เส้นทางหลวงหมายเลข 105 แม่สอด - แม่สะเรียง เป็นเส้นทางที่ใครหลายๆ คนอยากจะลองมาสัมผัสดูซักครั้งในชีวิต แต่เนื่องจากในอดีต เส้นทางดังกล่าวถือได้ว่าเป็นเส้นทางที่ค่อนข้างจะอันตราย และสภาพเส้นทางที่ค่อนข้างแย่เลยทีเดียว แต่เส้นทางนี้น่าจะเป็นเส้นทางที่มีระยะทางที่สั้นที่สุด ในการที่จะเข้าตัวจังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อเทียบกับเส้นทางหลักอื่นๆ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านผมเลยลองสัมผัสและนำมารีวิวให้ทุกท่านได้ลองชมและพิจารณาในการใช้เส้นทางดังกล่าวดูครับ
เริ่มต้นจากอำเภอแม่สอดเลยแล้วกันครับ จากสายเอเชียก่อนเข้าจังหวัดตากจะมีทางแยกให้เลี้ยวซ้ายไปยังอำเภอแม่สอด เราเลี้ยวเข้าไปเลยครับ เมื่อเลี้ยวซ้ายเข้ามาแล้ว จะเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 12 ที่จะมุ่งสู่อำเภอแม่สอด จากถนนสายเอเชียไปยังอำเภอแม่สอดมีระยะทางประมาณ 70 กิโลเมตร โดยร้อยละ 80 ของเส้นทางนี้ จะเป็นทางคดเคี้ยวขึ้นลงเขาตลอด แต่เป็นทางขึ้นลงเขาที่ขับไม่ยากเท่าไหร่ครับ แต่ปัญหาสำหรับเส้นทางนี้ในตอนนี้คือ เส้นทางดังกล่าวอยู่ในช่วงกำลังก่อสร้างเพื่อขยายช่องทางเพิ่มเติมครับ อาจจะต้องตามหลังรถบรรทุกใหญ่บ้างในบางช่วง เมื่อการก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว การเดินทางในเส้นนี้จะมีความสะดวกขึ้นมากครับ
พอถึงอำเภอแม่สอดแล้ว จะมีป้ายให้เลี้ยวไปยังอำเภอแม่ระมาด และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้เลี้ยวตามป้ายได้เลยครับ
เมื่อเลี้ยวซ้ายเข้ามาแล้วก็จะเข้าสู่เส้นทางหลวงที่ 105 แล้วครับ จากจุดนี้ไปจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีระยะทางประมาณเกือบๆ 400 กิโลเมตร ถ้าเป็นถนนแบบทางราบปกติ ก็น่าจะใช้เวลาไม่เกิน 4 ชั่วโมง แต่สำหรับเส้นทางที่ต้องขึ้นลงเขาตลอดเวลา ระยะเวลาอาจจะต้องคูณสองครับ ส่วนเส้นทาง 105 จะไปบรรจบกับเส้น 108 ที่อำเภอแม่สะเรียงครับ โดยจากจุดนี้ถึงอำเภอแม่สะเรียงระยะทางอยู่ที่ประมาณ 200 กิโลเมตรครับ
เอกลักษณ์ของเส้นทางนี้อีกอย่างหนึ่งก็คือ จากจังหวัดตากหากมุ่งตรงไปจังหวัดแม่ฮ่องสอน ถ้าเลือกใช้เส้นทาง 105 เราจะผ่านเพียงแค่ 2 จังหวัดเท่านั้น คือ จังหวัดตาก และ แม่ฮ่องสอน ในขณะที่เส้นทางอื่นจะต้องผ่านถึง 5 จังหวัดด้วยกันคือ ตาก ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ไม่ว่าจะวิ่งเส้นทาง ลี้ ฮอด หรือ ทางเชียงใหม่ ปาย ก็ตาม
วิ่งมาแป๊บเดียวก็ถึงอำเภอแม่ระมาดแล้วครับ มาถึงจุดนี้ก็จะเจอปั๊ม ปตท. ปั๊มใหญ่ ซึ่งหน้าปั๊มจะเขียนไว้เลยว่าเป็นปั๊มสุดท้ายแล้วนะ ถ้าไม่เติมปั๊มนี้เจออีกทีก็อีก 200 กิโลเมตรที่แม่สะเรียงเลย แนะนำว่าควรจะเต็มถังจากที่นี่เลย แต่ถ้าใครอยากเติมแบรนด์อื่น ตรงแม่สอดก็จะมีปั๊มเชลล์อีกปั๊มนึงครับ
ปั๊มนี้มีครบทั้ง Amazon และ 7-11 ครับ เติมพลังทั้งรถทั้งคนให้พร้อม
ออกจากแม่ระมาดแล้ว เส้นทางต่อจากนี้จะเป็นทางขึ้นลงเขาตลอดจนถึงแม่ฮ่องสอนเลยครับ แต่ถนนช่วงแม่ระมาดจนถึงบ้านท่าสองยากจะไม่ค่อยชันมาก สามารถทำเวลาได้ประมาณหนึ่ง ถนนอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเลยทีเดียวครับ
ชมความงามของถนนเส้นนี้กันครับ ถนนในภาพรวมอยู่ในสภาพที่ดี บางช่วงเพิ่งทำเสร็จใหม่ๆ เลย วิ่งง่ายมากครับ เพราะรถไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ แต่ก็ต้องระมัดระวังในการใช้ความเร็วนิดนึง เพราะบางโค้งจะเป็นมุมอับ แบบว่าพอเลยโค้งมาแล้วก็จะจ๊ะเอ๋กับคอสะพานพอดีแบบไม่ทันตั้งตัว ถ้าไม่ระวังอาจจะเสยกับคอสะพานได้ และสะพานแบบแอ่งกระทะคือพอลงทางชันมาปุ๊บก็จะเจอสะพาน พอพ้นสะพานก็จะขึ้นชันต่อเลย ถ้าไม่ลดความเร็วช่วงล่างจะกระแทกได้ครับ
เส้นทางนี้ไม่มีเหงา เพราะเราจะเจอรถสองแถวสีส้มอยู่ตลอดเวลา ในสมัยก่อนเส้นทางนี้นานๆ ซักชั่วโมงจะเจอรถผ่านมาซักคัน แต่ปัจจุบันไม่เกิน 5 ถึง 10 นาทีเราจะต้องเจอกับรถสวนหรือต้องมีแซงรถกันบ้างครับ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถสองแถว หรือมอเตอร์ไซค์ของคนพื้นที่ เพราะว่าเส้นทางนี้ถูกปรับปรุงจนสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดีแล้ว คนท้องถิ่นจึงหันมาใช้กันมากขึ้นครับ ในตอนกลางวันเส้นทางนี้คงไม่เปลี่ยวเหมือนสมัยก่อนแล้ว
มีรถส่วนกันมาเรื่อยๆ ครับทะเบียนจังหวัดตากไม่ก็เชียงใหม่ครับ ถนนบางช่วงพื้นถนนสีดำสนิท สีเส้นจราจรชัดเจน จากการที่เพิ่งปรับปรุงถนนใหม่ครับ ช่วงไหนที่เป็นเหวก็มีทางกั้นไว้เป็นอย่างดี พลิกโฉมถนนวิบากแบบดั้งเดิมกันไปเลยทีเดียว
แม่น้ำเมยครับ ฝั่งตรงข้ามคือประเทศพม่า อยู่แค่เอื้อมจริงๆ
ยาวไปครับใกล้จะเข้าจังหวัดแม่ฮ่องสอนแล้ว
บางช่วงทางจะมีแอบแคบลงบ้าง แต่สภาพทางก็ยังถือว่าดีอยู่ครับ
ถึงถ้ำแม่อุสุแล้ว ลองแวะเข้าไปหน่อยครับ ระยะทางจากถนนใหญ่เข้าไปที่ตัวถ้ำประมาณ 2 กิโลเมตรครับ ถ้าใครอยากเข้าชมถ้ำนี้ควรจะมาในช่วงหน้าแล้ง เพราะทางเข้าถ้ำจะเป็นทางน้ำไหลผ่าน วันที่ผมไปเจ้าหน้าที่บอกว่า เดินเข้าได้ น้ำแค่หัวเข่า บังเอิญกลุ่มผมจัดขายาวรองเท้าผ้าใบกันทุกคน เลยขอผ่านครับ ถ่ายรูปหน้าถ้ำพอ ถ้าใครสนใจจะเข้าไปจะต้องเสียค่าธรรมเนียมการเข้าชมด้วย แต่จำไม่ได้ว่ากี่บาทแต่ไม่แพงครับราคาแค่หลักสิบ และจะมีน้องๆ ลูกหลานชาวบ้านแถวนั้นพาเข้าชมครับ
จะมีด่านตรวจเป็นระยะครับ ระวังด่านที่แอบอยู่หลังทางโค้งด้วยครับ
ขับมาเรื่อยๆ ผมก็พยายามมองหาป้ายเขตป่าดึกดำบรรพ์ แต่ก็หาไม่เจอครับ คาดว่าคงถอดออกไปชั่วคราวตอนที่ทำถนน เลยไม่รู้ว่าเข้าเขตป่าตั้งแต่เมื่อไหร่ มาเจออีกทีก็ป้ายทางเข้าม่อนคลุยแล้ว เพราะสมัยก่อนพอเข้าเขตนี้ ถนนจะอยู่ในสภาพที่แย่มาก และบางช่วงทางจะค่อนข้างชันนิดนึงครับ
เข้าเขตบ้านแม่อมกิครับ
ยังมีทำเส้นทางอยู่ช่วงนึงครับ แต่ไม่ได้ลำบากอะไรมาก เพราะเป็นทางดินอัดแน่นแล้ว ขับได้สบายๆ ครับ และมีทำเส้นทางเพียงแค่ไม่เกิน 5 กิโลเมตรเองครับ
เส้นทางในป่าดึกดำบรรพ์ครับ ได้รับการปรับปรุงเป็นอย่างดีแล้ว ไม่มีต้องมานั่งลุ้นหยอดหลุมกันอีกต่อไป
ลุ้นไปลุ้นมาว่าจะเจอทางห่วยหรือเปล่า ในที่สุดก็มาถึงสะพานข้ามแม่น้ำเงา ซึ่งเป็นเขตแดนระหว่างจังหวัดตากและจังหวัดแม่ฮ่องสอนครับ ซึ่งในสมัยก่อนถ้ามาถึงจุดนี้แล้ว นั่นหมายถึงเราจะโล่งใจเพราะสิ้นสุดทางห่วยๆ กันแล้ว แต่ปัจจุบันคงไม่ต้องลุ้นอะไรกันอีกแล้ว
ก็ขอสิ้นสุดการรีวิวเส้นทาง 105 ครับ จากที่ประสบการณ์ที่ผมใช้เส้นทางนี้ที่ผ่านมา ต้องบอกเลยว่า ทางได้รับการปรับปรุงจนเกือบ 100% แล้ว สามารถทำเวลาได้ดีกว่าแต่ก่อนมากครับ รถทุกคันสามารถมาได้หมดครับ รถเก๋งก็มาได้ รถผมเครื่องแค่ 1.2 ก็ยังมาได้สบายๆ ครับ แถมตอนที่ผมขับมาผมยังสวนกับ Suzuki Celerio อีกต่างหากครับ และถ้ามาตอนกลางวัน เส้นทางนี้ไม่เปลี่ยวเลยครับ รถน่าจะเยอะกว่าสมัยก่อนมาก เพราะคนพื้นที่น่าจะเริ่มรู้แล้วว่าทางดีขึ้นมาก
หากเส้นทางช่วงตาก - แม่สอด ขยายเส้นทางเสร็จ ผมว่าเส้นทางนี้จะเป็นตัวเลือกในการเข้าจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้เป็นอย่างดีเลยครับ
ขอขอบคุณทุกท่านที่รับชมครับ
[CR] รีวิวทางหลวง 105 แม่สอด - แม่สะเรียง (มกราคม 2560)
เริ่มต้นจากอำเภอแม่สอดเลยแล้วกันครับ จากสายเอเชียก่อนเข้าจังหวัดตากจะมีทางแยกให้เลี้ยวซ้ายไปยังอำเภอแม่สอด เราเลี้ยวเข้าไปเลยครับ เมื่อเลี้ยวซ้ายเข้ามาแล้ว จะเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 12 ที่จะมุ่งสู่อำเภอแม่สอด จากถนนสายเอเชียไปยังอำเภอแม่สอดมีระยะทางประมาณ 70 กิโลเมตร โดยร้อยละ 80 ของเส้นทางนี้ จะเป็นทางคดเคี้ยวขึ้นลงเขาตลอด แต่เป็นทางขึ้นลงเขาที่ขับไม่ยากเท่าไหร่ครับ แต่ปัญหาสำหรับเส้นทางนี้ในตอนนี้คือ เส้นทางดังกล่าวอยู่ในช่วงกำลังก่อสร้างเพื่อขยายช่องทางเพิ่มเติมครับ อาจจะต้องตามหลังรถบรรทุกใหญ่บ้างในบางช่วง เมื่อการก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว การเดินทางในเส้นนี้จะมีความสะดวกขึ้นมากครับ
พอถึงอำเภอแม่สอดแล้ว จะมีป้ายให้เลี้ยวไปยังอำเภอแม่ระมาด และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้เลี้ยวตามป้ายได้เลยครับ
เมื่อเลี้ยวซ้ายเข้ามาแล้วก็จะเข้าสู่เส้นทางหลวงที่ 105 แล้วครับ จากจุดนี้ไปจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีระยะทางประมาณเกือบๆ 400 กิโลเมตร ถ้าเป็นถนนแบบทางราบปกติ ก็น่าจะใช้เวลาไม่เกิน 4 ชั่วโมง แต่สำหรับเส้นทางที่ต้องขึ้นลงเขาตลอดเวลา ระยะเวลาอาจจะต้องคูณสองครับ ส่วนเส้นทาง 105 จะไปบรรจบกับเส้น 108 ที่อำเภอแม่สะเรียงครับ โดยจากจุดนี้ถึงอำเภอแม่สะเรียงระยะทางอยู่ที่ประมาณ 200 กิโลเมตรครับ
เอกลักษณ์ของเส้นทางนี้อีกอย่างหนึ่งก็คือ จากจังหวัดตากหากมุ่งตรงไปจังหวัดแม่ฮ่องสอน ถ้าเลือกใช้เส้นทาง 105 เราจะผ่านเพียงแค่ 2 จังหวัดเท่านั้น คือ จังหวัดตาก และ แม่ฮ่องสอน ในขณะที่เส้นทางอื่นจะต้องผ่านถึง 5 จังหวัดด้วยกันคือ ตาก ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ไม่ว่าจะวิ่งเส้นทาง ลี้ ฮอด หรือ ทางเชียงใหม่ ปาย ก็ตาม
วิ่งมาแป๊บเดียวก็ถึงอำเภอแม่ระมาดแล้วครับ มาถึงจุดนี้ก็จะเจอปั๊ม ปตท. ปั๊มใหญ่ ซึ่งหน้าปั๊มจะเขียนไว้เลยว่าเป็นปั๊มสุดท้ายแล้วนะ ถ้าไม่เติมปั๊มนี้เจออีกทีก็อีก 200 กิโลเมตรที่แม่สะเรียงเลย แนะนำว่าควรจะเต็มถังจากที่นี่เลย แต่ถ้าใครอยากเติมแบรนด์อื่น ตรงแม่สอดก็จะมีปั๊มเชลล์อีกปั๊มนึงครับ
ปั๊มนี้มีครบทั้ง Amazon และ 7-11 ครับ เติมพลังทั้งรถทั้งคนให้พร้อม
ออกจากแม่ระมาดแล้ว เส้นทางต่อจากนี้จะเป็นทางขึ้นลงเขาตลอดจนถึงแม่ฮ่องสอนเลยครับ แต่ถนนช่วงแม่ระมาดจนถึงบ้านท่าสองยากจะไม่ค่อยชันมาก สามารถทำเวลาได้ประมาณหนึ่ง ถนนอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเลยทีเดียวครับ
ชมความงามของถนนเส้นนี้กันครับ ถนนในภาพรวมอยู่ในสภาพที่ดี บางช่วงเพิ่งทำเสร็จใหม่ๆ เลย วิ่งง่ายมากครับ เพราะรถไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ แต่ก็ต้องระมัดระวังในการใช้ความเร็วนิดนึง เพราะบางโค้งจะเป็นมุมอับ แบบว่าพอเลยโค้งมาแล้วก็จะจ๊ะเอ๋กับคอสะพานพอดีแบบไม่ทันตั้งตัว ถ้าไม่ระวังอาจจะเสยกับคอสะพานได้ และสะพานแบบแอ่งกระทะคือพอลงทางชันมาปุ๊บก็จะเจอสะพาน พอพ้นสะพานก็จะขึ้นชันต่อเลย ถ้าไม่ลดความเร็วช่วงล่างจะกระแทกได้ครับ
เส้นทางนี้ไม่มีเหงา เพราะเราจะเจอรถสองแถวสีส้มอยู่ตลอดเวลา ในสมัยก่อนเส้นทางนี้นานๆ ซักชั่วโมงจะเจอรถผ่านมาซักคัน แต่ปัจจุบันไม่เกิน 5 ถึง 10 นาทีเราจะต้องเจอกับรถสวนหรือต้องมีแซงรถกันบ้างครับ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถสองแถว หรือมอเตอร์ไซค์ของคนพื้นที่ เพราะว่าเส้นทางนี้ถูกปรับปรุงจนสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดีแล้ว คนท้องถิ่นจึงหันมาใช้กันมากขึ้นครับ ในตอนกลางวันเส้นทางนี้คงไม่เปลี่ยวเหมือนสมัยก่อนแล้ว
มีรถส่วนกันมาเรื่อยๆ ครับทะเบียนจังหวัดตากไม่ก็เชียงใหม่ครับ ถนนบางช่วงพื้นถนนสีดำสนิท สีเส้นจราจรชัดเจน จากการที่เพิ่งปรับปรุงถนนใหม่ครับ ช่วงไหนที่เป็นเหวก็มีทางกั้นไว้เป็นอย่างดี พลิกโฉมถนนวิบากแบบดั้งเดิมกันไปเลยทีเดียว
แม่น้ำเมยครับ ฝั่งตรงข้ามคือประเทศพม่า อยู่แค่เอื้อมจริงๆ
ยาวไปครับใกล้จะเข้าจังหวัดแม่ฮ่องสอนแล้ว
บางช่วงทางจะมีแอบแคบลงบ้าง แต่สภาพทางก็ยังถือว่าดีอยู่ครับ
ถึงถ้ำแม่อุสุแล้ว ลองแวะเข้าไปหน่อยครับ ระยะทางจากถนนใหญ่เข้าไปที่ตัวถ้ำประมาณ 2 กิโลเมตรครับ ถ้าใครอยากเข้าชมถ้ำนี้ควรจะมาในช่วงหน้าแล้ง เพราะทางเข้าถ้ำจะเป็นทางน้ำไหลผ่าน วันที่ผมไปเจ้าหน้าที่บอกว่า เดินเข้าได้ น้ำแค่หัวเข่า บังเอิญกลุ่มผมจัดขายาวรองเท้าผ้าใบกันทุกคน เลยขอผ่านครับ ถ่ายรูปหน้าถ้ำพอ ถ้าใครสนใจจะเข้าไปจะต้องเสียค่าธรรมเนียมการเข้าชมด้วย แต่จำไม่ได้ว่ากี่บาทแต่ไม่แพงครับราคาแค่หลักสิบ และจะมีน้องๆ ลูกหลานชาวบ้านแถวนั้นพาเข้าชมครับ
จะมีด่านตรวจเป็นระยะครับ ระวังด่านที่แอบอยู่หลังทางโค้งด้วยครับ
ขับมาเรื่อยๆ ผมก็พยายามมองหาป้ายเขตป่าดึกดำบรรพ์ แต่ก็หาไม่เจอครับ คาดว่าคงถอดออกไปชั่วคราวตอนที่ทำถนน เลยไม่รู้ว่าเข้าเขตป่าตั้งแต่เมื่อไหร่ มาเจออีกทีก็ป้ายทางเข้าม่อนคลุยแล้ว เพราะสมัยก่อนพอเข้าเขตนี้ ถนนจะอยู่ในสภาพที่แย่มาก และบางช่วงทางจะค่อนข้างชันนิดนึงครับ
เข้าเขตบ้านแม่อมกิครับ
ยังมีทำเส้นทางอยู่ช่วงนึงครับ แต่ไม่ได้ลำบากอะไรมาก เพราะเป็นทางดินอัดแน่นแล้ว ขับได้สบายๆ ครับ และมีทำเส้นทางเพียงแค่ไม่เกิน 5 กิโลเมตรเองครับ
เส้นทางในป่าดึกดำบรรพ์ครับ ได้รับการปรับปรุงเป็นอย่างดีแล้ว ไม่มีต้องมานั่งลุ้นหยอดหลุมกันอีกต่อไป
ลุ้นไปลุ้นมาว่าจะเจอทางห่วยหรือเปล่า ในที่สุดก็มาถึงสะพานข้ามแม่น้ำเงา ซึ่งเป็นเขตแดนระหว่างจังหวัดตากและจังหวัดแม่ฮ่องสอนครับ ซึ่งในสมัยก่อนถ้ามาถึงจุดนี้แล้ว นั่นหมายถึงเราจะโล่งใจเพราะสิ้นสุดทางห่วยๆ กันแล้ว แต่ปัจจุบันคงไม่ต้องลุ้นอะไรกันอีกแล้ว
ก็ขอสิ้นสุดการรีวิวเส้นทาง 105 ครับ จากที่ประสบการณ์ที่ผมใช้เส้นทางนี้ที่ผ่านมา ต้องบอกเลยว่า ทางได้รับการปรับปรุงจนเกือบ 100% แล้ว สามารถทำเวลาได้ดีกว่าแต่ก่อนมากครับ รถทุกคันสามารถมาได้หมดครับ รถเก๋งก็มาได้ รถผมเครื่องแค่ 1.2 ก็ยังมาได้สบายๆ ครับ แถมตอนที่ผมขับมาผมยังสวนกับ Suzuki Celerio อีกต่างหากครับ และถ้ามาตอนกลางวัน เส้นทางนี้ไม่เปลี่ยวเลยครับ รถน่าจะเยอะกว่าสมัยก่อนมาก เพราะคนพื้นที่น่าจะเริ่มรู้แล้วว่าทางดีขึ้นมาก
หากเส้นทางช่วงตาก - แม่สอด ขยายเส้นทางเสร็จ ผมว่าเส้นทางนี้จะเป็นตัวเลือกในการเข้าจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้เป็นอย่างดีเลยครับ
ขอขอบคุณทุกท่านที่รับชมครับ