พนักงาน Lotus Express สาขาต่างจังหวัดบางสาขา ชอบชวนลูกค้าคุยขณะที่คนรอจ่ายเงินเพียบ

จากเดิมที่เคยอยู่กรุงเทพฯ ใช้บริการโลตัสมาตลอดไม่เคยเจอที่พนักงานเก็บเงินจะยืนคุยกับลูกค้านาน ๆ เพราะต้องรีบคิดเงิน แต่พอมาอยู่ต่างจังหวัดจะมีแต่ Lotus Express ก็ลองใช้บริการดูปรากฎว่ารอคิดเงินนานพอสมควรจนบางทีหงุดหงิดแต่ไม่แสดงอาการ คือพนักงานผู้หญิงยืนคุยกับลูกค้าผู้ชายหยอกเล่นเชิงจีบกัน แล้วพนักงานผู้ชายอีกคนก็ช่วยเสริมคุยกันสนุกสนาน โดยมีคนรอคิดเงินอยู่ ทำงานก็ช้า คือเข้าใจว่าต้องสร้างสัมพันธ์กับลูกค้าบ้างพอสมควรเพื่อให้เกิดความคุ้นเคย แต่ต้องดูช่วงเวลาด้วยไม่ใช่หรือ งานบริการคือต้อนรับลูกค้าเสมอทุกท่าน ทุกคนด้วยหน้าตามีรอยยิ้มเสมอ นั่นคืองานบริการมืออาชีพ พนักงานที่ให้บริการต้องได้รับการอบรมมาแน่นอน แต่ด้วยความที่เป็นคนอดทนสูงมากเลยปล่อยตามเลยและไม่ได้รีบร้อนอะไร คิดเงินก็ช้า มีอยู่หนหนึ่งเราเคยจะซื้อซิมการ์ดพนักงานก็บอกว่าของยังไม่เข้า เราจะจ่ายเงินบัตรเฟิร์สท์ชอยส์แต่ไม่มีใบชำระมาด้วยมีแต่บัตร นางก็บอกไม่ได้เช่นกัน (เราคิดในใจว่า 7-11 ทำไมชำระได้ง่ายกว่า ) เราเลยพูดทีเล่นทีจริงว่า " ไม่ได้อะไรเลยสักอย่าง" แต่พูดเล่นๆ นะแต่กัดเบา ๆ 555 เราเข้าใจแหละตามระเบียบของห้างฯ เรื่องนี้เล่าให้ฟังเฉยๆ ว่ามันชำระต้องใช้บิลด้วยไม่เหมือน 7-11 ที่ชำระได้แม้ไม่มีบิลฯ อันนี้ก็แล้วแต่นโยบายเค้าแหละ แต่เท่าที่เคยเข้านะ Lotus Express Big C Extra คือพนักงานบริการไม่ค่อยประทับใจและการจัดเชลฟ์ไม่เป็นระเบียบเหมือนในกรุงเทพฯ สักเท่าไหร่ หรือเป็นเฉพาะเขตพื้นที่ที่เราอยู่ก็ไม่รู้ และระบบของ Lotus Express นั้นเป็น Franchise หรือเปล่าไม่รู้เหมือนกัน ถ้าเป็นที่แฟรนส์ไชร์ก็น่าจะเป็นที่เจ้าของคุมดูแลซะมากกว่าที่ไม่ควบคุมลูกน้องหรือสอน คืออยากจะบอกว่าอย่ามาแต่ทำงานไปวันๆ เพื่อรอรับเงินเดือน ควรจะมีใจบริการและพร้อมจะทำงานบริการด้วย เพราะถ้าหากไปเทียบกับร้านขายของชำอื่นๆ อันนั้นเค้าไม่ได้เรียนรู้ระบบการบริการแต่เค้าใช้ประสบการณ์และโดยมากร้านขายของชำอื่นๆ เค้าจะมีลูกค้าประจำอยู่เสมอ ๆ บางทีไม่ต้องพูดจาดีมากแต่เค้าก็เต็มใจจะขายสินค้าเพราะนั่นคือเงินเข้ากระเป๋าเค้าล้วนๆ เพราะเป็นของตนเอง
.........แต่บริษัทใหญ่ๆ  มีระบบการควบคุมคุณภาพบุคลากร มีการจัดระเบียบที่ดี แต่พนักงานเหล่านี้ไม่นำมาเรียนรู้ปฎิบัติก็แย่สิ เราเคยทำงานบริการเราก็เคยมีอารมณ์ส่วนตัว เคยมีความไม่พอใจ ความรำคาญ ความอู้งาน แต่มันก็มีผลต่อตนเองโดยตรง ทุกวันนี้การแข่งขันสูง ธุรกิจก็เติบโตไปเรื่อยๆ อยากให้บริการให้ดี ๆ หน่อย คิดซะว่างานบริการคือการให้ความพึงพอใจให้กับลูกค้า แต่ที่เห็นมันไม่ใช่ และการจัดสินค้าก็ไม่เป็นระเบียบไม่น่ามอง ไม่ค่อยสะอาด
.....
อาจจะเป็นที่ตัวพนักงานคนนั้นเองหรือระบบปฎิบัติการของสาขานั้นเอง......แฮ่ๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่