****มาเล่าสู่กันฟังหลังจากเอา R3 ไปเปลี่ยนกล่อง ECU แต่ง****

สวัสดีครับ พี่น้องชาว Pantip ทุกท่าน ผมนิสิตน้อยกลับมาอีกแล้ว แหะๆ ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ตั้งกระทู้เลยเพราะว่าไม่ค่อยว่างสักเท่าไหร่ พรุ่งนี้ผมก็สอบปลายภาคแล้ว ^^ แต่มันคันไม้คันมืออยากเขียนกระทู้สักหน่อย เพราะว่าเมื่อวานนี้ผมได้เอารถผม คือ R3 ที่ผมใช้งานอยู่ประจำทุกวันไปทำการใส่กล่องแต่ง ของยี่ห้อ TuneBoss มานั้นเอง เลยอยากเอามาเล่าสู่กันฟังครับ งั้นเดียวเราไปเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าเนอะ

เริ่มจากทำไมถึงไปใส่กล่องแต่ง กล่องเดิมๆก็ดีอยู่แล้วนิ?
ที่ผมทำการไปใส่กล่องแต่งเพราะว่า อยากได้ฟังชั่นที่มากับกล่องแต่งตัวนี้ครับมันลูกเล่นเยอะดี มีทั้งระบบกันขโมย ระบบติดตาม Quick shifter อะไรพวกนี้ติดมาด้วย ส่วนความแรงอะไรนั้นผมไม่ค่อยได้หวังอะไรครับเพราะส่วนใหญ่แล้วก็ไม่ค่อยได้ขับรถเร็วอะไรมากมาย

แล้วมันดีจริงไหม?
    งั้นเรามาดูกันก่อนว่าจะดีขึ้นจริงไหม เริ่มจากผมไปถึงที่ร้าน ประมาณ 9 โมงเศษๆได้ นัดกับเพื่อนๆในกลุ่มอีกสองคน ไปใส่พร้อมๆกันครับ โดยผมเป็นคิวที่ 2 เพื่อนผมเป็นคิวแรก พอไปถึงที่ร้าน พี่ช่างก็ได้ทำการเอาคอท่อของพวกผม ไปเจาะเพื่อทำช่องวัดค่า AF พี่ช่างบอกว่าวัดจากปลายท่อมันไม่แม่น ต้องวัดตรงนี้แหล่ะดีสุดแล้ว
    
จากนั้นพวกผมก็เริ่มหิวๆกัน เลยออกไปกินเล้งกันเป็นการฆ่าเวลารอพี่ช่างทำคอท่อให้เสร็จก่อน แล้วถึงจะเอารถเริ่มขึ้นไดโน่วัดแรงม้ากล่องเดิมครับ

พอกินเล้งเสร็จกลับมาพี่ช่างก็เอารถมาขึ้นไดโน่แล้วของผมเป็นคิวที่สอง เพื่อนผมคิวแรกก็ทำการจูนกันไปครับจนเสร็จเป็นที่พอใจ ผมขอไม่พูดถึงนะเพราะจำค่าต่างๆของเพื่อนไม่แม่นเลยไม่อยากบอกเดียวไม่ชัวร์ครับ เดียวมาเล่าของผมแล้วกันเนอะ

พอเพื่อนผมจูนเสร็จ ก็ถึงตารถผมแล้ว เริ่มแรกจากเอารถขึ้นไดโน่แล้วก็ทำการวอมเครื่องยนต์ก่อนเพราะดับไว้นานเครื่องยนต์จะเย็นแล้ว

จากนั้นก็วัดแรงม้ากันว่ารถผมก่อนจูนได้กี่ม้า ผลออกมาได้ 42.7hp ซึ่งพี่ๆจูนเนอร์บอกว่าเยอะแล้วนะ สำหรับเดิมๆ เพราะคันอื่นจะเฉลี่ยอยู่ที่ 33-36 สำหรับเดิมๆ ผมเลยเอารูปนี้โพสลงในกลุ่ม R3 ก็มีสมาชิกกลุ่มทักมาถามเยอะมากว่าทำอะไรบ้างทำไมกล่องเดิมถึงขึ้นไป 42.7hp ก็ขอไล่ตามนี้ครับ

1.เครมลูกปืนครัชแล้ว
2.เครมสวิชกุญแจแล้ว
3.น้ำมันเชื้อเพลิง E20 ปตท.
4.น้ำมันเครื่อง ปตท. 10w50
5.กรองน้ำมันเครื่องศูนย์
6.กรองอากาศแต่งแบบผ้า By พี่ขนุน
7.หัวเทียนอิริเดียมเลเซอร์ NGK CR8EIA-9
8.โซ่ RK 520 O-Ring สีทอง
9. สเตอร์หน้าหลังพระอาทิตย์ หน้า 14 หลัง 43
10.ใส่แผ่นอุด EGR หรือ Pair เนี่ยแหล่ะ By PowerLube วงค์สว่าง
11.คอท่อเลส By PR2
12.แคทลดเสียง By PowerLube
13.ปลายท่อ NJT
14.ปรับค่าไอเสีย สูบ 1 15 สูบ 2 20 By Tm shop
15.ใส่หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง Omega 909 15cc
16.กล่องเพิ่มCCA Cobra 5s
17.แบตเตอร์รี่ ใจแอ้น 7A
18.ผ้าครัชแต่ง By MJ TECH (สปริงครัชเดิม)

นี้คือของที่ผมแต่งลงไปนะครับ

จากนั้นก็ทำการเปลี่ยนกล่องเป็นของ Tune Boss และทำการเริ่มจูนครับ โดยจูนหลายรันอยู่ครับ แต่รันแรกๆจะได้อยู่ที่ 43.3hp

    จากนั้นก็มีการปรับแต่งกันอีกสักพัก ก็มาจบที่ 44.1hp ครับ ซึ่งจูนเนอร์บอกว่าโอเคสุดแล้วสำหรับกราฟนี้ โดยที่จูนเนอร์บอกว่า แรงบิดขึ้นมาจากเดิมประมาณ 6.9% แรงม้า 6.0% จากเดิม ถือเป็นที่พอใจครับ แต่พอลงถนนแล้ว มันขึ้นมาแค่นี้ก็จริงแต่ปรากฏว่ามันดีขึ้นมากครับ รอบต้น กลาง ปลาย ขึ้นมาจากเดิมหมด เพราะการจูนเก็บรายละเอียดในแต่ละย่าน ทำได้ดีกว่ากล่อง ECU เดิมๆ

ความรู้สึกหลังใส่กล่องแต่ง
    หลังจากที่ทำการใส่กล่องแต่งมาแล้วประมาณ 2 วันก็ได้วิ่งใช้งานทั่วไป และลองเร่งความเร็วสุดๆเพื่อดูว่าดีกว่าเดิมมากหรือป่าว ของบอกว่าดีกว่าเดิมครับ ดีกว่าแบบเห็นได้ชัด แต่สำหรับปลายผมว่าได้เท่าเดิมนะ แต่มันขึ้นมาถึง Top speed ได้เร็วกว่าเดิมพอสมควรเลย
    แต่สำหรับความรู้สึกการใช้งานมันจะมีความรู้สึกแปลกๆไปบ้าง เพราะกล่องตัวนี้มันจะทำการปรับแต่งเองแบบออโต้ตลอดเวลา ชนิดที่ว่า พอเจออากาศที่ร้อนเย็นต่างกันปรับให้ทันที ผลมันออกมาเป็นอย่างไง จากที่สังเกตของผมคือ รอบเครื่องยนต์ตอนเดิมเบาจะเปลี่ยนจากกล่องเดิมไปพอสมควรครับ กล่องเดิมก็เหมือนรถเดิมๆครับ ประมาณ 1200-1400 ตลอดไม่ว่าจะอากาศเย็นหรือร้อน แต่ถ้าเครื่องยนต์เย็นอาจจะขึ้นไป 2000 สักแปป แล้วก็จะลงมา 1200-1400 อันนี้คือเดิมๆ แต่กล่อง Tune Boss จะเป็นแบบนี้ กดStartเครื่องยนต์ เครื่องยนต์ติดไม่ว่าจะอากาศร้อนหรือเย็น รอบจะขึ้นไปที่ 5000 แล้วตกลงเหลือ2000-3000รอบ สักพักใหญ่ๆ ถึงจะลงมา 1800-2000 และนี้คือรอบเดินเบาครับ 1800 เบาสุดละ จากนั้นพอกำลังขับๆอยู่รอบ ถ้าเรากำครัชเลยตอนอากาศเย็น ถ้าเป็นกล่องเดิม มันจะตกมาเหลือรอบเดินเบา 1200-1400 แต่อันนี้ มันจะอยู่ประมาณ 2500-3000 เหมือนพร้อมที่จะให้เราพุงออกไปได้ต่อเลย แต่มันก็มีทั้งดีทั้งไม่ดีอ่าครับ ดีคือโคตรพุ่งเลย ไม่ดีคือบางที่ไง ออกจากซอยบ้าน ตี5 หรือกลับดึกๆ กำครัช โหรอบตีไป 3000 อย่างกะเร่งเครื่องตลอดเวลา ท่อก็ไม่ใช่เบาๆ ก็มีความเกรงใจชาวบ้านเหมือนกันนะครับ ส่วนตอนอากาศร้อน รอบเครื่องจะตกมาที่ 2000-2500 ครับ
    ต่อมา Quick Shifter ผมว่าโอเคนะฟังชั่นนี้นะครับ ทำงานได้ดีเลย แต่ถ้าสับตอน 7000 มันจะกระตุกๆหน่อยนะ แต่พอสับตอน 10000-12000 ไหลลื่นเลย โดยจังหวะสับเราเลือกได้ 3 แบบ 1.สับแบบปกติ คือไม่มีเสียงตด ไม่มีไฟออกท่อ 2.แบบมีเสียงตด ไม่มีไฟออกท่อ 3.แบบมีเสียงตดและมีไฟออกท่อ ถ้าเอาถนอมเครื่องสุดคือแบบ 1. ครับ
    ต่อมาอัตราการกินน้ำมัน ผมว่าปกตินะครับไม่ได้กินเพิ่ม อาจจะประหยัดกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพราะว่าผมจะดูจาก เกียร์ 6 ที่ 7000 รอบ ถ้าเป็นกล่องเดิม จะต้องได้ 111 Km แต่พอใส่กล่องแต่ง จะได้ 115 Km ทำให้ได้ความเร็วมากขึ้นแต่รอบเท่าเดิม อัตราการกินน้ำมันต่อกิโลเมตรจะมากขึ้น ก็จะทำให้ประหยัดขึ้นครับ แต่ยังไม่ได้วัดจริงจังนะเพราะใส่มาแค่ 2 วันขอลองสักอาทิตย์ครับ

หมดแล้วครับสำหรับการมาเล่าสู่กันฟังสำหรับการไปใส่กล่องแต่งมา อย่างไงสงสัยตรงไหนถามได้นะครับ ถ้าอันไหนผมพอจะทราบเดียวจะบอกให้นะครับ อันไหนไม่ทราบก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับตอบไม่ได้จริงๆ ไปแล้วครับ สวัสดีครับผม

หรือไปดูใน youtube ก็ได้นะครับ
https://youtu.be/3HcFVDq3Llo
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่