ทุกวันนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า ประเทศไทยเรายังจัดอยู่ในระดับประเทศกำลังพัฒนา มีจำนวนคนจน กว่าค่อนประเทศ และปฏิเสธไม่ได้ว่า ยังมีประชากรอีกจำนวนหนึ่งที่ขาดไร้อุปการะ อย่างร้ายแรงจำต้องอาศัยตัวรอดโดยการขอทานจากผู้อื่น เพื่อหาเงินประทังชีพไปวันๆเท่านั้น คนพวกนี้ หรือกลุ่มนี้ เรารู้จักกันดี ในภาษาพูดที่เรียนสั้นๆง่ายๆว่า คนขอทาน ปัญหาคนขอทาน ซึ่งในปัจจุบันมีการเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากปัญหาหลายประการ หรืออาจจะมาจากขบวนการของธุรกิจขอทาน เป็นต้น
คนขอทาน ในที่นี้หมายถึง คนที่ไม่มีอนาคต ไม่มีงานทำและอีกหลายๆสาเหตุ แต่ทำไมคนเราถึงมองว่า ไม่ควรมีอยู่บนโลกนี้ เพราะคิดว่าเป็นมิจฉาชีพกัน แต่ถ้ามองให้มุมกลับกันทุกคนที่ตัดสินใจเป็นขอทาน คือคนที่น่า สงสาร ไม่มีทางเลือก เหมือนคนอื่นๆเขา
สาเหตุแรก การตกงาน อาจหมายถึง คนที่โดนไล่ออก ไม่มีงานทำ หลายคนคงคิดว่าการที่มาขอทาน ไม่หางานทำ ทุกวันนี้ งานหายากกว่าสิ่งอื่นอีก แต่การที่มาขอทาน อาจไปตั้งตัว เป้นทุนของเขาก้อได้
สาเหตุที่2 เป็นตั้งแต่กำเนิด พวกนี้คือ คนที่ พ่อ แม่ พี่ น้อง ในครอบครัวเป็นขอทานกันหมด เราไม่สามารถรับรู้ได้ ว่าเขา มีเจตนาอย่างไร คิดอย่าางไร บางคยเห็นก็ให้เงินไป บางคน ก็เดินผ่านไป บางครั้ง ขอทานก็ไม่มีที่อยุ่ ต้องหนี ตำรวจ ใช้ชีวิต หลบๆซ่อนๆ
การจะแบ่งแยกประเภทขอทานทั้ง 2 ประเภทไม่ใช่เรื่องง่าย การบริจาคทรัพย์ เราต้องรู้จักที่จะให้ ให้คนที่ไม่มีจริงๆ เป็นบุญอย่างหนึ่ง ที่ทำให้เราละซึ่ง ความเป็นตัวของเราเอง แต่การบริจาคทรัพย์ให้กลุ่มขบวนการ ที่ฉ้อฉล ประชาชน ถึงแม้เราจะละซึ่ง ของของเรา แต่ก็เท่ากับว่าเราไปสนับสนุนขบวนการดังกล่าว นั่นหมายถึงขบวนการดั่งนั้นก็ยังคงดำเนินควบคู่ไปกับสังคมไทย ยิ่งถ้าหากว่าคนในสังคมเห็นว่าขอทานทำเงินดี โดยที่ไม่ต้องเหนื่อยกาย เหนื่อยใจ หากคนยึดติดและหาเงินด้วยวิธีดังกล่าว ก็จะทำให้สังคมไทยเสื่อมโทรม ภาพลักษณ์อันดีงามของประเทศเสียหาย ยิ่งถ้ากลุ่มมิจฉาชีพ อาศัยวิธีหารายได้จากความสงสารของประชาชนจนไม่สามารถหาทางทำมาหากินด้วยวิธีอื่นได้ หากต่อมาคนในประเทศไม่บริจาคเงินให้ พวกเขาก็จะอาศัยการหาเงินที่ไม่ต้องลงแรง โดยใช้วิธีลักขโมย เป็นโจรบ้าง ปล้น ฆ่าบ้าง ซึ่งสร้างปัญหาให้สังคมไทยตามมา
ผลกระทบของคนขอทายมีความไม่แน่นอนพบมากในวรรณกรรมเกี่ยวกับขอทานแสดงให้เห็นว่า
- มันเป็นส่วนหนึ่งและที่สำคัญของเศรษฐกิจของบางสถานที่ท่องเที่ยวในโลกที่สาม
- ขอทานบางคนที่เกี่ยวข้องกับการไม่มีที่อยู่อาศัยและที่อาจมีปัญหาทางจิตเวชหรือพึ่งพาที่ป้องกันให้ดึงดูด / การถือครองการจ้างงานที่มั่นคง
- ขอทานในประเทศบางส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ที่ได้รับเลือกให้ขอในบางกรณีเพราะขอทานคือมีกำไรมากขึ้นกว่าแหล่งอื่นๆ ของรายได้
ด้านการแก้ไขปัญหา ได้แก่ ควรบัญญัติกฎหมายลงโทษปรับเงินควบคู่ไปกับการสงเคราะห์แก่คนขอทานอาชีพ ควรประสานนโยบาย แผนงานระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง
เพื่อ แก้ไขปัญหาคนขอทานอย่างจริงจังและกำกับดูแลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ปราบ ปรามคนขอทานอย่างเคร่งครัด ควรเปิดโอกาสให้วณิพกสามารถกระทำการขอทานได้อย่างเสรี ด้าน การป้องกันปัญหา ได้แก่ ควรประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงบริการสวัสดิการสังคมต่างๆ ควรกระจายบริการประกันสังคม ไปสู่ประชาชนที่ประกอบอาชีพอิสระต่างๆ ควรปรับปรุงพระราชบัญญัติการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ พ.ศ.2534 โดย เพิ่มบทลงโทษแก่สถานประกอบการต่างๆ ในกรณีไม่รับคนพิการเข้าทำงานและไม่จ่ายเงินเข้ากองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพพิการ แทน และควรให้ความช่วยเหลือคนเร่ร่อน อาทิเช่น ที่พัก การให้ความรู้เกี่ยวกับการดำรงชีวิต และการประกอบอาชีพ เป็นต้น ด้านการพัฒนาสังคม ได้แก่ ควรจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนกระจายทั่วประเทศ ควรส่งเสริมกาจัดตั้งกลุ่มหรือองค์กรประชาชนขึ้นในชุมชน และควรกำหนดนโยบายการพัฒนาประเทศแบบยั่งยืน
ที่มา :
http://kob10723.blogspot.com/?m=1
ชีวิตมุมมืด ขอทาน
คนขอทาน ในที่นี้หมายถึง คนที่ไม่มีอนาคต ไม่มีงานทำและอีกหลายๆสาเหตุ แต่ทำไมคนเราถึงมองว่า ไม่ควรมีอยู่บนโลกนี้ เพราะคิดว่าเป็นมิจฉาชีพกัน แต่ถ้ามองให้มุมกลับกันทุกคนที่ตัดสินใจเป็นขอทาน คือคนที่น่า สงสาร ไม่มีทางเลือก เหมือนคนอื่นๆเขา
สาเหตุแรก การตกงาน อาจหมายถึง คนที่โดนไล่ออก ไม่มีงานทำ หลายคนคงคิดว่าการที่มาขอทาน ไม่หางานทำ ทุกวันนี้ งานหายากกว่าสิ่งอื่นอีก แต่การที่มาขอทาน อาจไปตั้งตัว เป้นทุนของเขาก้อได้
สาเหตุที่2 เป็นตั้งแต่กำเนิด พวกนี้คือ คนที่ พ่อ แม่ พี่ น้อง ในครอบครัวเป็นขอทานกันหมด เราไม่สามารถรับรู้ได้ ว่าเขา มีเจตนาอย่างไร คิดอย่าางไร บางคยเห็นก็ให้เงินไป บางคน ก็เดินผ่านไป บางครั้ง ขอทานก็ไม่มีที่อยุ่ ต้องหนี ตำรวจ ใช้ชีวิต หลบๆซ่อนๆ
การจะแบ่งแยกประเภทขอทานทั้ง 2 ประเภทไม่ใช่เรื่องง่าย การบริจาคทรัพย์ เราต้องรู้จักที่จะให้ ให้คนที่ไม่มีจริงๆ เป็นบุญอย่างหนึ่ง ที่ทำให้เราละซึ่ง ความเป็นตัวของเราเอง แต่การบริจาคทรัพย์ให้กลุ่มขบวนการ ที่ฉ้อฉล ประชาชน ถึงแม้เราจะละซึ่ง ของของเรา แต่ก็เท่ากับว่าเราไปสนับสนุนขบวนการดังกล่าว นั่นหมายถึงขบวนการดั่งนั้นก็ยังคงดำเนินควบคู่ไปกับสังคมไทย ยิ่งถ้าหากว่าคนในสังคมเห็นว่าขอทานทำเงินดี โดยที่ไม่ต้องเหนื่อยกาย เหนื่อยใจ หากคนยึดติดและหาเงินด้วยวิธีดังกล่าว ก็จะทำให้สังคมไทยเสื่อมโทรม ภาพลักษณ์อันดีงามของประเทศเสียหาย ยิ่งถ้ากลุ่มมิจฉาชีพ อาศัยวิธีหารายได้จากความสงสารของประชาชนจนไม่สามารถหาทางทำมาหากินด้วยวิธีอื่นได้ หากต่อมาคนในประเทศไม่บริจาคเงินให้ พวกเขาก็จะอาศัยการหาเงินที่ไม่ต้องลงแรง โดยใช้วิธีลักขโมย เป็นโจรบ้าง ปล้น ฆ่าบ้าง ซึ่งสร้างปัญหาให้สังคมไทยตามมา
ผลกระทบของคนขอทายมีความไม่แน่นอนพบมากในวรรณกรรมเกี่ยวกับขอทานแสดงให้เห็นว่า
- มันเป็นส่วนหนึ่งและที่สำคัญของเศรษฐกิจของบางสถานที่ท่องเที่ยวในโลกที่สาม
- ขอทานบางคนที่เกี่ยวข้องกับการไม่มีที่อยู่อาศัยและที่อาจมีปัญหาทางจิตเวชหรือพึ่งพาที่ป้องกันให้ดึงดูด / การถือครองการจ้างงานที่มั่นคง
- ขอทานในประเทศบางส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ที่ได้รับเลือกให้ขอในบางกรณีเพราะขอทานคือมีกำไรมากขึ้นกว่าแหล่งอื่นๆ ของรายได้
ด้านการแก้ไขปัญหา ได้แก่ ควรบัญญัติกฎหมายลงโทษปรับเงินควบคู่ไปกับการสงเคราะห์แก่คนขอทานอาชีพ ควรประสานนโยบาย แผนงานระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง
เพื่อ แก้ไขปัญหาคนขอทานอย่างจริงจังและกำกับดูแลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ปราบ ปรามคนขอทานอย่างเคร่งครัด ควรเปิดโอกาสให้วณิพกสามารถกระทำการขอทานได้อย่างเสรี ด้าน การป้องกันปัญหา ได้แก่ ควรประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงบริการสวัสดิการสังคมต่างๆ ควรกระจายบริการประกันสังคม ไปสู่ประชาชนที่ประกอบอาชีพอิสระต่างๆ ควรปรับปรุงพระราชบัญญัติการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ พ.ศ.2534 โดย เพิ่มบทลงโทษแก่สถานประกอบการต่างๆ ในกรณีไม่รับคนพิการเข้าทำงานและไม่จ่ายเงินเข้ากองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพพิการ แทน และควรให้ความช่วยเหลือคนเร่ร่อน อาทิเช่น ที่พัก การให้ความรู้เกี่ยวกับการดำรงชีวิต และการประกอบอาชีพ เป็นต้น ด้านการพัฒนาสังคม ได้แก่ ควรจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนกระจายทั่วประเทศ ควรส่งเสริมกาจัดตั้งกลุ่มหรือองค์กรประชาชนขึ้นในชุมชน และควรกำหนดนโยบายการพัฒนาประเทศแบบยั่งยืน
ที่มา : http://kob10723.blogspot.com/?m=1