แชร์ประสบการณ์...ซื้อมือถือจากร้านรีวิวมือถือชื่อดัง ผ่าน App shopping online

ก่อนหน้านี้ได้ใช้ Xiaomi Redmi note 3 มาร่วมปีแล้ว  แต่เมมเครื่อง 16 GB เริ่มไม่พอกับการใช้ครับ ลงโปรแกรมพื้นฐานทั่วไปเสร็จก็เหลือพื้นที่ประมาณ 3 GB กว่า ๆ เอง  พอซื้อเกม XCom – Enemy within มาแต่ลงไม่ได้นี่เซ็งเลยครับ  เลยเริ่มมองหามือถือใหม่  โดยดูรีวิวมือถือรุ่นต่าง ๆ ผ่านทาง Youtube จนตัดสินใจเลือก Nokia 8 ด้วยเหตุผลว่ามีช่องหูฟัง 3.5, การประกอบแน่นหนา และเป็น Pure android
         จากนั้นก็เริ่มมองหาช่องทางซื้อที่ราคารับได้ที่สุดครับ  เนื่องด้วยผมทำงานที่สระบุรี  จึงหาซื้อมือถือรุ่นนี้ตาม Shop ไม่ได้  จึงลองหาดูผ่านช่องทาง Online ของ Lazada กับ Shopee ครับ  ซึ่งใน Shopee ก็ได้เจอร้าน St..pg….k ซึ่งเป็นร้านรีวิวมือถือชื่อดังร้านหนึ่งใน Youtube คะแนนรีวิวร้านในแอฟ Shopee ค่อนข้างดีและเห็นว่าประกันศูนย์ไทย เลยลองตัดสินใจสั่งซื้อไปในวันที่ 6/11/2017 และซึ่งได้รับของในวันที่ 9/11/2017 ใช้เวลา 3 วัน ถือว่าไวและสะดวกมากเลย


       
ตอนรับของ รู้สึกแปลกใจเล็กน้อยครับ
1.    กล่องที่ส่งมาเป็นพัสดุ EMS ธรรมดา  ไม่ใช่ใบส่งของที่ระบุเลขที่คำสั่งซื้อ
2.    ไม่มีใบเสร็จมาให้
3.    ผมสั่งซื้อสีฟ้าไป  แต่เครื่องที่ส่งมาให้เป็นสีเงินครับ  แต่ยอมหยวน ๆ ไปถือว่าใช้กันได้
ด้วยความที่ดีใจไปหน่อย เลยกด “รับสินค้า” ไปก่อนที่ได้จะได้เทสเครื่องครับ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความผิดพลาดของผม  พอได้ลองใส่ซิมและเปิดเครื่อง  พบว่าขอบซ้ายของจอมีแถบสีฟ้าแปลก ๆ ตามรูปครับ


เลยแจ้งร้านขายไปช่องแชทของแอฟ Shopee นั่นแหล่ะ แต่ทางร้านแจ้งมาว่าไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องได้ ให้ส่งศูนย์ Nokia ตามรูป

  

ความรู้สึกในตอนนั้นนี่ ค่อนข้างเสียความรู้สึกนิดหน่อยครับ...กลายเป็นว่าเราซื้อของมาแล้วเจอปัญหา เราต้องไปศูนย์ตั้งแต่ยังไม่ทันได้เริ่มใช้อะไรเลย  แถมยังกดรับสินค้าแล้วด้วยสิ  เบื่อกับความใจร้อนของตัวเองจริง ๆ
จากนั้นก็ใช้งานไปตามเรื่องครับ แต่เช้าวันที่ 14/11/2017 Sensor ลายนิ้วมือไม่ทำงานครับ  ผมปลดล็อคเครื่องด้วยลายนิ้วมือไม่ได้ กดปุ่ม Home ก็ไม่ทำงาน  ลองเพิ่มลายนิ้วมือเซ็นเซอร์ก็ไม่อ่านครับ  ลอง Restart 2 – 3 รอบแล้วก็เหมือนเดิม  เลยลอง Factory reset ดูก็ไม่ได้เหมือนเดิม  คราวนี้ไม่ไหวละเพราะเป็นปัญหาจากตัวเครื่องซึ่งมีผลต่อการใช้งานของผมโดยตรง เลยลองติดต่อร้านที่ซื้อไปอีกครั้ง ทางร้านก็ยืนยันคำเดิมครับว่าไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องได้ ให้นำส่งศูนย์ Nokia เลย  (ปัจจุบันถ้าจะส่งซ่อมมือถือ Nokia จะต้องเป็นศูนย์ SVOA นะครับ ซึ่งสามารถฝากส่งผ่านทาง IT City ได้ด้วย)
    

ดูแล้ว การติดต่อผ่าน App Shopee ค่อนข้างช้าครับ ผมเลยลองสอบถามผ่านทาง Facebook ทางร้านก็ยืนยันคำตอบเดิม  โดยแจ้งว่าได้กำไรแค่ 100 บาท  แต่ทางร้านยินดีนำเครื่องไปส่งซ่อมที่ศูนย์ให้...ผมเลยส่งมือถือกลับไปให้ทางร้านส่งมือถือซ่อมครับ  เพราะผมทำงานอยู่สระบุรี ไม่มีศูนย์ซ่อม SVOA อยู่แถวนี้ แถม IT City ที่ใกล้สุดก็อยู่ที่ Zeer รังสิตโน่น
    

2 อาทิตย์ผ่านไป ผมเช็คสถานะการซ่อมของเว็ป SVOA ก็ขึ้นสถานะว่าซ่อมเสร็จแล้ว จึงได้ส่งข้อความถามทางร้านว่าได้รับมือถือของผมกลับมาหรือยัง  ทางร้านแจ้งกลับมาว่ากำลังส่งคนไปรับให้และจะส่งไปรษณีย์กลับคืนให้ผม  โดยคิดค่าดำเนินการวิ่งส่งมือถือให้ 500 บาท ตามรูป
  
    
ตอนนี้ผมได้มือถือกลับมาแล้ว และยังใช้งานได้ปกติครับ  การซ่อมของ SVOA ถือว่าดี ไม่มีรอยแผลซ่อมหรือถลอกกับตัวเครื่องส่วนอื่น ๆ

จากประสบการ์ณซื้อมือถือในครั้งนี้ ผมเลยอยากแนะนำเพื่อน ๆ ที่จะซื้อสินค้าผ่านทาง App online ดังนี้ครับ
1.    ตรวจสอบเงื่อนไขการซื้อ และการรับประกันจากร้านที่จะซื้อให้ละเอียด  ลองแชทถามกับผู้ขายเรื่องเงื่อนไขการรับประกันให้ดี เพื่อสามารถใช้อ้างอิงในการขอ compliant ได้  (ส่วนตัวแล้ว เสียความรู้สึกมากครับ ที่รู้ว่าของที่ตัวเองซื้อ ไม่มีประกันเปลี่ยนเครื่องใน 7 วัน  ซึ่งราคารวมค่าส่งไป-กลับ ผมยอมซื้อเครื่องศูนย์ราคาเต็มดีกว่า)
2.    การซื้อสินค้า ให้ขอใบเสร็จหรือไปรับรองคำสั่งซื้อทุกครั้ง โดยเฉพาะสินค้าที่สามารถส่งเข้าศูนย์ซ่อมได้  เพราะประกันสินค้าจะเริ่มนับจากวันที่ซื้อสินค้าตามใบเสร็จนะครับ  หากคุณไม่มีใบเสร็จประกันจะนับจาก Manufacturing date ทำให้ประกันของเราไม่เต็มระยะประกัน
3.    เมื่อได้รับสินค้าแล้ว  ให้ทดลองใช้งานจนกว่าจะใกล้หมดเขตยืนยันการรับสินค้า  หากสินค้ามีปัญหาเราจะได้มีอำนาจต่อรองในการขอเปลี่ยน หรือคืนเงินครับ
4.    เงื่อนไขการคืน, เคลมสินค้าของแต่ละ App ไม่เหมือนกัน  ให้ศึกษาเงื่อนไขเหล่านี้ก่อนซื้อสินค้าจะดีมากครับ  เช่น Shopee มีระยะเคลมสินค้าภายใน 5 วัน  เป็นต้น
5.    แนะนำให้เลือกสินค้าที่มีศูนย์ซ่อมในจังหวัด หรือที่ ๆ คุณสะดวกในการเดินทาง  เนื่องจากเวลาสินค้ามีปัญหา หากฝากร้านส่งบางที ร้านเขาจะรอจนของเยอะพอถึงส่งให้ครับ เพื่อให้คุ้มค่าเดินทาง
6.    หากฝากส่งสินค้าซ่อม ให้สอบถามค่าใช้จ่ายกับทางร้านก่อน ทุกครั้ง

ส่วนตัวแล้ว การซื้อมือถือครั้งนี้ค่อนข้างน่าผิดหวัง  ร้านที่ได้รับการรีวิวว่าดี..มีการรับประกันดียังไง  สุดท้ายแล้วคนที่ต้องคอยตามแก้ปัญหาอยู่ที่ผู้ซื้อครับ  ดังนั้นเลือกซื้อสินค้าจากที่ที่มีการับประกันชัดเจน แต่ราคากลาง ๆ น่าจะดีกว่าครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่