เช็กอินที่เคาน์เตอร์สายการบินเรียบร้อย แต่ขึ้นเครื่องบินไม่ได้เพราะ booking หลุด

สวัสดีครับ ขออนุญาตมาเล่าประสบการณ์ที่เพิ่งเจอมาจากการโดยสารเครื่องบินสายการบินไทยสมายล์ กรุงเทพฯ-อุดรธานีครับ

8 ธันวาคม 2560

ผมมีแผนเดินทางไปงานอิเวนต์งานหนึ่งที่จังหวัดอุดรธานี โดยทางผู้ประสานงานได้จัดการจองตั๋วและส่งรายละเอียดเที่ยวบินมาให้ ระบุว่าออกเดินทางเวลา 19.15 น. ผมและเพื่อนอีก 2 คนไปถึงเคาน์เตอร์สายการบินที่สนามบินสุวรรณภูมิเวลาประมาณ 18.00 น. ปรากฏว่าพนักงานแจ้งว่าไฟลต์นี้ยกเลิกไปแล้ว และทางสายการบินก็ได้ส่งอีเมลและ sms แจ้งไปยังผู้จองตั๋วแล้วด้วย (ภายหลัง ผู้ประสานงานอิเวนต์แจ้งว่าไม่ทราบมาก่อนว่าไฟลต์นี้ยกเลิก เพราะทางเอเจนซีที่จัดการจองตั๋วก็ไม่ได้แจ้งมา)

ตรงนี้ผมไม่ได้สนใจนักว่าเพราะอะไรถึงไม่มีใครบอกผมว่าไฟลต์ยกเลิก เพราะยังไงก็ยกเลิกไปแล้ว และทางพนักงานสายการบินก็ได้ชดเชยกรณีที่ไฟลต์ยกเลิกด้วยการให้ผมเดินทางในวันรุ่งขึ้น ก็คือวันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม 2560 ไฟลต์ประมาณ 10.10 น. พร้อมทั้งจัดห้องพักที่โรงแรมใกล้ ๆ สุวรรณภูมิ 1 คืน (พวกผมได้พักที่โรงแรมแกรนด์อินคำ ถนนกิ่งแก้ว) และเงินชดเชยอีกคนละ 1,200 บาท พวกผมมีคิวต้องขึ้นเวทีตอนบ่ายวันเสาร์ที่ 9​ จึงตกลงรับข้อเสนอดังกล่าว เพราะออกจากสุวรรณภูมิ 10 โมง ก็ยังสามารถไปงานที่อุดรธานีได้ทันเวลา

[ทราบจากพนักงานว่ามีผู้โดยสารจำนวนหนึ่งไม่ทราบเรื่องการยกเลิกไฟลต์ ก็ได้รับการดูแลจากสายการบินเช่นเดียวกันครับ]


9 ธันวาคม 2560

 รถโรงแรมมาส่งที่สนามบินประมาณ 8 โมงกว่า พวกผมก็รีบไปเช็กอินที่เคาน์เตอร์ พนักงานก็จัดการให้พร้อมถามพวกผมว่านั่งตรงที่นั่งบริเวณทางออกฉุกเฉินได้หรือไม่ พวกผมก็บอกได้ แล้วพนักงานก็จัดการให้ตามปกติ แต่จริง ๆ ก็ไม่ค่อยปกติเท่าไรครับ เพราะแทนที่จะได้บอร์ดดิงพาสทันทีตอนเช็กอินที่เคาน์เตอร์​ กลับกลายเป็นว่าต้องไปนั่งรอประมาณ 15 นาที แล้วพนักงานจึงเอาบอร์ดดิงพาสมาให้

เมื่อได้บอร์ดดิงพาสมาแล้ว พวกผมก็สแกนสัมภาระ แล้วเข้าไปรอที่ gate ตามปกติครับ จนเมื่อถึงเวลาเรียกขึ้นเครื่อง ก็ปรากฏว่าบอร์ดดิงพาสของพวกผม 3  คนใช้ไม่ได้ครับ เมื่อพนักงานเอาไปสแกนที่เครื่อง ก็มีไฟแดงขึ้นพร้อมเสียงร้องเป็นสัญลักษณ์ว่าใช้ไม่ได้ แล้วพนักงานก็ให้พวกผมนั่งรอเป็นผู้โดยสาร 3 คนสุดท้าย ในขณะที่ผู้โดยสารท่านอื่นขึ้นเครื่องหมดแล้ว โดยไม่ได้บอกว่าเกิดอะไรขึ้น (ผมเห็นพนักงานดูพยายามจัดการช่วยเหลืออยู่เลยยังไม่ได้ถามว่าเป็นอะไร) สักพักก็มีพนักงานมาถามว่ามีสัมภาระโหลดใต้ท้องเครื่องบินหรือเปล่า ก็ตอบไปว่าไม่มีครับ (ผมคิดเองว่า ถ้าสมมติว่ามีสัมภาระโหลด เขาจะเอาของผมออกมาจากเครื่องบินหรือเปล่านะ)

จนเห็นว่ารอนานเกินไปแล้ว ผมจึงถามพนักงานว่าเกิดอะไรขึ้น คำตอบคือ "ตั๋วหลุด" หมายความว่าเลขที่นั่งที่ปรากฏบนบอร์ดดิงพาสของพวกผม มีคนอื่นได้ไปเหมือนกัน แล้วบอร์ดดิงพาสของเขาใช้ได้ แต่ของพวกผมใช้ไม่ได้ครับ

ตั้งแต่ขึ้นเครื่องบินมา ก็เพิ่งเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ครับ เช็กอินที่เคาน์เตอร์เรียบร้อย แต่พอจะขึ้นเครื่องปรากฏว่าบอร์ดดิงพาสใช้ไม่ได้ซะงั้น โชคดีที่บนเครื่องบินยังมีที่นั่งว่างอยู่นิดหน่อย พวกผมจึงยังได้ขึ้นเครื่องบินลำนี้ไปอุดร แต่ก็ต้องสลายตัวแยกกันไปนั่งคนละมุมเครื่องบิน แทนที่จะได้นั่งติดกันตามเลขที่นั่งบนบอร์ดดิงพาสเดิมครับ

ปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่แน่ใจเหมือนกันครับว่าเกิดจากอะไร ทำไมที่นั่งถึงหลุด ไม่รู้ว่าเกิดเหตุแบบนี้บ่อยไหม เลยขอเอามาเล่าให้ฟังว่าเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นครับ และขออนุญาตชื่นชมพนักงานทุกท่านที่พยายามช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ จนสำเร็จเรียบร้อยดี แต่ก็อยากรู้เหมือนกันนะครับว่าถ้าสมมติว่าไฟลต์นี้เต็มทุกที่นั่ง แล้วผมจำเป็นต้องไปไฟลต์นี้เท่านั้น ทางสายการบินจะมีวิธีดำเนินการอย่างไร

ขอให้เรื่องแบบนี้ไม่เกิดกับทุกท่านครับ ^^
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่