รพ.กรุงเทพ ซอยศูนย์วิจัย ตรวจก่อนจ่าย !!

ประสบการณ์ที่พบเจอ เมื่อพาอากงไปตรวจรักษา ตามหมอนัด... แค่เล่าสู่กันฟัง เพื่อให้มีความรอบคอบ ในการชำระเงินค่าตรวจรักษา เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2561 ได้พาอากง ไปตรวจรักษา ตามกำหนด นัดหมาย ซึ่งหน้าที่ไปส่ง ทุกครั้งเป็นหน้าที่ ของหลานที่พักอาศัยอยู่ด้วยกัน ส่วนเราอยู่ ตจว. บังเอิญเค้าไปเที่ยวปีใหม่ ยังไม่กลับมา เราเลยอาสาทำหน้าที่นี้ แทนเค้าเพราะเราเข้ามา กทม. พอดี .....อากงอายุ 87 ปี ถามท่านว่า เจาะเลือดตรวจอะไรบ้างคะ เค้าบอกก็เจาะทุกครั้งที่มาตรวจ แต่เค้าไม่รู้ เราก็ถามพยาบาล ก่อนจะเข้าเจาะเลือด พยาบาลบอก เจาะตรวจ 2 อย่าง ตรวจดูค่าของไต และค่าเกลือแร่ ผ่านไป 1 ชั่วโมงครึ่ง พอผลแลปได้มา ....ก็ได้เวลาเข้าพบหมอ ผลออกมาก็ดีขึ้น คุณหมอรักษาเก่ง อันนี้เราก็ชมนะ  ....พอมานั่งรอคิดเงิน อากงบอกยาเก่ายังไม่หมด บางตัวเหลือเยอะ ก็แจ้งเคาน์เตอร์ที่รับยา เอายาที่เหลือให้เค้าดู และขอลดยาบางตัวลง จัดไม่ต้องครบเดือน เจ้าหน้าที่เรียกชำระเงิน เค้าแจ้งยอด หมื่นต้น ลด 10% จ่ายบัตรเครดิต ยอดก็หมื่นนิดๆ แต่ได้ยินอากงเคยบอก่อนแล้วว่า ถ้ามาตรวจตามนัดก็ประมาณ หกพันกว่า วันนี้ขอลดยาบางตัวลง ทำไมแพงกว่า ทุกครั้งนะ ลูกชายอากง ก็ไม่ถามอะไร ควักบัตรจ่ายรูดเรียบร้อย เราอดไม่ได้ เลยขอดูรายละเอียดหน่อย รายละเอียด เค้าแจ้งละเอียดมาก ถึงจะเป็นภาษาอังกฤษ ก็พอดูเข้าใจง่าย อันไหนอ่านไม่รู้ ก็ถามเจ้าหน้าที่ ค่ายา 4 อย่าง เค้าแจ้งรายะเอียด แต่ละตัวเลย ว่าเท่าไรบ้าง ผลรวมค่ายา ถัดลงมา ค่าแล้ป คือค่าตรวจเลือด มี 3 รายการ จริงๆ ก็ไม่รู้หรอกว่าค่าอะไร เจ้าหน้าบอก แต่เค้าก็ไม่ทราบว่า เป็นค่าอะไร อีกรายการ 6 พันกว่า เลยให้ตรวจสอบ ผลออกมาเจ้าหน้าที่บอกว่า พยาบาลคีย์ผลแลปผิด ก็เหมือนเอาของคนอื่นมาใส่ให้เรา ค่าใช้จ่ายตก 5 พันกว่า หักส่วนลดบัตรเครดิต จ่ายไป 4 พันกว่า ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะต้องรีบเอาอากง ไปส่งบ้าน และจะต้องขับรถกลับเชียงราย ประมาณคือรีบ ตอนขับรถกลับมา ก็คุยกันลูกชายอากง ก็เอ่ยว่าเมื่อปีที่ผ่านมา อากงเข้าออก รพ. เกือบล้าน แสนกว่า สองแสนกว่า ไม่รู้มีการคีย์ข้อมูลผิดพลาดแบบนี้ไหม เพราะไม่เคยตรวจสอบ คุยกันไประหว่างขับรถกลับ

พอเช้าวันจันทร์ เราก็คิดว่า เรื่องพยาบาลคีย์ข้อมูลผิด มันไม่ควรจะรู้ กันแค่ 3 ถึง 4 คน ทาง รพ. ก็ควรที่จะได้รับรู้ด้วย ก็ได้โทรไปโดยได้คุย กับหัวหน้าการเงิน ที่รับผิดชอบวันนั้น ถามชื่อเค้าแล้วแต่เราอยู่ในระหว่างขับรถ ก็ไม่ได้จดเราต้องการให้เค้าตรวจสอบย้อนหลัง ผลที่ตรวจมาทั้งหมด เค้าบอกสามารถทำได้ว่าตรวจอะไรบ้าง ลูกชายอากงก็บอกว่า ทางเราสิจำไม่ได้ ถ้าเจอว่าผิดพลาด มันผ่านพ้นมาแล้ว เค้าจะแก้ไขได้หรอ หัวหน้าการเงินบอก ตามจริงผลแลป อันไหนไม่ใช้ คุณหมอเค้าจะเป็นคนตรวจว่าไม่ใช้ เราก็เลยบอกว่า งั้นวันนั้นคุณหมอ ไม่เห็นบอกมีพยาบาลคีย์เกินมา คุณหมอก็มีส่วนร่วมในความผิดพลาด ครั้งนี้สิคะ เค้าบางว่าบางทีผลแลป ยังไม่ออก เราบอกว่านั่งรอ ชม. ครึ่ง จนเค้าบอกผลแลปได้แล้ว ก็พบคุณหมอ ตกลงมันคืออะไรคะ ช่วยตรวจสอบแล้วโทรกลับด้วย นะคะ

พอช่วงบ่าย เค้าโทรมาลูกชายอากงรับสาย พอดีออกไปทำธุระ เข้ามาเค้าบอกว่า รพ. กรุงเทพ เค้าโทรกลับมาแล้วนะ เค้าบอกว่าพยาบาลไม่ได้คีย์ ยอดนี้มันเข้าไปเอง แล้วเค้าก็กล่าวขอโทษ !! อื่ม.. ง่ายจังดีเน้อ ระบบมันรวนเด้งยอดเงิน เข้าในใบเรียกเก็บเงินคนไข้ เองได้อัตโนมัติ ดีจัง ..แต่จะไม่ดี สำหรับคนไข้ประเภท ควักเงินจ่ายแบบไม่ดู อ่ะ!! หรือว่าคนรวยๆ เค้าไม่ค่อยสนใจ เรื่องค่าใช่จ่าย ที่ต้องจ่ายแทนคนไข้ คนอื่นมั้ง !!

วันนั้นบอกตามตรง ว่ารีบ จนไม่ได้ถ่ายรูปใบรายละเอียด ที่ผิดพลาด อีกใบที่ถูกต้อง ก็ใส่ถุงยาให้อากงไป มีแต่ใบเซลสลิป ที่วอยออก ยอดที่คิดผิด กับยอดที่ถูกต้อง รูดใหม่ แค่เป็นประสบการณ์เล็กๆ น้อยเล่าสู่กันฟัง

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่