จากการวิจัยพบว่า เด็กเล็กสามารถพัฒนาการใช้ภาษาทั้งสองได้ภายในเวลาเดียวกัน แต่จะต้องทำด้วยตัวเอง



งานวิจัยใหม่เกี่ยวกับการใช้ภาษาสเปน-อังกฤษของเด็กเล็กจากนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Florida Atlantic ได้มีการตีพิมพ์ในนิตยสาร Developmental Science โดยพบว่าเด็กเล็กเรียนภาษาทั้งสองได้ด้วยตัวเอง โดยเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพของเด็กเล็กที่ได้ใช้ภาษาในแต่ละภาษา

นอกจากนั้นแล้ว งานวิจัยยังพบอีกด้วยว่าทักษะการใช้ภาษาสเปนจะเริ่มอ่อนลงเมื่อเด็กเล็กมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น แต่ภาษาอังกฤษจะไม่อ่อนลงเมื่อมีการใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาหลัก ในการพัฒนาการของแต่ละบุคคลนั้น นักวิจัยพบว่าเด็กเล็กมีพัฒนาการทางด้านการใช้ภาษาอังกฤษที่ดีกว่า การที่เด็กเล็กอ่อนทักษะการใช้ภาษาสเปนไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้ทักษะทางด้านภาษาอังกฤษเติบโตช้า ด้วยเหตุนี้จะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมานั่งแยกแยะการใช้ภาษา

“ส่วนหนึ่งก็ประเมินได้ว่า พัฒนาการทางด้านการใช้ภาษาเดียวไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการใช้คำศัพท์หรือการใช้หลักไวยากรณ์ที่ซับซ้อนมีความสัมพันธ์กัน นี่เป็นความจริงสำหรับเด็กเล็กที่ใช้สองภาษา” กล่าวโดยอาจารย์ Erika Hoff หัวหน้าวิจัยและเป็นอาจารย์ทางด้านจิตวิทยา “แต่การใช้คำศัพท์กับไวยากรณ์ในภาษาเดียวจะไม่มีความสัมพันธ์กับการใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ในภาษาอื่นๆ”

ในงานวิจัยนั้นทางด้าน Hoff กับคณะของเธอได้ใช้ข้อมูลพัฒนาการของเด็กเล็กที่สามารถพูดภาษาอังกฤษกับสเปนเป็นภาษาแรกและสามารถพูดได้ทั้งสองภาษาในช่วงแรกเกิด พวกเขาต้องการรู้ว่าการใช้ไวยากรณ์กับคำศัพท์มีความสัมพันธ์กันภาษาเฉพาะหรือภาษาอื่นๆโดยรวมหรือไม่ พวกเขาประเมินว่าการใช้คำศัพท์กับพัฒนาการทางการใช้หลักไวยากรณ์ในเด็กเล็กจะผลลัพธ์ประมาณ 6 เดือนในช่วงที่เด็กมีอายุ 2 หรือประมาณ 4 ขวบครึ่ง

นักวิจัยได้เปิดเผยให้เห็นถึงตัวเลขความเป็นไปได้ในช่วงที่มีการทำวิจัย พวกเขาคิดว่าเด็กเล็กบางคนอาจมีพัฒนาการทางด้านการใช้คำศัพท์กับไวยากรณ์ในช่วงเวลาเดียวกันหรือขึ้นอยู่กับการพัฒนาการใช้ภาษาของแต่ละคนเอง เช่นกันพวกเขาวิเคราะห์ว่าเด็กเล็กอาจทำความเข้าใจคำศัพท์ก่อนที่จะเริ่มเรียนรู้หลักไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ก็เป็นตัววางรากฐานหลักไวยากรณ์หรือหลักไวยากรณ์ช่วยให้เด็กเรียนรู้การใช้คำศัพท์มากขึ้น มีความเป็นไปได้ว่าอาจมีปัจจัยภายนอกเข้ามาขับเคลื่อนเด็กเล็กให้เรียนรู้การใช้คำศัพท์กับหลักไวยากรณ์มากขึ้น

“หากมีปัจจัยที่ทำให้เรียนรู้การใช้ภาษามากขึ้น ก็ไม่สำคัญว่าจะเป็นภาษาอังกฤษหรือเป็นภาษาสเปน ทุกๆภาษาก็มีความสัมพันธ์กันอยู่แล้ว” กล่าวโดย Hoff “พูดง่ายๆก็คือหากแต่ละคนใช้คำศัพท์กับหลักไวยากรณ์หรืออื่นๆของแต่ละประเทศแล้ว ก็จะมีความสัมพันธ์กับภาษาเฉพาะทางหรือคาดว่ามีความเชื่อมโยงกับหลักภาษาอื่นๆ ระดับการใช้หลักไวยากรณ์ของเด็กเล็ก พัฒนาการทางด้านหลักไวยากรณ์ของเด็กเล็กก็คาดหวังได้ว่าจะทำให้การใช้คำศัพท์พัฒนามากขึ้นในอนาคตได้หรือในทางกลับกัน”

ในทางกลับกันข้อมูลก็ยืนกรานได้ถึงความเป็นไปได้ด้วยว่า ระดับพัฒนาการใช้คำศัพท์กับหลักไวยากรณ์ขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมภายนอกของเด็กเล็กกับความพยายามในการเรียนรู้หลักการใช้ภาษาอังกฤษกับภาษาสเปนให้มากขึ้น ทั้ง Hoff กับคณะก็ชี้ว่า การโน้มน้าวชักจูงถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็กเล็กในการเรียนรู้ภาษา

“เด็กเล็กอาจได้ยินคำพูดต่างๆมากมายจากภาษาสเปนและไม่ค่อยได้ยินคำพูดจากภาษาอังกฤษมากนัก ตัวอย่างเช่นหากพ่อแม่ของเด็กมีการใช้ภาษาสเปนมากกว่าภาษาอังกฤษ” กล่าวโดย Hoff “หากมีการพัฒนาการทางด้านภาษามากขึ้น ก็จะทำให้เด็กเล็กบางคนเรียนรู้การใช้ภาษามากกว่าคนอื่น จากนั้นก็สามารถพัฒนาภาษาอังกฤษกับภาษาสเปนมากกว่าคนอื่นๆ”

ผลลัพธ์ต่างๆในงานวิจัยก็ได้มีการอธิบายเอาไว้ในบทความนี้ “คำถามก็คือ จะทำการอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างการใช้คำศัพท์กับไวยากรณ์ที่พัฒนามากขึ้นได้อย่างไร? จากหลักฐานใหม่ก็จะเห็นได้ถึงการวิเคราะห์ผลคะแนนพัฒนาการการใช้ภาษาทั้งสองในเวลาเดียวกัน”

“ยังมีความแตกต่างระหว่างเด็กเล็กแต่ละคนกับระดับการใช้ภาษาอังกฤษที่พวกเขาได้ยินจนทำให้เด็กเล็กสามารถรับรู้การใช้คำศัพท์กับหลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้อย่างรวดเร็วและเด็กคนอื่นอาจมีพัฒนาการที่ช้ากว่า” กล่าวโดย Hoff “ฉันคิดว่ากุญแจสำคัญในงานวิจัยก็คือ จะต้องไม่สนใจว่าเด็กเล็กได้ยินอะไรบ้าง แต่จะต้องให้ความสำคัญกับระดับการใช้ภาษาของพวกเขา โดยพวกเขาจะต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีการใช้ภาษานั้นๆให้มากๆ”

ผู้แปล : Mr.lawrence10

ที่มา : sciencedaily.com

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่