[MotoGP] News Update: อัพเดทข่าวสารโมโตจีพีต้อนรับเดือนมีนาคมกับข่าวใหญ่การแยกทางกันของ Yamaha และ Tech 3

ยิ่งใกล้จะเปิดฤดูกาล ข่าวสารยิ่งเคลื่อนไหวกันมากขึ้น ที่สำคัญมีข่าวใหญ่เกิดขึ้นในช่วงนี้หลายข่าว โดยเฉพาะความเคลื่อนไหวในตลาดนักบิดและเรื่องของทีม Tech 3 และ Yamaha ที่ส่งผลกระทบต่อโมโตจีพีในวงกว้าง ว่าแล้วก็ไปกันเลยดีกว่า เริ่มกันที่ข่าวเกี่ยวกับนักแข่งก่อน

# เรียบร้อยโรงเรียน Honda ไปเป็นที่เรียบร้อย หลังจากที่ทาง HRC สามารถล่าลายเซ็น Marc Marquez มาได้สำเร็จ ทำให้แชมป์โลกโมโตจีพี 4 สมัยจะยังคงเป็นนักแข่งของค่ายปีกนกต่อออกไปอีก 2 ปี โดยสัญญาฉบับใหม่จะไปสิ้นสุดลงช่วงปลายปี 2020

MM93 Repsol Honda Team


จริงๆแล้วก็ต้องบอกว่ารอแค่เวลาเท่านั้น สำหรับการขยายสัญญาของมาร์ค มาเกวซกับทางฮอนด้า เนื่องจากการร่วมงานกันของทั้งคู่ยังเป็นสมการที่ลงตัวที่สุดในเวลา แม้ว่าก่อนหน้านี้ MM93 เพิ่งจะออกมาพูดในทำนองที่ว่า ไม่รีบร้อนที่จะเซ็นสัญญาใหม่และพร้อมที่จะเปิดรับข้อเสนออื่นๆ แต่หลังจากผ่านการทดสอบรถทั้ง 2 ครั้งผ่านไป เชื่อว่ามาเกวซเองก็คงมองเห็นภาพต่างๆชัดขึ้น เลยตัดสินใจเซ็นสัญญากับฮอนด้า หลังจากนี้ก็เอาสมาธิไปที่การแข่งขันเพียงอย่างเดียว

ดีลนี้เป็นการหยุดข่าวลือระหว่า MM กับ KTM ลงรวมถึงน่าจะทำให้ทิศทางของตลาดไม่น่าจะมีการย้ายทีมที่หวือหวาเกิดขึ้นแล้วล่ะ หลังจากนี้อีกไม่นาน Ducati เองก็คงสามารถตกลงต่อสัญญาฉบับใหม่กับนักแข่งของตัวเองออกไปได้ แล้วทุกอย่างค่อยไปว่ากันอีกทีตอนปี 2020

Congratulations


# Hafizh Syahrin นักบิดจากแดนเสือเหลืองกลายเป็นนักแข่งคนที่ 24 ของรุ่นโมโตจีพีในฤดูกาลหน้า หลังจากที่ทำผลงานได้เข้าตากรรมการ และทีมก็เจรจากับผู้สนับสนุนลงตัว ทำให้ไซยารินกลายเป็นนักแข่งมาเลเซียคนแรกที่ได้ลงแข่งในรุ่นใหญ่สุดของมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก

ก็ต้องชื่นชมว่าเจ้าปลาน้อยจากมาเลย์นั้นทำได้ดีเกินคาดในการทดสอบรถที่บุรีรัมย์ ด้วยเวลาแค่ 3 วันกับนักแข่งที่เพิ่งได้รับโอกาสลงไปขี่รถโมโตจีพีเป็นครั้งแรก แล้วยังสามารถทำความเร็วได้ขนาดนี้ ต้องถือว่าไม่ธรรมดาเหมือนกัน เนื่องจากรถโมโตจีพีกับโมโตทูนั้นถือว่าต่างกันค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นขุมกำลังของเครื่องยนต์ ระบบเบรค ยางรวมไปถึงระบบอิเล็คทรอนิกส์ที่เรียกได้ว่าห่างกันฟ้ากับเหว



โอเคแหละว่าอาจจะโชคดีตรงที่สนามช้างมันเป็นสนามใหม่ ทุกคนเริ่มต้นใหม่เหมือนกันหมด แต่มองในมุมกลับมันก็ถือว่าแฟร์ดี และที่สำคัญมันบ่งบอกถึงสกิลในการเรียนรู้ของเค้าว่าทำได้เร็วใช้ได้เลย ก็ขอเอาใจช่วยและเป็นกำลังใจให้นักแข่งจากเพื่อนบ้านเราคนนี้ให้ประสบความสำเร็จและเป็นใบเบิกทางที่ดีให้กับนักแข่งรุ่นต่อๆไปจากอาเซี่ยนของเรา ไซยารินจะกลับมาทดสอบรถอีกครั้งในวันที่ 1 ที่จะถึง ก่อนที่จะออกสตาร์ทฤดูกาลในช่วงกลางเดือนหน้า

# รายถัดมาคือ Francesco Bagnaia นักแข่งอิตาลีในรุ่น Moto2 หนึ่งในบรรดานักบิดวัยกระเตาะจาก VR46 Academy เจ้าของตำแหน่ง Rookie of the Year ปี 2017 ของรุ่นโมโตทูจะขึ้นไปแข่งในรุ่น MotoGP ในฤดูกาล 2019 กับทีม Alma Pramac Racing ทีมน้องของดูคาติ โดยเจ้าเป้คโค่นั้นเซ็นสัญญาตรงกับดูคาติ 2 ปี

์New Ducati rider


ถือเป็นการขยับตัวที่ค่อนข้างไวของดูคาติ หลังจากที่ผู้บริหารของทีมจากโบโลญญ่านั้นเพิ่งจะออกมาเปิดเผยกับสื่อเมื่อไม่นานมานี้ว่าพวกเค้ากำลังมองหานักแข่งดาวรุ่งคนใหม่และชื่อของแบกนาก็เป็น 1 ในนั้น ซึ่งดีลนี้ก็ถูกมองออกไปได้หลายมุมอยู่เหมือนกัน บางกระแสก็มองว่าเจ้าหมอนี่ถูกมองว่าเก่งเกินจริงรึเปล่า คือทรงน่ะดี แต่ว่าเพิ่งจะชนะการแข่งขันในรุ่นโมโต 3 ได้แค่ 3 ครั้งเอง

ก็นะ เรื่องแบบนี้มันแล้วแต่มุมมองจริงๆ บางคนก็อาจจะมองว่ากับรถที่เคยขี่ ทำได้แค่นี้ก็ดีมากแล้ว ทีมใหญ่ที่เคยอยู่ด้วยก็คือ Sky VR46 นี่ล่ะ แถมเป็นปีแรกๆที่เข้ามาในจีพีด้วย นอกนั้นก็ถือว่าทำผลงานได้ค่อนข้างดีโดยเฉพาะกับโรงงานเล็กๆอย่างมหินทรา ก็นะ ต้องรอดูกันต่อไปว่าเจ้า Francesco Bagnaia จะไปได้ดีแค่ไหนกับบททดสอบใหม่ในฤดูกาลหน้า

ต่อเนื่องด้วยข่าวทั่วไปกันก่อน

# Marc Marquez รับทรัพย์ก้อนโตเข้ากระเป๋าอีกก้อน หลังจากเข้ามาเป็นพรีเซนเตอร์คนใหม่ให้กับ Tissot ค่ายนาฬิกาจากสวิสที่ถือเป็น 1 ในแบรนด์ดังในวงการมอเตอร์สปอร์ตและตอนนี้ยังทำหน้าที่เป็นพาร์ทเนอร์ด้านการจับเวลาให้กับโมโตจีพี



ซึ่งทางมาร์ค มาเกวซก็ได้เอ่ยคำหวานว่าภูมิใจมากที่ได้เข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิครอบครัว Tissot โดยเค้ามีความทรงจำดีๆกับนาฬิกาของ Tissot ที่ได้รับจากการคว้า Pole Position เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2008 หลังจากนั้นก็เริ่มเก็บสะสมนาฬิกายี่ห้อนี้มาเรื่อยๆ ซึ่งมาร์คมั่นใจว่าทั้งเค้าและ Tissot จะเดินหน้าประสบความสำเร็จไปด้วยกันในอนาคต

# ส่วนความเคลื่อนไหวของเครื่องยนต์ Triumph ที่จะเข้ามารับหน้าที่เป็นขุมกำลังให้กับรถในรุ่น Moto2 นั้น ตอนนี้การปรับขนาดของเครื่องยนต์นั้นทำเสร็จแล้ว และได้นำไปประกอบเข้ากับเฟรมของรถ Kalex ไปเป็นที่เรียบร้อย หลังจากนี้เฟรมค่ายอื่นๆก็น่าจะค่อยๆทยอยได้รับเครื่องยนต์ตัวอย่างไปใช้ในการออกแบบหรือปรับแต่งเฟรมรวมไปถึงเริ่มทดสอบรถกัน ซึ่งแต่ละโรงงานนั้นมีสิทธิ์ในการทดสอบรถทั้งหมด 10 วัน

A Kalex Moto2 Machine with Triumph Engine


และในการทดสอบรถอย่างเป็นทางการของรุ่น Moto2 และ Moto3 ที่บาเลนเซียสัปดาห์นี้ ทาง Kalex ได้นำรถกับเครื่องยนต์ใหม่คันนี้ไปร่วมทดสอบด้วยเป็นครั้งแรก เบื้องต้น Jesko Raffin นักแข่งชาวสวิสเซอร์แลนด์จะเป็นนักแข่งทดสอบ โดยรถตอนนี้ยังใช้ ECU และครัชท์จากตัวรถตลาด ซึ่งทาง Kalex นั้นคงจะเน้นไปที่การทดสอบเฟรมเป็นหลัก

ไม่แน่ใจว่ารถคันนี้จะติด Transponder รึเปล่า แต่เชื่อว่าบรรดาผู้สื่อข่าวก็คงมีเวลาออกมาให้เห็นแหละว่ารถเป็นยังไงบ้าง ทั้งนี้ด้วยสเปคของรถที่ยังไม่พร้อมเท่าไหร่นัก ตัวเวลาก็น่าจะยังออกมาไม่ดีนัก แต่เบื้องต้นกับจำนวนแรงม้าที่ 130 ตัวเท่ากับเครื่องยนต์เดิมนั้น ทาง Triumph ค่อนข้างมั่นใจว่าจะทำได้อย่างไม่มีปัญหาอะไร


พร้อมทดสอบ


Magneti Marelli น่าจะเตรียม ECU เวอร์ชั่นแรกเสร็จในช่วงเดือนเมษายนหรือไม่ก็พฤษภาคม ถึงตอนนั้น แต่ละค่ายก็อาจจะต้องพยายามหานักแข่งที่มีความเร็วมาทดสอบรถแบบจริงจังมากขึ้น
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่