เรื่องมีอยุ่ว่าผมเคยซื้อซิมLine mobileเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมาใช้แล้วติดใจ จึงอยากจะย้ายอีก2เบอร์ของDtacมาค่ายนี้ในเดือนพย. โดยทั้ง2เบอร์นั้นเป็นเบอร์ที่ผมใส่เนตเลี้ยงเครื่องคุณแม่ไว้(iPadกับมือถือSamsung2sim) ไม่ได้ใช้โทรออก จึงตัดสินใจเลือกโปร XS ลด50% เหลือ 125 บาท/เดือน
วันที่30พย.ผมได้วิ่งไปที่ศูนย์Dtac MBKแจ้งว่าชำระบริการเพื่อย้ายค่าย น้องสอนวิธีกดปุ่มย้ายค่ายออก ได้pin codeและนำมาสมัครย้ายค่าย หลังจากนั้นก็ทำเรื่องย้ายเข้าผ่านเวปLine mobile ซึ่งทุกอย่างเสร็จสิ้นภายใน5ทุ่มวันนั้น มีsms confirmการตัดบัตรเครดิตเรียบร้อย สมบูรณ์ทั้ง2เบอร์และจะจัดส่งซิมให้4-5วันทำการ
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือผ่านไป2-3วันเนตDtacก็ยังใช้ได้อยู่ ผมจึงเข้าใจว่าคงต้องรอซิมใหม่มาแล้วกดเปิดใช้ถึงจะระงับเนตDtac จนกระทั่งซิมLine Mobileมาถึงบ้านเมื่อเสียบเข้าไปแล้วก็ไม่สามารถใช้งานได้ จึงติดต่อเข้าไปที่Call center และได้รับแจ้งว่าการย้ายค่ายไม่สำเร็จ ระบบReject (แปลกใจที่ไม่มีการแจ้งผมเลย ว่าย้ายไม่สำเร็จจนซิมมาส่งที่บ้าน) ผมจึงถามว่าเกิดจากอะไร ก็ให้คำตอบไม่ได้(ถ้าจำไม่ผิดครั้งแรกChat callcenter บอกว่าค่ายต้นทางเป็นคนReject ครั้งที่2บอกบัตรเครดิตตัดข้ามวันรึเปล่า(จะเป็นไปได้ไง ผมมีsms confirm) ครั้งที่3ทนไม่ไหวใช้การโทรเข้าCC คนแรกส่งสายให้ supervisorชื่อ คุณปูบอกว่าpin codeตอนย้ายค่ายExpire)
ทำให้ผมต้องวิ่งไปติดต่อค่ายต้นทาง ผมไปที่Dtac สาขา Emquatierติดต่อกับคุณตูน ซึ่งพยายามหาสาเหตุว่าเกิดอะไรขึ้น และแสดงความจริงใจโดยการพยายามหาข้อมูลมาแสดงว่าDtacปล่อยเบอร์ให้ดึงได้ตั้งแต่วันนั้นแล้ว แต่ไม่มีใครมาดึง ผมจึงบอกให้ทั้ง2คนช่วยเคลียร์กันด้วย "ผมในฐานะผู้บริโภคได้ทำครบถ้วนแล้ว และควรจะได้สิทธิ์ทุกอย่างตามที่ควรจะเป็น" ถ้าระบบการย้ายค่ายในเชิงเทคนิคมันมีปัญหา ก็ควรจะให้เคสผมเป็นกรณีตัวอย่าง หารือกันทั้ง3ฝ่าย Dtac, Line mobile และกสทช. (เห็นคุณปูบอกว่าpin codeย้ายค่ายมาจากกสทช.) จะได้ไม่เกิดเหตุแบบนี้อีกกับผู้บริโภคคนอื่น
หลังจากนั้นผมไปต่างประเทศหลายวัน เมื่อกลับมาก็สอบถามไปทางคุณตูนDtac บอกว่าทางLine mobileยืนยันให้ความช่วยเหลือได้แค่โปรเดือนละ170บาท เพราะโปร125บาทถือว่าหมดเขตเมื่อวันที่30พย (ทั้งๆที่ผมทำทุกอย่างเสร็จภายใน30พย.) โดยจะไม่คิดค่าบริการ1เดือนแรก ผมจึงโทรเข้าLine mobileเพื่อconfirm แต่พนักงานแจ้งว่าคุณปูลาพัก แต่มีข้อมูลแจ้งไว้ว่าผมได้แค่โปร170และฟรี1เดือน
ผมให้เบอร์โทรผมและกำชับให้แจ้งคุณปูโทรกลับเมื่อมาทำงาน จนวันนี้ผ่านมา7-8วันและใกล้สิ้นปีแล้วยังไม่ได้รับการตอบกลับใดๆ
สรุปประเด็น
1.หากผู้บริโภคทำทุกอย่างถูกต้องแล้ว ก็ควรจะได้สิทธิ์ตามที่ควรจะได้ใช่หรือไม่
2.1หากเป็นเจ้าของกิจการ มีคนกำลังจะย้ายค่ายเพื่อมาเป็นลูกค้าคุณถึง2เบอร์ แต่มีความผิดพลาดขึ้นที่ระบบ คุณจะดูแลลูกค้าคนนั้นอย่างไร
2.2ลูกค้าคนนั้นเริ่มเกิด Loyalty กับคุณเนื่องจากลองซื้อมาใช้1เบอร์แล้วถูกใจ พร้อมจะย้ายอีก2เบอร์ขอตัวเองมา และมีโอกาสบอกต่อคนรอบตัวอีก สำหรับผมน่าจะเป็นการเสียโอกาสทางธุรกิจพอสมควร
3.ขอบคุณคุณตูนและDtacที่พยายามแสดงความบริสุทธิ์ใจและช่วยเหลือเต็มที่ รวมถึงการหาโปรโมชั้นพิเศษมาช่วยเยียวยาลูกค้า(แม้ว่าโปรฯไม่แรงเท่าโปร125ของLinemobile แต่ก็เข้าใจว่าเป็นโปรดีที่สุดที่ดีแทคจะให้ได้)
สุดท้ายนี้ผมยังรอการติดต่อกลับมาจากLine Mobileในสิทธิที่ผู้บริโภคควรจะได้ รวมถึงการแก้ปัญหาร่วมกันของทั้ง3ฝ่าย (Dtac,Line mobileและกสทช.)ครับ
อุทาหรณ์การย้ายค่ายไป Line Mobile
วันที่30พย.ผมได้วิ่งไปที่ศูนย์Dtac MBKแจ้งว่าชำระบริการเพื่อย้ายค่าย น้องสอนวิธีกดปุ่มย้ายค่ายออก ได้pin codeและนำมาสมัครย้ายค่าย หลังจากนั้นก็ทำเรื่องย้ายเข้าผ่านเวปLine mobile ซึ่งทุกอย่างเสร็จสิ้นภายใน5ทุ่มวันนั้น มีsms confirmการตัดบัตรเครดิตเรียบร้อย สมบูรณ์ทั้ง2เบอร์และจะจัดส่งซิมให้4-5วันทำการ
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือผ่านไป2-3วันเนตDtacก็ยังใช้ได้อยู่ ผมจึงเข้าใจว่าคงต้องรอซิมใหม่มาแล้วกดเปิดใช้ถึงจะระงับเนตDtac จนกระทั่งซิมLine Mobileมาถึงบ้านเมื่อเสียบเข้าไปแล้วก็ไม่สามารถใช้งานได้ จึงติดต่อเข้าไปที่Call center และได้รับแจ้งว่าการย้ายค่ายไม่สำเร็จ ระบบReject (แปลกใจที่ไม่มีการแจ้งผมเลย ว่าย้ายไม่สำเร็จจนซิมมาส่งที่บ้าน) ผมจึงถามว่าเกิดจากอะไร ก็ให้คำตอบไม่ได้(ถ้าจำไม่ผิดครั้งแรกChat callcenter บอกว่าค่ายต้นทางเป็นคนReject ครั้งที่2บอกบัตรเครดิตตัดข้ามวันรึเปล่า(จะเป็นไปได้ไง ผมมีsms confirm) ครั้งที่3ทนไม่ไหวใช้การโทรเข้าCC คนแรกส่งสายให้ supervisorชื่อ คุณปูบอกว่าpin codeตอนย้ายค่ายExpire)
ทำให้ผมต้องวิ่งไปติดต่อค่ายต้นทาง ผมไปที่Dtac สาขา Emquatierติดต่อกับคุณตูน ซึ่งพยายามหาสาเหตุว่าเกิดอะไรขึ้น และแสดงความจริงใจโดยการพยายามหาข้อมูลมาแสดงว่าDtacปล่อยเบอร์ให้ดึงได้ตั้งแต่วันนั้นแล้ว แต่ไม่มีใครมาดึง ผมจึงบอกให้ทั้ง2คนช่วยเคลียร์กันด้วย "ผมในฐานะผู้บริโภคได้ทำครบถ้วนแล้ว และควรจะได้สิทธิ์ทุกอย่างตามที่ควรจะเป็น" ถ้าระบบการย้ายค่ายในเชิงเทคนิคมันมีปัญหา ก็ควรจะให้เคสผมเป็นกรณีตัวอย่าง หารือกันทั้ง3ฝ่าย Dtac, Line mobile และกสทช. (เห็นคุณปูบอกว่าpin codeย้ายค่ายมาจากกสทช.) จะได้ไม่เกิดเหตุแบบนี้อีกกับผู้บริโภคคนอื่น
หลังจากนั้นผมไปต่างประเทศหลายวัน เมื่อกลับมาก็สอบถามไปทางคุณตูนDtac บอกว่าทางLine mobileยืนยันให้ความช่วยเหลือได้แค่โปรเดือนละ170บาท เพราะโปร125บาทถือว่าหมดเขตเมื่อวันที่30พย (ทั้งๆที่ผมทำทุกอย่างเสร็จภายใน30พย.) โดยจะไม่คิดค่าบริการ1เดือนแรก ผมจึงโทรเข้าLine mobileเพื่อconfirm แต่พนักงานแจ้งว่าคุณปูลาพัก แต่มีข้อมูลแจ้งไว้ว่าผมได้แค่โปร170และฟรี1เดือน
ผมให้เบอร์โทรผมและกำชับให้แจ้งคุณปูโทรกลับเมื่อมาทำงาน จนวันนี้ผ่านมา7-8วันและใกล้สิ้นปีแล้วยังไม่ได้รับการตอบกลับใดๆ
สรุปประเด็น
1.หากผู้บริโภคทำทุกอย่างถูกต้องแล้ว ก็ควรจะได้สิทธิ์ตามที่ควรจะได้ใช่หรือไม่
2.1หากเป็นเจ้าของกิจการ มีคนกำลังจะย้ายค่ายเพื่อมาเป็นลูกค้าคุณถึง2เบอร์ แต่มีความผิดพลาดขึ้นที่ระบบ คุณจะดูแลลูกค้าคนนั้นอย่างไร
2.2ลูกค้าคนนั้นเริ่มเกิด Loyalty กับคุณเนื่องจากลองซื้อมาใช้1เบอร์แล้วถูกใจ พร้อมจะย้ายอีก2เบอร์ขอตัวเองมา และมีโอกาสบอกต่อคนรอบตัวอีก สำหรับผมน่าจะเป็นการเสียโอกาสทางธุรกิจพอสมควร
3.ขอบคุณคุณตูนและDtacที่พยายามแสดงความบริสุทธิ์ใจและช่วยเหลือเต็มที่ รวมถึงการหาโปรโมชั้นพิเศษมาช่วยเยียวยาลูกค้า(แม้ว่าโปรฯไม่แรงเท่าโปร125ของLinemobile แต่ก็เข้าใจว่าเป็นโปรดีที่สุดที่ดีแทคจะให้ได้)
สุดท้ายนี้ผมยังรอการติดต่อกลับมาจากLine Mobileในสิทธิที่ผู้บริโภคควรจะได้ รวมถึงการแก้ปัญหาร่วมกันของทั้ง3ฝ่าย (Dtac,Line mobileและกสทช.)ครับ