กระทู้ที่ 2 ของฤดูกาล 2018 เราจะลองมาคาดเดาดูว่าปี 2019 จะมีการเปลี่ยนแปลงไลน์อัพนักแข่งของแต่ละทีมยังไงบ้าง ใครจะได้ขี่รถ Prototype 2 ล้อที่ราคาแพงระยับคันไหน สีอะไร สำหรับเนื้อหาในกระทู้นี้ ทั้งหมดทั้งมวลคือการคาดเดาและเป็นความคิดเห็นส่วนตัวจากทั้งที่ได้อ่านแล้วคิดคล้ายๆกันกับข่าว, บทวิเคราะห์จากเว็บต่างประเทศ รวมไปถึงที่คิดเอาเองเลยก็มี เพราะงั้น น่าจะอ้างอิงอะไรไม่ได้เลย ถือว่าอ่านกันขำๆนะครับ อิอิ
สัญญาของนักแข่งทีมโรงงานทั้ง 12 คนจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธ.ค. 2018 ทำให้ในฤดูกาลที่จะถึงนี้ นอกจากการขับเคี่ยวกันในสนามแล้ว ความเคลื่อนไหวของตลาดนักบิดจะกลับมามีสีสันอีกครั้ง สำหรับคนบ้าโมโตจีพีแล้ว น่าจะมีประเด็นให้เฝ้าติดตามอย่างต่อเนื่อง ทั้งข่าวเต้า ข่าวลือ ข่าวนั่งเทียนเหมือนย้อนกลับไปเมื่อปี 2016
เนื่องจากพวกบรรดานักแข่งตัวทอปนั้นล้วนแต่กำลังจะหมดสัญญาลง ทำให้การเจรจาสัญญาใหม่จะเริ่มต้นขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งล่าสุดการประกาศขยายสัญญาของวินยาเลสกับยามาฮ่าออกไปอีก 2 ปีในงานเปิดตัวสีรถใหม่ของ Yamaha ที่กรุงมาดริดเมื่อวันก่อน ก็น่าจะเรียกได้ว่าตลาดนักบิดนั้นได้เคาะระฆังเริ่มต้นอย่างเป็นทางการตั้งแต่ก่อนการทดสอบรถครั้งแรกเลยทีเดียว และจะค่อยเข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งผลงานในช่วงต้นปี 3-4 สนามแรกจะเป็นหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญต่อการเจรจาต่อรองสัญญาฉบับใหม่ โดยเฉพาะกับนักแข่งที่ยังมีชื่อเสียงไม่มากพอ
Maverick Vinales
สำหรับการต่อสัญญาของ Maverick Vinales กับทีมโรงงานของยามาฮ่านั้นไม่ใช่เรื่องที่เหนือความคาดหมายแต่อย่างใด เนื่องจาก MV25 นั้นเป็นการลงทุนระยะยาวของ Yamaha ผลงานของวินยาเลสในปีแรกที่ย้ายมาอยู่กับทีมก็ถือว่าทำได้ดี การร่วมงานด้วยกันต่อเลยน่าจะเป็นการตัดสินใจที่ไม่ยากสำหรับทั้ง 2 ฝ่าย ในส่วนของตัวเลขค่าเหนื่อย อาจจะปรับเพิ่มขึ้นจากปีละ 1.5-2 ล้านยูโรไปอยู่ที่ 3 คือถ้าได้ถึง 4-5 ล้านนี่ถือว่าผู้จัดการต่อรองเก่งมาก แต่ที่อาจจะเพิ่มขึ้นมาเยอะๆในสัญญาใหม่ น่าจะเป็นเงินโบนัสจากการชนะแทน (เดา แป่ว)
[MotoGP] Analysis: วิเคราะห์ตลาดนักบิดโมโตจีพีปี 2019 แบบสายนั่งเทียน #1
สัญญาของนักแข่งทีมโรงงานทั้ง 12 คนจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธ.ค. 2018 ทำให้ในฤดูกาลที่จะถึงนี้ นอกจากการขับเคี่ยวกันในสนามแล้ว ความเคลื่อนไหวของตลาดนักบิดจะกลับมามีสีสันอีกครั้ง สำหรับคนบ้าโมโตจีพีแล้ว น่าจะมีประเด็นให้เฝ้าติดตามอย่างต่อเนื่อง ทั้งข่าวเต้า ข่าวลือ ข่าวนั่งเทียนเหมือนย้อนกลับไปเมื่อปี 2016
เนื่องจากพวกบรรดานักแข่งตัวทอปนั้นล้วนแต่กำลังจะหมดสัญญาลง ทำให้การเจรจาสัญญาใหม่จะเริ่มต้นขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งล่าสุดการประกาศขยายสัญญาของวินยาเลสกับยามาฮ่าออกไปอีก 2 ปีในงานเปิดตัวสีรถใหม่ของ Yamaha ที่กรุงมาดริดเมื่อวันก่อน ก็น่าจะเรียกได้ว่าตลาดนักบิดนั้นได้เคาะระฆังเริ่มต้นอย่างเป็นทางการตั้งแต่ก่อนการทดสอบรถครั้งแรกเลยทีเดียว และจะค่อยเข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งผลงานในช่วงต้นปี 3-4 สนามแรกจะเป็นหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญต่อการเจรจาต่อรองสัญญาฉบับใหม่ โดยเฉพาะกับนักแข่งที่ยังมีชื่อเสียงไม่มากพอ
สำหรับการต่อสัญญาของ Maverick Vinales กับทีมโรงงานของยามาฮ่านั้นไม่ใช่เรื่องที่เหนือความคาดหมายแต่อย่างใด เนื่องจาก MV25 นั้นเป็นการลงทุนระยะยาวของ Yamaha ผลงานของวินยาเลสในปีแรกที่ย้ายมาอยู่กับทีมก็ถือว่าทำได้ดี การร่วมงานด้วยกันต่อเลยน่าจะเป็นการตัดสินใจที่ไม่ยากสำหรับทั้ง 2 ฝ่าย ในส่วนของตัวเลขค่าเหนื่อย อาจจะปรับเพิ่มขึ้นจากปีละ 1.5-2 ล้านยูโรไปอยู่ที่ 3 คือถ้าได้ถึง 4-5 ล้านนี่ถือว่าผู้จัดการต่อรองเก่งมาก แต่ที่อาจจะเพิ่มขึ้นมาเยอะๆในสัญญาใหม่ น่าจะเป็นเงินโบนัสจากการชนะแทน (เดา แป่ว)