เรื่องมีอยูว่าผมไปซื้อโทรศัพท์สมาร์ทโฟน แบรนด์ Axxs เมื่อช่วงเดือน มี.ค. 60 ส่วนใหญ่ใช้เป็นเครื่องสำรองไว้โทร ไมเน้นแชทหรือโซเชียลใดเฉลี่ยต่อเดือนโทรไม่เคยเกิน 10 ครั้ง นอกนั้นวางไว้เฉยๆ และเหตุการณ์มาถึงเมื่อช่วงประมาณ ปลายเดือน พ.ย. 60 เนื่องจากโทรศัพท์เครื่องหลัก แบรนด์ผลไม้ถูกขายไปเพื่อรอซื้อเครื่องใหม่ เลยหยิบเจ้า Axxs มาใช้ปรากฏว่า เครื่องมีการจอทัชสกรีนไม่ตอบสนอง ทัชได้บ้าง ไม่ได้บ้าง บางครั้งมีการ หน้าจอวิ่งไปวิ่งมาเอง กดเอง หรือเลวร้ายกว่านั้นโทรออกเอง ในขณะที่วางไว้เฉยๆ (พระเจ้าผีโทรศัพท์) ด้วยความที่ยังจำเป็นต้องใช้นางไปอีกสักระยะ จึงตัดสินใจโทรถาม Customer service เพื่อถามว่าเคลมที่ไหนได้บ้างนางก็บอกว่า ให้พี่แถวๆพระราม 9 ทันใดนั้นเองก็เลยให้นางเช็คประกันให้ ปรากฏสิ่งที่ได้ฟังคือหมดประกันแล้ว แม่เจ้าซื้อเดือนสาม เดือนสิบเอ็ดหมดประกัน นี่ตกเลขหรือว่ายังไง ก็เลยถามด้วยความสงสัย คำตอบที่ได้คือประกันไม่ได้เริ่มนับจากวันที่ลูกค้า ซื้อ
เลยถามพนักงานท่านนั้นต่อว่า แล้วสมมุติถ้ามีลูกค้าคนอื่นไปซื้อเครื่องที่มันวางอยู่ในตู้หรือร้านตัวแทนรับไปขายนานกว่า 1 ปีจะเกิดอะไรขึ้น ก็คือได้เครื่องแบบไม่มีประกันแบบนั้นถูกมั้ย แล้วถ้าเป็นคุณซื้อโทรศัพท์แล้วไม่มีประกัน จะซื้อมั้ย? เข้าสู้โหมดเงียบ
แต่ก็เคยได้ยินมาก่อนนี้แล้วว่ามีหลายๆแบรนด์ที่มีลักษณะการรับประกันเป็นแบบนี้จริง
ขณะนั้นเองเข้าใจว่าพนักงานเองก็คงทำอะไรไม่ได้มาก เพราะไม่มีอำนาจตัดสินใจใดๆ
เลยถามต่อว่าแล้วถ้าซ่อมเองเท่าไหร่ คำตอบคือ ประมาณ 2000 - 3000 เครื่องซื้อมาแค่เกือบๆ 6000 แบบนี้ใครจะซ่อม
คงต้องโยนทิ้ง แต่ก่อนโยนทิ้งอยากจะทำป้ายแขวน แล้วแห่ให้เจ้าของแบรด์เข้าทราบ และจะได้นำไปปรับปรุงเหมือนค่ายรถยนต์ บางค่ายที่เคยโดนมา
***วันนี้แค่อยากระบาย และอยากฝากไว้สำหรับเพื่อนๆที่กำลังคิดจะซื้อยี่ห้อ Axxs รุ่น Zexxxxx ให้คิดดีๆ***
1.กรณีแบบนี้แสดงให้เห็นว่าอายุการใช้งาน ต่ำมาก(หรือผมคงโชคไม่ดี ได้เครื่องไม่ดีเอง)
2.เรื่องการเริ่มนับการรับประกัน ก็ลองพิจรณาดูครับถ้าใครรับได้ ก็จัดไป(แต่หลายๆยี่ห้อ ที่ดังๆยอดถล่มทยายเค้าก็มีวิธีการนับการรับประกันที่เหมาะสมและไม่เอาเปรียบผู้บริโภค)
3.เรื่องบริการหลังการขาย แน่นอนไม่ต้องพูดถึงก็แย่พอๆกับ คุณภาพของสินค้า แล้วก็ไม่มีการแสดงความเห็นใจหรือรับผิดชอบ ดูแลใดๆทั้งสิ้นแจ้งไป เมล inbox Facebook เงียบ ก็ไม่แปลกใจ ต่อจากนี้ไปคนที่คิดจะซื้อยี่ห้อน่าจะลดลง (มั้งครับ)
จบ
โทรศัพท์กาก Axxs (ฝากไว้ให้ตัดสินใจ)
เลยถามพนักงานท่านนั้นต่อว่า แล้วสมมุติถ้ามีลูกค้าคนอื่นไปซื้อเครื่องที่มันวางอยู่ในตู้หรือร้านตัวแทนรับไปขายนานกว่า 1 ปีจะเกิดอะไรขึ้น ก็คือได้เครื่องแบบไม่มีประกันแบบนั้นถูกมั้ย แล้วถ้าเป็นคุณซื้อโทรศัพท์แล้วไม่มีประกัน จะซื้อมั้ย? เข้าสู้โหมดเงียบ
แต่ก็เคยได้ยินมาก่อนนี้แล้วว่ามีหลายๆแบรนด์ที่มีลักษณะการรับประกันเป็นแบบนี้จริง
ขณะนั้นเองเข้าใจว่าพนักงานเองก็คงทำอะไรไม่ได้มาก เพราะไม่มีอำนาจตัดสินใจใดๆ
เลยถามต่อว่าแล้วถ้าซ่อมเองเท่าไหร่ คำตอบคือ ประมาณ 2000 - 3000 เครื่องซื้อมาแค่เกือบๆ 6000 แบบนี้ใครจะซ่อม
คงต้องโยนทิ้ง แต่ก่อนโยนทิ้งอยากจะทำป้ายแขวน แล้วแห่ให้เจ้าของแบรด์เข้าทราบ และจะได้นำไปปรับปรุงเหมือนค่ายรถยนต์ บางค่ายที่เคยโดนมา
***วันนี้แค่อยากระบาย และอยากฝากไว้สำหรับเพื่อนๆที่กำลังคิดจะซื้อยี่ห้อ Axxs รุ่น Zexxxxx ให้คิดดีๆ***
1.กรณีแบบนี้แสดงให้เห็นว่าอายุการใช้งาน ต่ำมาก(หรือผมคงโชคไม่ดี ได้เครื่องไม่ดีเอง)
2.เรื่องการเริ่มนับการรับประกัน ก็ลองพิจรณาดูครับถ้าใครรับได้ ก็จัดไป(แต่หลายๆยี่ห้อ ที่ดังๆยอดถล่มทยายเค้าก็มีวิธีการนับการรับประกันที่เหมาะสมและไม่เอาเปรียบผู้บริโภค)
3.เรื่องบริการหลังการขาย แน่นอนไม่ต้องพูดถึงก็แย่พอๆกับ คุณภาพของสินค้า แล้วก็ไม่มีการแสดงความเห็นใจหรือรับผิดชอบ ดูแลใดๆทั้งสิ้นแจ้งไป เมล inbox Facebook เงียบ ก็ไม่แปลกใจ ต่อจากนี้ไปคนที่คิดจะซื้อยี่ห้อน่าจะลดลง (มั้งครับ)
จบ