เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แฟนผมได้ใช้บริการของวิริยะทัวร์ เดินทางจากเชียงใหม่-กำแพงเพชร
ในตั๋วลงเวลาไว้ว้ารถออก 12.30 น. แต่รถมาจริงๆ 13.10 น. และออกรถ 13.20 น.
รถออกมาได้ 30 นาที เครื่องยนต์ดับ และเป็นแบบนี้ไปตลอดเส้นทาง ตั้งแต่ออกจาก ชม มา 1 ชม. กว่าแล้วยังไม่เข้าตัวเมืองลำพูน ช้ามาก
ออกจาก ชม มา 2 ชม. ยังไม่เข้าเมืองลำปาง เพราะรถติดๆดับๆตลอดทาง ไม่มีการเปลี่ยนรถ หรือแจ้งให้ผู้โดยสารทราบถึงสาเหตุ
แฟนผมทนไม่ไหว วางแผนไว้ว่าจะลงที่ท่ารถลำปาง เพื่อเปลี่ยนเป็นรถบริษัทอื่นเข้ากำแพงเพชร แต่รถก็ไม่เข้าท่ารถ ขับออกเส้นนอกโดยที่ยังติดๆดับๆ
จนถึงอำเภอแม่พริก แฟนผมได้ยินพนักงานที่ลงไปดูรถตอนดับอีกครั้ง ตะโกนบอกกันว่าไดชาร์ตไหม้ ซึ่งนั่นน่าจะเป็นสาเหตุให้รถติดๆดับๆมาตลอดเส้นทาง
จนในที่สุดถึงกำแพงเพชรตอน 21.00 น. ช้ากว่าเวลาปกติไปร่วม 3 ชม. ไม่มีการขอโทษใดๆจากพนักงาน ตอนที่รถเสียแฟนผมโทรไปหาทางบริษัทแล้วว่าจะมีการจัดการอะไรได้บ้าง ได้คำตอบแค่ จะดูให้ แล้วก็หายไปเลย
เรื่องทั้งหมดผมคุยไลน์กับแฟนผมตลอดการเดินทาง
สิ่งที่ไม่พอใจในบริการคือ
1. ความปลอดภัย รถสภาพไม่พร้อม ทำไมถึงเอาออกมาวิ่งได้ การที่รถติดๆดับๆหลังวิ่งไปแค่ครึ่ง ชม. แสดงว่าไม่ได้พึ่งมาเป็นแล้ว มันเป็นอยู่ก่อนแล้วทำไมยังกล้าเอาออกมาให้บริการได้อยู่ จิตสำนึกของคนขับ พนักงาน และทางบริษัทหายไปไหน ถ้ารถเกิดอุบัติเหตุคว่ำตาย คุณจะรับผิดชอบยังไง คนเป็นสิบเป็นร้อย คิดว่าถ้ามีคนฟ้องกรมทางหลวงคุณจะไม่ผิดเหรอ บริษัทไม่เสียชื่อเหรอ ทำไมถึงกล้าขนาดนี้
2. จิตสำนึกบริการ การเอารถที่ไม่พร้อมออกมาวิ่งก็เร่องหนึ่งแล้ว แต่พนักงาน คนขับ ไม่มีใครคิดจะบอกผู้โดยสารเลยว่ารถเสียเพราะอะไร มันจะอันตรายรึเปล่า ไม่มีคำขอโทษที่ทำให้ล่าช้า นี่ถ้าไม่แอบได้ยินมาก็ไม่รู้นะครับ ทางบริษัทก็รู้แล้วว่ารถเสีย เพราะแฟนผมโทรไปหาแล้ว ไม่มีการแก้ไขใดๆทั้งสิ้น
รถเดิมเสียไม่มีรถเสริมมารับแทน ไม่มีการแวะจอดซ่อมแซมให้ดีก่อนแล้วค่อยไปต่อ ดันทุรังไปแบบนั้นแหละ สงสารทั้งพนักงานทั้งผู้โดยสาร บริษัทไม่เห็นหัวใครเลย ตายเป็นตาย
3. ความรับผิดชอบ บริษัทรับรู้ปัญหา แต่ไม่มีการแก้ไข ไม่มีการจัดการ ลูกค้าไม่มีตัวเลือกเลย รถเสียมันเกิดขึ้นได้ ทำไมไม่ไต่ๆไปท่ารถที่ใกล้ที่สุดแล้วเปลี่ยนคัน บริษัทอื่นเวลามีปัญหาเค้าก็ทำกันได้ แต่นี่ไม่ทำ ไม่เข้าอู่ ไม่เข้าท่ารถ ยันตัวเองไปเรื่อยๆจนถึงจุดหมาย นี่ไม่ได้หยุดที่กำแพงเพชรนะครับ
ยังไปต่อน่าจะถึงกรุงเทพเลยด้วยซ้ำ รู้ทั้งรู้ว่าผู้โดยสารต้องช้าเพราะรถบริษัทคุณ ไม่มีการขอโทษใดๆทั้งสิ้น ไม่มีการชดเชยใดๆ ปล่อยไปตามยถากรรมแบบนั้นมันดีแล้วเหรอครับ
สรุปคือผมไม่ได้ว่าที่รถคุณเก่า แต่ไร้ความรับผิดชอบที่ปล่อยให้รถที่มีปัญหามาให้บริการลูกค้า แล้วพอปัญหาเกิดไร้การแก้ไขที่เหมาะสม ไม่มีความมั่นใจให้ลูกค้า ไม่มีความโปร่งใสในการแก้ปัญหา ไม่มีการแสดงความรับผิดชอบหรือเสียใจที่มีปัญหาเกิดขึ้นเลย
ถึงผมตั้งกระทู้ไปมันอาจไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น แต่ขอบอกว่าครั้งเดียวก็เกินพอกับบริษัทนี้ ผมไม่ได้ต้องการค่าทดแทนหรือบริการพิเศษอะไรเพ่ิ่มแล้ว คำขอโทษอาจไม่ต้องมีก็ได้เพราะคงไม่กลับไปใช้บริการอีก แต่อยากให้ปรับปรุงการแก้ปัญหาให้ดีกว่านี้ ปัญหาเกิดได้ เหตุสุดวิสัยเกิดได้ แต่การแก้ปัญหามันแสดงถึงวิสัยทัศน์ขององค์กร
แค่อยากเตือนไว้แค่นั้นครับ
เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2560
[CR] การบริการของวิริยะทัวร์
ในตั๋วลงเวลาไว้ว้ารถออก 12.30 น. แต่รถมาจริงๆ 13.10 น. และออกรถ 13.20 น.
รถออกมาได้ 30 นาที เครื่องยนต์ดับ และเป็นแบบนี้ไปตลอดเส้นทาง ตั้งแต่ออกจาก ชม มา 1 ชม. กว่าแล้วยังไม่เข้าตัวเมืองลำพูน ช้ามาก
ออกจาก ชม มา 2 ชม. ยังไม่เข้าเมืองลำปาง เพราะรถติดๆดับๆตลอดทาง ไม่มีการเปลี่ยนรถ หรือแจ้งให้ผู้โดยสารทราบถึงสาเหตุ
แฟนผมทนไม่ไหว วางแผนไว้ว่าจะลงที่ท่ารถลำปาง เพื่อเปลี่ยนเป็นรถบริษัทอื่นเข้ากำแพงเพชร แต่รถก็ไม่เข้าท่ารถ ขับออกเส้นนอกโดยที่ยังติดๆดับๆ
จนถึงอำเภอแม่พริก แฟนผมได้ยินพนักงานที่ลงไปดูรถตอนดับอีกครั้ง ตะโกนบอกกันว่าไดชาร์ตไหม้ ซึ่งนั่นน่าจะเป็นสาเหตุให้รถติดๆดับๆมาตลอดเส้นทาง
จนในที่สุดถึงกำแพงเพชรตอน 21.00 น. ช้ากว่าเวลาปกติไปร่วม 3 ชม. ไม่มีการขอโทษใดๆจากพนักงาน ตอนที่รถเสียแฟนผมโทรไปหาทางบริษัทแล้วว่าจะมีการจัดการอะไรได้บ้าง ได้คำตอบแค่ จะดูให้ แล้วก็หายไปเลย
เรื่องทั้งหมดผมคุยไลน์กับแฟนผมตลอดการเดินทาง
สิ่งที่ไม่พอใจในบริการคือ
1. ความปลอดภัย รถสภาพไม่พร้อม ทำไมถึงเอาออกมาวิ่งได้ การที่รถติดๆดับๆหลังวิ่งไปแค่ครึ่ง ชม. แสดงว่าไม่ได้พึ่งมาเป็นแล้ว มันเป็นอยู่ก่อนแล้วทำไมยังกล้าเอาออกมาให้บริการได้อยู่ จิตสำนึกของคนขับ พนักงาน และทางบริษัทหายไปไหน ถ้ารถเกิดอุบัติเหตุคว่ำตาย คุณจะรับผิดชอบยังไง คนเป็นสิบเป็นร้อย คิดว่าถ้ามีคนฟ้องกรมทางหลวงคุณจะไม่ผิดเหรอ บริษัทไม่เสียชื่อเหรอ ทำไมถึงกล้าขนาดนี้
2. จิตสำนึกบริการ การเอารถที่ไม่พร้อมออกมาวิ่งก็เร่องหนึ่งแล้ว แต่พนักงาน คนขับ ไม่มีใครคิดจะบอกผู้โดยสารเลยว่ารถเสียเพราะอะไร มันจะอันตรายรึเปล่า ไม่มีคำขอโทษที่ทำให้ล่าช้า นี่ถ้าไม่แอบได้ยินมาก็ไม่รู้นะครับ ทางบริษัทก็รู้แล้วว่ารถเสีย เพราะแฟนผมโทรไปหาแล้ว ไม่มีการแก้ไขใดๆทั้งสิ้น
รถเดิมเสียไม่มีรถเสริมมารับแทน ไม่มีการแวะจอดซ่อมแซมให้ดีก่อนแล้วค่อยไปต่อ ดันทุรังไปแบบนั้นแหละ สงสารทั้งพนักงานทั้งผู้โดยสาร บริษัทไม่เห็นหัวใครเลย ตายเป็นตาย
3. ความรับผิดชอบ บริษัทรับรู้ปัญหา แต่ไม่มีการแก้ไข ไม่มีการจัดการ ลูกค้าไม่มีตัวเลือกเลย รถเสียมันเกิดขึ้นได้ ทำไมไม่ไต่ๆไปท่ารถที่ใกล้ที่สุดแล้วเปลี่ยนคัน บริษัทอื่นเวลามีปัญหาเค้าก็ทำกันได้ แต่นี่ไม่ทำ ไม่เข้าอู่ ไม่เข้าท่ารถ ยันตัวเองไปเรื่อยๆจนถึงจุดหมาย นี่ไม่ได้หยุดที่กำแพงเพชรนะครับ
ยังไปต่อน่าจะถึงกรุงเทพเลยด้วยซ้ำ รู้ทั้งรู้ว่าผู้โดยสารต้องช้าเพราะรถบริษัทคุณ ไม่มีการขอโทษใดๆทั้งสิ้น ไม่มีการชดเชยใดๆ ปล่อยไปตามยถากรรมแบบนั้นมันดีแล้วเหรอครับ
สรุปคือผมไม่ได้ว่าที่รถคุณเก่า แต่ไร้ความรับผิดชอบที่ปล่อยให้รถที่มีปัญหามาให้บริการลูกค้า แล้วพอปัญหาเกิดไร้การแก้ไขที่เหมาะสม ไม่มีความมั่นใจให้ลูกค้า ไม่มีความโปร่งใสในการแก้ปัญหา ไม่มีการแสดงความรับผิดชอบหรือเสียใจที่มีปัญหาเกิดขึ้นเลย
ถึงผมตั้งกระทู้ไปมันอาจไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น แต่ขอบอกว่าครั้งเดียวก็เกินพอกับบริษัทนี้ ผมไม่ได้ต้องการค่าทดแทนหรือบริการพิเศษอะไรเพ่ิ่มแล้ว คำขอโทษอาจไม่ต้องมีก็ได้เพราะคงไม่กลับไปใช้บริการอีก แต่อยากให้ปรับปรุงการแก้ปัญหาให้ดีกว่านี้ ปัญหาเกิดได้ เหตุสุดวิสัยเกิดได้ แต่การแก้ปัญหามันแสดงถึงวิสัยทัศน์ขององค์กร
แค่อยากเตือนไว้แค่นั้นครับ
เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2560