อย่างที่ผมเคยเขียน ๆ ก่อนหน้านี้ คือผมสอนหนังสือในโรงเรียนที่สวีเดน
เป็นโรงเรียนที่มีแนวคิด มีคอนเซ็ปต์เป็นของตัวเอง
วันนี้ผมอยากจะเล่าถึง
แนวการสอน 10:3 ซึ่งมันจะเหมาะกับการสอนเด็กทั้งปกติ และเด็กสมาธิสั้นครับ
ที่โรงเรียนผมใช้
คอนเซ็ปต์ 10:3 เพราะว่า
เด็กพิเศษ สมาธิสั้น หรืออะไร มักจะไม่ชอบนั่งนิ่งนาน ๆ
และเด็กแบบนี้ส่วนมากจะเพ่งไปแต่ชีวิต
"เดี๋ยวนี้", "ตอนนี้", "ขณะนี้" จะไม่ค่อยมองการณ์ไกล
เวลาที่เราบอกให้เด็กคิดถึงอนาคต
จึงเป็นเรื่องที่เด็กอาจจะงงและไม่ทำตาม
เราจึงต้องพยายามมองถึง
ตรงนี้ ขณะนี้แทน เด็กถึงจะเข้าใจ
10:3 คือประมาณว่า ครูพูด 10 นาที ปล่อยเด็กเปลี่ยนอิริยาบถ 3 นาที
เด็กทำงาน 10 นาที เปลี่ยนอิริยาบถ 3 นาที ทำแบบนี้วนไป จนหมดชั่วโมง
การที่เราให้เด็กได้เปลี่ยนอิริยาบถ ส่งผลให้เด็กมีสมาธิมากขึ้นได้ จะทำให้เด็กทำงานได้นานขึ้น
แต่เราต้องปรับ ต้องแบ่งแบบฝึกหัดออกเป็นงานย่อย ๆ เช่น อ่านหนังสือ 10 นาที พัก 3 นาที
อาจจะให้เด็กเล่นเกม หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ไม่ใช่อ่านหนังสือ ทำแบบนี้ไปเรื่อย เด็กจะชิน บางคนอาจจะนั่งได้นานขึ้นก็มี
อันนี้ไม่จำเป็นว่าต้องใช้แต่ในห้องเรียนนะครับ
เวลาอยู่บ้าน ทำการบ้าน อ่านหนังสือหรืออะไร เราก็เอาไปใช้ได้
ฝากเพจของผมที่ทำออกมาเพื่อเผยแพร่ความรู้ ด้านการเรียนการสอนในสวีเดนด้วยนะครับ
https://www.facebook.com/thaiswedishteacher/
อยากกระจายความรู้และแนวทางให้ครูที่เมืองไทย เพราะการศึกษานั้นสำคัญ
เพราะเด็กคืออนาคตของชาติ
สวัสดีครับ
ชีวิตครูต่างแดน ตอน สอนเด็กสมาธิสั้น กับคอนเซ็ปต์ 10:3
เป็นโรงเรียนที่มีแนวคิด มีคอนเซ็ปต์เป็นของตัวเอง
วันนี้ผมอยากจะเล่าถึงแนวการสอน 10:3 ซึ่งมันจะเหมาะกับการสอนเด็กทั้งปกติ และเด็กสมาธิสั้นครับ
ที่โรงเรียนผมใช้คอนเซ็ปต์ 10:3 เพราะว่าเด็กพิเศษ สมาธิสั้น หรืออะไร มักจะไม่ชอบนั่งนิ่งนาน ๆ
และเด็กแบบนี้ส่วนมากจะเพ่งไปแต่ชีวิต "เดี๋ยวนี้", "ตอนนี้", "ขณะนี้" จะไม่ค่อยมองการณ์ไกล
เวลาที่เราบอกให้เด็กคิดถึงอนาคต จึงเป็นเรื่องที่เด็กอาจจะงงและไม่ทำตาม
เราจึงต้องพยายามมองถึงตรงนี้ ขณะนี้แทน เด็กถึงจะเข้าใจ
10:3 คือประมาณว่า ครูพูด 10 นาที ปล่อยเด็กเปลี่ยนอิริยาบถ 3 นาที
เด็กทำงาน 10 นาที เปลี่ยนอิริยาบถ 3 นาที ทำแบบนี้วนไป จนหมดชั่วโมง
การที่เราให้เด็กได้เปลี่ยนอิริยาบถ ส่งผลให้เด็กมีสมาธิมากขึ้นได้ จะทำให้เด็กทำงานได้นานขึ้น
แต่เราต้องปรับ ต้องแบ่งแบบฝึกหัดออกเป็นงานย่อย ๆ เช่น อ่านหนังสือ 10 นาที พัก 3 นาที
อาจจะให้เด็กเล่นเกม หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ไม่ใช่อ่านหนังสือ ทำแบบนี้ไปเรื่อย เด็กจะชิน บางคนอาจจะนั่งได้นานขึ้นก็มี
อันนี้ไม่จำเป็นว่าต้องใช้แต่ในห้องเรียนนะครับ
เวลาอยู่บ้าน ทำการบ้าน อ่านหนังสือหรืออะไร เราก็เอาไปใช้ได้
ฝากเพจของผมที่ทำออกมาเพื่อเผยแพร่ความรู้ ด้านการเรียนการสอนในสวีเดนด้วยนะครับ
https://www.facebook.com/thaiswedishteacher/
อยากกระจายความรู้และแนวทางให้ครูที่เมืองไทย เพราะการศึกษานั้นสำคัญ
เพราะเด็กคืออนาคตของชาติ
สวัสดีครับ