นี่เป็นอีก 1 กระทู้ในช่วงพักเบรคฤดูกาล ที่เขียนไปเรื่อย หาสาระไม่ค่อยเจอ แต่ก็พยายามเข็นออกมา แม้ว่าช่วงนี้งานจะค่อนข้างท่วมคออยู่ก็ตาม เรื่องอู้ขอให้บอก ฮ่าๆๆ เราลองมาไล่ดูสถิติการล้มของนักแข่งในฤดูกาลที่ผ่านมากัน
ตลอดทั้งฤดูกาล 2017 นักแข่งทั้ง 3 รุ่นล้มรวมกันทั้งหมดไปถึง
1126 ครั้ง โดย Moto2 เป็นรุ่นที่ล้มกันมากที่สุดที่ 434 ครั้ง เฉลี่ยแล้วมีการล้มทั้งหมด 24.1 ครั้งต่อ 1 จีพี พวกเด็กห้าวเป้งในรุ่นโมโต 3 ล้ม 379 ครั้ง ส่วนรุ่นใหญ่อย่างโมโตจีพีนั้นกลิ้งกันไปทั้งหมด 313 ครั้ง โดยเป็นการล้มในวันแข่ง 77 ครั้ง ในขณะที่ FP3 มีการล้มทั้งหมด 61 ครั้ง รอบที่มีการล้มน้อยที่สุดคือ 20 นาทีของ Q1
หนักจริงวุ้ย
สนามที่ 13 ของฤดูกาลที่ Misano World Circuit Marco Simoncelli เป็นสนามที่มีการล้มมากที่สุด โดยตลอดทั้ง 3 วัน รถทั้ง 3 รุ่นนั้นล้มรวมกันทั้งหมด 140 ครั้ง ส่วนการแข่งที่มูเจลโล่ เป็นรายการที่ทีมช่างสบายที่สุด มีการล้มแค่ 28 ครั้งเท่านั้น
รางวัลแห่งความภาคภูมิใจ!
Sam Lowes จาก Aprilia ครองแชมป์นักแข่งที่ล้มเยอะที่สุด โดยไอ้หินกลิ้งจากเกาะอังกฤษนั้นลงไปนอนบนผิวยางมะตอยทั้งหมด 31 ครั้ง เรียกได้ว่าเอาชนะแชมป์โลกอย่าง Marc Marquez ที่ล้มไป 27 ครั้งได้อย่างงดงาม(มั้ย?) อันดับสามยังคงเป็นพวกนักแข่งสายบ่อกรวดแถวหน้าอย่างเอาวาโร เบาติสต้าที่ล้มไป 26 ครั้ง ตามมาติดๆด้วย CC35 ที่ 24 ครั้งในอันดับที่ 4 ถือว่ารักษาฟอร์มได้คงเส้นคงวากันจริงๆ ห้าห้า ส่วนคนสุดท้ายใน Top 5 คืออเล็กซ์ เอสพากาโร่จาก Aprilia อีกแล้วครับท่าน ผู้บริหารของทีมคงบ่นเซ็งในใจว่า ไอ้สถิติแบบนี้พวกเอ็งดันติดอันดับต้นๆกันทั้งคู่เลยนะ
เจ้าของรางวัล ประแจทองคำแห่งปี 2017 อิอิ
ด้านล่างคือสถิติการล้มของนักแข่งทั้งหมดประจำฤดูกาล 2017
1. Sam Lowes (Aprilia) 31
2. Marc Márquez (Honda) 27
3. Álvaro Bautista (Ducati) 26
4. Cal Crutchlow (Honda) 24
5. Aleix Espargaró (Aprilia) 19
6. Loris Baz (Ducati) 15
6. Karel Abraham (Ducati) 15
6. Andrea Iannone (Suzuki) 15
9. Jack Miller (Honda) 14
10. Johann Zarco (Yamaha) 12
11. Scott Redding (Ducati) 11
11. Pol Espargaró (KTM) 11
13. Tito Rabat (Honda) 10
14. Dani Pedrosa (Honda) 9
14. Danilo Petrucci (Ducati) 9
14. Jorge Lorenzo (Ducati) 9
17. Jonas Folger (Yamaha) 8
17. Alex Rins (Suzuki) 8
19. Maverick Viñales (Yamaha ) 7
19. Bradley Smith (KTM) 7
21. Héctor Barberá (Ducati) 6
21. Andrea Dovizioso (Ducati) 6
23. Valentino Rossi (Yamaha) 4
24. Sylvain Guintoli (Suzuki) 2
24. Kotha Nozane (Yamaha) 2
24. Mika Kallio (KTM) 2
24. Michele Pirro (Ducati) 2
28. Broc Parkes (Yamaha) 1
28. Michael van der Mark (Yamaha) 1
สำหรับสถิติการล้มเฉลี่ยของแต่ละโรงงานจากการล้มทั้งหมด 309 ครั้ง เทียบกับจำนวนรถที่แข่งแบบเต็มฤดูกาล นับรวมนักแข่งที่มาแข่งแทน เนื่องจากใช้รถคันเดียวกัน แต่ไม่นับการล้มคนละ 2 ครั้งของนักแข่ง Wildcard อย่าง Mika Kallio ของ KTM และ Michele Pirro ของ Ducati ที่ใช้รถแยก (ลบออก 4 ครั้ง) ผลคือ
Aprilia: 50 ครั้ง / 2 คัน = 25.0 ครั้ง
Honda: 84 ครั้ง / 5 คัน = 16.8 ครั้ง
Suzuki: 25 ครั้ง / 2 คัน = 12.5 ครั้ง
Ducati: 97 ครั้ง / 8 คัน = 12.1 ครั้ง
KTM: 18 ครั้ง / 2 คัน = 9.0 ครั้ง
Yamaha: 35 ครั้ง / 4 คัน = 8.8
Aprilia ชนะเลิศรางวัลขวัญใจรถยกไปครองในปีนี้โดยทิ้งอันดับ 2 อย่าง Honda อย่างขาดลอย 555+ ในขณะที่ Yamaha นั้นมีค่าเฉลี่ยในการล้มน้อยที่สุด ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเพราะรถ YZR-M1 มันพยศน้อยที่กว่ารถคันอื่นหรือนักแข่ง Yamaha นั้นขี่กันมุทะลุน้อยที่สุดก็ไม่รู้
SM22: ลุงมาโนชย์ภูมิใจในรางวัลนี้มั้ยครับ ผมนี่ภูมิใจสุดๆเลยนะ
ลุงมาโนชย์: ไอ้ %&^%%$##%^^
มาร์ค มาเกวซ นั้นล้มไปทั้งหมด 27 ครั้ง ซึ่งวันเสาร์ในรอบ FP3 และ QP เป็นวันที่ MM93 ล้มมากที่สุดคือ 15 ครั้ง ส่วนวันแข่ง ล้มในรอบเซสชั่น วอร์มอัพในช่วงเช้า 3 ครั้ง ล้มในการแข่ง 2 ครั้ง ส่วนที่เหลืออีก 7 ครั้งเป็นการล้มในวันศุกร์ จีพีที่คาตาลัน มาร์ค มาเกวซล้มในวันเสาร์วันเดียวไปถึง 4 ครั้ง นอกจากนี้ แชมป์โลก 4 สมัยยังบอกว่ามีประมาณ 50 ครั้ง ที่เกือบล้มแต่เอารถกลับมาได้
ทั้งนี้ แม้มาร์คเป็นนักแข่งที่ล้มเยอะ แต่ว่าเค้าแทบไม่ค่อยได้รับบาดเจ็บหนักจากการล้มเหล่านั้นเท่าไหร่ การล้มด้วยความเร็วที่ 200 km/h นั้นถือว่าค่อนข้างอันตราย ซึ่ง MM เองก็บอกว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะป้องกันตัวเองให้รอดพ้นจากการบาดเจ็บเมื่อล้มในความเร็วระดับนั้น
นอกจากโชคแล้ว ปรัชญาที่ดาวบิดเบอร์ 93 นำมาใช้คือต้องฝึกร่างกายให้ยืดหยุ่นเหมือนแมวและแข็งแรงเหมือนหมา โดยในการฝึกซ้อม ดาวบิดจากเคอร์เวร่าจะเพิ่มการฝึกเรื่องความคล่องตัวและยืดหยุ่นของร่างกายเข้ามาในโปรแกรมด้วย ซึ่งจะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาในเวลาที่ล้ม
ส่วนด้านล่างนี้เป็นสถิติการล้มของแชมป์โลกประจำแต่ละฤดูกาลตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นมา
2007 Casey Stoner - 6
2008 Valentino Rossi - 4
2009 Valentino Rossi - 4
2010 Jorge Lorenzo - 3
2011 Casey Stoner - 7
2012 Jorge Lorenzo - 5
2013 Marc Marquez - 15
2014 Marc Marquez - 11
2015 Jorge Lorenzo - 3
2016 Marc Marquez - 17
2017 Marc Marquez - 27
จากสถิติด้านบนจะเห็นได้ว่า MM93 เป็นแชมป์โลกที่ล้มแบบไม่เกรงหน้าอินทร์หน้าพรมจริงๆ ถ้านับตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นมาแชมป์โลกอย่างสโตนเนอร์, รอสซี่หรือลอเลนโซ่นั้นล้วนแต่ล้มไม่เกิน 10 ครั้งต่อฤดูกาล โดยเฉพาะ JL99 ที่ล้มน้อยมากๆ แต่สำหรับมาเกวซนั้นเป็นอะไรที่ต่างออกไป ขนาดปี 2014 ที่ว่าขี่ได้แบบไร้เทียมทานยังล้มไปตั้ง 11 ครั้ง จนมาถึงฤดูกาลนี้ ยังเดินหน้าเก็บสถิติล้มเกิน 20 ครั้งมาครอง ห้า ห้า เรียกได้ว่าเป็นแชมป์โลกในสไตล์คลุกฝุ่นของจริง
เพื่อเป็นเกียรติยศและศักดิ์ศรี เราขอมอบประโยคสั้นๆให้กับบรรดานักแข่งที่ล้มมากที่สุด 10 อันดับของฤดูกาล 2017 ดังนี้
1. Sam Lowes #22 (Aprilia)
2. Marc Márquez #93 (Honda)
3. Álvaro Bautista #19 (Ducati)
4. Cal Crutchlow #35 (Honda)
5. Aleix Espargaró #41 (Aprilia)
6. Loris Baz #76 (Ducati)
6. Karel Abraham #17 (Ducati)
6. Andrea Iannone #29 (Suzuki)
9. Jack Miller # 43 (Honda)
10. Johann Zarco #5 (Yamaha)
จบ เอิ๊กๆ
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจากเว็บ
MotoGP,
Motomatter,
Crash.net,
Speedweek ฟอนท์จากเว็บ f0nt.com รวมถึงจากเว็บอื่นๆที่ไม่ได้เอ่ยถึงด้วยครับ
[MotoGP] Analysis: สถิติการล้มประจำฤดูกาล 2017 มาดูกันว่าใครจะคว้ารางวัลประแจทองคำไปครอง
ตลอดทั้งฤดูกาล 2017 นักแข่งทั้ง 3 รุ่นล้มรวมกันทั้งหมดไปถึง 1126 ครั้ง โดย Moto2 เป็นรุ่นที่ล้มกันมากที่สุดที่ 434 ครั้ง เฉลี่ยแล้วมีการล้มทั้งหมด 24.1 ครั้งต่อ 1 จีพี พวกเด็กห้าวเป้งในรุ่นโมโต 3 ล้ม 379 ครั้ง ส่วนรุ่นใหญ่อย่างโมโตจีพีนั้นกลิ้งกันไปทั้งหมด 313 ครั้ง โดยเป็นการล้มในวันแข่ง 77 ครั้ง ในขณะที่ FP3 มีการล้มทั้งหมด 61 ครั้ง รอบที่มีการล้มน้อยที่สุดคือ 20 นาทีของ Q1
สนามที่ 13 ของฤดูกาลที่ Misano World Circuit Marco Simoncelli เป็นสนามที่มีการล้มมากที่สุด โดยตลอดทั้ง 3 วัน รถทั้ง 3 รุ่นนั้นล้มรวมกันทั้งหมด 140 ครั้ง ส่วนการแข่งที่มูเจลโล่ เป็นรายการที่ทีมช่างสบายที่สุด มีการล้มแค่ 28 ครั้งเท่านั้น
รางวัลแห่งความภาคภูมิใจ!
Sam Lowes จาก Aprilia ครองแชมป์นักแข่งที่ล้มเยอะที่สุด โดยไอ้หินกลิ้งจากเกาะอังกฤษนั้นลงไปนอนบนผิวยางมะตอยทั้งหมด 31 ครั้ง เรียกได้ว่าเอาชนะแชมป์โลกอย่าง Marc Marquez ที่ล้มไป 27 ครั้งได้อย่างงดงาม(มั้ย?) อันดับสามยังคงเป็นพวกนักแข่งสายบ่อกรวดแถวหน้าอย่างเอาวาโร เบาติสต้าที่ล้มไป 26 ครั้ง ตามมาติดๆด้วย CC35 ที่ 24 ครั้งในอันดับที่ 4 ถือว่ารักษาฟอร์มได้คงเส้นคงวากันจริงๆ ห้าห้า ส่วนคนสุดท้ายใน Top 5 คืออเล็กซ์ เอสพากาโร่จาก Aprilia อีกแล้วครับท่าน ผู้บริหารของทีมคงบ่นเซ็งในใจว่า ไอ้สถิติแบบนี้พวกเอ็งดันติดอันดับต้นๆกันทั้งคู่เลยนะ
ด้านล่างคือสถิติการล้มของนักแข่งทั้งหมดประจำฤดูกาล 2017
1. Sam Lowes (Aprilia) 31
2. Marc Márquez (Honda) 27
3. Álvaro Bautista (Ducati) 26
4. Cal Crutchlow (Honda) 24
5. Aleix Espargaró (Aprilia) 19
6. Loris Baz (Ducati) 15
6. Karel Abraham (Ducati) 15
6. Andrea Iannone (Suzuki) 15
9. Jack Miller (Honda) 14
10. Johann Zarco (Yamaha) 12
11. Scott Redding (Ducati) 11
11. Pol Espargaró (KTM) 11
13. Tito Rabat (Honda) 10
14. Dani Pedrosa (Honda) 9
14. Danilo Petrucci (Ducati) 9
14. Jorge Lorenzo (Ducati) 9
17. Jonas Folger (Yamaha) 8
17. Alex Rins (Suzuki) 8
19. Maverick Viñales (Yamaha ) 7
19. Bradley Smith (KTM) 7
21. Héctor Barberá (Ducati) 6
21. Andrea Dovizioso (Ducati) 6
23. Valentino Rossi (Yamaha) 4
24. Sylvain Guintoli (Suzuki) 2
24. Kotha Nozane (Yamaha) 2
24. Mika Kallio (KTM) 2
24. Michele Pirro (Ducati) 2
28. Broc Parkes (Yamaha) 1
28. Michael van der Mark (Yamaha) 1
สำหรับสถิติการล้มเฉลี่ยของแต่ละโรงงานจากการล้มทั้งหมด 309 ครั้ง เทียบกับจำนวนรถที่แข่งแบบเต็มฤดูกาล นับรวมนักแข่งที่มาแข่งแทน เนื่องจากใช้รถคันเดียวกัน แต่ไม่นับการล้มคนละ 2 ครั้งของนักแข่ง Wildcard อย่าง Mika Kallio ของ KTM และ Michele Pirro ของ Ducati ที่ใช้รถแยก (ลบออก 4 ครั้ง) ผลคือ
Aprilia: 50 ครั้ง / 2 คัน = 25.0 ครั้ง
Honda: 84 ครั้ง / 5 คัน = 16.8 ครั้ง
Suzuki: 25 ครั้ง / 2 คัน = 12.5 ครั้ง
Ducati: 97 ครั้ง / 8 คัน = 12.1 ครั้ง
KTM: 18 ครั้ง / 2 คัน = 9.0 ครั้ง
Yamaha: 35 ครั้ง / 4 คัน = 8.8
Aprilia ชนะเลิศรางวัลขวัญใจรถยกไปครองในปีนี้โดยทิ้งอันดับ 2 อย่าง Honda อย่างขาดลอย 555+ ในขณะที่ Yamaha นั้นมีค่าเฉลี่ยในการล้มน้อยที่สุด ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเพราะรถ YZR-M1 มันพยศน้อยที่กว่ารถคันอื่นหรือนักแข่ง Yamaha นั้นขี่กันมุทะลุน้อยที่สุดก็ไม่รู้
ลุงมาโนชย์: ไอ้ %&^%%$##%^^
มาร์ค มาเกวซ นั้นล้มไปทั้งหมด 27 ครั้ง ซึ่งวันเสาร์ในรอบ FP3 และ QP เป็นวันที่ MM93 ล้มมากที่สุดคือ 15 ครั้ง ส่วนวันแข่ง ล้มในรอบเซสชั่น วอร์มอัพในช่วงเช้า 3 ครั้ง ล้มในการแข่ง 2 ครั้ง ส่วนที่เหลืออีก 7 ครั้งเป็นการล้มในวันศุกร์ จีพีที่คาตาลัน มาร์ค มาเกวซล้มในวันเสาร์วันเดียวไปถึง 4 ครั้ง นอกจากนี้ แชมป์โลก 4 สมัยยังบอกว่ามีประมาณ 50 ครั้ง ที่เกือบล้มแต่เอารถกลับมาได้
ทั้งนี้ แม้มาร์คเป็นนักแข่งที่ล้มเยอะ แต่ว่าเค้าแทบไม่ค่อยได้รับบาดเจ็บหนักจากการล้มเหล่านั้นเท่าไหร่ การล้มด้วยความเร็วที่ 200 km/h นั้นถือว่าค่อนข้างอันตราย ซึ่ง MM เองก็บอกว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะป้องกันตัวเองให้รอดพ้นจากการบาดเจ็บเมื่อล้มในความเร็วระดับนั้น
นอกจากโชคแล้ว ปรัชญาที่ดาวบิดเบอร์ 93 นำมาใช้คือต้องฝึกร่างกายให้ยืดหยุ่นเหมือนแมวและแข็งแรงเหมือนหมา โดยในการฝึกซ้อม ดาวบิดจากเคอร์เวร่าจะเพิ่มการฝึกเรื่องความคล่องตัวและยืดหยุ่นของร่างกายเข้ามาในโปรแกรมด้วย ซึ่งจะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาในเวลาที่ล้ม
ส่วนด้านล่างนี้เป็นสถิติการล้มของแชมป์โลกประจำแต่ละฤดูกาลตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นมา
2007 Casey Stoner - 6
2008 Valentino Rossi - 4
2009 Valentino Rossi - 4
2010 Jorge Lorenzo - 3
2011 Casey Stoner - 7
2012 Jorge Lorenzo - 5
2013 Marc Marquez - 15
2014 Marc Marquez - 11
2015 Jorge Lorenzo - 3
2016 Marc Marquez - 17
2017 Marc Marquez - 27
จากสถิติด้านบนจะเห็นได้ว่า MM93 เป็นแชมป์โลกที่ล้มแบบไม่เกรงหน้าอินทร์หน้าพรมจริงๆ ถ้านับตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นมาแชมป์โลกอย่างสโตนเนอร์, รอสซี่หรือลอเลนโซ่นั้นล้วนแต่ล้มไม่เกิน 10 ครั้งต่อฤดูกาล โดยเฉพาะ JL99 ที่ล้มน้อยมากๆ แต่สำหรับมาเกวซนั้นเป็นอะไรที่ต่างออกไป ขนาดปี 2014 ที่ว่าขี่ได้แบบไร้เทียมทานยังล้มไปตั้ง 11 ครั้ง จนมาถึงฤดูกาลนี้ ยังเดินหน้าเก็บสถิติล้มเกิน 20 ครั้งมาครอง ห้า ห้า เรียกได้ว่าเป็นแชมป์โลกในสไตล์คลุกฝุ่นของจริง
เพื่อเป็นเกียรติยศและศักดิ์ศรี เราขอมอบประโยคสั้นๆให้กับบรรดานักแข่งที่ล้มมากที่สุด 10 อันดับของฤดูกาล 2017 ดังนี้
1. Sam Lowes #22 (Aprilia)
2. Marc Márquez #93 (Honda)
3. Álvaro Bautista #19 (Ducati)
4. Cal Crutchlow #35 (Honda)
5. Aleix Espargaró #41 (Aprilia)
6. Loris Baz #76 (Ducati)
6. Karel Abraham #17 (Ducati)
6. Andrea Iannone #29 (Suzuki)
9. Jack Miller # 43 (Honda)
10. Johann Zarco #5 (Yamaha)
จบ เอิ๊กๆ
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจากเว็บ MotoGP, Motomatter, Crash.net, Speedweek ฟอนท์จากเว็บ f0nt.com รวมถึงจากเว็บอื่นๆที่ไม่ได้เอ่ยถึงด้วยครับ