ผมเพิ่งเดินทางกลับจาก ตปท. โดยเรียก uber ที่ สนามบินสวุรรณภูมิ บ้านผมอยู่ จ.นนท์ ยอมรับว่าปกตินั่ง taxi ก็ประมาณ 500 บาท วันก่อนเรียก uber พอกดเรียกก็เห็นใน app โชว์ 300 บาท เข้าใจว่า คนขับที่มารับเราย่อมจะต้องยอมรับราคาและปลายทางแล้ว
หลังจากขึ้นรถไป คนขับก็เริ่มบ่นเรื่อง ขาดทุน เพราะค่าโดยสารจะถูกเหมาไม่ว่าปลายทางจะอยู่ที่ไหน (เดาว่าในเขต กรุงเทพฯและปริมณฑล) จะคิดแค่
300 บาท ไม่รวมค่าทางด่วน
(บทสนทนา)
uber : นี่น้องรู้ไหม พี่รับน้องไปส่งเนี่ย พี่ไม่คุ้มเลยนะ
ผม : หรอครับ ทำไมอะ
uber : ก็นี่น้องดู ราคาค่าโดยสารมันเหมา 300 บาท แล้วคิดดู ระยะทางจากนี้ไปบ้านน้องก็น่าจะสัก 50 โล
ผม : แล้วพี่กดรับทำไมครับ
uber : ก็พี่ไม่เห็นไงว่าปลายทางอยู่ไหน
ผม : อ่าวหรอ ผมก็นึกว่าที่กดรับนี่คือ รู้ปลายทางแล้ว
uber : ไม่รู้ พี่กดรับ จนน้องมาขึ้นถึงได้รู้
ผม : อ่อ งั้นผมก็ไม่รู้ครับ ผมก็กดตาม app
uber : ราคาเหมามันเอาไว้ใช้กับฝรั่งหรือคนที่อยู่ในเมือง ไปลงสุขุมวิท พวกนี้ถึงจะไม่ขาดทุน
ผม : ครับ แล้วทำไงอะ
uber : ปกติ พี่ต้องรีบกด cancel นะ ยอมเสียแต้ม แต่อันนี้กดไม่ทัน
ผม : ครับ
uber : เราจะไปเรียกเก็บลูกค้าเพิ่มก็ไม่ได้ เพราะลูกค้าจ่ายตามบัตร ก็แล้วแต่ว่า ลูกค้าจะให้
ผม : อ่อครับ
uber : ที่พูดนี่ไม่ใช่อะไร อยากให้แฟร์ ไม่งั้นคนขับตายหมด
ผม : พอดีผมเพิ่งกลับจาก ตปท. ไม่มีเงินบาทเลย ไม่งั้นผมคงให้พี่แล้ว
คือ ผมรำคาณมากอะ คือโอเคผมอาจจะผิดที่ดันเรียกรถพี่ไปส่งบ้านผมที่อยู่ไกล แต่ app มันให้เรียกได้ แล้วเรื่องราคาก็เป็นเรื่องของ app uber กับ พี่ แล้วพี่จะมาบ่นให้ ผดส ฟังทำไม หรืออยากได้เงินนอกระบบ
แค่นี้แหละครับ มาบ่นเฉยๆ ถ้าอยากให้สบายใจ uber ก็ปรับ policy ใหม่ละกัน ขี้เกียจฟังคนขับบ่น รำคาณ
เจอคนขับ Uber บ่นตลอดทาง เรื่องค่ารถที่คิดแบบเหมาจากสนามบิน
หลังจากขึ้นรถไป คนขับก็เริ่มบ่นเรื่อง ขาดทุน เพราะค่าโดยสารจะถูกเหมาไม่ว่าปลายทางจะอยู่ที่ไหน (เดาว่าในเขต กรุงเทพฯและปริมณฑล) จะคิดแค่
300 บาท ไม่รวมค่าทางด่วน
(บทสนทนา)
uber : นี่น้องรู้ไหม พี่รับน้องไปส่งเนี่ย พี่ไม่คุ้มเลยนะ
ผม : หรอครับ ทำไมอะ
uber : ก็นี่น้องดู ราคาค่าโดยสารมันเหมา 300 บาท แล้วคิดดู ระยะทางจากนี้ไปบ้านน้องก็น่าจะสัก 50 โล
ผม : แล้วพี่กดรับทำไมครับ
uber : ก็พี่ไม่เห็นไงว่าปลายทางอยู่ไหน
ผม : อ่าวหรอ ผมก็นึกว่าที่กดรับนี่คือ รู้ปลายทางแล้ว
uber : ไม่รู้ พี่กดรับ จนน้องมาขึ้นถึงได้รู้
ผม : อ่อ งั้นผมก็ไม่รู้ครับ ผมก็กดตาม app
uber : ราคาเหมามันเอาไว้ใช้กับฝรั่งหรือคนที่อยู่ในเมือง ไปลงสุขุมวิท พวกนี้ถึงจะไม่ขาดทุน
ผม : ครับ แล้วทำไงอะ
uber : ปกติ พี่ต้องรีบกด cancel นะ ยอมเสียแต้ม แต่อันนี้กดไม่ทัน
ผม : ครับ
uber : เราจะไปเรียกเก็บลูกค้าเพิ่มก็ไม่ได้ เพราะลูกค้าจ่ายตามบัตร ก็แล้วแต่ว่า ลูกค้าจะให้
ผม : อ่อครับ
uber : ที่พูดนี่ไม่ใช่อะไร อยากให้แฟร์ ไม่งั้นคนขับตายหมด
ผม : พอดีผมเพิ่งกลับจาก ตปท. ไม่มีเงินบาทเลย ไม่งั้นผมคงให้พี่แล้ว
คือ ผมรำคาณมากอะ คือโอเคผมอาจจะผิดที่ดันเรียกรถพี่ไปส่งบ้านผมที่อยู่ไกล แต่ app มันให้เรียกได้ แล้วเรื่องราคาก็เป็นเรื่องของ app uber กับ พี่ แล้วพี่จะมาบ่นให้ ผดส ฟังทำไม หรืออยากได้เงินนอกระบบ
แค่นี้แหละครับ มาบ่นเฉยๆ ถ้าอยากให้สบายใจ uber ก็ปรับ policy ใหม่ละกัน ขี้เกียจฟังคนขับบ่น รำคาณ