เตือนระวังพลาด ซื้อตั๋ว Air Asia ผ่าน App Traveloka เกิดการจ่ายเงินซ้ำซ้อน และ การขอคืนเงินที่ ยากแสนยาก

เนื่องจากวันที่ 25 ธ.ค.60 ได้ทำการซื้อตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับ กรุงเทพ-น่าน ผ่านทาง App Traveloka เป็นครั้งแรก  ซึ่งขาไปได้เลือกตั๋วจากสายการบิน Air Asia ขากลับได้เลือกสายการบิน Nok Air และเมื่อได้ทำการชำระเงินผ่านทางบัตรเครดิต เมื่อกดชำระครั้งแรก ระบบเงียบไปเหมือนจะทำรายการไม่ผ่าน จึงทำการรีเฟรช และกดอีกครั้งนึง ระบบตอบรับกลับมาว่าทำรายการสำเร็จ  ซึ่งพอหลังจากนั้นได้ทำการเช็คยอดเงินกับทาง บัตรเครดิตที่ชำระไปนั้นปรากฎว่ามีการตัดยอดซ้ำซ้อน จึงทำการติดต่อกับทาง Traveloka ซึ่งทาง Traveloka  ได้เช็คข้อมูลและพบว่าทำการจองตั๋วซ้ำซ้อนจริง จึงทำเรื่องดำเนินการขอคืนเงินตั๋ว 1 เที่ยวบิน  โดยสายการบิน Nok Air สามารถทำการคืนเงินได้เลยโดยการคืนยอดกลับเข้าบัตรเครดิต แต่กับทางการการบิน Air Asia นั้น ต้องทำเรื่องขอคืนเงินเอง โดยผ่านทางระบบ e-form  ของ Air Asia ซึ่งได้ทำการกรอกข้อมูลและส่งข้อมูลเรียบร้อย ทาง Air Asia ส่งเมล์ตอบกลับมาว่าไม่สามารถขอเงินคืนได้ จึงได้ติดต่อ ผ่านทาง Traveloka อีกหลายครั้ง ซึ่ง Traveloka ติดต่อกับทาง Air asia และผลคือสามารถขอคืนเงินได้ ทางเราก็ได้ทำการติดต่อกับทาง Call Center Air Asia ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งกลับว่าเช็คข้อมูลแล้วสามารถ ขอเงินคืนได้ ให้รอทางระบบตอบกลับทาง Email และเมื่อถึงวันเดินทางเรียบร้อยแล้ว มีEmail ตอบกลับจากทาง Air Asia ว่าไม่สามารถทำรายการได้ จึงติดต่อทาง Call Center  Air Asia เจ้าหน้าที่เช็คข้อมูลและแจ้งกลับมาว่าไม่สามารถคือเป็นเงินให้แก่ลูกค้าได้ ต้องคืนเป็น Credit Shell เท่านั้น (Credit Shell เท่าที่เข้าใจคือ ให้เป็นวงเงินสำหรับการซื้อตัวในครั้งถัดไป ซึ่งมีระยะเวลา ใช้ได้ 90 วัน) ซึ่งเราไม่อยากได้คืนเป็นเครดิต เนื่องจาก ไม่รู้ว่าภายใน 90 วัน จะได้เดินทางไปไหนหรือไม่ เพราะถ้าไม่ได้ไปจะถือว่าเป็น 0 ทันที ดังนั้น
-    พอจะมีวิธีไหนบ้างที่สามารถให้ Air Asia คืนเงิน เป็น เงิน ที่ไม่ใช่ เครดิต
-    อยากทราบเหตุผลว่าทำไมก่อนเดินทาง ทางเจ้าหน้าที่ แจ้งว่า ขอคืนเงินได้  และเมื่อผ่านการเดินทางมาแล้ว ทำไม ถึงแจ้งกลับว่าไม่ได้ เนื่องจากข้อมูล ปีเกิดของผู้เดินทาง ไม่ตรงกัน ทั้งของ 2 การจอง
-    ถ้ามีข้อมูลไม่ตรงกัน ทำไม Nok Air ถึงขอคืนเงินได้ง่าย
ทั้งนี้ ติดต่อ Call Center ของทั้งทาง Air Asia ก็โยนให้ลูกค้าร้องเรียนผ่าน E-form เท่านั้น เนื่องจาก Call Center ไม่ได้มีหน้าที่ดูแลเรื่องนี้ (แล้วจะมี Call Center ไว้เพื่ออะไรค่ะ)  และ Traveloka ส่งแต่ อีเมล์ตอบกลับ ซึ่งเป็นข้อมูลเดิมๆ ที่เคยได้รับเรื่องมาแล้ว

อยากจะให้ทั้งทาง Air Asia และ Traveloka ช่วยเหลือลูกค้ามากกว่านี้ ไม่ใช่โยนกันไป โยนกันมา ซึ่งเจอปัญหาแบบนี้ ไม่กล้าใช้ บริการผ่าน App Traveloka แล้วค่ะ เพราะไม่ได้ถูกกว่าซื้อโดยตรงกับทางสารการบินสักเท่าไร (ตอนที่ซื้อถูกกว่าซื้อโดยตรง 5 บาท) แค่คิดว่ามันอาจจะสะดวกกว่าเพราะซื้อทีเดียวจองได้ 2 สายการบิน แต่คิดผิดค่ะ
ปล :   ใครพอจะทราบวิธีไหนบ้างที่สามารถให้ Air Asia คืนเงิน เป็น เงิน ที่ไม่ใช่ เครดิต ได้บ้าง

ขอบคุณค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
เบื่อแอร์เอเชียเพราะ E ฟอร์ม นี่แหล่ะ วันนี้เจอ 4-5 กระทู้แล้ว เอาเปรียบลูกค้า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่