่วนกับบริษัทเอกชน
ไม่มีพูดถึงการสอบประเมินผล การประกันคุณภาพการศึกษา ซึ่งอาจเห็นว่าดีแล้วหรือไม่ใช่ปัจจัยสำคัญในการเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในอัตราเร่งที่เพิ่มขึ้น ไปอ่านดูครับ...
เรื่องเกี่ยวข้อง มหาวิทยาลัยวิศวกรรมแนวใหม่เพื่อเผชิญกับการเปลี่ยนแปลง Olin College 5/3/2561
https://ppantip.com/topic/37432981
Panel Talks: Industrial Viewpoint on the Expectation on University Graduates
มุมมองของภาคอุตสาหกรรมและความคาดหวังต่อบัณฑิตระดับอุดมศึกษา
4 มีนาคม 2561
ณ มหกรรมอุดมศึกษาขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0
วิทยากร
1. ดร.เอกพล ณ สงขลา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มทรัพยากรบุคคล บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)
2. รศ. ดร. สมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดีสถาบันจัดการปัญญาภิวัฒน์ ในนามเครือเจรญโภคภัณฑ์
3. คุณคมเดช เรืองเดชวรชัย บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด
4. ดร. ทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
5. คุณวนัส แต้ไพสิฐพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเครือเบทาโก (Betagro Group)
6. คุณประพันธ์ จันทร์วัฒนพงษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยจำกัด
บัณฑิตจะพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงไม่ถูก Disrupt ได้ง่ายๆ ถ้า
1. Attentive มุ่งมั่น
2. Work Ethic รักงาน
3. Inspiration มีแรงบันดาลใจ
4. Imaginary มีจิตนาการ และความคิดสร้างสรรค์
5. Dreamer มีความฝัน
สรุปความคาดหวังต่อมหาวิทยาลัยยุค 4.0
1. Curriculum: ขอให้มหาวิทยาลัยไปทบทวนดูว่าหลักสูตรของตนเองตอบโจทย์ประเทศหรือไม่ ทำให้บัณฑิตมี T-Skill Set คือรู้ลึกใน Professional Skills และรู้กว้างใน Social and Life skills
2. Learning Process: สนับสนุนให้มีการเรียนแบบ Work Integrated Learning (WIL) และการเปลี่ยนบทบาทผู้สอนให้เป็น Facilitators ไม่ใช่เป็นแต่ผู้ให้ความรู้ ควรต้องสร้างให้บัณฑิตเป็นคนที่สามารถ Learn Unlearn & Relearn
3. Learning Ecosystem: เปิดเวทีให้ผู้เรียนมีโอกาสแสดงออก แสดงศักยภาพ ภายใต้ Digital Enabling Environment
4. Cooperate Partnership: ออกแบบหลักสูตรร่วมกันเพื่อเติมเต็มช่องว่าง