สัญญาว่าจ้าง ที่เกี่ยวข้องกับความพึงพอใจของลูกค้า มีแนวทางเขียนอย่างไร ให้แฟร์กับทั้งผู้ว่าจ้าง และผู้รับจ้างครับ

สัญญาว่าจ้าง ที่เกี่ยวข้องกับความพึงพอใจของลูกค้า มีแนวทางเขียนอย่างไร ให้แฟร์กับทั้งผู้ว่าจ้าง และผู้รับจ้างครับ
เช่น งานออกแบบ, แต่งหน้าทำผม, ถ่ายภาพ, ทำอาหาร

โดยทั่วๆ ไป ที่ผมเข้าใจคือ ผู้ว่าจ้างดูผลงานที่ผ่านมา ของผู้รับจ้าง ก่อนตัดสินใจว่าจ้าง เช่น ดูจาก facebook, instagram ถ้าเป็นอาหารก็ไปชิมมาก่อน

แต่ในทางปฏิบัติ ในกรณีโชคไม่ดี ที่เคยได้ยินมา (ผมฟังเค้าเล่ามาอีกทีนะครับ) ก็จะเป็นประมาณนี้

- ในกรณีผู้ว่าจ้าง คือ ผู้ว่าจ้างจะให้เหตุผลง่ายๆ เลยว่า งานไม่สวย งานไม่ใช่ ถ้าเป็นอาหารก็บอกว่าไม่อร่อย บริการไม่ดี แล้วก็หาเรื่องไม่จ่ายให้เต็มจำนวน ทั้งๆ ที่ผู้รับจ้างก็ทำคุณภาพให้ได้ประมาณผลงานก่อนหน้านี้

- ในกรณีผู้รับจ้าง ทำคุณภาพไม่ถึงกับผลงานที่โชว์ไว้ แต่ผู้รับจ้างก็แถว่า คุณภาพเดียวกันกับผลงานก่อนหน้านี้ แบบนี้ผู้ว่าจ้างก็จะเสียเปรียบ ได้ของไม่ดีแล้วยังต้องจ่ายเต็มจำนวน

ถ้าจะเขียนเงื่อนไขในสัญญา แล้วจะใช้อะไรเป็นเกณฑ์ชี้วัดว่าใครผิดสัญญาจ้างครับ


ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่