กระทู้ล่าสุด เมื่อต้นปี 60 แจ้งว่า ทางหลวงหมายเลข 105 เสร็จเกือบ 100% แล้ว เหลือทำแค่บางจุด ที่ยังเป็นลูกรังอยู่
จากกระทู้นั้น เลยเป็นที่มา ของทริปปีใหม่ผมนี่แหละ อยากลองเหลือเกินถนนเส้นนี้ เดี๋ยวไล่ตั้งแต่ สายตาก - แม่สอด นะครับ
ตาก - แม่สอด
-- ปั๊มสุดท้าย บนถนนพหลโยธิน ก่อนจะเจอสามแยกที่ต้องเลี้ยวซ้ายขึ้นแม่สอด ก็คือ บางจาก นะครับ จากนั้น พอเลี้ยวเข้ามาสัก 2 กม. ก็จะเจอ ปตท.ใหญ่ 1 ปั๊ม ฝั่งตรงข้ามเป็น บางจาก ครับ (แน่นอน ผมยูเทิร์นไปเติมบางจาก) ... จากนี้ไปไม่มีแล้วนะ เจอกันอีกที แม่สอด เลย
-- สภาพถนน ช่วงแรก ถนน 4 เลน
มีการทำถนน มีสิ่งกีดขวาง วางเป็นระยะครับ อันนี้ต้องระวัง เจอกับตัวเอง ถนน 4 เลน ก็ออกขวาแซงรถบรรทุกน้ำมัน หักออกมาแล้ว กำลังจะขึ้น อยู่ดีๆ รถบรรทุกเปิดไฟฉุกเฉิน ด้วยสัญชาติญาณ ผมกระทืบเบรคตามทันทีครับ และ สิ่งที่เห็นก็คือ ป้ายปิดเลนขวา ครับ !!! (ถ้ารถบรรทุกไม่เตือน ผมกระทืบเบรคไม่ทัน ก็กวาดเรียบ ... จังหวะ มุมรถบังพอดี มองไม่เห็น)
อีกประเด็นคือ ทางต่างระดับหลายจุดมาก แบบไม่มีป้ายบอก เก๋งโหลด ใส่สเกิร์ต ขับเพลินๆ ก็มีบาดเจ็บ ล่ะครับ ระวังมากๆเลย
-- สภาพถนน ช่วง ถนน 2 เลน
มีทางเบี่ยงเป็นระยะ ผิวถนนเสียเป็นช่วงๆ โดยเฉพาะช่วงที่เบี่ยง จะเละเป็นพิเศษ เพราะรถใหญ่ออกตัว ถนนเลยเสีย
สำคัญก็คือ ระวังพวกเลนสวน แซงสวนขึ้นมา แบบไม่เกรงใจเรานี่แหละ เจอหลายคันมาก ไม่รู้จะรีบไปไหน
สรุปว่า ... ถนนเส้นนี้ อันตราย อย่างที่หลายท่านว่าจริง ใครไม่คุ้น แนะนำวิ่งกลางวัน ปลอดภัยกว่าครับ
แม่สอด - แม่สะเรียง
-- ไฮไลท์ของทริปนี้เลยล่ะ ในตัวแม่สอด ปั๊มส่วนมากจะเป็น เชลล์ ครับ เจอ ปตท. แห่งเดียว คือ ก่อนถึง ตลาดริมเมย ครับ ... ส่วนพอเข้าถนน 105 จะเจอเชลล์ก่อน ตามด้วย esso แล้วก็มี ฝั่งตรงข้าม เป็น คาลเท็กซ์ สุดท้าย ก่อนหมดถนน 4 เลน ก็จะมี บางจาก เล็กๆ อยู่ขวามือครับ
-- หลังจากนั้น ไปเจอกัน ที่ แม่ระมาด เป็น ปตท.ใหญ่ แล้วเลยไปอีกหน่อยก็ PT และก็ บางจาก แต่แว้บๆว่า มีแต่ ดีเซล มังครับ ปั๊มของสหกรณ์การเกษตร น่ะครับ
สภาพถนน
อ. แม่ระมาด ... ออกจาก ตัวอำเภอมา ถนนยังค่อนข้างดี 2 เลนสวน แต่ไหล่ทางกว้างครับ
อ. ท่าสองยาง - แม่หละ ... ถนนยังดี ไหล่ทางกว้าง
อ. ท่าสองยาง - แม่ต้าน ... ไหล่ทางเริ่มหาย แต่ถนนยังค่อนข้างกว้าง ใช้ความเร็วสูงได้ ไม่ต้องคอยหลบเวลารถสวน เหมือน เส้น วัดจันทร์ - สะเมิง ครับ
ระหว่างทาง ก็มี วิวสวยๆ มาให้ชื่นชม ... เชื่อว่า อนาคต น่าจะมีการพัฒนา ทำเป็นจุดพักรถ จุดชมวิว มีร้านกาแฟ แน่ๆ
ส่วนทางโค้ง ก็ คดไป คดมา อารมณ์ประมาณ เส้น 108 แหละ โค้งเยอะ แต่ไม่แคบ ใช้ความเร็วสูงได้ ไม่เหมือนเส้นปาย ที่หักศอก ซะเยอะ
อ.ท่าสองยาง - แม่วะหลวง ... ถนนแคบลงอีก ลดความเร็วลงมาเหลือ 80 - 90 กม./ช.ม. เพื่อความปลอดภัย ผิวถนนยังดี หายห่วง
อ.แม่สะเรียง ... ก่อนเข้าตัว อ.แม่สะเรียง สัก 15 กม. ผิวถนนจะเริ่มเสีย ให้รำคาญเสียงยางเล่น พ้นตรงนี้ไป ก็จะเป็นสภาพแบบด้านล่าง จนเกือบๆจะเข้าแม่สะเรียง ถึงจะเรียบครับ
.....................
ผมใช้เวลา 3 ช.ม. พอดี จาก อ.แม่สอด ถึง อ.แม่สะเรียง ครับ ... ร้อยละ 90 ถนนเรียบกริบ ขับดีมาก ทำความเร็วได้ จะมีที่ต้องระวังก็คือ มอไซค์ชาวบ้านครับ ไม่หลบลงไหล่ทาง แต่วิ่งกลางเลนเลย กับ พวกเลี้ยงวัว น่ะครับ เข้าโค้งมา เจอทั้งฝูง หลบกันวุ่นเลยล่ะ
สำหรับผม ถนนเส้นนี้ คงได้เป็นอีกหนึ่งถนนสายหลัก ที่เอาไว้คลายเครียด ไว้ขับรถสนุกๆ ล่ะครับ ถนนดีกว่าเส้น 108 แยะเลยครับ
ฝากไว้เป็นข้อมูลครับ
[CR] * * * อัพเดท สภาพเส้นทางสาย 105 แม่สอด - แม่สะเรียง * * *
จากกระทู้นั้น เลยเป็นที่มา ของทริปปีใหม่ผมนี่แหละ อยากลองเหลือเกินถนนเส้นนี้ เดี๋ยวไล่ตั้งแต่ สายตาก - แม่สอด นะครับ
ตาก - แม่สอด
-- ปั๊มสุดท้าย บนถนนพหลโยธิน ก่อนจะเจอสามแยกที่ต้องเลี้ยวซ้ายขึ้นแม่สอด ก็คือ บางจาก นะครับ จากนั้น พอเลี้ยวเข้ามาสัก 2 กม. ก็จะเจอ ปตท.ใหญ่ 1 ปั๊ม ฝั่งตรงข้ามเป็น บางจาก ครับ (แน่นอน ผมยูเทิร์นไปเติมบางจาก) ... จากนี้ไปไม่มีแล้วนะ เจอกันอีกที แม่สอด เลย
-- สภาพถนน ช่วงแรก ถนน 4 เลน
มีการทำถนน มีสิ่งกีดขวาง วางเป็นระยะครับ อันนี้ต้องระวัง เจอกับตัวเอง ถนน 4 เลน ก็ออกขวาแซงรถบรรทุกน้ำมัน หักออกมาแล้ว กำลังจะขึ้น อยู่ดีๆ รถบรรทุกเปิดไฟฉุกเฉิน ด้วยสัญชาติญาณ ผมกระทืบเบรคตามทันทีครับ และ สิ่งที่เห็นก็คือ ป้ายปิดเลนขวา ครับ !!! (ถ้ารถบรรทุกไม่เตือน ผมกระทืบเบรคไม่ทัน ก็กวาดเรียบ ... จังหวะ มุมรถบังพอดี มองไม่เห็น)
อีกประเด็นคือ ทางต่างระดับหลายจุดมาก แบบไม่มีป้ายบอก เก๋งโหลด ใส่สเกิร์ต ขับเพลินๆ ก็มีบาดเจ็บ ล่ะครับ ระวังมากๆเลย
-- สภาพถนน ช่วง ถนน 2 เลน
มีทางเบี่ยงเป็นระยะ ผิวถนนเสียเป็นช่วงๆ โดยเฉพาะช่วงที่เบี่ยง จะเละเป็นพิเศษ เพราะรถใหญ่ออกตัว ถนนเลยเสีย
สำคัญก็คือ ระวังพวกเลนสวน แซงสวนขึ้นมา แบบไม่เกรงใจเรานี่แหละ เจอหลายคันมาก ไม่รู้จะรีบไปไหน
สรุปว่า ... ถนนเส้นนี้ อันตราย อย่างที่หลายท่านว่าจริง ใครไม่คุ้น แนะนำวิ่งกลางวัน ปลอดภัยกว่าครับ
แม่สอด - แม่สะเรียง
-- ไฮไลท์ของทริปนี้เลยล่ะ ในตัวแม่สอด ปั๊มส่วนมากจะเป็น เชลล์ ครับ เจอ ปตท. แห่งเดียว คือ ก่อนถึง ตลาดริมเมย ครับ ... ส่วนพอเข้าถนน 105 จะเจอเชลล์ก่อน ตามด้วย esso แล้วก็มี ฝั่งตรงข้าม เป็น คาลเท็กซ์ สุดท้าย ก่อนหมดถนน 4 เลน ก็จะมี บางจาก เล็กๆ อยู่ขวามือครับ
-- หลังจากนั้น ไปเจอกัน ที่ แม่ระมาด เป็น ปตท.ใหญ่ แล้วเลยไปอีกหน่อยก็ PT และก็ บางจาก แต่แว้บๆว่า มีแต่ ดีเซล มังครับ ปั๊มของสหกรณ์การเกษตร น่ะครับ
สภาพถนน
อ. แม่ระมาด ... ออกจาก ตัวอำเภอมา ถนนยังค่อนข้างดี 2 เลนสวน แต่ไหล่ทางกว้างครับ
อ. ท่าสองยาง - แม่หละ ... ถนนยังดี ไหล่ทางกว้าง
อ. ท่าสองยาง - แม่ต้าน ... ไหล่ทางเริ่มหาย แต่ถนนยังค่อนข้างกว้าง ใช้ความเร็วสูงได้ ไม่ต้องคอยหลบเวลารถสวน เหมือน เส้น วัดจันทร์ - สะเมิง ครับ
ระหว่างทาง ก็มี วิวสวยๆ มาให้ชื่นชม ... เชื่อว่า อนาคต น่าจะมีการพัฒนา ทำเป็นจุดพักรถ จุดชมวิว มีร้านกาแฟ แน่ๆ
ส่วนทางโค้ง ก็ คดไป คดมา อารมณ์ประมาณ เส้น 108 แหละ โค้งเยอะ แต่ไม่แคบ ใช้ความเร็วสูงได้ ไม่เหมือนเส้นปาย ที่หักศอก ซะเยอะ
อ.ท่าสองยาง - แม่วะหลวง ... ถนนแคบลงอีก ลดความเร็วลงมาเหลือ 80 - 90 กม./ช.ม. เพื่อความปลอดภัย ผิวถนนยังดี หายห่วง
อ.แม่สะเรียง ... ก่อนเข้าตัว อ.แม่สะเรียง สัก 15 กม. ผิวถนนจะเริ่มเสีย ให้รำคาญเสียงยางเล่น พ้นตรงนี้ไป ก็จะเป็นสภาพแบบด้านล่าง จนเกือบๆจะเข้าแม่สะเรียง ถึงจะเรียบครับ
.....................
ผมใช้เวลา 3 ช.ม. พอดี จาก อ.แม่สอด ถึง อ.แม่สะเรียง ครับ ... ร้อยละ 90 ถนนเรียบกริบ ขับดีมาก ทำความเร็วได้ จะมีที่ต้องระวังก็คือ มอไซค์ชาวบ้านครับ ไม่หลบลงไหล่ทาง แต่วิ่งกลางเลนเลย กับ พวกเลี้ยงวัว น่ะครับ เข้าโค้งมา เจอทั้งฝูง หลบกันวุ่นเลยล่ะ
สำหรับผม ถนนเส้นนี้ คงได้เป็นอีกหนึ่งถนนสายหลัก ที่เอาไว้คลายเครียด ไว้ขับรถสนุกๆ ล่ะครับ ถนนดีกว่าเส้น 108 แยะเลยครับ
ฝากไว้เป็นข้อมูลครับ