ผมมีคำถามสงสัยครับ
1.พระอาจารย์คึกฤทธิ์ ท่านสอนว่า
การเจริญอานาปานสติ คือการอยู่กับลมหายใจ รู้ลมหายใจเข้าออก คอยละนันทิ คือความเพลิน เมื่อจิตคิดฟุ้งซ่าน ละนันทิแล้ว ก็กลับมาอยู่กับลมหายใจ
พระพุทธเจ้าทรงสอนเช่นนี้จริงหรือเปล่าครับ
คือผมได้ยินมาว่า สิ่งที่พระอาจารย์สอนกับที่อื่นๆสอน มีหลายอย่างต่างกัน ไม่รู้ว่า อานาปานสติ พูดตรงกันหรือเปล่าครับ
2.พระอาจารย์สอนว่า เจริญอานาปานสติ ก็เพื่อให้เกิดปัญญาเห็นเกิดดับ หมายถึงเห็นอะไรเกิดดับครับ พระสูตรในที่อื่นสอนตามนี้มั้ยครับ
3.การเจริญ อานาปานสติ ถึงนิพพานได้จริงหรือไม่ครับ
4.ท่านพระอาจารย์อธิบายว่า สัตว์จะยึดอยู่กับ ขรรค 5 เมื่อกายแตกทำลายไป โดยธรรมชาติ สัตว์ก็จะไปยึดอยู่กับอีก 4 อย่าง เกิดภพ เกิดชาติใหม่ แต่หากเจริญ อานาปานสติ เมื่อกายแตกทำลายไป สัตว์ไม่ยึดสิ่งใด สัตว์ก็ไม่มีที่ยึด ก็จะดับไป เข้าถึงนิพพาน พระพุทธเจ้าเคยอธิบายไว้เช่นนี้เหมือนกันมั้ยครับ
พระพุทธเจ้า เคยสอนว่า เจริญอานาปานสติ ถึงนิพพานได้ จริงหรือไม่
1.พระอาจารย์คึกฤทธิ์ ท่านสอนว่า
การเจริญอานาปานสติ คือการอยู่กับลมหายใจ รู้ลมหายใจเข้าออก คอยละนันทิ คือความเพลิน เมื่อจิตคิดฟุ้งซ่าน ละนันทิแล้ว ก็กลับมาอยู่กับลมหายใจ
พระพุทธเจ้าทรงสอนเช่นนี้จริงหรือเปล่าครับ
คือผมได้ยินมาว่า สิ่งที่พระอาจารย์สอนกับที่อื่นๆสอน มีหลายอย่างต่างกัน ไม่รู้ว่า อานาปานสติ พูดตรงกันหรือเปล่าครับ
2.พระอาจารย์สอนว่า เจริญอานาปานสติ ก็เพื่อให้เกิดปัญญาเห็นเกิดดับ หมายถึงเห็นอะไรเกิดดับครับ พระสูตรในที่อื่นสอนตามนี้มั้ยครับ
3.การเจริญ อานาปานสติ ถึงนิพพานได้จริงหรือไม่ครับ
4.ท่านพระอาจารย์อธิบายว่า สัตว์จะยึดอยู่กับ ขรรค 5 เมื่อกายแตกทำลายไป โดยธรรมชาติ สัตว์ก็จะไปยึดอยู่กับอีก 4 อย่าง เกิดภพ เกิดชาติใหม่ แต่หากเจริญ อานาปานสติ เมื่อกายแตกทำลายไป สัตว์ไม่ยึดสิ่งใด สัตว์ก็ไม่มีที่ยึด ก็จะดับไป เข้าถึงนิพพาน พระพุทธเจ้าเคยอธิบายไว้เช่นนี้เหมือนกันมั้ยครับ