[CR] ประสบการณ์การใช้บริการของ AIS Personal Assistant

กระทู้รีวิว
ตามที่มีเพื่อนออนไลน์ชาวพันทิปได้รีวิวหรือแม้ระทั้งการโหวตสิทธิพิเศษต่างๆ ของ  3  เจ้าใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น AIS, Dtac, หรือ True รวมไปถึง Serenade, Silver-Gold-Blue Member, TrueCard ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่าเจ้าสีฟ้า มีสิทธิพิเศษที่หลากหลาย ตรงความต้องการ รวมถึงใจปล้ำมากในเรื่องต่างๆ และบริการ TrueSphere ของลูกค้า BlackCard เจ้าแดง  เป็นสิ่งที่เยี่ยมยอดและผลิกโฉมการให้บริการลูกค้าของค่ายโทรศัพท์มือถือเลยก็ว่าได้ ในขณะเดียวกัน ฝั่งค่ายสีเขียวเอง คนส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันว่าสิทธิพิเศษต่างๆของทางค่ายนี้ที่ให้เริ่มมีข้อจำกัดบางประการที่เยอะขี้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะส่วนลดน้อยลงและต้องใช้แต้มในการแลกส่วนลดหรือโปรโมชันพิเศษ หรือแม้แต่ที่จอดรถสำหรับลูกค้าเซเรเนดที่เวลาจะใช้ทีไรก็เต็ม ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน รวมถึง Lounge  ของสายการบิน Bangkok Airways ที่มีเงื่อนไขเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ และนอกจากนั้น บางสิทธิพิเศษที่มีให้ไม่สามารถใช้ได้ในพื้นที่ที่ลูกค้าใช้งาน หรือ Life Style ของลูกค้าไม่ตอบโจทย์กับสิ่งที่ทางค่ายสีเขียวมอบสิทธิพิเศษให้ กล่าวโดยสรุปคือ ค่ายสีเขียวมีบริการในลักษณะดังกล่าวที่ค่อนข้างไม่เป็นที่น่าพอใจต่อผู้ใช้บริการมากนัก ถึงแม้ว่าค่ายสีเขียวจะพยายามกล่าวอ้างมากมาย ว่าสิทธิพิเศษของตัวเองนั้นมากมายมหาศาล ตอบโจทย์คนทุกเพศ ทุกวัย ซึ่งผมคิดว่าไม่มีใครเชื่อแบบนั้น ผมก็เช่นกัน

หลังจากนั้นไม่นาน ผมคิดว่าทางค่ายสีเขียวไม่ได้นิ่งนอนใจกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เลยได้พยายามแก้ไข ปรับปรุง ให้มันดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งถือเป็นเรื่องดีเลยทีเดียว แล้วผลมันเป็นอย่างไร ก็ตามนั้นครับ ทุกท่านคงมีคำตอบอยู่ในใจอยู่แล้ว ว่าเป็นอย่างไร มันดีขึ้นกว่าเดิมหรือไม่

มากล่าวถึงหัวข้อที่ผมจะลองเขียนรีวิวนี้นะครับ ซึ่งผมจะเน้นย้ำในส่วนของลูกค้าระดับสูงสุดของแต่ละเจ้า นั้นคือ Serenade Platinum (ที่มี PA) BlueMember และ  True Black Card เท่านั้นนะครับ และต้องบอกเลยว่าผมเคยเป็นลูกค้า BlueMember True Black Card (น่าจะหมดสิทธิ์ในไม่ช้า) จนมาที่ AIS Serenade Platinum

ผมคิดมาเสมอและเชื่ออยู่ตลอดว่าบริการ Personal Assistant ของ AIS serenade platinum นั้น มันคือ "สุดยอด" และเป็นบริการเดียวที่ AIS มีเหนือกว่าค่ายคู่แข่ง ณ ตอนนี้ เพราะ AIS serenade Privillage อื่น เช่น ห้องพักรับรองสนามบิน ที่จอดรถ หรืออะไรก็ตามแต่มันดูเหมือนใช้ไม่ค่อยจะได้ หรือนานๆที่ถึงจะได้ใช้ รวมถึงส่วนลดร้านอาหารต่างๆนานา ซึ่งบริการต่างๆเหล่านี้มีคล้ายกับ Dtac Bluemember หรือ TrueBlackCard อยู่แล้ว  แต่มันก็เทียบไม่ได้เลยกับบริการของ Dtac BlueMember และ TrueBlackCard ที่มียังมีบริการอื่นที่โดดเด่นและตอบสนองความต้องการมากกว่า ไม่ว่าจะเป็น บริการ Messenger, หรือบริการประกัน เป็นต้น

หลังจากที่ผมได้รับเชิญให้มี AIS Personal Assistant (PA)  ได้ไม่นาน และได้ลองใช้บริการ ผมพยายามหาความแตกต่างว่าบริการนี้มันพิเศษอย่างไร มันเป็นอย่างไร มันเหมาะสมจริงหรือไม่ มากมายหลายคำถามที่ต้องการคำตอบ ซึ่งผมได้ลองถามทาง PA ตรงๆว่า PA ของ AIS เนี่ยทำอะไรได้บ้าง ซึ่งผมก็ได้รับคำตอบว่าบริการหลังการขายของเอไอเอส รวมถึงการติดตามแก้ไขปัญหา (ง่ายๆเหมือน Call Centre) บริการจองตั๋วหนัง โรงแรม ร้านอาหาร ฯลฯ (ผมคิดในใจว่าเราก็จองเองได้นะ เพราะอย่างไรเราก็ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายแถมสมัยนี้มี google) บริการทราบสิทธิประโยชน์พิเศษ (PA จะโทรมาแจ้ง เพื่อเชิญเข้าโครงการ หรือประชาสัมพันธ์) บริการจองของก่อน (ประมาณว่าถ้าเราอยากได้ผลิตภัณฑ์ XXX ใหม่ แบบขี้เกียจเข้าไปถามว่ามีของมั้ย อย่างไร PA  ก็จะประสานให้ โดยที่เราไปถึง shop ที่นัดหมายก็ได้ของเลย ไม่ต้องเสียเวลา) "อ้าวเห้ย!!! มีแค่นี้!!! ไม่เห็นจำเป็นต้องมีเลย และมันก็ไม่เห็นจะสู้  BlackCard  หรือ BlueMember ได้เลยนี่หว่า" แอบคิดในใจ แต่ผมได้สัมผัสความต่างอย่างเห็นได้ชัดในกลุ่มของ AIS serenade (Platinum Gold Emerald) เองว่า มันมีความต่างจริงๆในการดูแลลูกค้าเท่านั้น เพราะผมเคยเป็นมาทุกระดับล่ะ เลยทราบว่ามันต่างกัน

อันนี้เป็นเพียงประสบการณ์แรกที่ผมสัมผัสได้ หลังจากมี PA ซึ่งผมบอกตามตรงว่าผมไม่เห็นความแตกต่าง ผมไม่เห็นอะไรเลย และยิ่งมาเทียบกับเจ้าคู่แข่งแล้วนั้น เทียบไม่ติด สู้ไม่ได้เลย ความคิดที่มโนไว้ตอนแรกพังทลาย!! แอบเสียดายเงินว่าเราก็จ่ายค่อนข้างเยอะนะ แต่ไม่เห็นได้อะไรที่จับต้องได้เป็นชิ้นเป็นอันเหมือนเจ้าอื่น แต่ผมก็ยังไม่ลดละความพยายามที่จะหาความแตกต่าง ผมพยายามเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการใช้บริการ PA มาเรื่อยๆ วันแล้ววันเล่า ผ่านการประมวลผลจากสมองอันน้อยนิดที่มีอยู่ของผม และหัวใจ จนในที่สุด "ผมถึงสัมผัสได้ว่าบริการ PA ของ AIS serenade Platinum นั้น เหนือกว่าทุกบริการของค่ายคู่แข่งอย่างแท้จริง" นั่นเป็นเพราะว่า
     1. PA ใช้หัวใจในการทำงาน
     2. PA ดูแลเราเสมือนเราเป็นครอบครัวของเค้า
     3. PA รู้ใจเรา ทำหน้าที่แทนเรา โดยที่เราวางใจได้ระดับนึง เพราะบางอย่างเราไม่ต้องเอ่ยปากบอกเลย PA จัดแจงทำให้เสร็จเรียบร้อย
ผมคิดว่า เหตุผล 3 ข้อข้างต้น มันไม่ใช่สิ่งที่สามารถจับต้อง หรือสัมผัสได้โดยทันที เหมือนกับบริการอื่นๆ ของค่ายคู่แข่ง แต่ผมก็คิดว่า 3 ข้อนี้ล่ะ คือที่สุดของการบริการทั้งหมด มันคือจุดแข็งของ AIS  ก็ว่าได้ ซึ่งผมก็ไม่สามารถอธิบายได้ว่าทำไมผมถึงคิดแบบนั้น ต้องลองสัมผัสเอง นอกจากนั้นบริการผู้ช่วยเหลือส่วนตัวเนี่ยของค่าสีแดงก็มีสำหรับลูกค้า BlackCard และสีฟ้าก็มีสำหรับลูกค้า BlueMember แต่ค่ายเหล่านั้นเค้าทำแบบ PA ของ AIS ไม่ได้ ซึ่งผมก็งงว่าทำไม ถึงทำไม่ได้ ผมได้ลองใช้บริการผู้ช่วยส่วนตัวของค่ายคู่แข่งแล้ว แต่กลับไม่มีความรู้สึกเหมือนกับของ AIS ผมรู้สึกว่าเหมือนไม่ใช่ PA แต่เหมือนเป็นพนักงาน Call Centre ปกติ ที่โดนเพิ่ม Skill ในการดูแลลูกค้าพิเศษมากกว่า

อย่างไรก็ดี หาก PA ของ AIS มีบริการอื่นที่มากกว่าหรือเทียบเท่าของคู่แข่ง (รายละเอียดตามหน้าเว็บไซต์ของแต่ละเจ้า) ผมคิดว่าจะเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้เพิ่มอีกในหลายมิติ  มันจะช่วยให้ลูกค้าสัมผัส/จับต้อง บริการที่เหนือกว่าได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งคงจะช่วยให้ AIS มีลูกค้าพิเศษในกลุ่มเหล่านี้มากขึ้น

กล่าวโดยสรุป AIS Personal Assistant ของ Serenade Platinum เป็นบริการที่เหนือกว่า และผมอยากให้ทาง AIS ยังคงรักษาสื่งที่ดี และพัฒนาบริการให้ดียิ่งขึ้นเพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสถึงประสบการณ์ที่ดีต่อไปในอนาคต

ท้ายที่สุด ผมขอฝากทาง CC ของ AIS นำข้อความเหล่านี้แจ้งไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่านให้ทราบด้วย และผมเริ่มหลงรักบริการนี้แล้วสิ ขอบคุณครับ

ปล. เป็นกระทู้รีวิวแรกที่ผมเขียนยาวมาก
ขอบคุณสำหรับการอ่านจนจบ
P.
ชื่อสินค้า:   AIS serenade
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่